XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE Live zone b

PROUD TO BE ME… : CHAI CMZ ROTARY

xo team by xo team
2017-09-29
in Live zone b
0
PROUD TO BE ME… : CHAI CMZ ROTARY
Share on FacebookShare on Twitter

 

“ผมชอบทำเครื่องโรตารี่ที่มีแรงบิด  มากกว่าแรงม้า ผมว่ามันแรงและขับง่าย”

ไม่ใช่เรื่องง่ายในสายสูบหมุน  ที่จะมีคนก้าวเข้ามาเล่นในเครื่องยนต์ประเภทนี้  จากคำร่ำลือที่ว่า “เปราะบาง” จึงทำให้หลายคนมองผ่านไป แต่ “ธวัชชัย ทองพยงค์” หรือที่เรารู้จักเค้าในตอนนี้ว่า “ชัย CMZ” เค้าไม่คิดอย่างนั้นน่ะสิ…

Chai_Cmz_01

จากจุดเริ่มต้น กับสายรถกระบะปั๊มสาย ผนวกกับการขายและรับซ่อมเทอร์โบไปด้วย เมื่อเล่นมาได้สักระยะจึงเกิดความสงสัยในตัวของเทอร์โบที่ติดมากับเครื่องยนต์โรตารี่ FC “ว่าทำไมเทอร์โบเดิมๆ ของเครื่องโรตารี่มันมาใหญ่มาก แถมติดมากับเครื่องเดิมๆ “เอามาใส่ดีเซลยังแรงเลย จึงเกิดความสงสัยมาโดยตลอด  เล่นมาได้ปีกว่าๆ ก็นึกอยากได้เครื่องโรตารี่มาวางใส่ในกระบะ จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นศึกษาเกี่ยวกับเครื่องโรตารี่มาเรื่อยๆ แต่ก็ไม่เคยได้สัมผัสเครื่องจริงๆ จังๆ สักที หลังจากเครื่องดีเซลก็เปลี่ยนไปเล่นเครื่อง2JZ ใส่ในกระะบะ วิ่งแข่งแบร็คเก็ตที่สนามบ่อพลอยกับราชบุรี พอจะมีผลงานบ้าง (ตอนนั้นเป็นรถกระบะ ดราก้อนอาย สีแดงเลือดหมู) มีอยู่สนามนึง ได้ไปจอดค้างกับรถ RX-7 ของพี่บอย เหมือนฝันกลายเป็นจริง แอบดูแบบใจจดใจจ่อเลย ยิ่งได้ยินเสียงยิ่งชอบ และตั้งเป้าไว้เลยว่าต้องเล่นให้ได้  ก็จัดการซื้อหนังสือทุกเล่มที่มี RX-7 ลง โดยเฉพาะของพี่บอย มาดู มาศึกษา แต่ก็ต้องบอกเลย ฝันนั้นไกลมาก เพราะราคารถตอนนั้นเกือบสองล้านเป็นเรื่องที่ยากมากจะหามาครอบครอง จึงเริ่มต้นกับการขายกระบะออกไป แล้วนำเงินจากการขายมาซื้อ 200 SX แทน แต่ก็ไม่ดีเท่าที่ควร หลังจากนั้นมีโอกาสไปเจอหัว-ท้าย RX-7 ที่เซียงกง ด้วยความบ้าจึงขายรถ 200 SX มาซื้อรถ หัว-ท้าย ตัดจากเซียงกง และเป็นจุดเริ่มต้นของการทำโรตารี่ เล่นสักพักเครื่องพัง ด้วยนิสัยที่เป็นคนอยากรู้ และชอบทำอะไรเองอยู่แล้ว ก็เลยเริ่มรื้อเครื่องยนต์ด้วยตัวเอง จำแม่นเลยว่า ใช้เวลาถอดนอตข้อด้านหลังอยู่ 1 อาทิตย์เต็มๆ ด้วยความไม่รู้ แล้วทำไม่ได้ จึงปล่อยทิ้งไป เคยลองนำมาประกอบแต่ก็ไม่เคยลองติดเครื่องยนต์สักที จนในปี 53 เริ่มมีรถจดประกอบเข้ามา และได้มีโอกาสทำรถจดประกอบจึงตัดสินใจซื้อเข้ามาหนึ่งคัน พูดง่ายๆ สานฝันต่อ และเริ่มเอาจริงกับเครื่องโรตารี่ และคันนี้ก็เป็นจุดกำเนิดของ CMZ ROTARY โดยเริ่มศึกษาอย่างจริงจัง ลองทำเอง ลองสั่งของซิ่งเอง (ตอนนั้นเริ่มรู้จักพี่แม็ค (MACTEC) พูดคุยกันเรื่องอะไหล่ และให้พี่แม็คสั่งของให้) เครื่องตัวแรกที่ประกอบและทำพอร์ต และได้รู้จักกับการจูนรถเป็นครั้งแรก จูนกับ’จารย์ปอ ได้ออกมาถึงกับงงๆ 612 แรงม้าในขณะนั้น น่าจะมีพี่ใหม่ที่ทำได้ ดีใจมาก และส่งลงแข่ง PRO 4 วิ่งได้ดีสุด10.1 นาที ยิ่งเป็นแรงผลักดันเข้าไปอีกในปี 54 ทำออกมาอีกได้เกือบๆ 700 แรงม้า วิ่งด้วยเกียร์เดิมๆ ช่วงล่างเดิม 9.6 วินาที เป็นอะไรที่สุดยอดมาก แล้วก็เริ่มทำโรตารี่เรื่อยมา ลองผิดลองถูกจนมาถึงปัจจุบัน สามารถทำเครื่องสามโรเตอร์ได้ 1,000 แรงม้าตัวแรกของประเทศ ยิ่งทำให้รู้สึกภูมิใจ

12443318_918751028242063_335566866_o



ปัจจุบันนี้ก็รับทำแต่เครื่องยนต์โรตารี่เพียงอย่างเดียว รถบ้าน รถแข่ง รถเรโทร รับทำหมด ขายอะไหล่โรตารี่ เครื่องเก่า รับสั่งของซิ่ง ทุกอย่าง  และตั้งเป้าไว้ว่า ปีนี้จะต้องเอาเจ้า RX-8 เครื่องยนต์สามโรเตอร์ วิ่งให้เห็นเลข 7 นาที และอยากจะทำแรงม้าให้ได้ในระดับ 1,500 แรงม้า  และภายในสามปี ต่อจากนี้ต้องเป็นหนึ่งใน 32 คัน ของโรตารี่โลกให้ได้ ในระดับ 7 วินาทีต้นๆ รวมถึงต้องประสบความสำเร็จในงาน Souped up ให้ได้ เพราะที่ผ่านมายังไปไม่ถึงฝัน…

Chai_Cmz_02

ก็ต้องบอกว่าที่เดินมาถึงจุดนี้ได้ ก็มาจากที่เป็นคนเข้าถึงง่ายๆ อะไรไรก็ได้ ถามมาตอบไป ไม่มีปิดบัง ด้วยเป็นคนที่ชอบลองผิดลองถูก พังไม่เคยปิดบัง แล้วกล้ารับประกันกับเครื่องยนต์ทุกตัวที่ทำออกไป หากเกิดปันหาขึ้นระหว่างจูน หรือก่อนส่งรถ ผมทำให้ใหม่หมด โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือทำออกไปแล้วสักระยะแล้วมีปัญหา ผมแก้ไขให้ฟรี ปัจจุบันผมสามารถทำให้เครื่องโรตารี่มีทอร์คเยอะกว่าแรงม้า แล้วลูกค้าผมจะรู้ดีว่ามันแรงและขับง่าย ก็เป็นอีกหนึ่งจุดขายของ CMZ แต่ก็ต้องบอกว่า กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ก็เพราะมีพี่แม็ค (MACTEC) ที่คอยช่วยผลักดันและหาอะไหล่มาให้ รวมถึงเรื่องเงินด้วย หากไม่มีพี่แม็ค คำว่า CMZโรตารี่ไม่มีทางเกิดขึ้นมาได้ จนถึง 6 ปีครับ

 

ธวัชชัย ทองพยงค์

Related Posts

Thai Scale Tuning : AMP MODELCAR
Live zone b

Thai Scale Tuning : AMP MODELCAR

  STORY : PHOTO   วรุตม์ สีหนาท THAI SCALE TUNING AMP MODELCAR หลายคนที่เก็บสะสมรถโมเดล Die-cast คงต้องเคยได้ยินชื่อของเพจ หรือถ้าอายุมากหน่อยอาจจะเคยเล่นเว็บบอร์ด “Ampmodelcar” จากความชอบในวัยเด็ก นำมาสู่การเป็นเจ้าของเพจรถโมเดลชั้นนำในประเทศไทย...

by xo team
2020-08-04
Man And The Machine : Never Break Down
Live zone b

Man And The Machine : Never Break Down

  STORY : PHOTO   วรุตม์ สีหนาท MAN AND  THE  MACHINE “Never break down “ “คุณเคยถามตัวเองไหมว่า ถ้าร่างกายมีอุปสรรค คุณพร้อมที่จะต่อสู้อย่างสุดกำลังไหม เพื่อสิ่งที่คุณรัก” ...

by xo team
2020-07-22
IMPORT 9
Live zone b

IMPORT 9

  เรื่อง. ToN ชวลิต สิทธิวรการ ภาพ: TakeSnap “รถต้องสวย รวยทีหลัง หมดช่างมัน พลังไว้ก่อน “IMPORT 9”   รถสวยเนี่ยไม่เถียงเลย สำหรับ IMPORT 9 กว่าจะมาเป็น IMPORT...

by xo team
2020-07-10
Top 10 Garage
Live zone b

Top 10 Garage

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ Club Xo :  TOP 10 GARAGE คลับเอ็กซ์โอ ในเล่มนี้ พบกับ Top 10 Garage  ศูนย์บริการซื้อ-ขาย รถยนต์มือสอง...

by xo team
2020-07-03
Next Post
Action Replay : หึ๋ย…อะไรหายไป!

Action Replay : หึ๋ย...อะไรหายไป!

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic