XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home gallery

NISSAN SYLPHY DIG Turbo Test Drive “C-Segment หมัดหนัก”

xo team by xo team
2017-09-29
in gallery
0
NISSAN SYLPHY DIG Turbo Test Drive “C-Segment หมัดหนัก”
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ : อินทรภูมิ์ แสงดี, นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย)

                หลังจากที่เราได้รู้จัก NISSAN SYLPHY (ซิลฟี่) กันแล้ว ในมาดของรถซีดานในระดับ C-Segment ที่เน้นไปในทางหรูหราอย่างชัดเจน อาจจะไม่ถูกอกถูกใจ “วัยรุ่นแรกเริ่มขาซิ่ง” แต่จะไปถูกใจกลุ่มคนที่เริ่มเป็น “วัยรุ่นทำงาน” จนไปถึง “ผู้หลักผู้ใหญ่” ถือว่ายอดขายไม่หวือหวามากนัก แต่เดินเรื่อยๆ สไตล์ NISSAN แต่เอาเถิด เมื่อต้องการจะ “เขย่าตลาด” เลยต้องจัดการของที่มีอยู่ให้เจ๋งขึ้น ด้วยการออก SYLPHY ในเวอร์ชัน DIG Turbo ออกมา ก็นับว่าดีที่ NISSAN ได้เชิญผม “พี สี่ภาค” ในนาม XO AUTOSPORT ไปร่วม “ขย่ม” ดูซิ ว่า DIG Turbo เครื่องแค่ “พันหก” แต่ดันสำแดงพลังได้ถึง “190 แรงม้า” มันจะแน่สักแค่ไหนบนตัวรถที่ออกแนวหรูหราอย่างนี้ เอาตามวิเคราะห์ผมเลยนะ…

01

  • จากการทดสอบไปถึงนู่น “คุ้งวิมาน” จ. จันทบุรี ในระยะทาง 600 กม. แบบต่อเนื่อง การตอบสนองโดยรวมทำได้ดีทั้งเครื่องยนต์และช่วงล่าง สามารถใช้เป็นรถเดินทางไกลได้อย่างสบาย

เอางี้ เรื่อง Feature มีอะไรบ้างก็ดูที่บรรยายภาพแล้วกัน ข้อมูลพื้นฐานก็ “เปิดเว็บ” ดูแล้วกัน เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เอา “ความรู้สึก” มาว่ากันเลยดีกว่า ภายนอกก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมาก จนผมหวั่นๆ ว่ามันจะเรียบเกินไปเหมือน PULSAR DIG Turbo ที่ออกมาก่อนหน้านี้หรือเปล่า ที่ดูแล้วไม่แตกต่างจากเวอร์ชันปกติ แต่ดูแล้วชุดพาร์ทที่เสริมมาให้ก็เรียบๆ สไตล์ NISSAN ที่จะไม่เน้นหวือหวาท้ารบอะไรมากนัก อาจจะพึงใจสำหรับคนที่ชอบแนวเรียบๆ ที่มีสไตล์ ประเภทล้อสวยๆ ขนาดเหมาะสมสักชุด ใส่ช่วงล่างดีๆ โหลดลงมาหน่อยให้ Fitment สวยๆ น่าจะไปได้ดีในแนวนี้มากกว่า…

02

  • อุปกรณ์ภายนอกที่เปลี่ยนแปลงในเวอร์ชัน DIG Turbo เริ่มจาก กันชนหน้าและหลังแบบสปอร์ต กระจังหน้ารมดำ เพิ่มความโหดเล็กๆ ไฟหน้าโปรเจคเตอร์เลนส์ HID พร้อม Position Lamp LED เพิ่มระบบทำความสะอาดโคมไฟหน้า (Headlight washer) กระจกมองข้างเป็นแบบลายคาร์บอน พร้อมไฟเลี้ยวแบบ LED เพิ่มทัศนวิสัย ไปจนถึงการเพิ่ม Side Skirt ที่ดูสปอร์ตแบบเรียบๆ ไม่เน้นหวือหวา อาจจะโดนใจคนที่ชอบความเรียบง่ายแต่มีเสน่ห์

ส่วน “ภายใน” ที่ขอชมจริงๆ ก็คือ “เบาะคู่หน้าออกแบบได้ดีมาก” จากการขับทดลองด้วยทางไกล ระยะทาง กรุงเทพฯ-จันทบุรี แล้วขับไปกลับอย่างต่อเนื่องแบบ One-Day Trip (โหดไปนะ ขอบอก) ทั้งขับและนั่ง ไม่รู้สึกปวดเมื่อยล้า โดยเฉพาะส่วนที่รองรับโคนต้นขาออกแบบมาได้ดีมาก (ไม่เหมือนรถ C-Segment บางยี่ห้อที่แค่นั่งไม่ถึงชั่วโมงก็โคตรปวดเมื่อย) ส่วนการเก็บเสียงก็ทำได้ดีตามมาตรฐาน เสียงลมปะทะเวลาวิ่งเร็วๆ มีน้อย รวมถึงเสียงยางหรือช่วงล่างก็ไม่ค่อยจะรู้สึกมากนัก เว้นแต่ช่วงรอยต่อที่เป็นสันก็จะมีเสียงบ้างนิดหน่อยตามปกติของรถที่ใช้ยางแก้มเตี้ย แต่ไม่ถือว่าเป็นความน่ารำคาญอันใด…

03

  • ล้ออัลลอยลายกงจักร 5 แฉก ขนาด 17 นิ้ว กับยางขนาด 205/50R17 ช่วยเรื่องการทรงตัวให้เหนือชั้นขึ้น

การตอบสนองของ “เครื่องยนต์” 1.6 ลิตร DIG Turbo มาจาก Direct Injection Gasoline Engine และ Turbo ที่ NISSAN เอามาใช้กับเกียร์ XTRONIC CVT การขับขี่แบบใช้กำลัง ยอมรับว่าทำได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่รถที่ดึงกระโชกโฮกฮาก แต่มันดึงไปอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว การตอบสนองมาดีต่อเนื่อง ช่วงจังหวะที่เพิ่มความเร็วก็ “คลึง” คันเร่งได้ ไม่จำเป็นต้องเหยียบจมทุกครั้ง ความเร็วปลายระดับ 210 km/h ไปได้ไม่ยาก และเหลือพอจะไปได้อีก อัตราสิ้นเปลืองอย่าเพิ่งถาม เพราะไม่ได้ลองจับอย่างเป็นทางการ เลย “ไม่ต้องการประเมินมั่ว” ครับ แต่ถ้าขับเนียนๆ คลึงๆ มันก็ประหยัดได้ในรถลักษณะนี้แหละครับ ก็ต้องเข้าใจว่า ม้า 190 PS คนที่ซื้อมันไว้ครอบครองใต้คันเร่ง คงไม่ได้เน้นความประหยัดสุดยอดเป็นหลัก…

04

  • ห้องโดยสารเปลี่ยนใหม่เป็นโทนสีดำ ดูขรึมๆ หน่อย ก็ดีอย่างเพราะมันจะไม่สกปรกง่ายเหมือนสีอ่อน ชุดแป้นคันเร่ง แป้นเบรก แบบสปอร์ต พรมปูพื้นลายใหม่ เสริมด้วยอุปกรณ์ตกแต่งสีเงิน

ระบบช่วงล่าง พื้นฐานก็ยังเหมือนเดิม บอกตรงๆ ในเวอร์ชันปกติ จะเป็นรถที่ “ขับง่ายเป็นหลัก” ความสนุกหาไม่เจอ พวงมาลัยไม่ค่อยมีฟิลลิ่งตอบสนอง จะเป็น “อารมณ์เดียว” ค่อนข้างผิดหวังจากแฟนๆ NISSAN ดั้งเดิม แต่พอมาเป็นตัว DIG Turbo ทาง NISSAN ได้ยืนยันกับสื่อมวลชนที่ไปร่วมทดสอบ ว่าได้ “ปรับค่าความหนืดของช่วงล่างใหม่” (อย่าถามว่าค่าเท่าไร สปริงกี่ k. ไม่ใช่เรื่องที่เราต้องรู้ ถ้าซื้อมาแล้วไม่หนำใจก็หาทางเสียเงินของแต่งกันต่อแล้วกัน ผมก็ไม่นิยมถามคำถามเหล่านี้กับบริษัทรถยนต์เสียด้วยสิ) รวมถึงการ “ปรับน้ำหนักพวงมาลัยใหม่” ไม่สนหรอกว่าค่าเท่าไร สนที่ “การแสดงออก” เท่านั้น รู้สึกว่าน้ำหนักพวงมาลัยให้การหน่วงมือที่ดีขึ้น รวมถึงช่วงล่าง ที่มีความรู้สึก Firm กระชับ ให้การควบคุมที่มั่นใจในย่านความเร็วสูง แต่ถ้าเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงแล้ววิ่งทับรอยต่อตามทางด่วนต่างๆ ยังมีย้วยเล็กๆ เลยอยากจะได้ “หนึบขึ้นอีกนิด” น่าจะดี แต่ด้วยความที่ยังเป็นรถบ้านเลยต้องมีความนุ่มนวลเยอะหน่อย ส่วนระบบเบรกก็ไม่เลว เหมาะสมกับความแรงของรถ ก็อยู่ที่คนขับว่าจะ “ยังไง” มากกว่า…

05

  • รุ่นนี้พิเศษที่มี ซันรูฟไฟฟ้า เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

บทสรุป

ทาง NISSAN งานนี้จัดราคายั่วใจ อยู่ที่ “เก้าเก้าเก้า” (999,000 บาท) จะได้ดูตัดสินใจง่ายหน่อย ก็ไม่แน่เหมือนกัน อาจจะโดนใจแฟนๆ XO AUTOSPORT ที่เข้าสู่วัยทำงาน ต้องการรถสมรรถนะสูงไว้ใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน รวมถึงการเดินทางไกลที่มีกำลังสำรองในการเร่งแซง หรือทำความเร็วสูงในจังหวะเร่งด่วน (โดนใบสั่งก็ต้องยอมรับนะครับ) นำมาแต่งแบบสวยเรียบหรู ไม่ถึงกับโหดร้ายอะไรนัก รถรุ่นนี้น่าจะตอบสนองให้ได้ครับ…

06

  • เครื่องยนต์ MR16DDT ขนาด 1.6 ลิตร หัวฉีดระบบไดเร็คอินเจคชั่น มาพร้อมกับระบบวาล์วแปรผันคู่  พร้อมเทอร์โบชาร์จเจอร์ ที่สามารถรีดกำลังได้สูงสุดถึง 190 แรงม้า ที่ 5,600 รอบ/นาที และแรงบิดแบบต่อเนื่อง (Flat Torque) สูงสุด 240 นิวตัน-เมตร ในรอบเครื่องยนต์ที่กว้าง ตั้งแต่ 2,400-5,200 รอบ/นาที ที่สร้างความสนุกสนานในการขับขี่อย่างต่อเนื่องได้ นับว่าเป็นไม้เด็ดที่ NISSAN จัดมาให้

ข้อมูลเพิ่มเติม : www.nissan.co.th.

 

Tags: DIG TurboNISSAN SYLPHYSylphy Turbo

Related Posts

SOUPED UP 2024
gallery

กฎ กติกา Souped up Grandprix 2024

ดาวโหลด กฎ กติกา Souped up Grandprix (TH) : คลิ้กที่นี่ !! Download XO Souped up 2024 Rules Regulations (ENG) :...

by xo team
2024-10-25
กฎ กติกา Souped up Grandprix 2023
gallery

กฎ กติกา Souped up Grandprix 2023

ดาวโหลด PDF : คลิ้กที่นี่ !!

by xo team
2024-07-12
Liberty Walk Headquarter in Nagoya
gallery

Liberty Walk Headquarter in Nagoya

  STORY : PHOTO  : วรุตม์ สีหนาท GARAGE LIFE Liberty Walk Headquarter in Nagoya วันนี้เราจะพาไปดูอู่ต้นกำเนิดแห่งสายโป่งเย็บเรโทรสุดแนว “Liberty Walk” ที่เมืองนาโกยา ประเทศญี่ปุ่น...

by xo team
2020-04-30
เช่ารถซิ่ง “ตัวเทพ” บนแผ่นดินญี่ปุ่น
gallery

เช่ารถซิ่ง “ตัวเทพ” บนแผ่นดินญี่ปุ่น

  STORY :  นิธิวัชร์ ทิพยทัศน์ / PHOTO  : วรุตม์ สีหนาท ในยุคนี้ การขับรถบ้านๆในญี่ปุ่น เป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว การขับรถสปอร์ตสักคันคงเป็นสิ่งที่ผู้อ่านทุกคนใฝ่ฝันใช่ไหมครับ การจะมีรถสปอร์ตสักคันในไทย ในปัจจุบันก็ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป เพราะก็เริ่มมีตัวเลือกรถสปอร์ตญึ่ปุ่นยุค 90-00 ที่ราคาจับต้องได้ให้เลือกพอสมควร แต่การจะขับรถสปอร์ตให้ฟินที่สุด...

by xo team
2020-04-28
Next Post
Teaser : XO Mag vol.230 – Semi Street Racing

Teaser : XO Mag vol.230 - Semi Street Racing

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic