OSAKA 1 DAY TOUR With TACTICAL ART

STORY / Photo : STREET METAL

หลังจากที่งานต่างๆ เกี่ยวกับรถในญี่ปุ่นเริ่มที่จะเงียบเหงาลง ก็ถึงเวลาที่ตัวผมจะต้องเปลี่ยนแนวออกเดินทางท่องเที่ยวดูวิถีชีวิตของคนที่คลั่งไคล้รถยนต์ในประเทศญี่ปุ่นกันบ้าง ว่าเขามีแนวคิดกันอย่างไร  ซึ่งก็ถือว่าเป็นจังหวะที่ลงตัวพอดี ประจวบเหมาะกับแฟนของผมได้มีแผนจะมาเที่ยวญี่ปุ่นเช่นกัน

นั่งรถบัสคันนี้มาด้วยความลำบากตลอดทั้งคืน และระหว่างรอคุณ ชิโมมุไกมารับก็จัดแซนวิชเบาๆ

ดังนั้น เราทั้งคู่จึงตัดสินใจที่จะไปออกทัวร์จังหวัดโอซาก้าเป็นที่แรก อย่างไรก็ตาม ด้วยเวลาและงบประมาณอันมีจำกัด ทำให้งานนี้เราทั้งคู่ต้องเดินทางด้วยรถบัสกลางคืน เพราะว่าราคาค่าตั๋วประหยัดที่สุด ซึ่งวันที่ออกเดินทางก็เป็นวันเดียวกันกับที่แฟนผมมาถึงพอดี ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าการนั่งเครื่องบินมา 6 ชั่วโมง และต้องมานั่งรถบัสต่ออีก 8 ชั่วโมง มันไม่ใช่เรื่องที่สนุกเลย หนำซ้ำผมยังจองรถผิดอีก รถที่นั่งเป็นเบาะธรรมดาแถมแคบสุดๆ  เรียกได้ว่าต้องนั่งหลับกันเลยทีเดียว

Lexus Is ล้อ CCW รถใช้ในชีวิตประจำวันของ คุณ ชิโมมุไก ที่ได้ขับพาผมเที่ยวโอซาก้าในครั้งนี้

หลังจากที่ผมกับแฟนเดินทางเหนื่อยมาทั้งคืน เราทั้งคู่ได้ร้านนั่งดื่มกาแฟและแซนด์วิช ณ จุดพักของทางบริษัทรถบัส เพื่อรอคุณ “ชิโมมุไก” แห่ง Tactical art ที่รับอาสาเป็นไกด์ในวันนี้ พอคุณชิโมมุไก  มาถึงพร้อมรถ Lexus คู่ใจของเขา เขาก็ได้พาไปเที่ยวรอบๆ เมืองโอซาก้าก่อน ที่จะพาเข้าไปในร้านของเขา และในระหว่างทางก็ได้พูดคุยถึงเรื่องราวต่างๆ จากเขา และสิ่งที่ตกใจมากที่สุดก็คือ ร้านเขาทำกันแค่สองคน! แต่ในช่วงแรกเริ่ม อาจจะมีเพื่อนๆ มาช่วยบ้างในบางวัน

โดยร้านนี้มีประธานเป็นคุณ “อะซึงิ” ที่รับผิดชอบในส่วนการซ่อม ซึ่งถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการสร้างผลงานของรถทุกคันในอู่ ส่วนทางด้าน คุณชิโมมุไก นั้น จะเป็นผู้จัดการร้าน ทำหน้าที่เรื่องการตลาด โปรโมตสินค้า และรับรองชาวต่างชาติ

ยืนดูวิธีทำ Imakawa yaki อันแสนอร่อย ที่ทำจากแป้ง ยัดไส้ถั่วแดง ที่คนยี่ปุ่นนิยมซื้อกลับไปกินที่บ้านหลังจากซื้อของในห้าง หรือเลิกงาน

อย่างไรก็ตาม แม้จะทำกันแค่สองคน แต่ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจของทั้งคู่ กลับทำให้สื่อต่างๆ ในอเมริกาหันมาสนใจและแวะมาเยี่ยมเยียนหาบทความลงนิตยสารฝั่งอเมริกาอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ Tactical art เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว
ซึ่งเท่าที่ผมกับแฟนได้เดินเล่นจนทั่วร้าน สิ่งหนึ่งที่รู้สึกได้คือ การได้รับรู้ถึงความพิถีพิถันในการสร้างรถออกมาแต่ละคันของพวกเขาอย่างมาก เรียกว่ารถทุกคันจะทำกันใหม่แทบทุกจุด ค่อยๆ ขัดและก็ทำสีทุกส่วน อันไหนเบิกใหม่ได้เบิก บิวท์ใหม่ได้บิวท์ โดยในส่วนของร้านจะแบ่งเป็นสองชั้น ข้างล่างทำรถ ข้างบนขายอุปกรณ์ทุกสิ่งอย่างเกี่ยวกับความแรงของรถ และยังเป็นโซนไว้รับรองลูกค้าที่มาอุดหนุน

ออกมาเดินเล่น นัมบะ ย่านดังของโอซาก้า ที่ใครๆมาก็ต้องมาถ่ายรูปกับป้ายกุลิโกะ

เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก เผลอแป๊บๆ ท้องฟ้าก็มืดลง ซึ่งก็เป็นเวลาที่ร้านปิด ผมกับแฟน พร้อมๆกับกลุ่มลูกค้าที่เขาเลิกงานพอดี จึงนัดกันมาหาที่ร้านเพื่อที่จะรวมตัวออกไปท่องราตรีกัน โดยการเดินทางในครั้งนี้ได้ออกเดินทางไปด้วยรถ 6 คัน

ส่วนเป้าหมายก็คือ จุดพักรถแห่งหนึ่งในเมืองโอซาก้า ซึ่งเป็นสถานที่ที่เป็นจุดรวมของรถแต่งในเมืองนี้อีกจุดหนึ่ง โดยในการจัดภาพครั้งนี้ ผมก็ได้พบกับเจ้าของอู่ Impact ที่เป็นอีกอู่ที่ขึ้นชื่อลือชาว่าเป็นร้านที่สร้างขาซิ่งชื่อดังวิ่งบนทางด่วน “คันโจ” และยังเป็นคนในกลุ่ม Law break ที่เป็นทีมระดับตำนานในการวิ่งคันโจอีกด้วย

พอจัดภาพ S2K ของทางเจ้าสำนักเสร็จ ก็เป็นเวลาตีหนึ่งพอดี พวกเราก็ได้ทำการร่ำลากัน ณ จุดพักรถ ที่ที่พวกเขา พวกเรา สนุกกับการได้พบปะพูดคุยกันตามประสาคนรักในสิ่งเดียวกัน ซึ่งขากลับที่พัก คุณยูสุเกะ น้องใหม่ในกลุ่ม ขับรถไปส่งพวกเราถึงโรงแรม เพื่อที่จะต้องรีบพักผ่อน เพราะว่าพวกเราต้องออกเดินทางท่องโลกของพวกเราต่อในวันรุ่งขึ้น…

Ika yaki ปลาหมึกย่าง ที่เขาบอกว่ามีแค่ที่โอซาก้าเท่านั้น ถึงหน้าตาจะไม่น่ากิน แต่พอกินไปแล้วอยากกินอีก

มาโอซาก้า ยังไงก็ต้องแวะมาชมปราสาทโอซาก้าอันเลื่องชื่อ ที่รัฐบาลญี่ปุ่นระบุให้เป็นทรัพย์สมบัติสำคัญในทางวัฒนธรรม สิ่งที่มีชื่อเสียงมากเป็นพิเศษคือ ประตูขนาดใหญ่และและป้อม  ปราการที่อยู่ตามคูกำแพงเมืองรอบนอกกำแพงสูงชันที่สูงเกือบถึง 30 เมตรนั้น ทำมาจากก้อนหินขนาดใหญ่ ซึ่งส่งเข้ามาในโอซะกะจากเหมืองที่อยู่ห่างออกไปมากกว่า 100 กิโลเมตร ความสูงของ กำแพงและความกว้างของคูกำแพงเมืองที่เห็นนั้น ไม่สามารถเทียบได้กับปราสาทอื่นๆ ในญี่ปุ่นได้เลย

จากที่เที่ยวจนจุใจ ก็ถึงเวลาที่ได้เข้ามาร้านเขากันสักที เข้ามาถึงก็ได้เจอกับคุณอะซึงิ ที่กำลังนั่งขัดแพหน้าอยู่พอดี ซึ่งรถทุกคันที่ทำ จะเอาทุกส่วนของรถมาขัดสีออกและส่งไปให้ร้านสีทำสีอีกที

ทางขึ้นชั้นสอง ที่แปะรูปผลงานของอู่ที่ได้ออกสื่อนอก

รหัสแรงที่กำลังปั้นกันอยู่

Toyota MarkⅡที่กำลังสร้างกันอยู่ เพื่อออกไปวาดลวดลายท้ายสะบัดในอนาคต

เครื่อง B18C จาก Civic EG ของคุณอะซึงิ หลังที่ตัวรถปลดประจำการไปแล้ว ส่วนตัวเครื่องก็กำลังรอบอดี้ใหม่อยู่

โครง Civic EG ของคุณชิโมมุไก ที่จอดทิ้งเอาไว้และไม่ได้ทำต่อ เพราะมีงานเข้ามาให้ทำเรื่อยๆ จนไม่มีเวลาทำรถตัวเอง

ถ่ายรูปหมู่หน้าร้านร่วมกับเพื่อนๆ จาก Tactical art

ชั้นสองกับมุมขายสินค้าต่างๆ ซึ่งเน้นไปในแนว USDM ซะเป็นส่วนใหญ่ รวมทั้งยังมีโช้คและเสื้อของทาง Tactical art เองวางขายอยู่ด้วย

ชุดสายไฟจาก Rywire ที่กำลังนิยมมากในอเมริกาขณะนี้ และก็ชุดแท่นเครื่องจาก Innovative ก็มีวางให้ลูกค้าได้เลือกซื้อ

สินค้าต่างๆกับมุมรับรองลูกค้า ที่มีบรรยากาศสบายๆ ห้อมล้อมด้วยของซิ่งรอบตัว

EK9 ของคุณทาคุ ที่ได้ขึ้นปก super street มาแล้ว แต่เนื่องจากช่วงนี้กำลังมีโปรเจ็กต์ใหม่ จึงต้องจอดโชว์อยู่ประจำฮอยต์ไปก่อน

Civic EK ของคุณซาซากิ มาจอดรอออกไปถ่ายรูปเล่นตั้งแต่ช่วงเย็น

ในบางวันทางร้านก็จ้างเพื่อนๆ กันมาช่วยทำรถในช่วงที่งานเข้ามาเยอะ

S2000 คันงามของคุณชิโมมุไก ที่ลงทุนเปิดหลังคารับลมหนาวถึง 3 องศา!

อีกมุมของ S2k ลำนี้ ณ จุดพักรถ ที่มีรถซิ่งกลุ่มอื่นๆ และรถบัส รถบรรทุก จอดกันเต็มไปหมด

EK ของคุณซาซากิ เป็นอีกคันที่ผมชอบมาก เพราะความใส่ใจในรายละเอียดเนียนทุกจุด ถึงแม้ภายในจะรื้อเกลี้ยง แต่ก็ทำการเก็บสีใหม่ เนียนไม่แพ้ภายนอกเลย

CCW LM20 ล้อ Custom made ราคาสุดแพง แต่ต้องยอมรับว่าหล่อจริง

DC2 ของคุณยานางิ ที่เจ้าของบอกว่ายังไงก็ขอไม่ยอมแพ้ EK ของคุณซาซากิ กำลังเก็บเงินทำรถเพิ่มอย่างแน่นอน

รถของเจ้าสำนัก Tactical art ที่ไม่มีเวลาทำรถตัวเอง แต่แค่มี CCW LM5 ชุดเดียวก็หล่อแล้ว

S2000 เครื่อง 2.4 Lลิตร จากสำนัก Impact-magic ที่บังเอิญออกมาขับรถเล่นพอดี เลยได้มีโอกาสได้ถ่ายรูปและพูดคุยกัน

ขากลับก็ได้กลับกับ BMW สุดหรูของคุณยูสุเกะ ที่ขับไปส่งถึงที่พัก