My Name Is… Jack VJ

XO 259
PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่

ก่อนที่ แจ็ค หม่า จะมา  เล่มนี้ขอ แจ๊ค VJ มาก่อนแล้วกัน ผู้ชายที่หลงใหลเครื่องยนต์ RB26DETT เรียกได้ว่าจำได้ทุกมิติของเครื่องยนต์ แล้วพอมองไปรอบๆ อู่ก็เห็นแต่ Skyline จอดอยู่รอบตัว  ก่อนหน้านี้เคยคุยกับ เว่อร์ Technical ซึ่งเป็นพี่ชายของเค้าไปแล้ว  ครั้งนี้ถึงเวลาแล้ว ที่ทุกคนจะได้รู้จักจุดเริ่มต้นและตัวตนของเค้าไปพร้อมๆ กันครับ

“ผมชอบ Nissan
เป็นทุนเดิม ซึ่งถ้าจะเล่นก็ต้องไปให้สุดทาง”

ก่อนจะมาเป็น VJ Workshop อย่างที่ทุกคคนรู้จักกันในปัจจุบันนี้ แน่นอนว่าทุกสิ่งอย่างย่อมมีจุดเริ่มต้นเสมอ ซึ่งจะสวยเหมือนโปรยด้วยกรีบกุหลาบ หรือ จะกันดารเหมือนทางลูกลัง ตรงนี้แจ็คจะเป็นคนเล่าให้ฟังครับ  “ผม แจ๊ค VJ Workshop นะครับ ผมเริ่มหลงใหลกับรถซิ่งๆ มาตั้งแต่เรียน ปวช. สาขาช่างไฟฟ้า ที่โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ ช่างกล ขส.ทบ. รุ่นที่ 28 ตอนเรียนผมใช้ Mitsubishi L200  Cyclone นี่คือรถซิ่งคันแรกที่ผมใช้ หลังจากจบ ปวช. ผมก็ไปเรียนต่อ ปวส. ที่เทคนิคดอนฯ ซึ่งกิจกรรมนอกจากการไปเรียนก็คือ โมดิฟายรถตัวเอง จากความรู้ที่มี ค่อยๆ ทำ ศึกษาไปเรื่อยๆ จวบจนจบ ปวส. ก็ไปศึกษา ปริญญาตรีที่ช่างกลปทุมวัน หลังจากสำเร็จการศึกษา ผมก็ไปทำอาชีพตามอย่างที่เรียนมา  คือผมเกิดมาเพื่อเป็นครู  เพราะสาขาที่เรียนจบคือคุรุศาสตร์ไฟฟ้า ก็เลยไปเป็นครูสอนอยู่ที่เทคนิคปทุมฯ ได้ 1 ปี ในยุคสมัยนั้น เงินเดือนครูกับค่าใช้จ่ายมันสวนทางกันมาก ผมเริ่มต้นทำงานด้วยเงินเดือน 8,000 บาท ก็เลยมาตกตะกอนความคิดอีกที ว่าถ้าเป็นแบบนี้ต่อไป รอเงินปรับขึ้นไปตามอายุงาน คงจะใช้เวลาหลายปี ก็เลยตัดสินใจขอทุนจากคุณแม่ จำนวน 1 แสนบาท เพื่อมาประกอบธุรกิจ โดยหอบเงินทั้งหมดไปเซียงกง รังสิต เพื่อซื้อของแต่งซิ่งมาเปิดร้าน  ไอเดียนี้เกิดจากตอนที่ผมเรียนที่ช่างกลปทุมวัน พอผมเรียนเสร็จ ก็ข้ามถนนไปเดินเซียงกงปทุมวันต่อ  ดูของแต่ง อะไหล่ซิ่ง ไปเรื่อยๆ ตามสไตล์คนชอบรถซิ่ง เมื่อเปรียบราคาในยุคนั้น ก็คิดว่าเงิน 1 แสนบาท น่าจะมีอะไรเป็นกอบเป็นกำได้พอสมควร  ผมก็ไปซื้อของ อะไหล่แต่งซิ่งมาขาย โดยเช่าตึกที่เซียงกงรังสิต เปิดเป็นร้านขายของเลย ยุคนั้นผมเปลี่ยนจากรถกระบะมาเป็น Sunny B14 วางเครื่อง SR20DET (Pulsar)  โดยรถคันนี้ผมก็ทำของผมเองไปเรื่อยๆ ซึ่งการเปิดร้านขายอะไหล่ของผมก็ใช้ชื่อ VJ Workshop มาตั้งแต่ตอนนั้นเลย  ผมจะมีหน้าที่อยู่ประจำร้าน ส่วนพี่ชาย ตอนนั้นเค้าทำงานโรงปูน หยุดเสาร์-อาทิตย์ ก็จะมาช่วยกันที่ร้าน  เน้นรูปแบบการขายของแต่ง ไม่รับเซอร์วิสรถ  ซึ่งก็ประกอบอาชีพนี้ได้ไม่ครบปี  มีรุ่นน้องคนหนึ่ง เอา Toyota DX (KE70) มาให้ผมวางเครื่อง 4AGE ให้  นั่นคือรถคันแรกที่ผมวางเครื่องให้กับลูกค้า หลังจากนั้นก็กลายเป็นอาชีพการวางเครื่องยนต์ให้กับลูกค้ามาโดยตลอด ไม่ได้เกี่ยวกับการโมดิฟายเครื่องยนต์เลย ผมทำอยู่ที่เซียงกงรังสิตอยู่ 2 ปี ไม่ประสบความสำเร็จทางด้านอาชีพนี้ เรียกภาษาชาวบ้านง่ายๆ ว่า เจ๊ง!! ก็ขอเงินแม่มาลงทุนเพิ่มอีก 1 แสน ก็เจ๊งเหมือนเดิม  ด้วยความที่ผมเป็นเด็ก เรียนจบมา อายุ 22 ปี  ก็เริ่มประกอบอาชีพเป็นเจ้าของธุรกิจเลย ขาดความรอบคอบ ขาดความระมัดระวัง ขาดการทำบัญชี ก็เลยทำให้การลงทุนด้วยเงิน 2 แสนหมดไป ผมยอมรับว่าบริหารเงินไม่เป็น  ด้วยความเป็นเด็กวัยรุ่น รถตัวเองก็อยากทำ อาทิ ทำรถลูกค้าได้เงินมา 7 หมื่น แทนที่ผมจะเอาเงินกลับไปที่ทุนร้าน ผมก็เอาเงินไปซื้อเครื่องมาใส่รถตัวเอง อะไรแบบนี้ สุดท้ายมันก็งูกินหาง คุณแม่ก็เลยบอกให้เลิกเช่าที่ที่เซียงกงรังสิต  เป็นการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายต่อเดือนลงมา แล้วมาทำอยู่ในที่ของตัวเอง อย่างน้อยๆ ก็ไม่ต้องหาค่าเช่ารายเดือนไปจ่ายเค้า ผมก็ทำอู่กับรุ่นน้อง แล้วถ้าวันไหนมีงานเร่งด่วนติดพันต้องใช้คนช่วย พี่ชายก็จะลางานมาช่วยผมทำรถส่งลูกค้าด้วย ก็ประกอบอาชีพนี้มาเป็นสิบปีนะ ลูกค้าก็มีแบบปากต่อปาก ทั้งในอินเทอร์เน็ตก็มีมา  แต่ชื่อ VJ Workshop ไม่ใช่อู่โมดิฟาย  เป็นอู่ที่รับวางเครื่องยนต์  เดินสายไฟครบ เครื่องยนต์ทำงานสมบูรณ์

“ตั้งแต่ผมทำรถ Skyline R32 R33 R34 ทั้ง 3 เจนฯ มา
ผมชอบ R34 มากที่สุด  ขับดีสุด ส่วน R32 รถปีมันเก่ากว่า เป็นเรื่องธรรมดา
เมื่อรถปีเก่ากับปีใหม่มาเทียบกัน ด้านการใช้งาน
ปีใหม่ย่อมถูกพัฒนาออกมาให้สมบูรณ์แบบมากกว่า
ส่วนเจ้า R33 เนี่ย ช่วงล่างทุกสิ่งอย่างเหมือนกับ R34 เลย สามารถยกใส่กันได้เลย
แต่ผมก็ไม่เข้าใจ ว่าทำไมมันยังมีจุดขับดีสู้ R34 ไม่ได้”

จนในวันหนึ่งมีลูกค้านำรถ Nissan 200 SX มาให้วางเครื่อง SR20DET ซึ่งมันเป็นความบังเอิญที่ผมไปซื้อเครื่องมาวางให้กับลูกค้า  มันเป็นเครื่อง SR ที่ติดกล่อง Power FC มา ผมเองก็ทำไม่เป็น  ก็เลยปรึกษา พี่ใหม่ P&C GARAGE  ถึงเรื่องกล่อง POWER FC ใครเชี่ยวชาญในการจูน  พี่ใหม่ก็แนะนำให้ผมไปจูน หลังจากตรงนี้แหละ ก็เริ่มต้นเข้าสู่กระบวนการโมดิฟาย  จาก SR20DET ก็เริ่มมีลูกสูบ ก้านสูบ ข้อเหวี่ยงมาเพิ่ม จนขยับสเต็ปมาเป็น RB20DET ขยายมาเป็น 2.2 ลิตร แต่สุดท้ายก็ไปจบที่  RB26DETT  เพราะว่าใจผมเองชอบและหลงใหลเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ประกอบกับ  พี่ชายผม ในยุคนั้นก็ใช้ Cefiro เครื่อง RB26DETT ก็เกิดความเคยชินจากที่ได้สัมผัส ซึ่งตั้งแต่วันนั้นที่ได้ทำเครื่อง RB26DETT ก็ทำมายาวมาจนถึงยุคปัจจุบันเลยครับ  ซึ่งเครื่องยนต์บล็อกอื่นๆ ทั่วไป ผมก็ทำได้ปกติ  แต่ถ้าถามผมว่าชอบทำเครื่องไหนมากที่สุด ผมก็ตอบว่า RB26 ครับ

“เครื่อง RB มันก็เสมือนภาพที่คนเห็นจนชิน ราวๆ กับซิกเนเจอร์ของ VJ Workshop
ซึ่งถ้านำมาทำลงแข่งขัน แค่เริ่มต้นก็แพ้ ด้วย ซี.ซี. แล้วแต่
นั่นคือความท้าทายในการไปสู่ความสำเร็จ”

ณ ปัจจุบัน จากอู่ที่เคยรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ทั่วไป ก็ผันเปลี่ยนเป็นโมดิฟายเครื่องยนต์ ทำรถแข่งสำหรับลงสนามอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งก็มีผลงานให้เห็นจาก SOUPED UP THAILAND RECORDS  ในรุ่น Top 10  2 ครั้ง โดยครั้งแรกจะเป็น รถ 200SX เครื่อง RB26DETT เกียร์ AIR SHIFT  ส่วนอีกปีนึงเป็นรถ Nissan Cefiro ของคุณปู ลพบุรี เครื่อง 2 JZ เกียร์ AIR SHIFT  โดยผมเป็นคนขับเองทั้ง 2 ครั้ง ล่าสุดเมื่อปลายปีที่แล้ว ได้อันดับ 1 ในรุ่น Super 6 4WD รถ Nissan Skyline ของคุณ ต้น ชลบุรี แล้วสำหรับในปีนี้ในรุ่น Super 6 4WD น่าจะมีรถเพิ่มอีก 1 คัน เป็นรถของคุณก้อง Overdrive แล้วก็รถเฟรมเพิ่มอีก 1 คัน ของคุณเจ๋ง All in one  มาร่วมกันทำโปรเจกต์นี้ ตอนนี้เครื่องยนต์ ของต่างๆ สั่งมารอเรียบร้อยแล้ว ก็เหลือแต่ช่วงล่างที่ปรึกษาทางพี่ชนินทร์ แล้วตัวเฟรมก็จะปรึกษากับทาง Aor 77 Shop ครับ

ในเรื่องของอนาคต ผมต้องศึกษาเทคโนโลยีใหม่ๆทีเกิดขึ้น เพื่อนำมาพัฒนาปฏิบัติกับงานอู่ ที่ผมทุ่มเท และให้เวลากับมันมากเป็นพิเศษ พร้อมกันนั้น ก็ยังมีร่วมลงทุนในการทำธุรกิจอื่นๆกับเพื่อนๆอีกด้วยครับ”

คุยไปคุยมาก็ได้ทราบถึงโปรเจกต์ใหม่ของเค้าด้วยเลย เอาเป็นว่า รอดู รอเชียร์ ผลงานใหม่ แจ๊ค VJ Workshop ได้เลยครับ งานนี้สาวก RB ห้ามพลาด

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome