MINI JCW World Championship 50th Limited Edition BY EUROMOTIVE

 

MINI JCW World Championship 50th Limited Edition

BY EUROMOTIVE

MINI เพียงแค่ชื่อแบรนด์ก็คงบ่งบอกได้ถึงขนาดที่เล็กกะทัดรัด น่ารัก ถือว่าเป็นคาแร็กเตอร์ส่วนตัวของรถค่ายนี้ไปแล้ว โดย MINI ถือกำเนิดขึ้นในปี 1959 จนถึงปี 1994 ทาง BMW GROUP ได้ซื้อกิจการจาก ROVER GROUP จนกระทั่งปี 1997 MINI ต้นแบบ ถูกโชว์เป็นครั้งแรกที่งาน FRANKFURT MOTOR SHOW และรถต้นแบบได้ส่งถึงมือ JOHN COOPER เพื่อร่วมพัฒนา จนกระทั่งในปี 2000 รถ MINI CLASSIC จึงหยุดการผลิตอย่างเป็นทางการ

ในปี 2001 มีการเปิดตัว  MINI ONE เป็นครั้งแรกในงาน GENEVA INTERNATIONAL MOTOR SHOW และในปีเดียวกัน MINI COOPER S เปิดตัวเป็นครั้งแรกในงาน TOKYO MOTOR SHOW ไล่หลังมาในระยะเวลาไม่นาน ชุดอัพเกรด JOHN COOPER WORKS TUNING KIT สำหรับ MINI COOPER ก็ถูกเปิดตัวเช่นกัน ปี 2006 MINI R56 ได้เผยโฉมครั้งแรกในงาน PARIS AUTO SHOW และมีการซื้อกิจการจาก JOHN COOPER WORKS  ถือเป็นประวัติเพียงคร่าวๆที่จะทำให้เราเริ่มต้นรู้จักกับ MINI มากขึ้น (ข้อมูลเพิ่มเติม https://mini-th.com )

MINI JCW World Championship 50th Limited Edition รุ่นฉลองครบรอบ 50 ปี การได้แชมป์ FORMULA 1ของทีม JOHN COOPER บางคนอาจเรียกว่ารุ่น WC50 ความพิเศษของรุ่นนี้ นอกจากจำนวนการผลิตที่ทำออกมาเพียง 500 คันทั่วโลกแล้ว เรื่องของสีตัวรถยังเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยสีเขียว CONNAUGHT GREEN, ชุดแต่ง JCW พร้อมลายเซ็น MICHAEL COOPER (ลูกชาย JOHN COOPER) บนฝากระโปรง, ภายในเบาะหนังดำเดินขอบแดง และลายเซ็นบนคอนโซลฝั่งคนนั่ง, เครื่องยนต์ JCW ที่มาพร้อมเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และที่สำคัญคือ ตัวเลขบ่งบอกความพิเศษ บริเวณไฟเลี้ยวด้านข้างแก้มหน้า ซ้าย-ขวา

จากการพูดคุยกับน้องตั๊น เจ้าของรถคันนี้ ทำให้ทราบว่าเขาได้รถคันนี้มาด้วยความบังเอิญ เพราะก่อนหน้านี้ได้เล็ง VW GOLF เอาไว้ แต่ด้วยความโชคดีที่มีคนมาเสนอขาย MINI JCW (WC50) จึงไม่รอช้าที่จะคว้ามาไว้ในครอบครอง ส่วนสไตล์การแต่งรถคันนี้ น้องตั๊น อยากให้ออกมาในรูปแบบ JDM แม้จะเป็นรถยุโรป แต่ก็อยากให้มีกลิ่นอายญี่ปุ่น โดยเน้นงาน CARBON รวมถึงอุปกรณ์ภายในของญี่ปุ่น เพราะจริงๆ แล้ว ในความคิดผม รถยุโรปไม่จำเป็นต้องแต่งด้วยอุปกรณ์จากยุโรปก็ได้  และไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร ทำออกมาในแนวของเราเอง ให้ออกมาเป็นตัวของเราเองมากกว่า นี่คือคำพูดที่น้องตั๊น กล่าวไว้

ภาพรวม ณ ตอนนี้ก็พึงพอใจในระดับนึง ไม่ค่อยเหมือนรถ MINI ทั่วไป หลายคนมองแล้วอาจพูดว่า “ใช่ MINI หรา” มองผ่านๆ บางทีดูไม่ออก เนื่องจากหัวรถที่เป็น CARBON แต่ด้านข้างเป็นสีเขียวเข้ม ดูแล้วกวนๆ ดี ในอนาคตคิดว่าน่าจะขยายความจุเป็น 1,800 ซี.ซี. ด้วยลูกสูบและก้านสูบ พร้อมอัพเกรดเทอร์โบ อยากให้ได้สัก 300 ม้าขึ้น และนี่คืออีกหนึ่งสไตล์การแต่งที่ไม่อยากให้ออกมาเหมือนใครจาก “น้องตั๊น”

X-TRA ORDINARY วางรูป9,10

MINI CLUB VAN CONCEPT หลายคนอาจจะเข้าใจว่า จริงๆ แล้วคือ MINI CLUB MAN รึเปล่า บอกเลยว่าใช่ครับ แต่เป็นการดัดแปลงภายในสไตล์รถ VAN ด้วยการนำเบาะหลังออก เพื่อให้สามารถบรรทุกของได้มากขึ้น พร้อมเสริมตะแกรงเหล็กด้านหลัง เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งของไหลมากระแทกขณะเบรก แต่หลังจากที่ผลิตและจำหน่ายออกไปในบางประเทศ กลับไม่ได้รับความนิยม จึงตัดสินใจยกเลิกในที่สุด

TECH SPEC

ภายนอก

เครื่องยนต์

ระบบส่งกำลัง

ช่วงล่าง

ภายใน