Recalling the past : RX-3 “Story of Back-Half” P&C GARAGE Present

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)

Recalling the past

RX-3 “Story of Back-Half”

P&C GARAGE Present

รถแดร็กคนบ้าของแท้ สุดจริง (จะ) วิ่ง 7

ในงาน Souped up Thailand Records ทุกๆ ปี ที่ผ่านมา เราจะคุ้นเคยกับเหล่า Dragster ที่ตอนนี้ใครๆ ก็ทำกันเพื่อหวังสถิติแห่งความเป็นหนึ่งแต่ในอีกมุมหนึ่ง หากเราสนใจแต่มวยเอกเราจะพลาดมวยรองไปอย่างน่าเสียดาย จะรุ่นไหนก็ตาม มันก็มีเสน่ห์และความมันส์ในแบบฉบับของมัน เรามาโฟกัสในรุ่น PRO 4 กันบ้าง กติกาเปิดหลายอย่าง เช่น ช่วงล่างหลังสามารถดัดแปลงได้ โดยมากก็จะเป็นแบบ 4-Links หรือฉีดไนตรัสก็ได้ แต่ยังต้องมีการควบคุมเรื่องน้ำหนักอยู่ และยังต้องเป็นรถยนต์ที่ผลิตจำหน่ายจริง ไม่ต่ำกว่า 2,500 คันต่อปีนี่แหละ !!! มันมีข้อจำกัดหลายโจทย์ให้เราได้คิดได้ทำ

  ด้วยข้อจำกัดที่ตัวรถ แถมคันนี้ยังเป็น “SAVANNA RX-3” ที่เข้าชั้นรถระดับตำนาน ทั้งสวยงาม ครบถ้วน ด้วยอะไหล่แท้สุดหายาก แล้วทำไมหาญกล้าเอามาเสี่ยงความเสียหายในสนาม Drag กัน ??? คำตอบมีแน่ๆ ว่าไม่ได้ทำไว้โชว์ ทำไว้แข่งแถมยังได้แชมป์ในรุ่นอีกด้วย ใครจะบ้าขนาดนี้ นอกจากชายหน้าหวานหรือพี่ใหม่” P&C GARAGE ลองมาดูถึงเทคนิคการสร้างรถคันนี้ ซึ่งบอกเลยว่าไม่ธรรมดาแน่ๆ ทำของไม่เดิมให้ดูเดิมได้ มันส์แน่เล่มนี้

ซีดานรักแรก กระแทกหัวใจ

ถ้าใครรู้จักกับพี่ใหม่อย่างสนิทสนม จะรู้เลยว่าเป็นคนที่ชอบและสะสม “Retro Car” อยู่มากมาย และรถที่เหมือนเป็นตราประจำตัวแน่นอน ว่าต้องเป็นโรตารี่ที่รักคือ “SAVANNA RX-3” ซึ่ง พี่ใหม่ ก็ได้คลั่งไคล้เป็นพิเศษ แบบที่ว่ายังไงก็ต้องมีให้ได้ซึ่งมันก็เป็นรถที่หารถแท้ อะไหล่ของแท้ ได้ยากและแพงมากๆที่สำคัญ คันนี้เป็นแบบ “4 ประตูอีกด้วย แล้วเหตุใดทำไมไม่เลือก 2 ประตู ที่ทั่วโลกเขาฮิตกัน

คนที่มีความชอบ ไม่จำเป็นต้องชอบตามกระแส ตัว พี่ใหม่ เอง เป็นคนที่ชอบ RX-3 แบบ 4 ประตู และโดยเฉพาะแวนนี่สุดในใจจริงๆ ไม่จำเป็นต้อง Coupe เหมือนชาวบ้าน ดังนั้นความแปลกจึงแตกต่างทำให้ตัดสินใจปั้นเจ้า RX-3 Sedan นี้ขึ้นมาตามฝันที่ฝังใจมาตลอด สิ่งที่ยากไปกว่าตัวรถ ก็คืออะไหล่แท้เบิกใหม่มีสกุล “Genuine part” ไม่ใช่ “Re-product” หรือรีโปร” (อะไหล่ที่ผลิตขึ้นมาใหม่ทดแทนอะไหล่แท้ ซึ่งหยุดสายการผลิตไปแล้ว หรือ Discontinue) ที่ซื้อสะสมไว้นานมากกกกกกกยังไม่พอนะ ในความยากของยาก คือ อะไหล่ RX-3 ตัว 4 ประตู จะหายากกว่า 2 ประตู ที่มีรถจำนวนมากกว่า มันจึงกลายเป็นโคตรยากยิ่งตัวแวนไม่ต้องพูดถึง สายโรตารีปีลึกเขารู้กันว่า อะไรที่อดีตไม่ฮิต จะกลายเป็น Rare Item ในอนาคตเสมอ

ทำรถ Drag เพราะแค่อยากขับ

เรื่องที่ทุกคนรวมถึงตัวผมเองสงสัยมากๆ ว่ากล้าทำได้ยังไงเรื่องตัวรถไม่เท่าไร เพราะมันยังพอหา FAMILIA 808 ทดแทนกันได้ แต่สิ่งที่มิอาจทดแทนด้วยสิ่งใดๆ ได้เลย คืออะไหล่แท้ตรงรุ่น เบิกใหม่นี่แหละครับ ถ้าคนทั่วไปก็คงทำเป็น Retro car งามๆ จอดเชยชมเป็นนางงามตู้กระจกเพราะของมันหายากแต่พี่ใหม่กลับทำมาเป็นรถ Drag เต็มระบบ มันสวยมาก !!! แต่ในความสวยนั้น มันก็มีความเป็นห่วง เพราะในสนามแข่งโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุมันมี เราไม่ได้แช่ง แต่นักแข่งทุกคนก็ทราบดี เหตุผลเพียงข้อเดียวที่ พี่ใหม่ ตัดสินใจทำเป็นรถแข่ง ก็คือว่า

ทำรถเดิมๆ สวยๆ เราก็อยากเก็บไว้ เราก็จะไม่ได้ขับ ได้แต่นั่งมองเป็นหลัก แถมไม่มีใครเห็น แต่ถ้าเราทำเป็นรถแข่ง เราได้ขับได้แข่ง เราเห็นแล้วเราอยากขับ อยากซ้อม คนอื่นก็ได้เห็นด้วย เหตุผลพี่มีแค่นี้จริงๆ

สิ่งที่ยากกว่ารถเฟรม

การสร้างรถเฟรมนั้น ตอนนี้ถือว่าเป็นเรื่องง่ายเพราะมันเป็น “Platform อิสระเราอยากได้ทรงไหน ยาวเท่าไร ใส่ล้อขนาดไหน ครอบบอดี้อะไร ทุกอย่างมันสร้างขึ้นได้ทั้งหมด เรียกว่าเสกได้ตามใจปรารถนาแต่กับรถรุ่น PRO ที่มีข้อบังคับอยู่มาก เช่น ตัวรถต้องมีจำหน่ายไม่น้อยกว่า 2,500 คันต่อปี ก็คือรถ Production ที่ขายทั่วไปนี่แหละ, Firewall เดิม, ช่วงล่างล้อที่ไม่ได้ขับเคลื่อนต้องเป็นรูปแบบเดิม มีแค่ระบบช่วงล่างของล้อขับเคลื่อนเปิดอิสระไม่ได้หมายความว่าให้ใช้ช่วงล่างแบบอิสระ แต่หมายความว่าคุณจะใส่แบบไหนก็ได้ก็มาจบที่ 4-Links ถ้ารถขับหลัง ก็จะเรียกกันว่า “Back-half” (ไม่ใช่ Half frame นะครับ) ก็อย่างที่คุณเห็นว่า ทรงรถเดิม หน้าตาภายนอกเหมือนเดิม แต่ด้านหลังเป็น Drag wheels กับยาง Drag slick ใหญ่ๆ แต่ซุกเข้าไปอยู่ด้านใน อันนี้แหละครับที่เป็นเสน่ห์ของรุ่น PRO ซึ่งต่างประเทศก็นิยมกันมาก แถมแรงและเร็วอีกต่างหาก

สิ่งหนึ่งที่เป็นข้อจำกัดเลยก็คือขนาดของตัวรถอย่าง RX-3 เป็นรถขนาดเล็ก การจะทำอะไรแบบนี้เข้าไป จึงต้องคิดวางแผนให้ดีก่อนจะลงมือ เพราะถ้าทำผิด มันต้องมาแก้กันบานเบอะ ก็ไม่ใช่เรื่อง การใส่ล้อใหญ่ เพลาท้าย Drag Series อันโตๆ เข้าไป ต้องสร้างช่วงล่างเข้าหาอีก มันไม่ง่ายเหมือนรถเฟรมที่ใช้พื้นฐานเดียวกัน แล้วอะไร ทำให้รถคันนี้สร้างออกมาจนสวยสมบูรณ์ขนาดนี้ได้

ล้อจุดเริ่มต้นทุกสิ่งอย่าง

  การสร้างรถคันนี้ พี่ใหม่ ก็ไว้ใจเสี่ยอ๋อ” FRAME FACTORY by AOR 77 SHOP เจ้าประจำ ซึ่งการกำหนดงานนั้น ทาง อ๋อ ก็มีความเชี่ยวชาญอยู่แล้ว พี่ใหม่ เลยไม่ได้กำหนดอะไรเยอะนัก แต่สิ่งที่กำหนดเพียงอย่างเดียว ก็คือขนาดยางที่สูงถึง 33 นิ้ว !!! ซึ่งใหญ่เวอร์วังอลังการมาก เกือบจะเท่ารถ SUPER MAX อยู่แล้ว เหตุที่ต้องใช้ยางสูงขนาดนั้น ก็เพราะสวยและอยากได้แบบนี้แค่นั้นเอง แต่แค่นั้นมันไม่ใช่แค่นี้แล้วจะยัดลงไปใน RX-3 ได้อย่างไร ที่สำคัญมันไม่ใช่แค่ยัดล้อเข้าไป แล้วสร้างช่วงล่างเท่านั้นรายละเอียดมีมากมาย ดังนี้ ครับ

ความไม่เดิม ที่ต้องทำเดิม ???

คันนี้กำหนดไว้เลยว่า รูปทรง รูปลักษณ์ ต่างๆ จะต้องคงเดิมทั้งหมดเพื่อรักษาเอกลักษณ์ของ RX-3 เอาไว้ทุกประการ มันคงไม่ดีแน่ ถ้ารถที่มีองค์ประกอบสวยๆ อย่างนี้ จะถูกตัดแขนตัดขาจนแทบไม่เหลือความเดิม คงไม่ใช่ชายหน้าหวานแน่ๆ ในส่วนของมิติโดยรวม ก็ยังคงเป็นไปตามมาตรฐาน RX-3 Sedan เดิมๆ แต่มันมีจุดที่ไม่เดิมและต้องทำให้ดูเดิมโดยที่เราไม่ทันสังเกตได้อีกด้วย !!! ในส่วนของตัวถัง ยังคงเป็นเหล็กตามมาตรฐานโรงงานทุกชิ้น เว้นแต่ฝากระโปรงคาร์บอนที่ทำออกมาก็เหมือนเดิมจนดูไม่ออก แต่สิ่งที่เป็นไฮไลต์ มันคืออะไรกันแน่ แต่บอกเลยว่าเดาไม่ออกจริงๆ นะ

หวยมาออกที่ซุ้มล้อหลังโจทย์กำหนดมาแล้วว่า ต้องเป็นทรงเดิม แต่ปัญหามันเกิดที่ว่าซุ้มด้านหลังติดแก้มยางจะตัดดื้อๆ เลย ไม่ยอมแน่ ก็เลยต้องหาทางขยายความยาวมากขึ้น ให้ขอบซุ้มด้านหลังถอยไปอีก โดยที่มิติเส้นสายทุกอย่างยังต้องคงเดิม อันนี้ก็วางแบบแล้วให้ทาง AOR 77 SHOP ช่วยลงมือ โดยการตัด ต่อ เสริมตัดขอบซุ้มล้อส่วนหลังออก แล้วเคาะเหล็กขึ้นมาประมาณ 1 คืบให้ได้รูปทรงเดิมของรถเป๊ะๆ แล้วก็เชื่อมติดเข้าไป เอาขอบซุ้มล้อส่วนหลังมาต่อ ก็จะได้ซุ้มที่ยาวขึ้นเหมือนในรูป และไม่มีเสียทรงเลยแม้แต่น้อย สุดยอดจริงๆ ข้าน้อยขอคารวะ

P&C ทำอะไรในสนาม

ส่วนตัวผมชอบคุยกันถึงเบื้องหลังจากการแข่งขันที่เป็นเทคนิคน่ารู้ แต่คนทั่วไปอาจจะไม่สังเกต หรือสังเกต แต่ไม่เข้าใจว่าเขาทำอะไรกันบ้างระหว่างการแข่งขันที่ต้องใช้สมาธิสูง ทุกอย่างต้องไม่มีคำว่าพลาดเพราะไม่อย่างนั้น นอกจากความพ่ายแพ้แล้ว ยังจะก่อให้เกิดอันตรายอย่างใหญ่หลวง เราลองมาดูตั้งแต่สตาร์ตเครื่องไปยันวิ่งจบว่าทีมงาน P&C GARAGE ทำอะไร และเพื่ออะไร กันบ้าง

Comment : ชัยวัฒก์ ปัณฑยางกูร 

ครั้งนี้ขอกล่าวถึงตัวรถนะครับ RX-3 เป็นรถที่ผมชอบมากๆ มาตั้งแต่เด็ก เป็นรถที่มีเสน่ห์ในด้านทรวดทรง รายละเอียดต่างๆ ของมัน ผมเห็นพวกออสซี่มีรถ RX-3 สวยๆ มาวิ่งกัน โดยมากก็เป็น 2 ประตู แต่พอเห็น 4 ประตู หรือแวน ทำรถ Drag แล้วมันติดใจ ก็เลยวางแผนที่จะทำ มันไม่ง่ายนะครับ เพราะเราต้องการความเดิมบางอย่างจำเป็นต้องไม่เดิม แต่เราต้องทำให้มันดูแล้วเดิมที่สุด ถ้าทำ RX-7 มันง่ายกว่าเยอะเลย ลงทุนต่ำกว่า แต่อันนี้ทำ เพราะมันเป็นความฝันของผมจุดมุ่งหมายต่อไป คือ “7 sec” ซึ่งก็ต้องไปอย่างระวัง เพราะเวลาระดับนั้น รถต้องแรงและเร็วมากๆ วู่วามไม่ได้เด็ดขาดครับ ท้ายสุด ผมขอขอบคุณ บอย สรวงศ์ เทียนทอง ธันวา, เฮียอ้วน MONZA SHOP สนับสนุนผลิตภัณฑ์ Drag Racing, พี่ชา PREECHA RX-3 แบ่งปันอะไหล่ RX-3 มาให้, พี่ชาญ CHAN INTER, เสี่ยอ๋อ และ ทีม AOR 77 SHOP, D2 Racing, กำนันอู๊ด สไลด์ออน, น้ำมันเครื่อง SUNOCO, โรงกลึง สหเจียรนัย รังสิต, อยุธยาจักรกล รวมถึงทุกๆ คนที่ช่วยเหลือในการทำรถคันนี้ด้วยครับ

Comment : อินทรภูมิ์ แสงดี

ยอมรับว่าเห็นแล้วโคตรชอบอาจจะเป็นเพราะส่วนตัวชอบ Retro car เป็นทุนเดิม โดยเฉพาะ RX-3 ก็เป็นอีกรุ่นที่ชอบ อาจจะดูมีความเอนเอียงใน Comment นี้ แต่ถ้าใครเห็นคันนี้ตัวเป็นๆ ก็คงยากที่จะปฏิเสธ ในด้านการสร้างรถ มันก็เป็นความท้าทายว่าจะทำอย่างไรถึงจะออกมาสวยจริง วิ่งแข่งได้ ไม่ได้ทำไว้โชว์ซึ่งมันมีรายละเอียดมากมายในรุ่น PRO 4 ที่ยังมีข้อจำกัดในด้านกติกาหลายอย่าง แต่ทำออกมาแล้วก็สมกับความเป็นชายหน้าหวานที่รัก Drag และ Retro จริงๆ การเก็บรายละเอียดทุกจุดมีการวางแผนในระดับมืออาชีพ แถมยังยอมใช้อะไหล่แท้ทั้งคันที่สุดหายากอีก คันนี้อนาคตอาจจะไปวิ่ง SUPER MAX ก็ได้ เพียงแค่ลดน้ำหนักลงเท่านั้นเอง ก็ต้องรอเชียร์โรตารี่ที่รักคันนี้ต่อไป ให้ไปถึงฝันเลข 7 ได้ใน Souped Up ปีนี้ ท้ายสุด ขอขอบคุณชายหน้าหวานและปทุมธานี สปีดเวย์ด้วยนะครับ

TECH SPEC

เครื่องยนต์

รุ่น : 13B-REW   

พอร์ต : Semi PP Port by P&C GARAGE

โรเตอร์ : MAZDA SERIES – 4 Low Compression

เทอร์โบ : GARRETT GTX55    

เวสต์เกต : PRECISION

งานท่อทั้งหมด : CHAN INTER     

ท่อร่วมไอดี : PRO-JAY   

หัวฉีด : SIEMEN DEKKA 4 2,000 c.c.    

ชุดเพิ่มกำลังไฟ : MSD

กล่อง : HKS F-CON V PRO by P&C GARAGE     

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : G-FORCE GF-2000  Air Shift 5 สปีด

คลัตช์ : ORC

เฟืองท้าย : STRANGE

ช่วงล่าง

ระบบช่วงล่างหลัง : 4 – Links by AOR 77 SHOP

โช้คอัพหน้า : Strange

โช้คอัพหลัง : KONI DRAG

ล้อหน้า : BILLET SPECIALTIES Comp Series

ล้อหลัง : WELD RACING V – Series

ยางหน้า : M/T ET FRONT ขนาด 24.0 – 4.5 – 15

ยางหลัง : M/T ET DRAG ขนาด 33.0 – 10.5 – 15

เบรก : Strange

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome