PROUD TO BE ME… : CHAI CMZ ROTARY

 

“ผมชอบทำเครื่องโรตารี่ที่มีแรงบิด  มากกว่าแรงม้า ผมว่ามันแรงและขับง่าย”

ไม่ใช่เรื่องง่ายในสายสูบหมุน  ที่จะมีคนก้าวเข้ามาเล่นในเครื่องยนต์ประเภทนี้  จากคำร่ำลือที่ว่า “เปราะบาง” จึงทำให้หลายคนมองผ่านไป แต่ “ธวัชชัย ทองพยงค์” หรือที่เรารู้จักเค้าในตอนนี้ว่า “ชัย CMZ” เค้าไม่คิดอย่างนั้นน่ะสิ…

จากจุดเริ่มต้น กับสายรถกระบะปั๊มสาย ผนวกกับการขายและรับซ่อมเทอร์โบไปด้วย เมื่อเล่นมาได้สักระยะจึงเกิดความสงสัยในตัวของเทอร์โบที่ติดมากับเครื่องยนต์โรตารี่ FC “ว่าทำไมเทอร์โบเดิมๆ ของเครื่องโรตารี่มันมาใหญ่มาก แถมติดมากับเครื่องเดิมๆ “เอามาใส่ดีเซลยังแรงเลย จึงเกิดความสงสัยมาโดยตลอด  เล่นมาได้ปีกว่าๆ ก็นึกอยากได้เครื่องโรตารี่มาวางใส่ในกระบะ จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นศึกษาเกี่ยวกับเครื่องโรตารี่มาเรื่อยๆ แต่ก็ไม่เคยได้สัมผัสเครื่องจริงๆ จังๆ สักที หลังจากเครื่องดีเซลก็เปลี่ยนไปเล่นเครื่อง2JZ ใส่ในกระะบะ วิ่งแข่งแบร็คเก็ตที่สนามบ่อพลอยกับราชบุรี พอจะมีผลงานบ้าง (ตอนนั้นเป็นรถกระบะ ดราก้อนอาย สีแดงเลือดหมู) มีอยู่สนามนึง ได้ไปจอดค้างกับรถ RX-7 ของพี่บอย เหมือนฝันกลายเป็นจริง แอบดูแบบใจจดใจจ่อเลย ยิ่งได้ยินเสียงยิ่งชอบ และตั้งเป้าไว้เลยว่าต้องเล่นให้ได้  ก็จัดการซื้อหนังสือทุกเล่มที่มี RX-7 ลง โดยเฉพาะของพี่บอย มาดู มาศึกษา แต่ก็ต้องบอกเลย ฝันนั้นไกลมาก เพราะราคารถตอนนั้นเกือบสองล้านเป็นเรื่องที่ยากมากจะหามาครอบครอง จึงเริ่มต้นกับการขายกระบะออกไป แล้วนำเงินจากการขายมาซื้อ 200 SX แทน แต่ก็ไม่ดีเท่าที่ควร หลังจากนั้นมีโอกาสไปเจอหัว-ท้าย RX-7 ที่เซียงกง ด้วยความบ้าจึงขายรถ 200 SX มาซื้อรถ หัว-ท้าย ตัดจากเซียงกง และเป็นจุดเริ่มต้นของการทำโรตารี่ เล่นสักพักเครื่องพัง ด้วยนิสัยที่เป็นคนอยากรู้ และชอบทำอะไรเองอยู่แล้ว ก็เลยเริ่มรื้อเครื่องยนต์ด้วยตัวเอง จำแม่นเลยว่า ใช้เวลาถอดนอตข้อด้านหลังอยู่ 1 อาทิตย์เต็มๆ ด้วยความไม่รู้ แล้วทำไม่ได้ จึงปล่อยทิ้งไป เคยลองนำมาประกอบแต่ก็ไม่เคยลองติดเครื่องยนต์สักที จนในปี 53 เริ่มมีรถจดประกอบเข้ามา และได้มีโอกาสทำรถจดประกอบจึงตัดสินใจซื้อเข้ามาหนึ่งคัน พูดง่ายๆ สานฝันต่อ และเริ่มเอาจริงกับเครื่องโรตารี่ และคันนี้ก็เป็นจุดกำเนิดของ CMZ ROTARY โดยเริ่มศึกษาอย่างจริงจัง ลองทำเอง ลองสั่งของซิ่งเอง (ตอนนั้นเริ่มรู้จักพี่แม็ค (MACTEC) พูดคุยกันเรื่องอะไหล่ และให้พี่แม็คสั่งของให้) เครื่องตัวแรกที่ประกอบและทำพอร์ต และได้รู้จักกับการจูนรถเป็นครั้งแรก จูนกับ’จารย์ปอ ได้ออกมาถึงกับงงๆ 612 แรงม้าในขณะนั้น น่าจะมีพี่ใหม่ที่ทำได้ ดีใจมาก และส่งลงแข่ง PRO 4 วิ่งได้ดีสุด10.1 นาที ยิ่งเป็นแรงผลักดันเข้าไปอีกในปี 54 ทำออกมาอีกได้เกือบๆ 700 แรงม้า วิ่งด้วยเกียร์เดิมๆ ช่วงล่างเดิม 9.6 วินาที เป็นอะไรที่สุดยอดมาก แล้วก็เริ่มทำโรตารี่เรื่อยมา ลองผิดลองถูกจนมาถึงปัจจุบัน สามารถทำเครื่องสามโรเตอร์ได้ 1,000 แรงม้าตัวแรกของประเทศ ยิ่งทำให้รู้สึกภูมิใจ

ปัจจุบันนี้ก็รับทำแต่เครื่องยนต์โรตารี่เพียงอย่างเดียว รถบ้าน รถแข่ง รถเรโทร รับทำหมด ขายอะไหล่โรตารี่ เครื่องเก่า รับสั่งของซิ่ง ทุกอย่าง  และตั้งเป้าไว้ว่า ปีนี้จะต้องเอาเจ้า RX-8 เครื่องยนต์สามโรเตอร์ วิ่งให้เห็นเลข 7 นาที และอยากจะทำแรงม้าให้ได้ในระดับ 1,500 แรงม้า  และภายในสามปี ต่อจากนี้ต้องเป็นหนึ่งใน 32 คัน ของโรตารี่โลกให้ได้ ในระดับ 7 วินาทีต้นๆ รวมถึงต้องประสบความสำเร็จในงาน Souped up ให้ได้ เพราะที่ผ่านมายังไปไม่ถึงฝัน…

ก็ต้องบอกว่าที่เดินมาถึงจุดนี้ได้ ก็มาจากที่เป็นคนเข้าถึงง่ายๆ อะไรไรก็ได้ ถามมาตอบไป ไม่มีปิดบัง ด้วยเป็นคนที่ชอบลองผิดลองถูก พังไม่เคยปิดบัง แล้วกล้ารับประกันกับเครื่องยนต์ทุกตัวที่ทำออกไป หากเกิดปันหาขึ้นระหว่างจูน หรือก่อนส่งรถ ผมทำให้ใหม่หมด โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือทำออกไปแล้วสักระยะแล้วมีปัญหา ผมแก้ไขให้ฟรี ปัจจุบันผมสามารถทำให้เครื่องโรตารี่มีทอร์คเยอะกว่าแรงม้า แล้วลูกค้าผมจะรู้ดีว่ามันแรงและขับง่าย ก็เป็นอีกหนึ่งจุดขายของ CMZ แต่ก็ต้องบอกว่า กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ก็เพราะมีพี่แม็ค (MACTEC) ที่คอยช่วยผลักดันและหาอะไหล่มาให้ รวมถึงเรื่องเงินด้วย หากไม่มีพี่แม็ค คำว่า CMZโรตารี่ไม่มีทางเกิดขึ้นมาได้ จนถึง 6 ปีครับ

 

ธวัชชัย ทองพยงค์