PHOTO : MENG PHOTO
รถเฟรมระดับท็อป ณ ชั่วโมงนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสวยหรือความแรง คงไม่มีใครปฏิเสธชื่อ อ๋อ 77 อย่างแน่นอน ซึ่งย้อนดูผลงานกับสถิติ แต่ละคันที่เค้าทำเฟรมออกไปให้ เฉียบขาดทุกลำ ซึ่งก่อนจะเข้าสู่ Souped Up ในปีนี้ ผมว่าเรามารู้จักกับ อ๋อ 77 ในคอลัมน์นี้กันครับ
สำหรับคอลัมน์ My Name is…ในครั้งนี้ ได้ยกกองบุกตะลุยไปที่ท่าข้าม ย่านพระราม 2 โดยตัวผมได้นัดกับ อ๋อ ว่าจะขอสัมภาษณ์ลงคอลัมน์ พร้อมกับทำคอลัมน์อัปเดตรถในปีนี้ที่เค้าสร้างเตรียมไว้ลงในงานปลายปี
ซึ่งก่อนหน้านี้ผมได้เกริ่นเรื่องของการทำคอลัมน์นี้มาสักพัก แต่เนื่องจากความไม่สะดวกหลายๆ ด้าน จึงทำให้การสัมภาษณ์และทำคอลัมน์ในครั้งนี้ กลับกลายเป็นถูกจังหวะลงตัวพอดี เพราะในเดือนหน้าก็ถึงงานพอดี
พอทุกอย่างลงตัว งานเริ่มรันต่อเนื่อง แต่เผอิญช่างภาพ ฟลุ้ค TakeSnap อันมีภารกิจต้องเดินทางไปถ่ายงานต่างประเทศ ก็เลยถือโอกาสฝาก Meng Photo มาเป็นผู้ลั่นชัตเตอร์ให้เป็นกรณีพิเศษ สำหรับบทความสัมภาษณ์ในครั้งนี้
ถ้าใครที่เคยได้มาที่ AOR 77 SHOP ก็คงจะรู้ว่าสถานที่นี้มีความอลังการขนาดไหน สำหรับคนที่ไม่เคยไป ผมจะเล่าให้ฟังครับ เมื่อหันหน้าเข้าอู่ ด้านซ้ายมือจะเป็นเหมือนลักษณะโกดัง มีผนังล้อมรอบ 3 ด้าน เพื่อป้องกันเสียงที่เกิดจากการทำงานไปรบกวนเพื่อนบ้านละแวกนั้น ในนั้นก็จะเป็นที่เตรียมความพร้อมของรถในรุ่น Dragster และรุ่น Super Max ที่กำลังเตรียมความพร้อม ถ้าเดินเข้าไปลึกอีกหน่อยจะเห็น PCX ตัวแรงหลายลำที่กำลังตกแต่งให้สวยงาม ซึ่ง FC ของ อ๋อ เค้าจะทราบดีว่า เรื่อง 2 ล้อนี่เค้ามีทีเด็ด เจ็บทุกลำ
ทีนี้มาดูฝั่งด้านขวาของอู่บ้าง จะเป็นพื้นที่โล่ง มีหลังคา เป็นที่จอดรถแข่งรุ่น Super Max หลายคัน ซึ่งแต่ละคันกำลังอยู่ในช่วงมะรุมมะตุ้มทำกันชุดใหญ่ แต่ออร่ามันประกายออกมาให้เห็นว่า ขนาดรถไม่เสร็จ ยังสวยขนาดนี้ ผมได้เดินวนๆ ดูรอบรถแต่ละคันในอู่ ก็ขอบอกว่า แจ๋ว เนี้ยบมาก สำหรับงานในระบบรถแข่ง
เมื่อเดินวนไปรอบๆ ก็เป็นช่วงจังหวะที่ อ๋อ เคลียร์งานเสร็จ ผมก็เลยไม่รอช้า ฉวยโอกาสรีบสัมภาษณ์ เพราะเห็นเค้าค่อนข้างยุ่ง จะได้ไม่เป็นการรบกวนเวลางานของเค้าด้วย ทันทีที่ อ๋อ ยืนพิงรถ Dragster เพื่อพัก ผมก็เปิดคำถามในสไตล์ My Name is ใส่เค้าทันที ด้วยคำถามสั้นๆ เพียงประโยคเดียวว่า จุดเริ่มต้น อ๋อ 77 เกิดขึ้นตอนไหนครับ “ผมก็เป็นวัยรุ่นคนนึงที่ชอบเล่นรถ จุดเริ่มต้นผมก็เลยเกิดขึ้นกับรถซิ่ง จากวัยรุ่นเล่น NISSAN 200 SX ก็อยู่กับปุ๊ก RPII แล้วก็มีโอกาสได้มารู้จักกับพี่บุญตา ราม 77 จึงมีโอกาสได้ควบเจ้า Supra คันสีส้มๆ ทองๆ ผมขับทำเวลาได้ 7.7 วินาที ก็เลยกลายเป็นชื่อเรียกติดตัวตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา จนถึงปัจจุบันนี้
ซึ่งหลังจากที่ผมเล่นรถได้สักพัก ก็ขยับขยายออกมาเปิดอู่เป็นของตัวเอง โดยทำรถอยู่ที่บ้าน จะเป็นการสั่งสินค้าจากต่างประเทศมาขายมากกว่า แล้วก็โมดิฟายเครื่องยนต์ไปพร้อมๆ กัน ถ้ามองย้อนกลับไปก็นานแล้วนะ น่าจะมี 8-9 ปีได้ จนประมาณปี 54 ที่เกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่กรุงเทพฯ ปีนั้นเป็นปีที่ผมเริ่มต้นสร้างรถเฟรมเป็นครั้งแรก ซึ่งจุดเริ่มต้นของการสร้างรถเฟรม ก็มาจากลูกค้าของผมนั่นแหละ คุณบอย ฟีล์ม เค้าอยากได้รถเฟรมที่เป็นบอดี้รถกระบะไว้วิ่งในกลุ่มดีเซล ซึ่งเมื่อรถคันแรกเสร็จออกไป มีหลายคนเห็น แล้วอยากให้ผมทำแบบนี้ให้บ้าง หลังจากนั้นก็กลายเป็นลูกค้ามีโปรเจกต์รถเฟรมมาให้ผมสร้างอย่างเป็นกิจจะลักษณะมาจวบจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งถ้าถามผมว่าคันไหนคือรถที่ผมรู้สึกดีที่สุด ผมก็ตอบไม่ลังเลเลยนะว่ารถทุกคันดีหมดครับ แต่ถ้ารถที่ประทับใจก็คงเป็นกระบะคันแรกที่ผมสร้าง ซึ่งถ้าวันนั้นไม่คิดจะเริ่มต้นสร้างรถเฟรม มันก็คงไม่มีวันนี้แน่นอน
ส่วนรถคันที่ผมสร้างแล้ววิ่งเร็วที่สุด คือ เฟรมคัน RX-8 คันนั้น ปอนด์ เทค เป็นคนขับ ทำเวลาได้ดีที่สุดคือ 7.4 วินาที แต่เสียดายเกิดอุบัติเหตุไปซะก่อนในปีที่แล้ว ปีนี้ก็เลยต้องทำรถขึ้นมาใหม่ เพื่อมาร่วมสร้างสถิติใหม่ๆ ให้กับวงการแดร็กบ้านเรา ในปีนี้จะมีรถเข้าร่วมจัดอันดับอยู่ 8 คัน โดยจะเป็นรถรุ่น Dragster 2 คัน ส่วนอีก 6 คันที่เหลือจะเป็นรถรุ่น Super Max ตัวผมเองก็จะขับ Celica กับ RX-7 สองคันนี้ โดยตั้งเป้าหมายไว้ที่พิกัด 7 วินาทีก็พอ เพราะปีนี้ไม่มีการ Backup ก็ไม่ซีเรียสมากเท่าไหร่
ณ ปัจจุบัน นอกเหนือจากการทำอู่ รับต่อเฟรม โมดิฟายเครื่องยนต์ ก็จะมีงานอดิเรกที่ผมชอบ คือ ขายอะไหล่แต่ง ชาม, แคมฯ ของมอเตอร์ไซค์ PCX ซึ่งของแต่งพวกนี้ วิ่งส่งของลูกค้าทุกวัน ส่วนอีกมุมหนึ่งของชีวิต มุมที่ไม่เกี่ยวกับรถซิ่งเลย คือ ผมเพาะหมาบลูลี่ขายด้วย อันนี้เป็นธุรกิจที่ผมทำมาเป็นสิบปีแล้วครับ ซึ่งในวงการหมาเค้าจะรู้จักผมดี ซึ่งผมชอบหมาอยู่แล้ว เริ่มแรกก็ไปซื้อเค้ามาเลี้ยงก่อน จับพลัดจับผลูก็ผสมออกมามีลูก ก็มีคนมาขอซื้อ ตัวเลขค่อนข้างดี ออกมาคอกนึงก็สามารถสร้างรายได้ให้เห็นได้อย่างชัดเจน แต่ ณ ปัจจุบันธุรกิจนี้เริ่มเงียบ เนื่องจากกลุ่มลูกค้าทางจีนที่เคยค้าขายประจำ เค้าไปเจาะตลาดฝั่งอเมริกาแทน ผมเลยเบาจากธุรกิจทางด้านนี้ หันมาโฟกัสเรื่องของการสร้างรถเฟรมและขายอะไหล่ PCX แทนครับ”
นี่เป็นเรื่องราวของผู้ชายที่พูดน้อย เน้นลงมือทำมากกว่า ปีนี้ อ๋อ 77 มีรถเด็ดๆ ออกมาร่วมสร้างสถิติอยู่หลายคัน ก็ฝากถึงท่านผู้ที่อ่านมาถึงตรงนี้ มาร่วมเชียร์ อ๋อ 77 สถิติใหม่ๆ ให้กับประเทศไทยกันครับ
อนุสิทธิ์ อุดมพันธ์ (อ๋อ)
– ถ้าถามผมว่าคันไหนคือรถที่ผมรู้สึกดีที่สุด ผมก็ตอบไม่ลังเลเลยนะว่ารถทุกคันดีหมดครับ แต่ถ้ารถที่ประทับใจก็คงเป็นกระบะคันแรกที่ผมสร้าง ซึ่งถ้าวันนั้นไม่คิดจะเริ่มต้นสร้างรถเฟรม มันก็คงไม่มีวันนี้แน่นอน
– FRAME FACTORY
– งานอดิเรกของผมหรอ ก็ขายอะไหล่แต่ง พวก ชาม, แคมฯ ของมอเตอร์ไซค์ PCX ครับ
– มุมที่ไม่เกี่ยวกับรถซิ่งเลย คือ ผมเพาะหมาบลูลี่ขายด้วย อันนี้เป็นธุรกิจที่ผมทำมาเป็นสิบปีแล้วครับ ซึ่งในวงการหมาเค้าจะรู้จักผมดี