เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ศราวุธ เวียงสมุทร
สิงห์ยกขา สัญลักษณ์ของค่ายรถเปอโยต์ สัญชาติฝรั่งเศส ในอดีตรถยนต์ขนาดเล็ก SUPERMINI อย่าง PEUGEOT 205 เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ได้รับความนิยม คันนี้เคยนำมาเสนอในนิตยสาร Tuned by… มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2549 ฉบับที่ 37 ในครั้งนั้นเครื่องยนต์แค่เปลี่ยนใหม่ จาก 2ZZ-GE เพียงสเต็ปใช้งาน แต่ปัจจุบันนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปพอสมควร โดยเฉพาะเรื่องของความแรงจากเครื่องยนต์เครื่องนี้แหละ โดยอู่ TORN TO ย่าน ซ.เสริมสุข ประชาชื่น ที่ชำนาญและมีไอเดียใหม่ ๆให้กับโตโยต้าหลากหลายรุ่น และรถรุ่นอื่น ๆ ที่ต้องการวางข้ามสายพันธุ์แบบคันนี้…
คันนี้เรื่องการตกแต่งความสวยงามภายนอก ไม่มีอะไรมาก จะเน้นกันที่เครื่องยนต์และช่วงล่าง มาดูกันที่เครื่องยนต์กันก่อน เปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์จาก TOYOTA CELICA (ZZT-231) รหัส BEAMS 2ZZ-GE VVTL-i (SS-II) 4 สูบ 1.8 ลิตร มีกำลัง 190 แรงม้า ที่ 7,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 18.4 กก.-ม. ที่ 6,800 รอบ/นาที พร้อมเกียร์ธรรมดา 6 สปีด จากนั้นทางอู่ TORN TO ได้เปลี่ยน วาล์วเป็นของ MWR แคมชาฟท์ยังเดิม พร้อมระบบการสั่งงานแปรผัน แต่ในอนาคตคงเปลี่ยนแน่นอน ส่วนท่อนล่างเน้นอึด ทน เพราะเรามีระบบอัดอากาศเพิ่มเข้ามา จึงเปลี่ยน LINER ปลอกกระบอกสูบเป็นของ DARTON SLEEVES ส่วนนี้ให้ทางอู่ GT-GARAGE เป็นผู้จัดการ ลูกสูบเป็นแบบ FORGED จาก MAHLE ก้านสูบ CROWER แบบ H-BEAM แบริ่งชาฟท์ทั้งหมดจาก MWR ข้อเหวี่ยงนำไปบาลานซ์ใหม่โดย เก่ง ข้อเหวี่ยง
ส่วนระบบอัดอากาศต้องออกแบบท่อทางเดินใหม่หมด เพราะมีเทอร์โบเพิ่มเข้ามา รหัส GReddy TD06L2-20G ติดตั้งบนเฮดเดอร์สเตนเลสจาก ชาญ อินเตอร์ พร้อมเวสต์เกตจาก HKS TYPE R จนถึงหม้อพักไอเสียจาก 5 ZIGEN รุ่น FIREBALL ระบบไอดี เพิ่มอินเตอร์คูลเลอร์ GReddy และ โบล์ว ออฟ วาล์ว GReddy TYPE S จากนั้นเพิ่มปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงที่เป็นส่วนประกอบหลักของการเผาไหม้มาใช้หัวฉีดที่ใหญ่ขึ้นจาก 3S-GTE (DIRECT COIL) ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงแรงดันสูงจาก WALBRO พร้อมตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงจาก SARD ส่วนระบบไฟจุดระเบิดมีเพียงหัวเทียน HKS เบอร์ 9 ควบคุมการทำงานด้วยกล่อง A’PEXi POWER FC จูนโดย TOMMY ระบบส่งกำลัง ธรรมดา 6 สปีด อัตราทดเฟืองท้าย 4.5 ชุดคลัตช์ TRD ฟลายวีลน้ำหนักเบาจาก TOM’S และ LSD แบบ 1.5 WAY ของ CUSCO
- ช่องซ้ายจากรูป มีออยล์คูลเลอร์จาก MOCAL และอินเตอร์คูลเลอร์จาก GReddy
- 2ZZ-GE ท่องล่างใหม่ เทอร์โบ TD06L2-20G กล่อง A’PEXi POWER FC 365 แรงม้า โดยอู่ TORNTO & GT-GARAGE & TOMMY
ช่วงล่าง ดัดแปลงเอาโช้คแบบสตรัทปรับเกลียวของ TEIN จาก TOYOTA CELICA มาใช้แทน ซึ่งในส่วนของช่วงล่างมีการปรับแต่งให้แข็งแรงและรองรับกับกำลังของเครื่องยนต์ที่มากขึ้นด้วย เริ่มจากเปลี่ยนปีกนกกลางคู่หน้า และแพหลังยกชุด พร้อมดิสก์เบรกหลัง จากรุ่น 205 GTi ระบบเบรกคู่หน้าอัพเกรดมาใช้ของ RX-7 SAVANNA ส่วนล้อมี 2 แบบ ล้อคู่หน้าจาก EVO ขนาด 15 x 7 นิ้ว ด้านหลัง XXR-002 ขนาด 15 x 8 นิ้ว
- ระบบเบรกคู่หน้าจาก RX-7 SAVANNA พร้อมล้อ EVO ขนาด 15 นิ้ว
ขอขอบคุณ น้องพีท เจ้าของรถ และพี่ทร จากอู่ TORN TO ที่นำรถมาเสนอกันในครั้งนี้ เพื่อน ๆ ท่านใดที่มีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ ช่วงล่าง และระบบต่าง ๆ ของรถโตโยต้าทุกรุ่น สามารถสอบถามได้ที่อู่ TORN TO เบอร์โทร. 08-1825-5847
- ลักษณะของกราฟแรงม้า เส้นกราฟค่อนข้างเป็นลอนคลื่นอยู่บ้าง แต่ทาง “พี่ทร” ผู้ที่ทำรถคันนี้ ยืนยันว่าเป็นการตัดต่อของระบบ VVTL-i สำหรับ Power Band ของคันนี้ ก็จะมารอบสูง คงเป็นเพราะบุคลิกของระบบเครื่อง 2ZZ-GE ที่ออกแบบมา “เล่นรอบ” เป็นหลัก เส้นกราฟจะไต่ขึ้นเป็นมุมต่อเนื่อง ถือว่าใช้ได้ครับ ไม่กระโชกโฮกฮากจนคุมลำบาก ยิ่งเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าขนาดเล็ก ถ้าแรงไป มันจะคุมยากและอันตราย โดยเฉพาะพวก “ม้าดีด” มันดูตื่นเต้นดีนะ มาพรวดพราด ดึงหน้าหงาย แต่ผมเชื่อว่ายังไงก็ขับยาก และอาจจะไม่เร็วกว่ารถแรงม้าน้อยกว่าบ้าง แต่เซ็ต Power Band มาดี ๆ ได้ คันนี้ได้แรงม้าสูงสุดถึง 365.30 PS แถว ๆ 7,700 รอบ ต่อนาที แรงบิด 34.07 กก.-ม. ที่ช่วง 7,300 รอบ ก็เป็นเครื่องที่มี Power Band ในรอบสูง รถคันนี้เจ้าของรถจะเน้นไว้ซิ่ง แต่ก็ยังคงขับใช้งานปกติได้ด้วย ส่วนตัวคิดว่า หากต้องการทำรถไปในลักษณะขับใช้งานมากขึ้น อาจจะลองเปลี่ยนเทอร์โบที่มาไวขึ้น เพื่อย้าย Power Band ลงต่ำหน่อย ก็จะรอรอบน้อยลงครับ…
ในปี 1990 ได้ออกรุ่นพิเศษ 1200 GTIs พร้อมกับสีใหม่แบบ MIAMI BLUE และ SORRENTO GREEN แต่ละสีมีจำนวนจำกัด เพียงสีละ 300 คันเท่านั้น ทั้งรุ่นเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร และ 1.9 ลิตร เกียร์ออโตเมติก 105 แรงม้า มีพวงมาลัยเพาเวอร์ เบรก ABS ภายในจะเป็นสีเทา…