Mustang ARATARE Project : ผลงานคนไทยในอเมริกาที่คุณต้องทึ่ง!

DRESS UP / XO251
STORY : ภูริวัฒน์ รัตนวงศ์สวัสดิ์

“ผมเชื่อเสมอว่า คุณค่าของรถที่ถูกตกแต่งขึ้น มันมาจากความตั้งใจ คุณดูแลมันดี ตั้งใจกับมัน มันก็จะออกมาดี”
เรื่องราวของคนไทยในอเมริกา กับการตามหาฝันในวัยเด็ก จนพบความสำเร็จในโลกแห่งความจริง และกลายเป็นความภาคภูมิใจ ที่คนไทยในต่างแดนพิสูจน์ให้เห็นผลงานกับไอเดียสร้างสรรค์ของการแต่งรถ “Ford Mustang” จุดกำเนิดเรื่องราวของเขาจะเป็นอย่างไร พบเรื่องราวของเขาได้ กับ “ภูริวัฒน์ รัตนวงศ์สวัสดิ์”
เมื่อตอนที่ภาพยนตร์เรื่อง Fast & Furious: Tokyo Drift ออกมา ตอนนั้นผมอายุ 10 ขวบ เป็นครั้งแรกที่ผมได้เห็น 67′ Mustang Fastback รูปทรงมันดุดันมาก ความรู้สึกต่างๆ ของผมเกิดขึ้นกับมันแบบบอกไม่ถูก ปกติแล้วคนอเมริกันมักตื่นเต้นกับรถญี่ปุ่นที่แต่งเยอะๆ สุดๆ แต่สำหรับรถที่ผลิตภายในประเทศ ผมว่าถ้ามันถูกสร้างสรรค์ตกแต่งลงไปแล้ว “มันไม่ธรรมดาเลยหละ” ด้วยความรู้สึกชอบรถแบรนด์นี้ขึ้นมามากๆ ตั้งแต่ได้ดู Tokyo Drift  แต่ว่าราคาตัวปี 67′ แพงมากๆ เลยยังไม่มีโอกาสได้เป็นเจ้าของ

ตอนปี 2015 Mustang ตัวใหม่เพิ่งออกมา ผมรู้สึกว่า Ford ได้นำรถปี 67′ มาชุบชีวิตเหมือนมันได้เกิดใหม่อีกครั้ง แล้วถ้ามันมีเหตุผลให้เกิดใหม่ ผมก็ต้องมีเหตุผลที่จะลองลุยกับมันดูสักที  รูปลักษณ์มันดูทันสมัยขึ้น แต่ยังคงความเป็น Mustang Fastback ไว้ได้ดีมาก แต่โจทย์ของผมคือ ทำอย่างไรให้มันน่าสนใจกว่านี้ ทรงพลังกว่านี้ ยิ่งใหญ่กว่านี้ เลยตัดสินใจขายรถคันเก่าทิ้ง… แล้วนำเงินส่วนหนึ่งที่ได้มาไปดาวน์คันนี้ออกมา โปรเจกต์มากมายอยู่ในหัวเรา แต่เงินในกระเป๋านี้แทบไม่เหลือเลย
ถ้าถามว่า ทำไมถึงชอบแต่งรถแนวนี้? ครั้งแรกที่ผมได้มีโอกาสบินไปงาน SEMA ที่ Las Vegas เมื่อปี 2012 ได้ไปเปิดหูเปิดตา และพบเจอรถหลายสำนักที่สวยๆ แต่ว่าพอเห็นรถของสำนัก RWB, Liberty Walk แล้ว รู้สึกตกหลุมรักทันที แบบพูดกับตัวเองว่าสักวันหนึ่งต้องมีรถที่มีโป่งเย็บแบบนี้ให้ได้ เพราะมันโคตรดุ ดิบ หลงเลยครับ แต่ในช่วงนั้นก็ยังไม่มีโอกาส

จากแรงดลใจดังกล่าว ผมก็เริ่มทำงานให้หนักขึ้น ใช้เงินให้น้อยลง จนในปีที่แล้ว ผมก็ได้เจ้า Mustang มาครอง ผมเริ่มต้นด้วยการเก็บเงินซื้อพาร์ทก่อน ค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป ส่วนล้อ ผมพยายามติดต่อไปขอ Sponsor จากสำนักต่างๆ ผมบอกพวกเขาว่า เชื่อใจผมสิ แล้วทุกคนจะรู้จักล้อของคุณ ติดต่อไปหลายที่มาก สุดท้ายก็ได้ที่ Ferrada Wheels เขาโทร.กลับมาพร้อมบอกข่าวดีกับผม ทีนี้ก็ลุยสิครับ พาร์ทส่งมาถึง แต่อย่างที่รู้กันว่าค่าแรงที่นี่แพงมาก ผมคงจ่ายไม่ไหว พอดีเพื่อนผมมีอู่อยู่ที่นี่ ผมสนิทกัน ไปช่วยเหลือหยิบจับช่วยงานบ่อยๆ เลยขอใช้พื้นที่อู่และอุปกรณ์เพื่อประกอบร่างรถ บวกกับว่าจะได้ใช้รถไว้โปรโมตอู่เค้า ในตอนนั้นก็ไม่มีความรู้ในการตีโป่งรถแม้แต่นิด ผมเลยเริ่มศึกษาและขอคำแนะนำจากพี่ๆ Infinite Motorsport ที่เมืองไทย เนื่องจากเค้าเป็นตัวแทนของค่าย LB

ผมทำเองเกือบหมดทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการตัดเจียซุ้ม วันแรกที่เริ่มลงมือทำกัน ก็กินเบียร์กับเพื่อนที่อู่เนี่ยแหละครับ เพราะตอนแรกใจไม่กล้าพอที่จะตัดรถ แต่ว่ามาขนาดนี้แล้ว ให้ถอยคงไม่ได้ เลยต้องกินให้มันกล้าบ้าง พอผ่านู่นนี่ ไอ้ที่หั่นมันเด้งไปโดนนิ้วเลือดพุ่งไปตามสเต็ป ผมไม่ได้คิดถึงความผิดพลาดเท่าไหร่หรอก ผมมาไกลเกินจะคิดเรื่องนั้นแล้ว แค่อยากให้ภาพรถผมในหัว มันออกมาเป็นจริงสักที มั่วไปมั่วมา แก้ไปแก้มา มันไม่ง่ายเอาซะเลย เพราะเช้าผมต้องเรียน เย็นทำงาน ค่ำๆ ก็ต้องมาลุยกับมันต่อจนหมดแรงไป สุดท้ายพาร์ทก็ถูกประกอบ ติดตั้งเสร็จเรียบร้อย  เส้นสายมันโอเคนะ ถ้าบอกว่ามันถูกทำโดยเจ้าของรถคันนี้เอง ไม่ใช่ช่างมืออาชีพ หลังจากนั้นก็รอล้อมา ค่อยประกอบเข้าไป และตัดสินใจ Wrap สี Satin Black ระหว่างนี้ก็ลุยงานถุงลมครับ ถ้าอยากให้มันสุด มันต้องจอดกองได้ ผมทำกันเองกับเพื่อนในอู่ กว่าจะใส่ได้ ทรมานมากครับ ตอนคุยกับทาง AIRLIFT เค้าก็บอกว่า มือใหม่คงใช้เวลา 2-3 วันถึงจะใส่เสร็จ ผมเล่นใส่ภายใน 12 ชม. แต่กว่าจะได้ หลังพังครับ โดยเฉพาะตอนที่ต้องเข้าไปติดตั้งพวกถังลม ปั๊มลมในกระโปรงท้าย ผมตัวสูง  188 ซม. ต้องไปนอนขดตัวอยู่ในนั้นเป็นชั่วโมงๆ ลองคิดสภาพตามดูครับ  พอล้อมาประกอบเข้าไป เสร็จเรียบร้อย คุณเชื่อไหม “ผมแทบไม่เชื่อสายตาตัวเองเลยว่า รถคันนี้ผมทำเอง มันเว่อร์นะ แต่มันก็งดงามมาก ผมภูมิใจเสมอเวลาไปออกงานโชว์รถ แล้วมีชาวต่างชาติชื่นชม และรู้ว่ารถคันนี้ถูกสร้างโดยคนไทย ผมเชื่อเสมอว่า คุณค่าของรถที่ถูกตกแต่งขึ้น มันมาจากความตั้งใจ คุณดูแลมันดี ตั้งใจกับมัน มันก็จะออกมาดี”
ขอขอบคุณ พี่โอ๊ต Infinite Motorsport, พี่เบ้น ChapterOne, ไบเล่ Found, Brian C, Jerry L, แล้วก็เพื่อนๆ พี่ๆ อีกหลายท่านที่มาให้คำปรึกษาตลอด

TECH SPEC
EXTERIOR
Front Bumper : Ikon Shelby GT350
Widebody : Stage 3 Performance
Front Splitter : Stage 3 Performance
Rear Diffuser : Aeroflow Dynamic
Spoiler : MMD V Series
Louver : MMD Rear Louver
Headlight : Diode Dynamic
Reverse Light : Raxiom
Wrap : Avery Satin Black
Engine
Ecoboost 4cyl 2.3L Turbo
Spark Plug : NGK LTR7IX
Exhaust : MBRP Cat-back Race Series
Downpipe : Mishimoto Catless Downpipe
Oil Catch can : Mishimoto
Chargepipe : Mishimoto
Intake : Airraid
Front mount Intercooler : Mishimoto
Blow off  Valve : Boomba Racing
Coolant Expansion tank : Mishimoto
TRANSMISSION
Shifter : GT350 weighted knob
Shifter Bracket : Boomba Racing
Short throw-shifter : Boomba Racing
Transmission Mount : Whiteline
Transmission Fluid : FORD PERFORMANCE
Clutch Pedal : Helper Spring Removal
INTERIOR
Steering Wheel : GT350R
Seats : Braum Elite Seats
Harness : Braum 5 pts. Harness
Roll Bar : Cipher
SUSPENSION
AIRLIFT 3P Performance
Steeda IRS Bushing
***ARATARE (A-RA-TA) คือชื่อรถ แปลว่า ปิศาจ ภาษา Romanian