RARE ITEM YEEZY-NMD : ยุคทอง ADIDAS

 

 

ของใหม่ๆ มันก็กลายเป็น RareItem ในช่วงไม่กี่อึดใจได้นะ  ถ้าความต้องการของตลาดมีมากกว่าจำนวนของที่มีหลายเท่าตัวนัก  วันนี้ได้มีโอกาศคุยกับไอคอนหลักวงการสตรีทแฟชั่นบ้านเรา “คุณปริ้นท์ อนุพงศ์ คุตติกุล” เจ้าของแบรนด์ CARNIVAL ถึงเรื่องราวของรองเท้าที่เรียกว่าติดเบอร์ต้นๆ ในตอนนี้เลยก็ว่าได้  เมื่อก่อนอาจจะแค่วงในสายสตรีท  แต่ตอนนี้ใครๆ ก็รู้จักเจ้า YEEZY และ NMD ของค่าย ADIDAS กันหมดแล้ว…

จุดเริ่มต้นมาจากต่างประเทศ เค้าจะกำหนดถึงแผนการตลาดว่ารุ่นนี้จะต้องเป็นเซเลบฯคนไหนใส่  ซึ่งพอบรรดา FanClub (FC) ของเค้าได้เห็นว่า  คนที่เค้าปลื้มสวมใส่อะไร  หรือทำอะไร  เค้าก็จะทำตามในลักษณะเดียวกันมั่ง  มันก็เลยเป็นกระแสที่ลุกลามมาจนถึงประเทศไทย ซึ่งในลักษณะเดียวกัน  ในประเทศไทยก็จะมีเหล่าคนดังๆ ในโซเชียล  ที่มีคนติดตามเยอะๆ ที่คอยอัพเทรนด์ผ่านทาง Facebook หรือ Instagram ของตัวเอง ทำนองเดียวกัน เหมือนกับในต่างประเทศ  แล้วในยุคโซเชียล อะไรก็เหมือนจะรวดเร็วไปหมด เพียงแป๊บเดียว ข่าวสารต่างๆ ก็กระจาย รับรู้ถึงกันหมดแล้ว  รองเท้าก็เช่นกัน  เหมือนในกรณีที่ข่าวเคยนำเสนอไปเมื่อเร็วๆ นี้

อีกทั้งกระแสหลักการแต่งตัว ไม่ว่าจะเป็นประเทศไทยหรือต่างประเทศ จะเห็นได้ว่าก่อนหน้านี้นิยมวินเทจ  แต่เหมือนแฟชั่นหมุนเวียนเปลี่ยนไป  สตรีทแฟชั่นเริ่มกลับมาอีกครั้ง ซึ่งจะสังเกตได้ว่า เมื่อย้อนหลังไปประมาณ 5-6ปีก่อน  กระแสรองเท้าสนีคเกอร์แฟชั่นยังอยู่กับคนที่เค้าศึกษาและชอบทางด้านนี้ แต่ปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าคนทั่วไปที่ไม่ได้รู้จักเรื่องของรองเท้า เค้าก็เริ่มมาสนใจ อย่างเช่น “รุ่นนี้ไงที่แย่งกันห้างแตก, รุ่นนี้ไงดาราคนนี้ใส่” ประมาณนี้  มันก็เลยแพร่กระจายไปสู่กระแสหลักมากขึ้น  ตลาดมันก็ใหญ่ขึ้น  คนมีความต้องการรองเท้ามากขึ้น  แต่จำนวนรองเท้าที่ผลิตกลับไม่ถูกผลิตออกมาให้มากตามจำนวนของผู้มีความต้องการ ซึ่งมันเป็นหลักการของแบรนด์ผู้ผลิตรองเท้าทุกแบรนด์อยู่แล้ว   ทำเยอะ คนไม่ค่อยสนใจ  ทำน้อยๆ ให้คนอยากได้ ให้มันไม่พอ มันมีจำกัด  นั่นแหละคือเสน่ห์ของ Rare Item  โดยขอฝากทิ้งท้ายไว้นิดนึง สัปดาห์หน้าใครชอบทั้ง 2 รุ่นนี้ ที่ CARNIVAL มีเปิดตัวใหม่ครับ…