Oak Club จัดรถแข่งเจแปน “Spoon & Seeker” วัด Feeling รถแข่งไทยจากค่าย Wedssports โดยนักแข่งมืออาชีพ

 

Photo by GPI Photographer & กิตติพศ ทวียศ

Oak Club จัดงานทดสอบสุดยอด Fit GK 3 คัน Spoon Super Taikyu Version , Seeker Hi Performance Street Use และ Jazz Super Cup รถ One Make ตัวแรงจากไทย มาวัดกันให้รู้กันไปเลยว่าใครเจ๋งตรงไหน โดยนักแข่งระดับหัวแถวของประเทศ!!!

อีกครั้งกับโปรเจค “วัดกันให้รู้กันไปเลย” จาก Oak Club Thailand ที่ครั้งนี้ได้นำเอารถ Honda Fit GK ส่งตรงมาจากญี่ปุ่นถึง 2 คัน เริ่มคันแรกด้วย Fit GK Super Taikyu Spoon Version เป็นรถแข่งรายการ Super Taikyu ที่ใช้แข่งขันจริงซะด้วย (คันแรกมาก็สุดยอดได้ใจเข้าให้แล้ว) ต่อมาคันที่ 2 เป็น Fit GK Street Use Prototype Version จาก Seeker แถมด้วยรถแข่งจากทีม Wedssport Thailand เป็นรถ Jazz GK จากโปรเจค Jazz Super Cup ที่เข้าร่วมการแข่งขันระดับประเทศอย่างรายการ Grandprix Racing League ซึ่งกำลังทำอันดับคะแนนสะสมลุ้นแชมป์ประจำปีอยู่ ณ ขณะนี้ โดยจับทั้งสามคันมาทดสอบสมรรถนะ ณ สนามพีระฯเซอร์กิตพัทยา เมื่อวันที่ 1 กันยายน

ก่อนเริ่มทดสอบ “พี่โอ๊ค” ก็ได้กล่าวถึงที่มาของแบรนด์ Oak Club และวัตถุประสงค์การจัดงาน เริ่มต้นด้วยการนำเข้าของแต่งคุณภาพมาจากญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 1998 จนกระทั่งปี 2003 จึงได้นำเข้าสินค้ายี่ห้อ Spoon ชุดแต่งโดยเฉพาะของ Honda ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดี จนมาในปี 2014-2015 นี้  ทาง Oak Club อยากจัดกิจกรรมให้แฟนๆ ผู้ชื่นชอบ และผู้สื่อข่าว ได้มีโอกาสสัมผัสถึงศักยภาพของรถแข่งตัวจริงมากกว่าแค่การจอดโชว์ จึงจัดให้มีการทดสอบนี้ขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 2 โดยให้นักขับระดับแถวหน้าของเมืองไทย 2 ท่านเป็นผู้ขับให้ และให้ผู้สื่อข่าวมีโอกาสสัมผัส โดยขึ้นไปนั่งทดสอบแบบ “ตัวต่อตัว” จะได้รู้กันไปเลยว่า “Feeling” ของทั้ง 3 คันนั้น แตกต่างกันขนาดไหน!!

ในส่วนของนักแข่งนั้น Oak Club ได้เชิญ “พี่บอย” ขจรศักดิ์ ณ สงขลา นักแข่งคลาส A ที่ได้แชมป์ระดับประเทศมาแล้วมากมาย (ถ้าจะให้เหลาแล้วคงต้องเล่ากันอีกยาว) อีกท่านก็เจ๋งเป้งไม่แพ้กัน นั่นคือ “พี่เก่ง” พิษณุ ศิริมงคลเกษม นักแข่งที่เริ่มโด่งดังมาจากรายการ Toyota Motorsport คว้าแชมป์ซะบ่อยไป จนทำให้ Toyota Team Thailand เรียกมาเข้าร่วมทีม และในปัจจุบันออกมาตั้งทีมแข่งเอง พร้อมร่วมการแข่งขัน Super Car Class 2 และ Jazz GK คันที่ใช้ทดสอบครั้งนี้ คือคันที่เขาใช้แข่งขันในรายการ Jazz Super Cup 2015 นั่นเอง…

เข้าเรื่องทดสอบกันเลยดีกว่า เพื่อให้อธิบายอย่างกระชับ ผมขอเล่าเป็นรายคันเลยละกัน..

Jazz Super Cup 2015 : Honda Jazz GK Thailand Edition

โดยส่วนตัวผมเลือกที่จะทดสอบคันนี้ก่อน เนื่องจากค่อนข้างคุ้นเคยกับสเตปการปรับแต่งเพื่อใช้ในการแข่งขันในบ้านเรา และที่เซอร์ไพรส์ตัวผมเองสุดๆ ก็คืออยู่ดีๆ มีนักแข่งที่ซ้อมอยู่ในพิทถัดไปเดินมาที่รถ และบอกว่า “มาพี่ ผมขับให้”

เจ้าของเสียงก็คือ “เจ้าแบงค์ กันตศักดิ์ กุศิริ” แชมป์ระเทศไทย Thailand Touring Car คนล่าสุด ในปีนี้ก็เข้าร่วมการแข่งขัน Jazz Super Cup เช่นเดียวกัน จึงคุ้นเคยทั้งรถ และทั้งสนามพีระฯ เป็นอย่างดี เจ้าแบงค์ก็ใส่เต็มทุกโค้งแบบไม่เกรงใจ สภาพการเกาะถนนของโช้คและช่วงล่างนั้นออกแบบมาให้รองรับการวิ่งในสนามพีระอยู่แล้ว พร้อมวิ่งทำเวลาได้อย่างเต็มที่ จากสถิติที่กันตธีร์ กุศิริ (เจ้าบูม) เคยทำ best lap ที่สนามพีระฯ ไว้อยู่ที่ 1:15.332 สรุปอารมณ์ของรถคันนี้ก็คือรถเซอร์กิตสมบูรณ์แบบที่เซตไว้วิ่งในเมืองไทย ที่เหลือก็ต้องลงไปเปรียบเทียบกับอีก 2 คัน ว่าจะรู้สึก แตกต่างกัน อย่างไร..

Jazz Super Cup : Click >>> Tech Spec

Fit GK Street Use Prototype Version

เกริ่นก่อนเลยว่า คำว่า “Prototype” ของรถคันนี้ก็คือ “โช้ค” ที่ทาง Seeker ได้ผลิตออกมาเพื่อเป็นต้นแบบของสินค้าที่จะทำออกจำหน่ายในรุ่นต่อๆไป คุณภาพของมันจึงเป็น “ของชิ้นเดียวในโลก” ที่ออกแบบโดยอ้างอิงการใช้งานบนถนนหลวงเป็นหลัก

คันนี้พี่บอย ขจรศักดิ์ พาทัวร์ อย่างที่ออกตัวทีแรกว่าเป็นรถ Street Use เมื่ออยู่ในสนามแข่งอาจจะดูโช้คยวบไปบ้าง  (ตรงนี้ไม่แปลก เพราะปกติการปรับโช้คเพื่อวิ่งเซอร์กิตต้องปรับให้แข็งกว่าวิ่งถนน จะได้ไม่เกิดอาการ “บานออก” เวลาเข้าโค้ง และโช้ค Street Use ไม่จำเป็นต้องทำให้รองรับการใช้งานถึงขั้นนี้) แต่เมื่อเข้าโค้ง และกระชากเข้าทำความเร็วต่อในทางตรง ช่วงล่างสามารถตอบสนองให้เกาะอยู่บนถนนได้เป็นอย่างดี อาจเป็นเพราะเครื่องยนต์ที่ต่างจากบ้านเรา ด้วยรหัส L15B Twin Cam EARTH DREAMS ใช้ระบบ DOHC 132 แรงม้า อีกทั้งยังแฟรชกล่อง ECU มาแล้วจากญี่ปุ่น ความแรงของรถคันนี้จึงตอบสนองกันกับช่วงล่างได้เป็นอย่างดี พี่บอย ถึงกับอุทานออกมาว่า “ขับสนุกดีว่ะ” ซึ่งผมก็เห็นด้วย ว่ารถคันนี้สร้าง Feeling ได้ใกล้เคียงรถแข่ง แถมช่วงล่างยังทำมาให้ตอบสนองสัมผัสการขับขี่ได้เป็นอย่างดี ถ้าเป็น “Street Use” คันนี้ถือว่า “Perfect”

ข้อมูลช่วงล่าง

โช้ค : SEEKER (PROTO TYPE)

ผ้าเบรก : SEEKER TYPE C

ล้อ : VOLK RACING CE28 ล้อหน้าขนาด 16 และล้อหลังขนาด 15 นิ้ว

ยาง : DUNLOP DIREZZA ZII STAR SPEC

Fit GK Spoon Super Taikyu Version

คันนี้สำหรับผมถือว่าเป็น Hi-Light เนื่องจากตัวรถที่ถูกแปลงให้เป็นรถแข่งระดับมาตรฐานญี่ปุ่น อุปกรณ์ทุกชิ้นที่ติดตั้งในรถตั้งแต่หน้าปัด , เบาะ จนถึงถังน้ำมัน มันช่าง “เนี๊ยบ” ยิ่งนัก ยิ่งไปกว่านั้น คนที่ขับรถพาผมไปลองศักยภาพรถคันนี้ ก็คือ พี่เก่ง พิษณุ ซึ่งเป็นนักแข่งอีกคนที่ผมยอมรับในความเร็วของแก

แต่เมื่ออยู่ในตัวรถ พี่เก่งออกอาการ “ยั้งเท้า” บ้างในบางจังหวะ ความรู้สึกที่ได้จึงต่างกับที่นั่งรถ Jazz Super Cup เล็กน้อย พอลงรถแล้วได้มีโอกาสพูดคุยกับพี่เก่ง และ พี่บอย ก็เลยถึงบางอ้อ…

พี่เก่ง บอกว่า บางจังหวะที่ยั้งเท้า เพราะยังไม่คุ้นกับรถแข่งคันนี้ การคอนโทรลรถจึงยังขาดความเข้าใจ หากได้ซ้อมกับคันนี้บ่อยๆ คงเคยชินจนสามารถใช้สมรรถนะรถได้เต็มที่กว่านี้ และความเร็วต่อรอบที่ทำได้คงต้องเร็วมากกว่านี้แน่นอน โดยรวมถือว่าเป็นรถแข่งที่ “น่าสนใจ” เป็นอย่างยิ่ง

พี่บอย ขจรศักดิ์ ได้ทดลองขับคันนี้เช่นเดียวกัน เขาได้แสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า รถแข่งคันนี้ได้รับการเซตเพื่อให้เหมาะสมกับสนามต่างประเทศมากกว่าการวิ่งในสนามพีระ ดังนั้นถ้าหากยังไม่ได้รับการเซตใหม่ให้เหมาะกับสนาม จึงยังไม่ใช่ศักยภาพที่แท้จริงของช่วงล่าง Spoon คันนี้สามารถทำได้ ตอนนี้ก็คิดว่าเร็วแล้ว แต่ถ้าได้ปรับแต่งอีกนิด ต้องเร็วกว่านี้อีกแน่นอน

ข้อมูลช่วงล่าง

โช้คสตรัทปรับเกลียว : SPOON SPORTS (FULL SPEC)

สายน้ำมันเบรก : SPOON SPORTS

ผ้าเบรก : SPOON SPORTS

ล้อ : WEDSSPORT TC105N ขนาด 15 นิ้ว

ยาง : YOKOHAMA ADVAN SLICK 190/580R15

สรุปเลยแล้วกัน สำหรับผมแล้ว ครั้งนี้ถือเป็นประสพการณ์ใหม่ๆ ที่ทาง Oak Club ได้นำรถเจ๋งๆ มาให้เจาะลึกกันจะๆ วันนึงถึงสามคัน ซึ่งไม่ใช่ง่ายๆ ที่จะเอารถสุดยอดของแต่ละแนวทางมารวมตัวกันเช่นนี้ จากที่เขียนหัวข้อว่า “ใครเจ๋งกว่าใคร” ถึงตอนนี้บอกได้เลยว่า ทั้งสามคัน “เจ๋ง” คนละแบบ ดังที่ได้อธิบายไปในข้างต้น เลยขอบอกกับแฟนๆ XO ว่าของแต่งแต่ละอย่างหากรู้ถึงข้อจำกัดและศักยภาพของมัน บางทีเราอาจจะไม่ต้องใช้ของแพงมาก แต่ก็พอเหมาะกับการขับขี่ของแต่ละคน หากคุณอยากรู้ว่าของชิ้นไหนเหมาะกับคุณ เดินเข้าไปหาข้อมูลที่ตัวแทนจำหน่าย และลองสัมผัสดู แล้วคุณจะได้รับรู้อรรถรสด้วยตัวคุณเองครับ!

McXO รายงาน

Special Thanks : พี่บอย , พี่เก่ง , พี่โอ๊ค , พี่เชษฐ XO , พี่ชาติ XO และ เจ้าแบงค์ ครับ

Oak club thailand
https://www.facebook.com/pages/OAK-CLUB-Thailand/142891579133652

Eat sleep race by oak club
https://www.facebook.com/EatSleepRaceByOakClub

Gab suspension by Oak club thailand
https://www.facebook.com/GABbyOakClub

สนใจติดต่อสอบถามได้เลย
081-8864461
086-3386699
Official account Line: @oakclubthailand (พิมพ์@นำหน้าด้วย)