OSAKA AUTO MESSE 2015 : ตอนที่ 2 “Exhibition Hall”

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่

ตอนที่ 1 , ตอนที่ 3

มาต่อภาค 2 ในส่วนของพื้นที่แสดงรถ ไม่พูดพร่ำทำเพลง เล่าเลยละกันครับ

Hall 1

                สำหรับ Hall 1 นั้น ไม่มีรถครับ ฮ่าๆ อย่าเพิ่งด่า เพราะว่าเป็นที่สำหรับ “ขายอาหาร” โดยเฉพาะ ก็อย่างที่ “เสี้ยม ริมหาด” เคยกล่าวไว้ว่า เข้าไปเหมือนเมืองในหมอก ไอ้เราก็นึกว่าหมอกหนาว ไม่ใช่เลย “ควันจากการปรุงอาหารล้วนๆ” เรียกว่ามาเต็ม แต่กลิ่นหอมที่บางทีก็ปนกันมั่วๆ หน่อย ก็ยั่วน้ำลายได้มาก สำหรับอาหารก็สไตล์ญี่ปุ่นแต๊ๆ เช่น ทาโกะยากิ, ราเมงแบบต่างๆ ที่คนต่อคิวซื้อกันอย่างหนาแน่น (สงสัยจะซดน้ำซุปร้อนๆ แก้หนาว), ข้าวหน้าหมู-เนื้อ ผัดซีอิ๊ว (อันนี้กินแล้ว เค็มๆ มันๆ อร่อยดี), ยากิโซบะ, ลิ้นวัวย่าง ฯลฯ ก็เลือกกันตามอัธยาศัย ราคาก็มีตั้งแต่ 500 เยน ขึ้นไป ส่วนที่นั่งกินเหรอครับ เรียกว่า “เก้าอี้ดนตรี” ดีกว่า ส่วนใหญ่ก็ “ยืนกิน” หรือ “นั่งพื้นกิน” ก็แล้วแต่สะดวก อีกมุมหนึ่งก็จะมีพวก “ของเล่น” ต่างๆ เช่น โมเดลรถขนาดต่างๆ ถูกแพงแล้วแต่ว่าจะไป “ป๊ะ” กับอันไหน พวกรถ Retro หรือ Classic ราคาจะโดดไปแพงมาก (ตูอดซื้อเลย) แล้วก็พวกของจุกจิกต่างๆ สติกเกอร์, รูปวาดรถรุ่นต่างๆ แล้วก็มีโซนรถบังคับของ TAMIYA ให้เล่นกันเพลินๆ ด้วยครับ…

Hall 2

อิ่มแล้วมาเดินชมรถกันดีกว่า ใน Hall 2 ก็จะเป็นรถสไตล์ VIP ส่วนมาก แต่ที่เป็นไฮไลท์และโดดเด่นจริงๆ ก็จะเป็นพวก Custom Car จากสำนักที่ไม่ได้ใหญ่โตหรือมีชื่อเสียงมาก เรียกว่าเราแทบไม่รู้จักกันเลยดีกว่า แต่ก็สร้างผลงานอลังการชนิดที่เราต้องเก็บรูปมาฝากกันจนได้ บางคันก็บรรเจิดมาก สีสัน เครื่องเสียง ขนกันมาเต็มพิกัด ช่วงล่างก็นิยม “ถุงลม” ในการทำให้เตี้ยติดดิน ล้อใหญ่ๆ โป่งยักษ์ๆ อาจจะดูเวอร์ๆ หน่อย เป็นสไตล์ที่ Osaka นิยมจริงๆ ครับ…

TOYOTA PRIUS จาก 107 Motoring & Garage Spark เล่นดิบๆ ด้วยการใช้ Rivet ยิงโป่ง พร้อมสีเขียวทหาร สิ่งที่โดดเด่นก็คือ “ใช้หนังหุ้มหลังคา แล้วยิงหมุดรอบ” เป็นสไตล์ย้อนยุค ช่วงล่างถุงลม AirRex ล้อ W WORK MEISTER M1 ล้อหน้า 9.5 x 19 นิ้ว ล้อหลัง 10.5 x 19 นิ้ว

TOYOTA 86 จาก 107 Motoring & Garage Spark อีกคัน เล่นสไตล์ฟรุ้งฟริ้ง ประตูปีกนก ชุดพาร์ทออกแบบโดย Garage Spark ช่วงล่างถุงลม AirRex ล้อ W WORK EMOTION CR 2 Pieces ล้อหน้า 9.5 x 19 นิ้ว ล้อหลัง 10.5 x 19 นิ้ว

HONDA FIT (GK) U.S. Spec คันนี้เป็น Talk of The Town อยู่พักหนึ่ง เด่นด้วยชุด Wide Body Custom by Josh Freeman ชุดไฟรอบคันของ COPLUS ล้อ iForged ทำสีสไตล์ Brush & Gun Metal ชุดเบรก Baer Hot Pink & Kylies Tjin Edition ช่วงล่างถุงลม AirRex

ค่าย DYNASTY จัดการเสริมหล่อ TOYOTA HIACE ซะจนดูไฮโซ ชุดพาร์ทเป็น EXIST DYNASTY Type IV (Narrow Body Type)ล้อ VELVET V7 6 รู ตรงรุ่นนะฮ๊าฟฟฟ ช่วงล่างถุงลม Universal Air กดเตี้ยๆ ไป

มาดูรถน่ารักๆ กันบ้าง ดูเผินๆ นึกว่า FIAT แต่จริงๆ มันคือ DAIHATSU ESSE จำแลง มีชื่อว่า K Heart 660 จากสำนัก RUN TOGETHER ทำพาร์ทด้านนอกทั้งหมดเป็นสไตล์ FIAT 500 ABARTH ล้อเป็นของ LUCCINI ขนาด 7 x 16 นิ้ว

LEXUS IS300h ตัวใหม่ ที่กำลังนิยมอยู่ในขณะนี้ (ที่ญี่ปุ่นนะ) คันนี้เป็นชุดพาร์ทจากสำนัก JEWELLY LINE ที่ออกแบบมาได้สวยงามไม่แพ้ค่ายใหญ่

IRON ACE อิทธิพลจาก IRON MAN ยอดฮิต นำ HIACE มาตัดทำกระบะ บ้าดีผมชอบ แต่งองค์ประกอบสไตล์อเมริกัน ล้อ KMC STEALH 20 นิ้ว คันนี้ทำจากสำนัก WORLDCORP นะครับ

LEXUS NX300h ที่จอดอยู่ในบูธ DIVINER JAPAN เห็นสวยดีเลยจัดมา อลังการที่ล้อ ของ CLUB LINEA รุ่น MYRTLE (อ่านไม่ออกเหมือนกันว่ะ)

AUDI A5 จากสำนัก S-iZ Design เน้นลุคโหดขรึมๆ ด้วยชุดพาร์ท WALD แต่เจ็บด้วยการ Wrap สีแบบ Brush Metal ของ 3M ส่วนช่วงล่าง เบรก ล้อ เป็นของ IDEAL ทั้งหมด

จัดเวอร์ๆ ซักหน่อย TOYOTA ESTIMA ARAS ที่จอดอยู่ในบูธของ IDEAL งานนี้ Custom Made ของจริง เครื่องเสียงตูมๆ ช่วงล่าง IDEAL TRUEVA ล้อ W WORK EQUIP E05 สังเกตงานท่อ ขดกันอลังการมาก

MAZDA RX-7 สไตล์นี้ ถ้าใครติดตามมาตลอด จะรู้ว่าเป็นของสำนัก KRC JAPAN ปีนี้ก็ยังคงชุดพาร์ทสไตล์ “เอเลี่ยนส์” เครื่องยนต์ 13B-REW โมดิฟาย สำหรับดริฟต์ โชว์ของไฮเทค กล้องมองข้างที่ใช้แทนกระจกมองข้างเดิม มีมุมมองที่กว้างและชัด เป็นของเล่นมันส์ๆ อีกอย่างในรถคันนี้

TOYOTA COROLLA WAGON มาแนว Stance จากสำนัก R.E. VISION COLLECTION ล้อลายแปลก ของ WCI ขนาด 9.5 x 19 นิ้ว พอดีซุ้มเป๊ะๆ

Hall 3

                มาถึง Hall 3 ในนี้ก็จะเป็นเวทีของ “บริษัทรถยนต์” ต่างๆ เช่น SUZUKI, SUBARU, HONDA etc. ต่างก็ขนรถมาโชว์กันอย่างคับคั่ง ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็น “สำนักแต่งโรงงาน” ที่ใส่ Accessories กันแบบครบเครื่อง ที่ได้รับความนิยมมาก เห็นจะเป็น MUGEN ของ HONDA ที่เอา FIT RS, GRACE ก็คือ CITY บ้านเรา และรถหรูอย่าง LEGEND มาปรุงได้สวยทีเดียว อีกตัวก็เป็น N/ หรือ N-BOX Slash ก็ทำได้โดดเด่น ส่วนค่าย SUZUKI ก็จะมีตัวเด่น คือ ALTO TURBO RS Concept แล้วก็ HUSLER ที่เป็นตัวลุยย่อมๆ มาถึง SUBARU อันนี้จัดหนักในส่วนของ Concept Modified Car เพราะขนมาตั้งแต่ BRZ STi ts, LEGACY B4 Blitzen Concept, LEVORG STi S Concept ส่วน MAZDA ก็มี DEMIO หรือ 2 และ MX-5 ตัวใหม่…

SUZUKI ALTO TURBO RS Concept เป็น K-Car ตัวเล็ก จี๊ดจ๊าด ด้วยรูปลักษณ์แบบสปอร์ต จุดเด่นคงหนีไม่พ้น ล้อ O.Z. ขนาด 17 นิ้ว สีแดงแรงฤทธิ์ เครื่องยนต์ 660 C.C. มีหอย ยังไม่เปิดเผยแรงม้า แต่น่าจะพอทำให้ “เสียวเล็กๆ” ได้

มาแล้วววว FIT RS MUGEN สีส้มชานมเย็น (ผมว่ามันเหมือนนะ) อันนี้ผลิตมาเป็น Special Model สำหรับโชว์ในงาน Auto Salon ต่างๆ ของญี่ปุ่น อะไรๆ ก็ MUGEN หมดทั้งคัน ล้อเป็นรุ่น MD8 โดยรวมก็ทำได้ลงตัวในแบบฉบับรถถนน ที่ซ่าในเซอร์กิตได้แบบสนุกๆ

ภายในเน้นโทนสีส้ม-ดำ เบาะและพวงมาลัยหุ้มเป็น Alcantara กันลื่น หนึบมือ หัวเกียร์คาร์บอน


นี่ก็ไม่เลว HONDA GRACE MUGEN โฉม CITY บ้านเรา แม้เดิมๆ จะดูเรียบร้อย ขาดความดุดันไปหน่อย แต่พอทรงเครื่องแล้วก็ดูเด่นขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ล้อเป็น MUGEN MDG

HONDA LEGEND MUGEN MK5 บอกตรงๆ ว่า “นิยม” ที่แปลงร่างจากรถหรู ให้เป็น “สปอร์ตซีดาน” ได้ด้วยชุดแต่งไม่กี่ชิ้น ล้อ MUGEN MFL พร้อมช่วงล่าง MUGEN Sport

มาแปลกวุ้ย MUGEN จับ N/ (N-BOX Slash) K-Car มาแต่งองค์ทรงเครื่องเป็น MUSCLE AMERICAN STYLE แบบดูดีเลยทีเดียว จะเด่นก็ล้อ MUGEN MDS ที่เป็นลายย้อนยุค เบ็ดเสร็จแล้วมันเข้ากันดีแท้

HONDA N/ CYBER CONCEPT CODE 89 มาแนวยุคไซเบอร์

ขอแวะมาดู “ของนิยม” หน่อยนะ บูธ GT-R MAGAZINE เอา SKYLINE GT-R (BCNR33) แบบ “สวยใส” มาเป็นไฮไลต์ แล้วก็มีโมเดลเครื่อง RB26DETT แบบโคตรเหมือนจริงมาแสดงยั่วน้ำลาย (โดยเฉพาะผม)

MAZDA MX-5 ROADSTER Gen 4 รหัส ND ที่สั้นและเบากว่าตัวเก่า NC ที่หลายคนบ่นว่ามันเทอะทะเกินไป เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 155 HP แต่บอกตรงๆ ดูทรวดทรงมันยังไม่โดนใจตอนนี้แฮะ

SUBARU LEGACY B4 BLITZEN CONCEPT 2015 หลังจากที่ SUBARU คลอด LEGACY B4 BLITZEN ออกมาครั้งในปี 2000-2003 เป็นเวอร์ชันพิเศษ ก็หายไปจนถึงปีนี้ ก็ออกมาอีกครั้ง ยังคงคอนเซ็ปต์ สีแดง Premium Red ที่ทำชุดพาร์ทด้วยคาร์บอนไฟเบอร์

SUBARU BRZ STi ts Concept ที่เพิ่มชุดพาร์ทใหม่รอบคันขึ้นมาจากเดิม ถ้าเป็นรุ่น GT Grade ก็จะมีสปอยเลอร์หลังทรง GT มาให้ เปลี่ยนช่วงล่างเป็นของ BILSTEIN ให้การขับขี่แบบสปอร์ตมากขึ้น

SUBARU BRZ GT300 โฉมปี 2015 ที่พัฒนาในด้าน Aerodynamics และ Chassis ขึ้นใหม่ ซึ่งจะลงทดสอบวิ่งครั้งแรกในสนาม Sepang International Circuit ก่อนที่จะเริ่มแข่งขันครั้งแรกในเดือนเมษายนนี้

SUBARU LEVORG แยกไลน์รุ่น Wagon ออกมาจาก LEGACY คันนี้จากสำนัก AUTO PRODUCE ที่ใส่ชุดพาร์ทสไตล์ “แอบแรง” แนวดุเรียบๆ ชุดเบรก AP RACING เครื่องยนต์ EJ20ET คอแดง เปลี่ยนหม้อน้ำของ TPS Design และ Air Duct แบบคาร์บอนไฟเบอร์ ของ SYMS