XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE U-zone

Race Ready : FERRARI F355 Challenge

xo team by xo team
2017-09-29
in U-zone
0
Race Ready : FERRARI F355 Challenge
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี 

ภาพ : ภูดิท แซ่ซื้อ, ชานนท์ วิศิษฏ์สรอรรถ 

 

         ม้าลำพองผยองใน XO AUTOSPORT กับวลี Race Ready เป็นการบอกอย่างชัดเจนว่า “พร้อมสำหรับการแข่งขัน” เป็น Factory Complete Race Car ระดับโลก FERRARI F355 Challenge สร้างมาตอบสนองรายการแข่งขัน FERRARI Challenge ที่เป็นการแข่งแบบ One Make Race ซึ่งมีจุดเริ่มต้นในปี 1993 โดยกลุ่มลูกค้าของรุ่น 348 Berlinetta ได้ลงความคิดเห็นพ้องต้องกันว่าอยากจะ “แข่ง” ในกลุ่มเดียวกันเอง จึงกำเนิดขึ้น พัฒนาการต่อมาเป็น F355 Challenge ในปี 1995 สืบเนื่องถึงปี 2000 โดยมี 360 Challenge Stradale (สตราดาเล่ แปลว่า ถนน  นั่นหมายถึงว่า มันเป็นรถที่สามารถขับใช้งานบนท้องถนนได้อย่างถูกกฎหมายด้วย) เข้ามาแทนที่ สำหรับ F355 Challenge คันนี้ เป็นเวอร์ชั่นพวงมาลัยขวา มีเพียง 17 คัน ทั่วโลก และเป็น 1 ใน 3 คัน ของเมืองไทย…

f355_02

  • ต้อง “ขับเป็น” เพราะ “เฟอร์” รุ่นเก่า มันไม่เป็นมิตรนักหรอก รู้จักไหม “พยศแบบเอาอยู่” สำหรับ “ผู้มีทักษะ” เท่านั้น คันนี้เป็นสีดำจากโรงงาน สำหรับ FERRARI ที่เป็นสีดำ ถ้าเป็นยุคก่อนหน้านี้ (เท่าที่รู้) ก็จะเป็น TESSAROSSA Black Star Edition

ตัวถังลูกผสม ครึ่งเฟรมท้าย

F355 Challenge จะใช้พื้นฐานของ F355 Berlinetta (แปลจากอิตาลีเป็นไทยได้ว่า “รถขนาดเล็ก มีพื้นที่น้อย” แต่รู้กันเป็นสากลว่า มันคือรถแบบ Coupe หรือ Sport 2 ที่นั่ง หรือ 2+2 ที่นั่งก็ได้) ซึ่งพอมาเป็น F355 Challenge ก็จะมีการปรับปรุงเพื่อให้เหมาะสมสำหรับการแข่งขัน ตัวเครื่องยนต์ยังไม่ได้แตะต้องอะไร ตามสไตล์ One Make Race จะทำได้นิดหน่อยแค่ภายนอก โดยเน้นไปที่อุปกรณ์การแข่งขันที่มีสมรรถนะสูงโดยรวม สำหรับข้อพิเศษของ F355 ที่ดูแตกต่างจากรถสปอร์ตญี่ปุ่น คือ ใช้ตัวถังแบบ Monocoque แต่ด้านท้ายช่วงกลางรถไป ตัว Sub-Frame ที่ยึดเครื่องกับช่วงล่าง จะเป็นแบบ Tubular Steel Sub-Frame ที่สามารถ “ถอดเปลี่ยนได้” เวลาเกิดอุบัติเหตุ หรือต้องปลดเครื่องลงมาเวลาซ่อมบำรุงต่างๆ ก็นับว่าเป็นเทคโนโลยีที่บางท่านอาจจะไม่เคยเห็น…

f355_08

ปีกนกบนล่างยาวไม่เท่ากัน เพื่ออะไร ???

สำหรับระบบช่วงล่างของ F355 โดยพื้นฐานจะเป็นแบบปีกนกคู่ หรือ Double Wishbones แบบ Unequal Length หรือ “ปีกนกบนล่างยาวไม่เท่ากัน” ซึ่งเป็นการออกแบบให้เวลารถยุบหรือยืดตัว ปีกนกมีการเปลี่ยนมุม แคมเบอร์ล้อจะเปลี่ยนเป็น “ลบ” ทั้งคู่ เพราะปีกนกบนจะสั้นกว่าปีกนกล่างอยู่แล้วตามการออกแบบ แต่ “ความกว้างฐานล้อไม่เปลี่ยน” ในสมัยก่อน ช่วงล่างแบบปีกนกคู่บนล่าง “ยาวเท่ากัน” หรือ Equal Length เวลาปีกนกเปลี่ยนมุม มุมล้อจะไม่เปลี่ยน ฟังดูดีนะ แต่จริงๆ ไม่ดี และที่เป็นปัญหา คือ “ความกว้างฐานล้อจะเปลี่ยนไป” เวลายืดหรือยุบ ฐานล้อ “จะแคบลง” (ลองวาดรูปดูแล้วจะรู้) จึงเลิกใช้ระบบนี้ไป…

 

*เพื่อความสะดวก กรุณาดูผ่าน Google Chorme

X-TRA Ordinary

FERRARI F355 หลายคนกล่าวว่า มันเป็น FERRARI ที่ยังเป็น FERRARI จริงๆ รุ่นสุดท้าย ที่ให้อารมณ์ดิบอยู่ แม้จะไม่มากเท่ารุ่นเก่าๆ ซึ่งพอมาเป็น 360 ก็เปลี่ยนไปเป็นแนวขับง่าย ไฮเทค ไฮโซ เสียแล้ว อีกอย่างหนึ่ง F355 เป็น FERRARI รุ่นแรกที่มีการพัฒนาไปใช้ระบบเกียร์ F1 พร้อม Paddle Shift ที่เป็นกลไกไฟฟ้า โดยมี Magneti Marelli เป็นผู้ผลิต ซึ่งในปัจจุบันก็ใช้เกียร์ F1 กันหมดแล้ว…

f355_03

  • การระบายความร้อนของเครื่องยนต์วางกลางลำ จะมีปล่องดักลมที่ประตู ส่งลมเข้าไปยังหม้อน้ำสองฝั่งซ้ายขวา ซึ่งมันไม่เหมือนรถเครื่องหน้าที่ลมปะทะหน้ารถโดยตรง

f355_04

  • ไม่ได้หวือหวาเหมือนรถแต่งทั่วไป แต่แฝงของเกรดสูงไว้เยอะกว่าที่เราเห็น คนขับถึงจะได้รับรู้รสสัมผัสของ Challenge Version

f355_05

  • ภายในจะเน้นน้ำหนักเบา แต่ก็ยังสามารถขับขี่บนท้องถนนได้แบบไม่ทรมานชีวิต อุปกรณ์ภายในบางอย่างถูกเปลี่ยนให้เหมาะสมกับยุคสมัย

f355_06

  • เอกลักษณ์ของ FERRARI ไม่พ้นคันเกียร์ทรงนี้ ถ้าผมมีเงินซื้อ FERRARI แม้จะเป็นรุ่นใหม่สุดไฮเทค ก็ยังปรารถนาเกียร์ธรรมดาที่จะได้ “โยก สับ คลึง” แต่มันก็หยุดไปกับกาลเวลาเสียแล้ว

f355_07

  • จัดจ้าน สนั่นโสต เป็น FERRARI รุ่นสุดท้ายที่ความดิบยังคงอยู่ Sub Tank ของโช้คอัพ JRZ และ Air Duct/Filter จาก GRUPPE M “ดูขึ้น” เร้าใจ

ขอขอบคุณ : SNC Showroom ศูนย์บริการรถยนต์ระดับ Hi-End มาตรฐาน www.sncshowroom.com

 

TECH SPEC
ภายนอก
กันชน : Carbon Fiber F355 Challenge Spec
สปอยเลอร์หลัง : F355 Challenge 1997 Spec

ภายใน
พวงมาลัย : OMP
คอพวงมาลัย : WORKS BELL
เบาะ : RECARO Carbon Bucket Seat
เข็มขัดนิรภัย : OMP
แผงประตู : Carbon Fiber F355 Challenge Spec
โรลบาร์ : F355 Challenge Spec

เครื่องยนต์
แบบ : V8 90 องศา 3.5 ลิตร 380 hp
กล่อง ECU : Up Grade to 410 hp
กรองอากาศ : Gruppe M
เฮดเดอร์ : TUBI

ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : ธรรมดา 6 สปีด
คลัตช์ : F355 Challenge Spec

ช่วงล่าง
โช้คอัพหน้า-หลัง : JRZ 1231 Version
ล้อหน้า-หลัง : SPEEDLINE
ยางหน้า-หลัง : MICEHLIN PILOT SPORT F. 225/40R18 R. 265/40R18
เบรก : BREMBO




Tags: FERRARI F355FERRARI F355 Challenge

Related Posts

W205 – ONLY LOW
U-zone

W205 – ONLY LOW

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ W 205 – ONLY LOW หากกำลังมองถึงสาย EURO ในตอนนี้ ค่ายดาวสามแฉกกำลังเจิดจรัสในกลุ่มของคนที่ชอบแต่งรถ ไม่แพ้ค่ายใบพัดฟ้า-ขาวเลย ซึ่ง W205 ESTATE ที่แวะเวียนเข้ามาในคอลัมน์นี้...

by xo team
2020-07-18
Artty VW GOLF R MK6
U-zone

Artty VW GOLF R MK6

  PHOTO : วรุตม์  สีหนาท DRESS UP EURO Artty VW GOLF R MK6  มนต์เสน่ห์ของการขับขี่เกียร์ DSG ที่มีความต่อเนื่องในการเปลี่ยนเกียร์ขึ้นและลงที่รวดเร็ว  ควบคู่กับเสียงจังหวะสับเกียร์ที่เป็นเอกลักษณ์ จึงทำให้คุณ Artty ...

by xo team
2020-06-19
BMW 2002 Turbo look by GARAGE K-35
U-zone

BMW 2002 Turbo look by GARAGE K-35

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap) 2002 in 2020 Turbo look (at that !!!) “ไอ้ก๊อง” ตัวเล็ก...

by xo team
2020-05-01
Classical Bombshell – LB WORKS LAMBORGHINI MIURA – Replica from FORD GT40 !!!
U-zone

Classical Bombshell – LB WORKS LAMBORGHINI MIURA – Replica from FORD GT40 !!!

  เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ: ZENTRADY OAT  Classical Bombshell LB WORKS LAMBORGHINI MIURA Replica from FORD GT40 !!! ด้วยความฝันของ Kato-San...

by xo team
2020-04-12
Next Post
เดิน Expo โผล่ไป ENEOS หน่อยนะ !!!

เดิน Expo โผล่ไป ENEOS หน่อยนะ !!!

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic