OSAKA AUTO MESSE 2015 : ตอนที่ 1 “Intro”

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่

“ความรังสรรค์ที่ไม่ขึ้นอยู่กับราคา”

                มูลเหตุของการเดินทาง เพื่อ “เปิดโลกทัศน์ใหม่ให้กับทุกคน” ทำให้รู้ความเคลื่อนไหวของวงการแต่งรถในระดับ “อินเตอร์” จึงเป็นที่มาของการ “ออนทัวร์” ของทีมงาน XO AUTOSPORT ในวาระของ OSAKA AUTO MESSE 2015 ซึ่งมีข้อสังเกตถึงคำว่า “CAR & CUSTOMIZE MOTOR SHOW” ที่มันจะต้องมีข้อแตกต่างที่ “พิเศษ” ท่านลองอ่านให้จบแล้วจะรู้ถึงความหมายของมันอย่างถ่องแท้ การเดินทางเริ่มต้นในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2015 ทีมงาน XO AUTOSPORT ส่วนหนึ่ง ประกอบไปด้วย “คุณพีระพงศ์ เอี่ยมลำเนา” รองประธานบริหาร บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) และ “ฝ่ายตัวหนังสือ” ก็จะมีผม “พี สี่ภาค” อินทรภูมิ์ แสงดี บรรณาธิการ นิตยสาร XO AUTOSPORT มาถึงฝ่าย “สร้างภาพ” ก็จะมี “ฟลุ๊ก” ธัญญนนท์ แสงภู่ ภาพนิ่ง และฝ่าย XOD มี “ต้น ตากล้องเรซซิ่ง” ภาพไม่นิ่ง เอ้ย ภาพ VDO อีกคนขาประจำ คือ “โก้ XOD” เป็นพิธีกร XOD ที่จะพาท่านไปชมกันในโลกแห่งภาพเคลื่อนไหว ซึ่งทาง “คุณอภิรักษ์ สุทธิชัยรัตนา” บรรณาธิการบริหาร นิตยสาร XO AUTOSPORT และ “แบงค์ STREET METAL” จะตามมาสมทบ เพื่อพาท่านไป “ซิ่ง” เยี่ยมเยียนอู่ต่างๆ ชื่อดังในฝั่ง Osaka รับรองถึงใจ ได้อารมณ์ซิ่งสุดๆ ต้องติดตามชม XO AUTOSPORT และ XOD คู่กันนะครับ…                 ตอนก่อนจะเหาะจากเมืองไทย มีเรื่องลุ้นจาก “เครื่องบินดีเลย์” จอดโมดิฟายและซ่อมบำรุงอะไรสักอย่าง เลทไปเกือบ 2 ชม. ไอ้ตานี้มันก็เลยเดือดร้อนถึงปลายทาง เราไปถึงสนามบิน Kansai International Airport หรือ KIX เลท จนรถบัสที่สนามบินนั้นหมดรอบไปแล้ว งานนี้เลยวุ่นวายกันพอควร ต้องขึ้นรถไฟไปลงที่สถานี Bentencho แล้วก็ต่อ TAXI ไปยัง COSMOSQUARE HOTEL AND CONGRESS ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับ INTEX OSAKA สถานที่จัดงาน ที่เดินแป๊บเดียวก็ถึงแล้ว เอาละ ถึงที่พักแล้ว ลงไปร้านสะดวกซื้อข้างโรงแรม หาซื้ออาหาร เครื่องดื่ม แบบง่ายๆ ตามอัธยาศัย (โชคดีจริงๆ ไม่งั้น “กะเหรี่ยงอดอยาก” แน่นอน) เรียบร้อยก็ขึ้นห้องพัก ปลดปล่อยความเหน็ดเหนื่อยกันในคืนนี้ ก่อนจะเริ่มต้น “เดินงาน” กันในเช้าวันใหม่…

บริเวณหน้า INTEX OSAKA ที่จัดงานในครั้งนี้ กับสื่อมวลชนและผู้ชมต่างๆ คับคั่ง ดูสิครับ แม้จะไม่มีรั้ว แต่ก็ไม่มีการแทรกคิวใดๆ ทั้งสิ้น

                ตื่นมาแล้วก็เริ่ม “ย่ำ” ชีพจรลงเท้าเข้าสู่ INTEX OSAKA ซึ่งเป็นที่จัดงาน OSAKA AUTO MESSE 2015 ที่คอยเราไปสัมผัสอยู่ ในเช้าวันนี้ อุณหภูมิอยู่ประมาณ 4-5 องศา แต่ฟ้าครึ้มเหมือนฝนจะตก แต่เราก็ต้องเดินงานกันต่อไป สิ่งที่ผมเห็นในทุกๆ วัน ก็คือ ผู้คนมาเข้าคิวแต่เช้า ท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บ เพื่อรอเข้างานกันอย่างหนาตา แม้คนจะเยอะมาก แต่ทุกอย่าง “มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยดีเยี่ยม” ไม่ว่าจะเป็นคิวของคน หรือ คิวของรถที่จะเข้าจอดชมงาน ไม่มีการปาด เบียด แทรก แซง ให้เห็นเป็นที่บัดสี แสดงถึงวินัยของคนญี่ปุ่นอย่างชัดเจน สำหรับบัตรเข้างานปีนี้ ปรับราคาจาก 2,500 เยน เป็น 2,700 เยน (ราคาซื้อหน้างานนะครับ) ซึ่งเวลาการจัดงาน ก็เริ่มเปิดให้เข้าชมตั้งแต่ 9.00 น. ไปจนถึง 18.00 น. ตั้งแต่วันที่ 13-15 กุมภาพันธ์ 2015 (วันสุดท้าย งานจะปิดเร็วขึ้นเป็น 17.00 น.) ในช่วง 10.00 น. เป็นเวลาของพิธีการเปิดงานอย่างเป็นทางการ ซึ่งทาง บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (มหาชน) จำกัด โดย คุณพีระพงศ์ เอี่ยมลำเนา รองประธานฯ ก็ได้เข้าร่วมในพิธีเปิดครั้งนี้ ซึ่งเป็นการร่วมมือกันของสื่อสายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของประเทศไทย กับทางผู้จัดงาน คือ KOTSU TIMES Co.,Ltd. และ ILIOS Co.,Ltd. ที่ครอบครองนิตยสารรถยนต์แนวๆ มากมาย เช่น af-imp, Car, GT-R Magazine, VIP Style, K-Style, XA Car, Power Watch, LED Style, WAGON MERCEDES, Wagonist, HIACE Style etc. (เยอะจริงๆ นะเนี่ย) นับว่าเป็นความก้าวหน้าอีกขั้นหนึ่งของโลกสื่อสายรถยนต์ ที่นับวันจะ Explore เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ในโลกใบนี้…                 ขอรวบรัดเลยนะครับ เราได้เดินงานกันอย่างทั่วถึงอยู่ 2 วันครึ่ง บรรยากาศใน Hall เราขอไปเล่ากันในส่วนหลัง สำหรับกิจกรรมต่างๆ ด้านนอก Hall ก็จะมีมากมาย เช่น ใน Customize Arena ก็จะมีคอนเสิร์ตจากศิลปิน Pop ต่างๆ เช่น DefTech, Ciao!Musica, C&K, SEAMO, DOBERMAN INFINITY, CREAM, May J. etc. พร้อม DJ. จาก FM802 มีกิจกรรม Outdoor มันส์ๆ โชว์มอเตอร์ไซค์วิบาก “เหาะเหินเดินอากาศ” จาก NITRO CIRCUS ที่เรียกแขกได้ล้นหลาม ส่วนอีกครึ่งวันสุดท้าย เราต้องเตรียมตัวเดินทางเพื่อเข้าในตัวเมือง Osaka ที่ย่าน Namba บอกตรงๆ ว่า “งงกับรถไฟที่นี่ว่ะ” จริงๆ แล้วมันสะดวกนะครับ เพราะมันสามารถเชื่อมต่อกันหลายสาย แต่สำหรับ “กะเหรี่ยง” อย่างผม (และ “เสี้ยม ริมหาด” ที่มันมาปีที่แล้ว) มันก็ทำให้งงได้เหมือนกันครับ ก็ต้องอาศัยจำสีของสายเดินรถไฟ และเลขประตูทางออกให้แม่น ก็จะช่วยให้เดินทางได้ง่ายขึ้น หลังจากเข้าพักใน APA HOTEL ในย่าน Namba (ซึ่งวันรุ่งขึ้น บก. อภิฯ กับ แบงค์ STREET METAL จะเดินทางมาสมทบที่นี่ เพื่อภารกิจตระเวนอู่รถซิ่งต่อไป)

ตึกสวยๆ มีให้เห็นทั่วไป แสดงถึงความเจริญของบ้านเมือง ตามแยกต่างๆ ฟุตบาทจะเทลาดลง เพื่อให้ Wheel Chair สามารถขึ้นฟุตบาทได้โดยง่าย แสดงถึงการเอาใจใส่คนพิการเป็นอย่างดี

ได้เวลา “หิว” จึงต้อง “ออกย่ำราตรี” อะเกน จุดมุ่งหมายคือย่าน Shinsaibashi แหล่ง Shopping Street ที่โด่งดัง แต่ก่อนจะถึง เราต้องเดินผ่าน “ป้ายไฟกูลิโกะ” (Glico Running Man) ในตำนาน ที่ใครก็ต้องมาถ่ายรูปเมื่อมาที่ Osaka ซึ่งเราก็ต้องยืนบนสะพาน Ebisusashi ในย่าน Dotonbori ที่จะมีถนนเล็กๆ เลียบคลอง เรียกว่าตรงนี้เป็นแหล่งชุมนุมสีสันในยามค่ำคืนจริงๆ ครับ หลังจากนั้นพวกเราก็มาถล่มมื้อเย็นกันในย่าน Shinsaibashi  ก่อนจะเดินย้อนกลับไปพร้อมชมสินค้าต่างๆ (บางร้านมีป้ายภาษาไทยเชิญชวนเราเข้าไปในร้านด้วย) กลับที่พักก็เป็นอันจบโปรแกรมการเดินทางของผมในทริปนี้ ก่อนจะส่งไม้ให้ทาง XOD เป็นผู้สานต่อ “โปรเจ็กต์เยือนอู่รถซิ่ง” ชื่อดัง เช่น Euro Magic, Rocket Bunny, Liberty Walk etc.พร้อมกับ “กลุ่มรถซิ่งใน Osaka” รับรองความมันส์ครับ แล้วพบกันใหม่ในปีหน้า OSAKA AUTO MESSE 2016 ครับ…

เข้างานมาปุ๊บ ก่อนถึง Customize Arena ก็จะมีฝูงตัวแข่ง Super GT จอดรออยู่ คันสีขาว คือ LEXUS RC-F ที่เป็น Mother Chassis ขายให้ทีมแข่ง

X-TRA Ordinary

                ขอพื้นที่ในการ “แสดงทัศนคติส่วนตัวสำหรับงานนี้” ของผม “พี สี่ภาค” นะครับ หลังจากที่ได้ชมงานนี้เป็นปีแรก (ของผม) ซึ่งก่อนหน้าที่จะมาที่นี่ ก็ได้ศึกษามาก่อนบ้างแล้วถึงสไตล์ของรถแต่งที่นี่ ส่วนใหญ่จะเน้นแนว Customize หรือ Custom Made ในศัพท์ที่เราคุ้นเคย โดย “สร้างด้วยไอเดียและความคิดแบบไร้กรอบ” ตามสไตล์ของคน Osaka ที่จะชอบอะไรที่ “เวอร์ๆ อลังการๆ” ในการ Show Off ซึ่งในความ “สวย” นั้น ก็แล้วแต่มุมมอง อาจจะถูกใจเราบ้าง ไม่ถูกใจเราบ้างในบางคัน หรือไม่ก็ “หลุดโลก” ไปเลย ซึ่งแน่นอน แม้เราจะไม่นิยม แต่อย่างน้อย “ก็ทำให้เราหยุดดูได้ก็แล้วกัน” ไม่ว่าเราจะมองด้วยความรู้สึกอย่างไร แต่เจ้าของรถ หรือเจ้าของร้าน เขาก็ “แสดงออกว่าดีใจ” ที่เราไปดูรถของเขา…

สำหรับสไตล์การแต่งที่นิยม ก็คือ VIP (ญี่ปุ่นเรียก “วิปปุ”) อันนี้เห็นกันทั่วไป, Kei Car รถขนาดเล็ก ก็มีการแต่งกันอย่างหลากหลาย กระหน่ำไอเดียกันเข้าไป หรือแม้แต่ “รถตู้” TOYOTA HIACE ที่ญี่ปุ่นนิยมมาก จากการที่เป็นรถอเนกประสงค์ ไปได้ทั้งครอบครัว ราคาไม่แพง คนนิยมใช้ และนิยมมาแต่งกันอย่างหลากหลายสไตล์ แม้แต่สำนักใหญ่ๆ ก็ยังหันมาทำชุดแต่งรถรุ่นนี้กันเลย แล้วก็มีหลายคันก็ทำได้อย่าง “เข้ารูปเข้ารอย” สวย งานเนียน ทำให้เพิ่มมูลค่าของรถตู้ธรรมดาๆ คันหนึ่ง ให้ดูดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งในเมืองไทย รถรุ่นนี้ก็มีวิ่งอยู่มากมาย

ผมก็เชื่อว่า “ไอเดียคนไทย” ไม่แพ้ใคร สามารถดูแนวทางการแต่งที่ “สร้างสรรค์ สวยงาม สะอาด ลงตัว” มา “ประยุกต์” ได้ครับ ไม่ได้บอกให้ “ลอก” นะครับ ส่วนสไตล์ที่ “มาเต็ม” ก็ได้แก่ รถยุโรป แนว Stance ที่ได้รับอิทธิพลจากฝั่งอเมริกา เน้น Clean Body เนียนๆ ส่วนล้อก็เปลี่ยนเทรนด์ ที่ตอนนี้ผู้ผลิตล้อส่วนใหญ่ก็หันมาทำล้อแนว Stance นี้กันมาก แสดงถึงความนิยมในการ “โชว์” ของฝั่ง Osaka ได้อย่างชัดเจน…

บทสรุป ถ้าต้องการที่จะมาดูรถสปอร์ตแรงๆ ราคาแพงๆ มาจอดกันเยอะๆ ที่นี่คงไม่ตอบโจทย์ แต่ถ้าอยากจะ “ดูไอเดีย” บนรถที่คนทั่วไปสามารถซื้อได้ไม่ยาก อันนี้ “ใช่เลย” ซึ่งสิ่งที่ผมอยากจะชักชวนให้ “เปิดกว้างอีกมุมหนึ่ง” ก็คือ “ไม่บ้าต้องแพง แต่ขอแฝงไอเดีย” รถที่แต่งสวย ไม่จำเป็นต้องเป็นรถไฮโซราคาแพงเท่านั้น ในรถแบบทั่วๆ ไป ถ้าไอเดียดี สร้างสรรค์ แต่งออกมาได้สวยสะดุดตา มันก็ “ทรงคุณค่า” ได้เช่นเดียวกัน และตอนนี้กระแสทั่วโลก ต่างก็มาแต่งรถในทางเน้นไอเดียกันเป็นส่วนมาก ดังที่เห็นจากสื่อต่างๆ กันอย่างหลากหลาย ซึ่งผมเองก็คิดว่า “คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก” เรามีไอเดีย ใส่ความตั้งใจเข้าไป เราจะไม่แพ้ใครครับ ผมเชื่อมั่นอย่างนั้น !!!

พิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ

คุณพีระพงศ์ เอี่ยมลำเนา รองประธานบริหาร บ. กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ร่วมตัดริบบิ้นเปิดงาน

บริเวณลานจอดรถข้างงาน มีรถทยอยมาก่อนงานเปิดอย่างต่อเนื่อง และจอดกันอย่างเป็นระเบียบ

โชว์เหินฟ้าจาก NITRO CIRCUS

ของแต่ง HIACE มีเพียบ (ซึ่งที่ญี่ปุ่นจะเป็นเครื่อง 2.7 VVT-i เบนซิน) แสดงถึงความนิยมที่มีมากขึ้นอย่างรวดเร็ว

ของแต่งเหล่า K-Car แบบฟรุ้งฟริ้งๆ ไปจนถึงของเพิ่มสมรรถนะ ก็มีให้เลือกอย่างครบครัน

บูธของนิตยสาร af-imp ที่มีตัวเอกอย่าง AUDI TT แนว Stance มาจอดโชว์เรียกแขก

บูธของนิตยสาร VIP STYLE สะท้อนถึงสไตล์ของ Osaka ถึงการเน้น “โชว์” มากกว่าเน้น “แรง”

แก๊งค์มอเตอร์ไซค์ Bosozoku Style ขับไปเบิ้ลไป เสียงท่อต้องแตกๆ ถึงจะใช่

นอตล้อแบบสีสันลวดลายเวอร์ๆ ก็เป็นที่นิยมมากเหมือนกัน

อ่านต่อ ตอนที่ 2  , ตอนที่ 3