Return to Retro XO 268
ไฟล์ : RETXO268 (Gentleman Track Day)
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : Zentrady Oat
มันไม่มีวันตายไปกับเวลา เพราะ “เรื่องราวที่ผ่านมา” เป็นส่วนผลักดันให้เรื่องราวในอดีตอันทรงคุณค่า สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน เหล่า “สุภาพบุรุษ” ก็ยังคงโหยหาเรื่องราวอันหอมหวานในคำเท่ๆ ว่า “Golden Memory” ไม่ว่าจะเป็นรถเก่าที่บ้าน คุณพ่อ คุณแม่ เคยใช้ เราเคยนั่งตอนเป็นเด็กๆ ซึ่งมันก็เป็นความสุข “แห่งกาลเวลา” ที่ตอนนี้พอเริ่ม “อาวุโส” ก็เริ่มที่อยากจะกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง แต่สิ่งที่ต้องตามหา คือ Retro & Classic Car เพื่อ “รำลึกอดีต” หรือ “Nostalgia” และ “ปลุกปั้น” ให้มันกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง เพื่อที่จะเอา “ยานแห่งอดีต” โลดแล่นไปในปัจจุบันที่เป็น “โลกแห่งความจริง” เพื่อมีความสุขร่วมกันได้อย่างน่าประหลาดใจ…
- จอดเท่หน้าพิต กับป้าย BIRA ยุค “รีโนเวต” กับเจ้าตำนาน “The Coke Bottle” COROLLA KE25 Coupe ที่ทรวดทรงองค์เอวเว้าตามแบบ “ขวดโค้ก” คันกลางนั้น ขุมพลัง 13B-REW ช่วงล่าง RX-7 สาย “ชลบุรี” ส่วนสองคันขนาบข้างนี้ จะเป็น “สายเจียงใหม่” ของ “พี่ต่าย” ล่องลม บุนนาค BIG RABBIT พี่ใหญ่ของน้องๆ คันสีส้มเป็น 2T-G จะว่าเป็น LEVIN TE27 Replica ก็ย่อมได้ ส่วนคันเหลืองนั้นเป็น 4K โมดิฟายเต็ม ตามสูตรของ พี่ต่าย เอง เนียนมากๆๆๆๆๆ ซึ่งเราก็ไม่พลาดที่จะต้อง “จีบ” ลงคอลัมน์นี้ อดใจรอสักหน่อยนะ
- VW GOLF Mark I ปี 1977 กับการแต่งเป็นตัวแข่ง KAMEI GOLF Group 2 ที่เสมือนเป็นตำนานในโมเดล 1/24 ของ TAMIYA ไปเสียแล้ว
- ALFA ROMEO MILANO “GTA” Coupe ในซีรีส์ 105 ยอดนิยมตลอดกาล
- แบ่งคลาสแล้วซิ่งได้เลย อย่าลืมกติกาสังคมง่ายๆ Gentleman Agreement
ที่ไม่มีคำบัญญัติใดๆ รู้ได้ด้วย “สัญชาตญาณ”
- FORD ESCORT “Mexico Look” ทะลุจอมาจาก Fast & Furious เคียงกันด้วย TOYOTA CELICA TA22 เยื้องกันด้วยเจ้า “ไฟว์-เท็น” BLUEBIRD 510 สีแดง จากแก๊ง “สหายเรโทร” สามคันดังกล่าวนี้ของ “คุณต้น More” แห่ง “บ้านพักรถชรา” พี่ชายคนน่ารักของกระผมเอง
- มันน่าแปลกที่เจ้า KE25 นั้น เป็น COROLLA ที่ออกแบบได้ “ลงตัว” มาก ทั้งทรวดทรงและองค์ประกอบทั้งปวง ยังดูทันสมัยกว่า KE30 ที่ออกมาทีหลังด้วยซ้ำ และก็น่าแปลก ที่หากได้ล้อ TOSCO จะยิ่งลงตัวที่สุด คงไม่มีล้อใดที่จะเข้าไปกว่านี้อีกแล้ว
อนึ่ง…เหล่า “ฮีโร่ในดวงใจ” หรือ “Nostalgic Hero” ไม่ว่าจะเป็นรถ Retro & Classic จากค่ายใด จะแต่งเป็นตัวแข่งในอดีตคันไหน หรือว่าจะเป็นรถยุคใดก็ตาม ขอให้มันเป็นสิ่งที่ท่านรัก และมีใจรักในการ “ซิ่งแบบมีระบบ” แบบ “ถูกที่ถูกทาง” จึงเกิดเป็นงาน Gentleman Track Day ขึ้น สำหรับท่าน “สุภาพบุรุษ” หรือ “สุภาพสตรี” ที่นิยมในการขับรถสุดรักในวันเบาๆ ว่างเว้นจากงาน เสมือนเป็นการ Relax และเอารถมา “ออกกำลัง” กันหน่อย ประเดี๋ยวหัวเทียนจะบอด ยางจะตาย เบรกจะติด “เจ๊งเพราะจอด” มันไม่ใช่เรื่องน่าอภิรมย์แม้สักนิดเดียว…
แต่ว่า…เราจะเอารถไปซิ่งไหนดีละ ??? จะวิ่งบนท้องถนนน่ะหรือ ก็ไม่เหมาะสมแน่ๆ การจราจรบ้านเรานั้นมีความเสี่ยงจากความ “ไร้สติ” และ “สภาพชั่วร้ายของผิวถนน” ผมก็เป็นคนหนึ่ง ที่ไม่อยากเอารถเก่าที่เราหวงแหนมาขับท่ามกลางความเสี่ยงเช่นนี้ “อย่าดันมาก อะไหล่หายาก” ขอรับ เหตุนี้เอง Gentleman Track Day จึงเกิดขึ้นแบบ “ตรงจุด” โดยการจัดขึ้น ณ สนามพีระ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ซึ่งถือเป็น “สนามครู” และ “สนามตำนาน” ในเมืองไทย ทุกสิ่งอย่างในสายทางเรียบเกิดขึ้น ณ ที่แห่งนี้…
- DATSUN SUNNY KHB110 สี “มัสตาร์ด” ตามแบบตัวแข่งย้อนยุคในตำนาน เป็นรถ “คุณเต้ย สหายเรโทร” ล้อ SSR MARK II ส่วนน้องคนนั้น หันหลังให้ “มีลุ้น”
- TOYOTA COROLLA TE71 Liftback “ไฟเหลี่ยมเล็ก” รุ่นแรก ตำนาน “วิภาวดีเซอร์กิต” ยุค “เดอะพาเลซ” เฟื่องฟู ด้วยทำนอง “ดิสโก้” ซึ่งเด็กรุ่นใหม่รู้จักแต่ “สายย่อ” แต่รู้ไหม “รุ่นพ่อ” เขา “ย่อและยก” มาตั้งนานแล้ว ก็เรียกว่ายังเป็นรถที่ “ไม่เสื่อมความนิยม” ด้วยรูปลักษณ์ที่เป็นสปอร์ต น้ำหนักเบา ยังพอจะหารถมาเล่นได้ในราคาไม่เกินเอื้อม
- ม้าคึก FERRARI 360 Modena จาก “สปป.ลาว” ประเทศเพื่อนบ้านเราก็มาได้
- เรื่อยๆ มาเรียงๆ ความสุขของชาว “เรโทร” การขยี้คันเร่งห้ำหั่นไม่ใช่จุดประสงค์ของงานนี้ แต่การขับขี่อันเพลิดเพลิน มีความสุข ขอให้ “ขับน้อยร้อยรูป” ก็พอใจแล้ว
- นี่เลย “ดาวค้างฟ้า” Hakohsuka หรือ NISSAN SKYLINE 2000 GT รหัส KGC10 โมดิฟายเป็น GT-R Look ของ “พี่ต่าย” เจ้าเก่า ขับโดย “อั๊ยหมี นอนนาน” ช่างเครื่องราคะสายเรโทรนามอุโฆษของเมืองไทย ส่วนด้านหลังเป็น TOYOTA COROLLA KE70 “กะเทย” ตัวป๊อปหน้า “พาเลซ” อีกรุ่นหนึ่ง กับขุมพลัง 2T-G คันนี้ของ “พี่บูด” แห่ง “บ้านบางกอกฯ” นี่ก็ “ความหลังพาเลซกำเริบ” เหมือนกัน
- RX-3 โป่งเชพบ๊ะ ของ “คุณหลี” ผลผลิตจากอู่ “ปรีชา & โหน่ง โรตารี่” เคยโชว์โฉมในคอลัมน์นี้ไปแล้ว
- เก่าใหม่ก็วิ่งด้วยกันได้
- อ้าว ดูเผินๆ เหมือน TVR จริงๆ แล้ว MX-5 ปลอมตัวมา กับล้อตำนาน EQUIP 40
- LOTUS ELAN M100 ปี 1990-1995 รุ่นนี้ออกมาครั้งแรกๆ พร้อมกับ ESPRIT ซึ่งฮือฮามาก เครื่องยนต์เป็นของ ISUZU GEMINI 1.6 ลิตร เทอร์โบ ซึ่ง ISUZU กับ LOTUS เขาฮั้วกันมานาน ซึ่ง LOTUS ก็เซตช่วงล่างให้กับ ISUZU รุ่นที่เป็นเก๋งและสปอร์ตทั้งหลาย รวมถึง TROOPER ด้วย
สำหรับผู้ที่ก่อตั้งงานนี้ขึ้นมา คือ “คุณธรรมนูญ พรโรจนากูร” หรือนิคเนม “A.GT” ที่สาย Retro คุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี ซึ่งเข้าใจว่าคนชอบรถเก่า หรือคนเล่นรถ ก็อยากที่จะ “เค้นสมรรถนะ” รถตัวเองกัน แต่ติดที่ว่าไม่อยากจะไปเสี่ยงบนท้องถนน ถือว่าเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมในด้าน “จิตสำนึก” ไหนๆ แล้ว ก็ “รวมเพื่อน” ที่อยากจะขับรถมารวมกันในสนามพีระฯ จะดีกว่า โดยมี “กติกาสังคม” ง่ายๆ คือ “การขับขี่ด้วยความมีน้ำใจนักกีฬา” มีความเป็น “สุภาพบุรุษ” เป็นหลัก มีแบ่งเกรดนักขับเป็น Class A-B-C ตามฝีมือ สำคัญ คือ ไม่มีการจับเวลาต่อรอบ ไม่มีรางวัลใดๆ ให้ต้อง “ขยี้” เพื่อได้มันมา มีแต่ “มิตรภาพ” ที่ทุกคนเพลิดเพลินกับการขับรถที่รักของตัวเองกับเพื่อนๆ คอเดียวกัน จะขับกี่รอบก็ได้ ตั้งแต่ “เช้ายันเย็น” บุฟเฟ่ต์เลยครับท่าน มีอาหารและเครื่องดื่มให้เพลิดเพลิน แค่นี้ก็สุขใจไปด้วยกัน…
- Liftback TE71 ที่ยังคงไม่ตายไปตามกาลเวลา สามารถโมดิฟายได้ไม่ยาก มีเครื่องให้วางได้หลากหลาย เพราะเป็น “ขับหลัง” ช่วงล่างก็ยกของแต่ง AE86 มาใช้ได้ จะยากก็มีเพียงอะไหล่ตัวถังเท่านั้นเอง รุ่นนี้ถ้าจะให้ขับแล้วมั่นคงขึ้น ต้อง “ใส่โรลบาร์” ค้ำช่วยหน่อย เพราะรถเป็นแบบไม่มีเสากลาง และด้วยอายุที่มาก ทำให้ “บอดี้บิดตัวง่าย” นั่นเอง
- สุดยอดในความฝันของสาย Bimmer คือ BMW 840 Ci E31 มากับล้อคู่บุญอย่าง ALPINA
- ALFA ROMEO รุ่นคลาสสิก จะผลิตที่เมือง “มิลาน” หรือ Milano ในอิตาลี จึงมีโลโก ALFA ROMEO MILANO ส่วนคำว่า ALFA ย่อมาจากคำว่า Anonima Lombarda Fabrica Automobili แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า โรงงานผลิตรถยนต์ไร้ชื่อในราชอาณาจักรลอมบาร์ด (Anonima = Anonymous = ไม่ระบุชื่อ) คันนี้เป็นรุ่น BERLINA 2000 ที่มีสภาพสวยและสมบูรณ์มากทีเดียว ถือว่าเป็นรถซีดานรุ่นใหญ่ของ ALFA ที่แม้ว่าจะไม่ป๊อปเหมือนสปอร์ตทั้งหลาย แต่มันกลับมีเอกลักษณ์ “กล่องเหลี่ยมๆ ที่วิ่งเร็วได้” อย่างน่าประหลาดใจ
- โรฯ ลั่นๆ ยามส่งขึ้นเนิน
- MITSUBISHI LANCER EVOLUTION IV กับล้อ ENKEI WRC TARMAC นี่ก็ “แรร์” เหมือนกัน ตระกูล EVOLUTION เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า “จบที่ X” ที่มี Final Edition ออกมาเมื่อหลายปีก่อน เพื่อ “อำลา” วงการ โดยการไปเน้นสายการผลิตรถพวก K-Car กับ SUV เป็นหลัก
Special Thanks
< คุณ A.GT สามารถติดตามข่าวสาร รูปสวยๆ ได้ที่ Facebook/Gentleman Trackday
< ZENTRADY OAT สำหรับภาพสวยๆ