พศิน ลาทูรัส ดาวขับวัยรุ่นชาวไทยวัย 22 ปีประกาศยืนยันเข้าร่วมการแข่งขันรายการ “เอฟไอเอจีทีเวิลด์คัพ” เป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกันรถแข่งเฟอร์รารี่ 488 จีที3 ที่เพนต์ด้วยลวดลายพิเศษเพื่อถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในศึกมอเตอร์สปอร์ตระดับตำนานของโลกอย่าง “มาเก๊ากรังด์ปรีซ์” ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 17-20 พฤศจิกายนนี้
- Ferrari 458 GT3 คันที่พศินใช้ลุย FIA GT Wolrd Cup ปีที่แล้ว..
การยืนยันดังกล่าวจะทำให้พศินนักขับไทยที่กำลังอยู่ในช่วงไว้อาลัยต่อพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 9 ซึ่งทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของปวงชนชาวไทยโดยจะลงแข่งขันภายใต้รถแข่งเฟอร์รารี่ 488 จีที3 ที่เพนต์ด้วยลวดลายพิเศษเพื่อถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยสปิริตของนักกีฬาไทยที่ต้องการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ
ศึกเอฟไอเอจีทีเวิลด์คัพเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในปีที่ผ่านมาในการแข่งขันระดับตำนานของโลกอย่างมาเก๊ากรังด์ปรีซ์โดยพศินถูกคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในนักขับของรายการนี้ด้วยจากฟอร์มที่โดดเด่นตลอดทั้งฤดูกาลและจบเรซในอันดับ 10 ของ “เวิลด์คัพ” ซึ่งนับเป็นนักขับกึ่งอาชีพเพียงคนเดียวเท่านั้นที่ติด “ท็อปเท็น” นับเป็นการสร้างผลงานระดับโลกของนักขับระดับเยาวชน
สำหรับการแข่งขันรายการเอฟไอเอจีทีเวิลด์คัพที่รวมเอานักขับที่ดีที่สุดของโลกในกลุ่มจีที3 รวมถึงทีมแข่งและรถแข่งจีที3 ชั้นนำของโลกมาไว้ในเรซเดียวกันเพื่อนับเป็นกำไรของแฟนมอเตอร์สปอร์ตทั่วโลกที่ได้รับชมการแข่งขันในนัดปิดฤดูกาลโดยได้รวมรวบเอาทีมแข่งชั้นนำของโลกจากทีมโรงงานเข้าร่วมเกือบทุกแบรนด์รถยนต์และเป็นครั้งที่ 2 ของมาเก๊ากรังด์ปรีซ์ที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน “เวิลด์คัพ” ภายใต้การรับรองของเอฟไอเอ
คริสเตียน ชาคท์ ประธานเอฟไอเอจีทีคอมมิสชั่นเปิดเผยว่าเอฟไอเอจีทีเวิลด์คัพถือเป็นรายการที่ดึงดูดความสนใจจากยอดทีมแข่งและนักขับชั้นนำของโลก
“การแข่งขันจีที 3 มีขึ้นบนเซอร์กิตที่ดีที่สุดของโลกแต่การจัดการแข่งขันเอฟไอเอจีทีเวิลด์คัพในมาเก๊ากรังด์ปรีซ์ถือเป็นที่สุดของเรซสุดพิเศษในสนามที่เป็นตำนานของโลกซึ่งรวบรวมเอาไว้ซึ่งวัฒนธรรมด้านมอเตอร์สปอร์ตที่ยาวนาน” ชาคท์เผย
“มันคือสนามปิดฤดูกาลที่พิสูจน์ขีดความสามารถของทีมโรงงานที่ดีที่สุดของโลกรวมถึงทีมอิสระและนักขับทั้งหมดซึ่งต้องตัดสินกันด้วยคุณภาพภายใต้ความหลากหลายของรายชื่อนักขับในครั้งที่ 2 ของการแข่งขันรายการนี้ที่พยายามผลักดันเอฟไอเอจีทีเวิลด์คัพให้เป็นหนึ่งในปฏิทินที่สำคัญของมอเตอร์สปอร์ตโลก”
ทั้งนี้ได้เปิดเผยถึงแนวทางของเอฟไอเอว่า “เอฟไอเอจีทีเวิลด์คัพเข้าใจดีถึงความมุ่งมั่นใจทุกๆ เรซของแต่ละทีมในตารางการแข่งขันแต่ตรงกันข้ามกับการแข่งขันเวิลด์คัพที่ไม่ได้ยึดรูปแบบเอ็นดูรานซ์โดยในมาเก๊ากรังด์ปรีซ์จะใช้นักขับเพียงคนเดียวนั่นหมายความว่าทุกคนจะต้องระมัดระวังอย่างมากและต้องขับด้วยความแม่นยำในทุกๆจุดของสนามรวมถึงการขับที่ต้องลดความเสี่ยงลงไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้”
- Ferrari 488 GT3 ที่ใช้สูศึก BLANCPAIN GT มาตลอดทั้งฤดูกาล 2016
นับเป็นปีที่ 4 ติดต่อกันของพศินในวัย 22 ปีที่เข้าร่วมการแข่งขันประเภท “จีที” ใน “มาเก๊ากรังด์ปรีซ์” โดย 2 ปีแรกของการแข่งขันในรายการมาเก๊าจีทีคัพขณะที่ในปีล่าสุดได้มีการก่อตั้งรายการ “เอฟไอเอจีทีเวิลด์คัพ” ซึ่งนักขับไทยมีประสบการณ์กับเกียสตรีทเซอร์กิตมาก่อนหน้านี้ด้วยการแข่งขันรถแข่งประเภทล้อเปิดแบบฟอร์มูล่า
สำหรับฤดูกาล 2016 พศินลงแข่งขันในศึกบลองค์แปงจีทีซีรีส์เอ็นดูรานซ์คัพภายใต้สังกัดเอเอฟคอร์เซซึ่งเป็นฤดูกาลแรกของนักขับไทยที่ลงแข่งขันในซีรีส์ระดับโลกรายการนี้เป็นครั้งแรกและสร้างผลงานที่เป็นไฮไลต์สำคัญด้วยการคว้ารองแชมป์ในรายการพอลริคาร์ด 1,000 กิโลเมตร
พศินที่ยืนยันเข้าร่วมแข่งขันรายการเอฟไอเอจีทีเวิลด์คัพ 2016 ในมาเก๊ากรังด์ปรีซ์เปิดเผยว่า “ตอนนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากของประชาชนชาวไทยและผมขอน้อมถวายความอาลัยอย่างสุดซึ้งต่อการเสด็จสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9 อันนำมาซึ่งความโศกเศร้าของปวงชนชาวไทยรวมถึงตัวของผมเอง”
“นับเป็นโอกาสดีที่ผมได้เข้าร่วมแข่งขันเอฟไอเอจีทีเวิลด์คัพอีกครั้งและผมขอขอบคุณไปยังฝ่ายจัดการแข่งขันรวมถึงเอเอฟคอร์เซและผู้สนับสนุนรายต่างๆของผมด้วยเช่นกันผมจะทำผลงานให้ดีที่สุดเพื่อชื่อเสียงของประเทศไทยและหวังว่าจะมีผลงานที่ดีในมาเก๊า” พศินทิ้งท้าย