สายพันธ์ความแรงของเครื่องยนต์ Nisaan ในระบบ 4 วาล์ว ต่อ 1 สูบ หลังจากที่เครื่องยนต์ 6 สูบ รหัส S20 ที่ราคติดระดับโลกหยุดการผลิตลง ค่ายเพื่อนที่แสนดี อย่าง Nissan ก็ต่อยอดด้วยเครื่องรหัส L มาโดยตลอด จนเมื่อในปี 1981 รหัสร้อนรักอย่าง Skyline โผล่ออกมาอีกครั้งในรหัส R30 2000 RS กลับมาพร้อมเครื่องยนต์ระบบ 4 วาล์วต่อ 1สูบ อีกครั้ง (The Revival Of DOHC 4 Valve Unit) ในรหัสที่เรียกว่า FJ20 หน้าตาและการดีไซน์ของเครื่องยนต์เป็นการถ่าย DNA มาจาก S20 แต่จะต่างตรงที่ เครื่อง 4 สูบ บ้างก็บอกว่าในยุคนั้น เครื่องตัวนี้ได้รับอิทธิพลมาจาก บล็อก 4 สูบฝาทวินแคมของรถฝรั่ง แต่ถึงกันนั้น FJ20 ก็ไม่ทำให้ผิดหวังในความแรงระดับ 150 แรงม้า ในเครื่องยนต์ที่ไม่มีระบบอัดอากาศ (NA)
ในปี 1982 มีการปรับพัฒนาเครื่องยนต์เวอร์ชั่นใหม่เป็น FJ 20 ET นั่นหมายถึงเครื่องยนต์เทอร์โบ โดยจะอยู่ในรถ Skyline R30 2000 RS Turbo ซึ่งเป็นเครื่องเทอร์โบยุคแรก ไม่มีอินเตอร์คูลเลอร์ และหลังจากนั้นถัดมาอีกหนึ่งปี ในปี 1983 เครื่องยนต์ FJ 20 ET มีอินเตอร์คูลเลอร์ โดยจะสถิตอยู่ใน Skyline R30 (Tekkamen) หรือที่เรียกกันว่ารุ่นหน้าเหยี่ยว และในยุคตัวสุดท้ายของ R30 เครื่องยนต์จะเป็นเวอร์ชั่นแรงที่สุด คือบูสต์ 0.8 มาจากโรงงาน มีกำลังมากถึง 205 แรงม้า และเป็นเครื่องญี่ปุ่นที่มีแรงม้าต่อความจุมากที่สุดในยุคนั้น และที่สำคัญเครื่อง FJ 20 จะเป็นเครื่องที่ไม่มีฟรีปั๊มและพัดลมหน้าเครื่อง จะเป็นรถยนต์ขับหลังที่ติดพัดลมไฟฟ้ามาจากโรงงานครับ…