เมื่อวันศุกร์ที่ 8 สิงหาคม 2557 ที่ผ่านมา Oak Club จัดงานทดสอบรถ Honda Fit RS K20A “SPOON” Version นำเข้ามาทดสอบทั้งรถทั้งวิศวกรจาก Spoon เพื่อมาปรับแต่งแล้วนำมาทดสอบในคอนเซปรถซิ่งแบบใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน ว่าจะแรงได้เต็มที่!!! ขนาดไหน
ต้องออกตัวก่อนครับ การปรับแต่ง Fit ญี่ปุ่น หรือ Jazz บ้านเรา บรรจุเครื่อง K20A FD คันนี้ แต่งแบบ Street Use หรือเอาไว้ขับใช้บนถนนได้ทุกวันจึงอย่าพึ่งนำผลการทดสอบที่จะกำลังจะออกมานี้ไปเทียบกับรถแข่งที่ทำเวลาอยู่ ณ สนามพีระฯ
ซึ่งในครั้งนี้นอกจากจะมี Fit RS K2oA แล้ว ยังมี FD และ EG ของ SPOON มาร่วมทดสอบด้วย ในส่วนของผลการทดสอบเต็มๆ จะขออณุญาตนำไปตีพิมใน XO Autosport ฉบับที่ 214 ประจำเดือนกันยายน แต่ในส่วนของเนื้อหาของ Scoop นี้ จะขอสรุปย่อๆของ Fit RS คันนี้ ว่าจะสะแด่วขนาดไหน
Oak Club เชิญ พี่เก่ง พิษณุ และ พี่บอย ขจรศักดิ์ 2 นักแข่งดีกรีนักแข่ง Class A หรือระดับสูงสุดแล้วของประเทศ ซึ่งก็กวาดแชมป์มาแล้วกระจุยกระจายมาถึงปัจจุบัน โดยทั้งสองท่านก็ทำเวลา Best Lap ไว้ที่ประมาณ 1:20.000 นาที โดยคอมมนท์ของทั้งสองท่านมีประมาณนี้
– ขับสนุกมาก ขับง่ายกว่าที่คิด เนื่องจากข้าม Step มาเป็น K20A นึกว่าจะต้องใช้กำลังในการบังคับรถให้เอาอยู่ แต่ขับจริงกลับควบคุมได้ง่ายกว่าที่คิด
– การประกอบรถดูเรียบร้อยสวยงาม ดูสะดวกสบาย น่าขับขี่
– ถ้าฝนไม่ตก อาจจะทำเวลาได้ดีกว่านี้ 2-3 วินาที
ในส่วนของวิศวกรชาวญี่ปุ่นให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า พ่อใจกับเวลาที่นักแข่งทั้งสองท่านทำไว้ เพราะจริงๆแล้วรถคันนี้ปรับแต่งเพื่อให้ใช้งานแบบ Toke (โทเกะ) หรือขับบนเนินเขาที่มีทางโค้งเป็นหลัก การนำมาขับบนสนามเซอร์กิตจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนช่วงล่างอีกพอสมควร จึงต้องมาควบคุมดูแลเอง
สำหรับผลการทดสอบครั้งนี้ พี่พี สี่ภาคของเราเข้าไปร่วมสังเกตุการณ์ด้วย ซึ่งใน XO เล่มที่ 214 ตาพี่แกจะเขียนถึงเรื่องนี้แบบเต็มๆ ตามสไตล์ที่ท่านคุ้นเคย ฝากแฟนๆ XO ที่รักทุกท่านช่วยติดตามด้วยนะครับ
นาย Mc รายงาน