XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE XO News

MAZDA CX-5 SKYACTIV-D ครบเครื่องความเป็น Modern SUV

xo team by xo team
2017-09-29
in XO News
0
MAZDA CX-5 SKYACTIV-D  ครบเครื่องความเป็น Modern SUV
Share on FacebookShare on Twitter

รถยนต์ SUV กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้ จากความอเนกประสงค์อันหลากหลาย สนอง Life style คนรุ่นใหม่ แม้แต่คนที่ขับรถโมดิฟาย ก็ต้องหารถ SUV มาใช้งานคู่กายสักคัน เก็บไอ้ตัวแสบเอาไว้ซ่ายามจำเป็น ชีวิตประจำวันคว้า SUV ไปใช้กันให้สบายใจดีกว่า และ SUV ล่าสุดที่หลายคนเฝ้ารอ CX-5 จากค่าย MAZDA มาดมั่นตามคอนเซ็ปต์ ZOOM-ZOOM เน้นการขับสนุก และทันสมัยในการใช้รถแบบหลากหลายแบบในชีวิตประจำวัน แถมด้วยเทคโนโลยี SKYACTIV แบบเต็มเปี่ยม สำหรับคันที่เราได้ทดลองนี้ เป็นรุ่น SKYACTIV-D ซึ่งเข้าแก๊ปใน “ยุคดีเซลไฮเทคระบาดเมือง” จะเป็นอะไรยังไงก็มาว่ากัน…

 

 DSC_0864_resize

โฉบเฉี่ยวสไตล์ญี่ปุ่นแท้  

KODO Design จิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหว สิ่งที่ MAZDA หมายมั่นปั้นมือกับรถรุ่นใหม่ที่กำลังจะพาเหรดออกมาในช่วงนี้ ซึ่งเป็นการฉีกดีไซน์จากรุ่นเดิมไปอย่างสิ้นเชิง แต่ยังคงกลิ่นอาย “ซามูไร” ไว้อย่างครบถ้วน ในความคิดเห็นของผม ขอไม่พรรณนาโวหารอะไรมากนัก ไม่อ้างอิงจากสิ่งใดๆ ทั้งสิ้น จัด “เนื้อๆ” เลยดีกว่า สำหรับสไตล์การออกแบบ CX-5 จะดูแปลกตา มีความปราดเปรียวฉีกแนว ซึ่งเป็นจุดเด่นของ MAZDA ยุคใหม่ ที่ออกแบบมาโดนใจชาวประชาอยู่มาก เน้นความสปอร์ตเฉี่ยวๆ เป็นหลัก เอาว่า “ออกแขกได้ไม่อายใคร” ถ้าแฟนๆ XO AUTOSPORT จะเอา CX-5 มาแต่ง หุ่นแบบนี้ ขอเพียงล้อสวยๆ ขอบ 19-20 นิ้ว ลายก้านเพียงสักชุด ดูสีและ Offset ล้อให้พอดี ก็โดดเด่นขึ้นมาก โดยที่ไม่ต้องไปทำอะไรให้มากความกับตัวรถเลย…

 

เรียบ หรูหรา แฝงกลิ่นไอฝรั่ง

ส่วนของภายใน  CX-5 พูดจาภาษากันเองแล้วกัน ตอนแรกก็หวังว่าพวกเกจ์วัดต่างๆ จะต้องแพรวพราว สีสันจัดจ้านเหมือนกับ MAZDA รุ่นก่อนหน้า แต่ตอนนี้เทรนด์เปลี่ยนไป MAZDA มีการพัฒนาเพื่อตลาดฝั่งยุโรปและอเมริกามากขึ้น สไตล์ของ CX-5 จึงออกแนว เรียบ หรู ดูง่าย สบายตา ตอนแรกก็ผิดหวังที่ไม่ได้เห็นมาตรวัดสีจัดจ้านใน CX-5 แต่พอมองไปสักพัก ก็ไม่ได้รู้สึกขัดตา เป็นสิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนไปจากเดิม โดยภาพรวมตอนแรกก็ดูไม่ค่อยตื่นตาตื่นใจเท่าไร แต่พอดูไปสักพัก ก็เห็นรายละเอียดที่มีอยู่ ทำให้รู้สึกชอบขึ้นมาได้เหมือนกันนะ…

DSN_4094_resize

 

ตำแหน่งการนั่งและขับ  เบาะนั่งจะเน้นความกระชับ เป็นสไตล์สปอร์ตผสมความหรูหราในแบบรถยุโรปทั้งคนนั่งและคนขับ ทำให้การขับขี่กระชับ มั่นใจมากขึ้น แต่ก็ยังติที่เบาะรองนั่งสั้นไปหน่อย (สำหรับคนสูง 177 ซม. ขึ้นไป ทั้งผมและเพื่อนร่วมรถ) ขับนานๆ เมื่อยต้นขา น่าจะเผื่อคนตัวโตสักนิดก็ดี ทัศนวิสัยโดยรวมไม่มีปัญหา สิ่งหนึ่งที่เป็นข้อแตกต่างที่คนไม่ค่อยสนใจ คือ แป้นเหยียบ ทั้งเบรกและคันเร่ง จะเป็นสไตล์รถยุโรป คันเร่งแบบตั้งพื้น อันนี้จะแก้ปัญหาเรื่องคันเร่งค้างได้ ถ้าเป็นคันเร่งแบบยึดด้านบนทั่วไป เวลาเหยียบจม หากใครใส่พรมพื้นหนาหลายชั้น โอกาสที่จะไปขัดทำให้คันเร่งค้างก็มีมาก ส่วนแป้นเบรกมีขนาดใหญ่ การลงน้ำหนักเบรกจึงรู้สึก เต็มเท้า ชั่งน้ำหนักได้ดี มั่นคงกว่าแป้นเล็กๆ ที่บางคันก็เล็กเกินขนาดตัวรถไปมาก อันนี้ผมว่าเป็นความปลอดภัยและมั่นใจในการขับ ผมจะสนใจตรงนี้มากกว่าของเล่นจุกจิกที่ไม่เกี่ยวข้องกับการขับขี่ แล้วก็มีข้อติอีกจุด ผ้าบุหลังคา ยังดูบอบบางไปมาก ที่เราเจอในรถคันที่ได้ทดลองขับ ผ้าบุหลังคาเริ่มจะหลุดให้เห็น เชื่อว่า MAZDA จะนำจุดที่ได้รับ Comment นี้ไปปรับปรุง

การเก็บเสียง สั้นๆ ผ่าน ความเร็วระดับ 160-170 km/h มีเสียงลมปะทะแบบพอได้ยิน แต่ไม่ใช่ลมลอดเข้าห้องโดยสาร ส่วนการเก็บเสียงของช่วงล่างก็ทำได้ดีเช่นกันครับ ในขณะที่ลุยทางไม่เรียบต่อเนื่อง หากไม่ได้ว่ากันแรงเกินมนุษย์ปกติ…

 DSN_4101_resize

ประหยัด สนุก       

                ขุมพลังเป็นเครื่องยนต์ดีเซล ความจุ 2.2 ลิตร เทอร์โบ ที่คุยไว้ว่าเป็น ดีเซลสะอาด ซึ่งรถสมัยใหม่ก็ต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้นเรื่อยๆ พลัง 175 แรงม้า กับแรงบิดสูงถึง 420 นิวตัน-เมตร ที่รอบต่ำเพียง 2,000 rpm จากการที่ได้ลองขับขึ้นลงเขาตลอด การตอบสนองของเครื่องยนต์รวดเร็ว มีลูกดุดันได้ในบางที แต่เป็นการดุแบบนุ่มๆ ไม่กระชาก กดแล้วมันไปว่างั้น โดยเฉพาะตอนขึ้นเขาชัน ผู้โดยสารเต็มคัน จะโดดเด่นกว่าเครื่องเบนซินมากทีเดียว อัตราเร่งแซงฉับไว จัดว่าเป็นรถที่ใช้เดินทางได้ดี เสียงเครื่องเงียบ ทำงานได้เรียบ ก็เป็นจุดเด่นของ CX-5 ตัวดีเซลนี้อีกประการ…

เครื่องยนต์ตอบสนองได้ดี เจอกับเกียร์อัตโนมัติ แบบ 6 สปีด SKYACTIV-DRIVE ทำงานไว ตอบสนองเร็ว ทั้งในโหมด D หรือ Activematic เปลี่ยนเกียร์ได้เองเหมือนเกียร์ธรรมดา ไอ้เรื่องตอบสนองเร็วนี่สำคัญครับ ทำให้การขับขี่ปลอดภัยและสนุก บางรุ่นตอบสนองโคตรช้า สั่งการไปแล้วยังนึกนาน ซึ่งจะอันตรายมากในจังหวะเร่งแซง ตรงนี้ก็เป็นอีกจุดที่สำคัญ…

 

มั่นใจ หนึบแน่น สไตล์ MAZDA

ระบบช่วงล่าง พูดถึงเรื่อง Handling ที่เคยเจอจากรถแนวนี้ที่มักจะมีอาการโยน ย้วย แกว่ง แต่ CX-5 เซ็ตช่วงล่างมาได้ดี มั่นคง ให้ความมั่นใจเวลาเข้าโค้งต่อเนื่อง (ด้วยความเร็วที่เกินปกติไประดับหนึ่ง แต่ไม่ใช่มากเกินอะไรก็ไม่อยู่หรอก) อาการแกว่ง โยน เราไม่พบ ให้ความหนึบแน่นที่น่าพอใจ สิ่งที่วัดได้แน่นอน คือ ผู้โดยสารหลัง สามารถบอกได้ว่าท้ายนิ่งใช้ได้ ไม่เหมือน SUV บางรุ่นที่ท้ายแกว่งจนทำให้นั่งแล้วเวียนหัว พวงมาลัยตอบสนองดี คม มีน้ำหนักส่ง Feedback กลับมาที่มือเรา เพื่อให้รู้ว่ารถมันไปในลักษณะไหน เป็นแนวสปอร์ต (แต่ไม่ถึงกับสปอร์ตจ๋า ยังคงเผื่อความสบายในรูปแบบรถครอบครัวไว้) เบรกทำงานได้ดีออกแนวยุโรป ที่เบรกเน้นตามน้ำหนักเท้า ไม่ใช่แตะเบรกนิดเดียวหัวทิ่มเหมือนรถญี่ปุ่นบางรุ่น…

 

ขอบคุณ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม www.mazda.co.th.  

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี





Tags: MAZDA CX-5 SKYACTIV-DSUVรถยนต์

Related Posts

All-New Mitsubishi Xforce ดีไซน์ล้ำสมัยและสมรรถนะที่เหมาะกับทุกการเดินทาง
XO News

All-New Mitsubishi Xforce ดีไซน์ล้ำสมัยและสมรรถนะที่เหมาะกับทุกการเดินทาง

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย เปิดตัว ออล-นิว มิตซูบิชิ เอ็กซ์ฟอร์ส เอชอีวี รถยนต์ฟูลไฮบริดรุ่นใหม่ล่าสุด นำโดย มร. เรียวอิจิ อินาบะ (ที่ 2 จากขวา) กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย)...

by xo.editor
2025-03-24
ยางโตโยไทร์ ร่วมสนับสนุนการแข่งขัน เปิดสนามใหม่ ปิดเมืองซิ่ง!! TOYO TIRES EXPLORER RACING CAR THAILAND 2025 แชมป์ประจำปีร่วมฉลองสุดยิ่งใหญ่
XO News

ยางโตโยไทร์ ร่วมสนับสนุนการแข่งขัน เปิดสนามใหม่ ปิดเมืองซิ่ง!! TOYO TIRES EXPLORER RACING CAR THAILAND 2025 แชมป์ประจำปีร่วมฉลองสุดยิ่งใหญ่

คุณปฎิภาณ อนันต์รัตนสุข  บริษัท ต.สยาม คอมเมอร์เชียล จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายยาง TOYO TIRES ร่วมเป็นเกียรติในงานแถลงข่าวการต่อสัญญาสนับสนุนการแข่งขัน TOYO TIRES EXPLORER RACING CAR THAILAND 2025 พร้อมไฮไลท์สำหรับการเปิดตัวสนามเฉพาะกิจปิดเมืองอุตรดิตถ์ เพื่อจัดการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบในสนามที่ 2 ของการแข่งขันในปีนี้...

by xo.editor
2025-03-17
ดันลอป ขึ้นรับรางวัล BEST IMPORT TYRE 2025 ตอกย้ำการเป็นผู้นำด้านยางนำเข้า กว่า 27 ปี
XO News

ดันลอป ขึ้นรับรางวัล BEST IMPORT TYRE 2025 ตอกย้ำการเป็นผู้นำด้านยางนำเข้า กว่า 27 ปี

คุณ พรพินันท์ พิสุทธิ์วัชระกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดันลอป ไทร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ขึ้นรับรางวัล CAR OF THE YEAR 2025 สาขา BEST IMPORT TYRE...

by xo.editor
2025-03-17
“Isuzu 2.2 MAXFORCE MAXDEAL โปรแรงสะใจ งานใหญ่สุดฟิน” ลุ้นรับทองคำ รวมมูลค่ากว่า 1,900,000 บาท
XO News

“Isuzu 2.2 MAXFORCE MAXDEAL โปรแรงสะใจ งานใหญ่สุดฟิน” ลุ้นรับทองคำ รวมมูลค่ากว่า 1,900,000 บาท

“Isuzu 2.2 MAXFORCE MAXDEAL โปรแรงสะใจ งานใหญ่สุดฟิน” พิเศษสำหรับลูกค้าจองรถปิกอัพ  อีซูซุ ดีแมคซ์ และรถอเนกประสงค์ มิว-เอ็กซ์ ทุกรุ่น รับสิทธิ์ลุ้นรับรางวัลใหญ่ ทองคำหนัก 2 บาท จำนวน 22 รางวัล...

by xo.editor
2025-02-11
Next Post
THE FIRST INTHE WORLD TWIN YARIS / 3NR-FE TURBO BY ADDZEST CARCOLOR

New YARIS Turboแฝดสยาม

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic