Story & Photo by Street Metal
for XO Autosport Mag vol.216
เช้าวันใหม่กับการมาเยือน จังหวัด โอซาก้า ที่เพิ่งจะผ่านพ้นค่ำคืนอันเหน็ดเหนื่อยมาได้ไม่กี่ชั่วโมง ผมก็ต้องรีบเตรียมตัวออกเดินทางเพื่อมุ่งหน้าไปยังสำนักแต่งรถชื่อดังในตำนานอีกหนึ่งแห่ง
ซึ่งในการเดินทางครั้งนี้ผมจะไม่สามารถไปได้เลย ถ้าไม่มีคุณ J.C. ตากล้องชื่อดัง แห่ง W Work Japan อาสามารับที่โรงแรม และพาไปที่สำนัก Car Craft boon หรือ Osaka JDM ของ คุณ ฟุรุคะวะ บุคคลที่เป็นตำนานในการวิ่งบนทางด่วน “คันโจ”
คุณ J.C. แห่ง w works ขับ AE86 คู่ใจมาที่โรงแรมแต่เช้า ที่ที่ชอบมากที่สุดก็คือเขามีมีป้ายทะเบียน ไทย อยู่ในรถด้วย
หากพูดถึงการวิ่งคันโจ หลายๆคนก็คงเคยได้เห็นการขับที่บ้าระห่ำ และไม่เกรงกลัวต่อกฏหมาย ผ่านวีดีโอในสื่อต่างๆ ซึ่งก็เป็นตำนานจริงๆที่พวกเขาวิ่งกันมาเป็นรุ่น ต่อรุ่น ยาวนานกันมาเกือบ 30 ปี ซึ่งก็มีอยู่หลายทีมดังๆที่วิ่งอยู่ในยุคนั้นและยังคงหลงเหลืออยู่ในยุคนี้ อาทิ เช่น Temple racing, No good racing, Law break โดยคุณ ฟุรุคะวะ ก็ได้อยู่ในกลุ่ม temple racing ด้วย
แต่เนื่องจากการกระทำที่สุดบ้าระห่ำและอันตราย ตำรวจจึงได้มีการกวดขันมากขึ้น หลายๆท่านก็ได้ห่างหายออกไป จึงไม่สามารถออกไปวิ่งกันได้เหมือนในอดีต ซึ่งทางคุณ ฟุรุคะวะ เอง ก็ได้ผันตัวมาวิ่งเซอร์กิจแทน เพราะอายุที่มากขึ้น ที่สำคัญถ้าเกิดอะไรขึ้นมา ก็อาจจะไม่คุ้มกับธุรกิจและครอบครัว แต่เขาก็บอกว่าถึงแม้ว่าเลิกไปแล้วแต่จิตวิญญาณแห่งคันโจยังคงอยู่ในใจพวกเขาเสมอ ถึงขนาดเวลาไปวิ่งในสนามยังติดนิสัยมุดแบบวิ่งบนทางหลวงอยู่เลย
AE86 คันเก่งของคุณ J.C.
และ เมื่อถามถึงรถที่ใช้ในการวิ่งคันโจของทางสำนัก ส่วนใหญ่ก็จะเป็น CRX และ Civic EA รุ่นเก่า ทำไมถึงเลือกรถเล็กๆแบบนี้นะเหรอ ก็เพราะความคล่องตัว น้ำหนักเบา สามารถวิ่งไปได้อย่างที่คนขับต้องการ รวมทั้งบอดี้มองดูแล้วมีเสน่ห์อีกต่างหาก ลูกค้าส่วนใหญ่ของทางสำนักก็ยังคงเก็บรักษากันไว้เป็นอย่างดี
โดยในวันนี้ที่ผมได้เข้าไปเที่ยวเล่น ก็ตรงกับวันที่เขาหยุดพอดี ลูกค้าที่แวะเวียนมาก็ออกไปเที่ยวกับครอบครัวกันหมดทำให้ครั้งนี้ มีรถให้ผมออกไปสนุกด้วยแค่สองคัน นั้นก็คือ Honda CRX E-AF กับ HONDA CIVIC E-AT แต่ก่อนที่จะเริ่มจัดภาพ ผมก็ได้เดินเล่นกินบรรยกาศทั้งรอบๆอู่และในห้องทำงานของ คุณ ฟุรุคะวะ ก่อนนี้ทางเขาจะชวนออกไปหาราเม็งทานกัน ซึ่งราเม็งที่เขาพาไปทานนั่นก็คือ “ichiran ramen” หรือ “ราเม็ง ข้อสอบ” ที่คนไทยที่มาญี่ปุ่นจะรู้จักกันดี
ถึงที่หมายก็ต้องถ่ายรวมกันสักหน่อย (ซ้าย คุณ J.C.,กลาง คุณ ฟุรุคะวะ,ขวา Streetmetal)
หลังจากทานเสร็จผมก็ออกไปหาโลเคชั่นถ่ายรูปใกล้ๆนั้น ซึ่งบรรยากาศก็เป็นไปอย่างสนุกสนาน อากาศดี วิวสบายตา พูดคุยกันตามประสาคนชอบในสิ่งเดียวกัน พอถ่ายเสร็จเรียบร้อยก็กลับเข้าไปนั่งพักจิบกาแฟกันที่สำนักอีกสักหน่อย ซึ่งก่อนที่จะกลับ ผมยังได้ขอเจิม สติ๊กเกอร์ของ XO auto sport และก็ Streetmetal ไว้ที่ประตูทางเข้าของสำนัก เพื่อแสดงให้รู้ว่า ผมมาเยือนแล้ว ก่อนที่คุณ ฟุรุคะวะ จะมอบ โมเดล Civic EG6 คัน น้อยๆให้กับผมก่อนแยกย้ายกัน
ช่างเป็นช่วงเวลาสั้นๆแต่รู้สึกสนุกมากๆ และขากลับ คุณ J.C. ก็ได้ไปส่งพวกเราที่ย่านนันบะ เพื่อที่จะช็อปปิ้งก่อนที่จะต้องนั่งรถบัสกลับไปยังกรุงโตเกียว อีกเกือบ 6 ชั่วโมง แต่ก็ต้องยอมเหนื่อย เพราะประสบการณ์ดีๆ คงไม่เข้ามาง่ายๆถ้าไม่ยอมแลกกับความเหน็ดเหนื่อย.
บรรยกาศสบายๆ หน้า ร้าน ที่มีเหล่า ฮอนด้า รุ่นเก๋า จอดกันอยู่เต็มไปหมด
ITR กับ Klucth wheels SL1
ตอนนี้ ก็ได้มีท่อของทางสำนัก osaka jdm ออกวางขายด้วย
EK 9 ลูกค้าที่กำลังรอเวลาออกซ่ายามค่ำคืน
Civic wonder จิตวิณญานแห่งถนนหลวง สู่ สนามแข่ง
ในห้องทำงานของคุณ ฟุรุคะวะ ที่เต็มไปด้วยของซิ่งเพื่อรองรับลูกค้า
W Work CR01 รุ่นพิเศษ ชื่อ รุ่น LOOP5 ที่ทำให้กับทาง osaka JDM และขนาด รวมถึงออฟเซ็ทของล้อนั้นทำไว้สำหรับ Honda โดยเฉพาะ
รูปคุณ ฟุรุคะวะ ถูกวาดเป็นตัวการ์ตูนโดยลูกค้าของเขาที่เป็นนักวาดการ์ตูนชื่อดังเรื่อง nani wa tomo are ที่วาดขึ้นในวันครบรอบ 10 ปี ของทางร้าน
นอกจากอะไหล่รถ ของเล่นและโมเดลรถก็เป็นอีกหนึ่งของสะสมของ คุณ ฟุรุคะวะ
คลังอะไหล่ Honda รุ่นเก๋า
กองทัพต้องเดินด้วยท้อง เลยต้องมาแวะกินราเม็ง กัน ซะก่อน โดยร้านที่แวะกินก็เป็นร้านชื่อดังที่คนไทยหลายคนคงชอบเพราะเนื่องจากสามารถเลือกระดับความเผ็ดได้ด้วย
หลังจากที่กินอิ่มแล้วก็ได้เวลาออกเดินทาง ขับรถดูบรรยกาศใกล้ๆ เพื่อหาโลเคชั่น
CRX รุ่นนี้ถึงจะเก่าแต่ก็ยังดู สวยงาม และน่ามีไว้ครอบครองสักคัน รถคันนี้เป็นของลูกค้าของทางสำนักที่ได้ทำการเปลี่ยนหัวใจใหม่เพื่อให้สามารถออกไปวิ่งเล่นได้สนุกขึ้นกว่าเครื่องเดิม
E-AT ล้อ LOOP5 ที่ยังคงสภาพได้สวยงามอยู่ และยังคงใช้เครื่อง ZC แคมคู่ในการวิ่งเล่นอยู่ซึ่งเสียงของเจ้าตัวเล็กคันนี้ก็ดังเอาเรื่องที่เดียว ซึ่งนานๆจะได้ยินเสียงท่อดังๆในญี่ปุ่น
ถ่ายรูปให้กับบุคคล และ รถ ในตำนานสักหนึ่งภาพก่อนกลับ
ขากลับก็มีโอกาสได้นั่งข้าง นักซิ่งคันโจ ในตำนาน สะด้วย
ก่อนที่จะแยกย้ายกลับสู่ โตเกียว ผมก็จัดการให้เขาติด สติกเกอร์ XO และ Streetmetal หน้าประตูออฟฟิสของเขาเป็นที่ระลึก ในการมาป่วนเขาครั้งนี้
สุดท้ายของทริปนี้ก็มาจบตรงย่านนันบะ ย่านช็อปปิ้งและแหล่งกินเที่ยวของเมืองโอซาก้า เราทั้งคู่ก็ได้โบกมือลาคุณ J.C. ที่มาส่ง และเดินลุยซื้อของหาของกิน ก่อนที่จะต้องนั่งรถบัส อีกเกือบ 6 ชั่วโมงกลับ โตเกียว