DRESS UP / Tuned by…
เรื่อง อภิชาติ พิชญพิธาน
ภาพ ทวีวัฒน์ วิลารุป, วิวัฒน์ ภัยวิมุติ
THE MONSTER
COROLLA ALTIS
BY TOYOTA TEAM ARTO
รถคันนี้เป็นหนึ่งในบรรดารถแข่งหัวแถวของรายการ SUPER CAR ซึ่งผลงานแต่ละสนามก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน ด้วยการขับของนักแข่งฝีมือดีอย่าง คุณณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ ทำให้รถคันนี้มีผลงานออกมาให้เห็นอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดในรายการ XO AUTOSPORT TIME ATTACK THAILAND RECORDS รถคันนี้ก็สามารถทำเวลาดีที่สุดคือ 1:00.554 นาที
คุณณัฐวุฒิ กล่าวว่า ในเรื่องของตัวรถจริง ๆ แล้ว อยากให้น้ำหนักเบามากกว่านี้ เนื่องจากพิกัดรถอยู่ที่ 1,100 กก. เท่านั้นเอง ตอนนี้ถือว่าแบกน้ำหนักเพิ่มอีก 100 กก. ถ้าสามารถลดน้ำหนักตรงส่วนนี้ลงได้ เวลาที่ทำได้น่าจะเร็วกว่านี้ แต่เนื่องจากความจำกัดที่ตัวรถ จึงไม่สามารถทำอะไรลงไปได้มากกว่านี้ เพราะรถเป็นสเป็กมาจากญี่ปุ่น ทำให้มีปัญหาว่า ไม่สามารถทำอะไรได้ คงต้องรอดูต่อไปว่า เราสามารถที่จะดัดแปลงและทำรถด้วยทีมช่าง TRD ได้มากน้อยแค่ไหน ตรงนี้คงต้องทำการบ้านพอสมควร ซึ่งผลงานจะเป็นอย่างไร ต้องติดตามกัน
ณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ
TEAM : TOYOTA TEAM ARTO
ในส่วนตัวผม รถคันนี้หลังจากที่ได้ขับและเซ็ตอัพรถแล้ว จนกระทั่งถึงทุกวันนี้ ผมคิดว่ารถคันนี้ลงตัว อาจมีจุดบกพร่องบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่เราก็พยายามเก็บรายละเอียดค่อนข้างดี โดยเฉพาะเรื่องของช่วงล่างที่เราพยายามปรับปรุงและปรับเซ็ตให้ลงตัวมากที่สุด เราทำงานหนักพอสมควร และข้อมูลแต่ละอย่างที่เราแจ้งไป เขาก็พยายามปรับปรุงมาให้ แต่ถ้าถามว่ารถคันนี้ 100% รึยัง คงตอบว่าไม่ แต่ก็ใกล้เคียงแล้ว ยกเว้นเรื่องของน้ำหนักอย่างที่บอกไปว่า ถ้าทำน้ำหนักลงได้อีก น่าจะสมบูรณ์ 100%
TIP : ถึงแม้เครื่องยนต์ของรถคันนี้จะมาจาก GT300 และมีการถอดตัวกำหนดอากาศหน้าปากเทอร์โบ (AIR RESTRICTOR) ออก จนมีแรงม้าเพิ่มขึ้นประมาณ 350 แรงม้า แต่ก็ยังน้อยกว่าคู่แข่งหลายคัน เมื่อมาอยู่ในบอดี้ที่ถูกสร้างขึ้นมาจากพื้นฐาน COROLLA ALTIS ซึ่งปรับปรุงทั้งบอดี้และช่วงล่างให้เหมาะสมกับการแข่งขัน รวมถึงทีมงานที่มีความพร้อม เป็นบทพิสูจน์ให้เห็นว่า ผลงานของรถคันนี้ก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน จากการวิ่ง XO AUTOSPORT TIME ATTACK THAILAND RECORDS ด้วยเวลา 1:00.554 นาที
TECH SPEC
ภายนอก
- BODY : CUSTOM BY ARTO
เครื่องยนต์
- รหัส 3S-GTE
- VALVE SPRING : TRD
- ADJUST SPROCKET CAM : TRD
- CAMSHAFT : TRD (in. 307 ํLIFT 11 mm. /ex. 288 ํ, LIFT 11 mm.)
- PISTON : TRD
- CONECTING ROD : TRD
- ROD BEARING : TRD
- EXHAUST SYSTEM : TRD
- ECU : MOTEC M4
ระบบส่งกำลัง
- GEAR : HEWLAND MANUAL 6 SPEED
ช่วงล่าง
- SHOCK ABSORBER : KAYABA
- COIL SPRING : SWIFT
- BRAKE SYSTEM : F./ R. AP RACING
- WHEELS : WEDS SPORT RACING WHEEL ขนาด 18 x 9 นิ้ว และ18 x 10 นิ้ว
- TIRES : YOKOHAMA ขนาด 210/70R18
ภายใน
- SEAT : RECARO
- SEAT BELT : TAKATA
- STEERING WHEEL : SPARCO
- ROLL CAGE : CUSTOM BY ARTO
- หน้าตาที่ยังคงไว้ซึ่งความเป็น ALTIS
- ตัวรถที่ดัดแปลงเพื่อความเหมาะสมในการแข่งขัน ทำให้สเกลแตกต่างจากรถปกติ
- ด้านหลังเน้นหลักอากาศพลศาสตร์ กับการดีไซน์ครีบที่ OVER FENDER และเสริมสปอยเลอร์ขนาดใหญ่
- ล้อแบบ CENTER LOCK เพิ่มความสะดวกในการแข่งขัน
- ชุดช็อคอัพถูกจัดวางในแนวนอน เพื่อลดพื้นที่ของระบบช่วงล่าง ส่วนชุดเบรกเลือกใช้ของ AP RACING
- เครื่องยนต์ GT300 จับวางตามยาว เพื่อเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนเป็นล้อหลัง
- ภายในถูกสร้างมาอย่างลงตัว กับการจัดวางอุปกรณ์ต่าง ๆ ไว้อย่างเหมาะสม