Race Ready : FERRARI F355 Challenge

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี 

ภาพ : ภูดิท แซ่ซื้อ, ชานนท์ วิศิษฏ์สรอรรถ 

 

         ม้าลำพองผยองใน XO AUTOSPORT กับวลี Race Ready เป็นการบอกอย่างชัดเจนว่า “พร้อมสำหรับการแข่งขัน” เป็น Factory Complete Race Car ระดับโลก FERRARI F355 Challenge สร้างมาตอบสนองรายการแข่งขัน FERRARI Challenge ที่เป็นการแข่งแบบ One Make Race ซึ่งมีจุดเริ่มต้นในปี 1993 โดยกลุ่มลูกค้าของรุ่น 348 Berlinetta ได้ลงความคิดเห็นพ้องต้องกันว่าอยากจะ “แข่ง” ในกลุ่มเดียวกันเอง จึงกำเนิดขึ้น พัฒนาการต่อมาเป็น F355 Challenge ในปี 1995 สืบเนื่องถึงปี 2000 โดยมี 360 Challenge Stradale (สตราดาเล่ แปลว่า ถนน  นั่นหมายถึงว่า มันเป็นรถที่สามารถขับใช้งานบนท้องถนนได้อย่างถูกกฎหมายด้วย) เข้ามาแทนที่ สำหรับ F355 Challenge คันนี้ เป็นเวอร์ชั่นพวงมาลัยขวา มีเพียง 17 คัน ทั่วโลก และเป็น 1 ใน 3 คัน ของเมืองไทย…

ตัวถังลูกผสม ครึ่งเฟรมท้าย

F355 Challenge จะใช้พื้นฐานของ F355 Berlinetta (แปลจากอิตาลีเป็นไทยได้ว่า “รถขนาดเล็ก มีพื้นที่น้อย” แต่รู้กันเป็นสากลว่า มันคือรถแบบ Coupe หรือ Sport 2 ที่นั่ง หรือ 2+2 ที่นั่งก็ได้) ซึ่งพอมาเป็น F355 Challenge ก็จะมีการปรับปรุงเพื่อให้เหมาะสมสำหรับการแข่งขัน ตัวเครื่องยนต์ยังไม่ได้แตะต้องอะไร ตามสไตล์ One Make Race จะทำได้นิดหน่อยแค่ภายนอก โดยเน้นไปที่อุปกรณ์การแข่งขันที่มีสมรรถนะสูงโดยรวม สำหรับข้อพิเศษของ F355 ที่ดูแตกต่างจากรถสปอร์ตญี่ปุ่น คือ ใช้ตัวถังแบบ Monocoque แต่ด้านท้ายช่วงกลางรถไป ตัว Sub-Frame ที่ยึดเครื่องกับช่วงล่าง จะเป็นแบบ Tubular Steel Sub-Frame ที่สามารถ “ถอดเปลี่ยนได้” เวลาเกิดอุบัติเหตุ หรือต้องปลดเครื่องลงมาเวลาซ่อมบำรุงต่างๆ ก็นับว่าเป็นเทคโนโลยีที่บางท่านอาจจะไม่เคยเห็น…

ปีกนกบนล่างยาวไม่เท่ากัน เพื่ออะไร ???

สำหรับระบบช่วงล่างของ F355 โดยพื้นฐานจะเป็นแบบปีกนกคู่ หรือ Double Wishbones แบบ Unequal Length หรือ “ปีกนกบนล่างยาวไม่เท่ากัน” ซึ่งเป็นการออกแบบให้เวลารถยุบหรือยืดตัว ปีกนกมีการเปลี่ยนมุม แคมเบอร์ล้อจะเปลี่ยนเป็น “ลบ” ทั้งคู่ เพราะปีกนกบนจะสั้นกว่าปีกนกล่างอยู่แล้วตามการออกแบบ แต่ “ความกว้างฐานล้อไม่เปลี่ยน” ในสมัยก่อน ช่วงล่างแบบปีกนกคู่บนล่าง “ยาวเท่ากัน” หรือ Equal Length เวลาปีกนกเปลี่ยนมุม มุมล้อจะไม่เปลี่ยน ฟังดูดีนะ แต่จริงๆ ไม่ดี และที่เป็นปัญหา คือ “ความกว้างฐานล้อจะเปลี่ยนไป” เวลายืดหรือยุบ ฐานล้อ “จะแคบลง” (ลองวาดรูปดูแล้วจะรู้) จึงเลิกใช้ระบบนี้ไป…

 

*เพื่อความสะดวก กรุณาดูผ่าน Google Chorme

X-TRA Ordinary

FERRARI F355 หลายคนกล่าวว่า มันเป็น FERRARI ที่ยังเป็น FERRARI จริงๆ รุ่นสุดท้าย ที่ให้อารมณ์ดิบอยู่ แม้จะไม่มากเท่ารุ่นเก่าๆ ซึ่งพอมาเป็น 360 ก็เปลี่ยนไปเป็นแนวขับง่าย ไฮเทค ไฮโซ เสียแล้ว อีกอย่างหนึ่ง F355 เป็น FERRARI รุ่นแรกที่มีการพัฒนาไปใช้ระบบเกียร์ F1 พร้อม Paddle Shift ที่เป็นกลไกไฟฟ้า โดยมี Magneti Marelli เป็นผู้ผลิต ซึ่งในปัจจุบันก็ใช้เกียร์ F1 กันหมดแล้ว…

ขอขอบคุณ : SNC Showroom ศูนย์บริการรถยนต์ระดับ Hi-End มาตรฐาน www.sncshowroom.com

 

TECH SPEC
ภายนอก
กันชน : Carbon Fiber F355 Challenge Spec
สปอยเลอร์หลัง : F355 Challenge 1997 Spec

ภายใน
พวงมาลัย : OMP
คอพวงมาลัย : WORKS BELL
เบาะ : RECARO Carbon Bucket Seat
เข็มขัดนิรภัย : OMP
แผงประตู : Carbon Fiber F355 Challenge Spec
โรลบาร์ : F355 Challenge Spec

เครื่องยนต์
แบบ : V8 90 องศา 3.5 ลิตร 380 hp
กล่อง ECU : Up Grade to 410 hp
กรองอากาศ : Gruppe M
เฮดเดอร์ : TUBI

ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : ธรรมดา 6 สปีด
คลัตช์ : F355 Challenge Spec

ช่วงล่าง
โช้คอัพหน้า-หลัง : JRZ 1231 Version
ล้อหน้า-หลัง : SPEEDLINE
ยางหน้า-หลัง : MICEHLIN PILOT SPORT F. 225/40R18 R. 265/40R18
เบรก : BREMBO