MINI JCW World Championship 50th Limited Edition
BY EUROMOTIVE
MINI เพียงแค่ชื่อแบรนด์ก็คงบ่งบอกได้ถึงขนาดที่เล็กกะทัดรัด น่ารัก ถือว่าเป็นคาแร็กเตอร์ส่วนตัวของรถค่ายนี้ไปแล้ว โดย MINI ถือกำเนิดขึ้นในปี 1959 จนถึงปี 1994 ทาง BMW GROUP ได้ซื้อกิจการจาก ROVER GROUP จนกระทั่งปี 1997 MINI ต้นแบบ ถูกโชว์เป็นครั้งแรกที่งาน FRANKFURT MOTOR SHOW และรถต้นแบบได้ส่งถึงมือ JOHN COOPER เพื่อร่วมพัฒนา จนกระทั่งในปี 2000 รถ MINI CLASSIC จึงหยุดการผลิตอย่างเป็นทางการ
ในปี 2001 มีการเปิดตัว MINI ONE เป็นครั้งแรกในงาน GENEVA INTERNATIONAL MOTOR SHOW และในปีเดียวกัน MINI COOPER S เปิดตัวเป็นครั้งแรกในงาน TOKYO MOTOR SHOW ไล่หลังมาในระยะเวลาไม่นาน ชุดอัพเกรด JOHN COOPER WORKS TUNING KIT สำหรับ MINI COOPER ก็ถูกเปิดตัวเช่นกัน ปี 2006 MINI R56 ได้เผยโฉมครั้งแรกในงาน PARIS AUTO SHOW และมีการซื้อกิจการจาก JOHN COOPER WORKS ถือเป็นประวัติเพียงคร่าวๆที่จะทำให้เราเริ่มต้นรู้จักกับ MINI มากขึ้น (ข้อมูลเพิ่มเติม https://mini-th.com )
จากการพูดคุยกับน้องตั๊น เจ้าของรถคันนี้ ทำให้ทราบว่าเขาได้รถคันนี้มาด้วยความบังเอิญ เพราะก่อนหน้านี้ได้เล็ง VW GOLF เอาไว้ แต่ด้วยความโชคดีที่มีคนมาเสนอขาย MINI JCW (WC50) จึงไม่รอช้าที่จะคว้ามาไว้ในครอบครอง ส่วนสไตล์การแต่งรถคันนี้ น้องตั๊น อยากให้ออกมาในรูปแบบ JDM แม้จะเป็นรถยุโรป แต่ก็อยากให้มีกลิ่นอายญี่ปุ่น โดยเน้นงาน CARBON รวมถึงอุปกรณ์ภายในของญี่ปุ่น เพราะจริงๆ แล้ว ในความคิดผม รถยุโรปไม่จำเป็นต้องแต่งด้วยอุปกรณ์จากยุโรปก็ได้ และไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร ทำออกมาในแนวของเราเอง ให้ออกมาเป็นตัวของเราเองมากกว่า นี่คือคำพูดที่น้องตั๊น กล่าวไว้
ภาพรวม ณ ตอนนี้ก็พึงพอใจในระดับนึง ไม่ค่อยเหมือนรถ MINI ทั่วไป หลายคนมองแล้วอาจพูดว่า “ใช่ MINI หรา” มองผ่านๆ บางทีดูไม่ออก เนื่องจากหัวรถที่เป็น CARBON แต่ด้านข้างเป็นสีเขียวเข้ม ดูแล้วกวนๆ ดี ในอนาคตคิดว่าน่าจะขยายความจุเป็น 1,800 ซี.ซี. ด้วยลูกสูบและก้านสูบ พร้อมอัพเกรดเทอร์โบ อยากให้ได้สัก 300 ม้าขึ้น และนี่คืออีกหนึ่งสไตล์การแต่งที่ไม่อยากให้ออกมาเหมือนใครจาก “น้องตั๊น”
MINI CLUB VAN CONCEPT หลายคนอาจจะเข้าใจว่า จริงๆ แล้วคือ MINI CLUB MAN รึเปล่า บอกเลยว่าใช่ครับ แต่เป็นการดัดแปลงภายในสไตล์รถ VAN ด้วยการนำเบาะหลังออก เพื่อให้สามารถบรรทุกของได้มากขึ้น พร้อมเสริมตะแกรงเหล็กด้านหลัง เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งของไหลมากระแทกขณะเบรก แต่หลังจากที่ผลิตและจำหน่ายออกไปในบางประเทศ กลับไม่ได้รับความนิยม จึงตัดสินใจยกเลิกในที่สุด
TECH SPEC
ภายนอก
- กันชนหน้า : JCW (CARBON CUSTOM)
- ฝากระโปรงหน้า : DuelL AG
- สเกิร์ตข้าง : JCW
- สเกิร์ตหลัง : CARBON CHALLENGE
- สปอยเลอร์หลัง : M7
เครื่องยนต์
- รหัส : N14 JCW
- เทอร์โบ : JCW
- อินเตอร์คูลเลอร์ : FORGE
- ท่อไอเสีย : MEISTERSCHAFT
- กรองอากาศ : NEUSPEED
- กล่อง ECU : TMC
ระบบส่งกำลัง
- เกียร์ : ธรรมดา 6 จังหวะ
ช่วงล่าง
- ช็อคอัพ และคอยล์สปริง : KW COIL OVER V.3
- ชุดกันโคลง หน้า-หลัง : ULTRA RACING
- ล้อ : VOLK RACING RE30 CS ขนาด 5 นิ้ว
- ยาง : YOKOHAMA ADVAN NEOVA AD08R ขนาด 205/45R17 และ215/45R17
- เบรก : JCW
ภายใน
- เบาะ : BRIDE VENUS
- พวงมาลัย : JCW
- เข็มขัดนิรภัย : TAKATA
- เกจ์วัด : DEFI
- MINI JCW World Championship 50th Limited Edition นำมาสร้างลุคใหม่ด้วยของแต่งในแบบ JAPAN STYLE
- มุมมองด้านหลังโดดเด่นด้วยสปอยเลอร์จาก M7 และชุด DIFFUSER CARBON CHALLENGE
- ฝากระโปรงหน้า DuelL AG, กันชนหน้า JCW, แก้มข้าง ซ้าย-ขวา ทุกชิ้นส่วนถูกจับมาเคลือบ CARBON เพิ่มความดุดัน
- 243 ตัวเลขที่บ่งบอกความเป็น LIMITED EDITION จากการผลิตออกมาเพียง 500 คัน
- เครื่องยนต์ N14 JCW ให้ความแรงในพิกัด 211 PS พร้อมโมฯเพิ่มด้วยการเปลี่ยนไปใช้กรองอากาศ NEUSPEED, ท่อไอเสีย MEISTERSCHAFT ทั้งเส้น และกล่อง ECU TMC
- คอนโซลหน้าติดตั้งวัดบูสต และวัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง จาก DEFI
- BRIDE VENUS จับคู่กับ TAKATA ในแบบ JAPAN STYLE
- ด้านหลังจัดการรื้อเบาะ เพื่อยัดโรลบาร์ 4 จุด