เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ พิศวัส พงศ์พุฒิโสภณ
FORD FOCUS เวอร์ชั่นยอดนิยมที่ออกวางตลาดตั้งแต่ปี 2012 นอกจากหน้าตา และรูปโฉมที่สวยขึ้นแล้ว พร้อมทั้งระบบเทคโนโลยีใหม่ เหนือชั้นที่เป็นตัวชูโรงของรุ่นนี้ ที่เรียกว่าให้กันมาแบบครบครัน คุ้มราคา เริ่มตั้งแต่ ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ ระบบช่วยเบรกที่ความเร็วต่ำ และระบบตรวจจับรถในจุดบอด รวมทั้งเครื่องยนต์เบนซิน DURATEC 1.6 ลิตร Ti-VCT 125 แรงม้า และ ขนาด 2.0 ลิตร Ti-VCT GDi 170 แรงม้า พร้อมเกียร์พาวเวอร์ชิฟต์ 6 สปีด ที่ผลิตผู้ผลิตเคลมไว้ที่ 14.9 กิโลเมตร/ลิตร และยังลดโลกร้อนด้วยการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอัตรา 156 กรัม/กิโลเมตร พร้อมจำหน่ายแล้ววันนี้ทั้ง 4 รุ่น เปิดราคาเริ่มต้นที่ 759,000-1,079,000 บาท
กลับมาในส่วนของรถแต่งสไตล์ต่างๆ ที่เราจะนำมาเสนอกันในฉบับนี้ กับคอลัมน์ DRESS UP ที่เน้นเนื้อหาในเรื่องรถที่แต่งสวย แต่ไม่เน้นเรื่องของความแรง สำหรับ FORD FOCUS 5 ประตู แฮตช์แบ็กของน้องตูน คันนี้เป็น 1 ใน 40 คัน ที่เคยผ่านตางานโชว์ใหญ่มาแล้วในงาน BANGKOK USED CAR & IMPORT CAR SHOW 2012 ที่ชาเลนเจอร์ฮอลล์ เมืองทองธานี ที่ผ่านมา ในโซนของรถโชว์ รถแต่งจากนิตยสาร XO AUTOSPORT มีความโดดเด่นที่ชุดบอดี้ พาร์ท สีสัน และของแต่งที่อัพเดทมาเรื่อย ๆ เป็นการแต่งแนวสวยงาม รถถนนใช้งานบ่อย ๆ ได้อย่างสบาย….
มาพูดถึงค่ายรถยนต์ FORD กันสักเล็กน้อย เกิดขึ้นครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน ปี 1903 ต้นกำเนิดมาจากนาย HENRY FORD ผู้ให้กำเนิดรถยนต์ FORD คันแรก ที่เมือง DETROIT MICHIGAN บริษัท FORD MOTOR กลายเป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดและทำกำไรได้มากที่สุดในโลก จนถึงในปี1987 FORD MOTOR ได้ซื้อกิจการจากค่ายรถต่าง ๆ มากมายหลายเชื้อชาติ ที่เคยอยู่ภายใต้การดูแล อาทิ ASTON MARTIN, JAGUAR, LINCOLN, MAZDA, MERCURY, LAND ROVER และ VOLVO แต่ปัจจุบันนี้บางค่าย FORD ก็ขายกิจการไปบ้างแล้ว และยุบบางค่ายไปบ้างแล้วก็ตาม..
- ฝากระโปรงหน้า บังโคลนคู่หน้า และ FRON CANARD ชิ้นงานทำด้วย CARBON จาก เจี๊ยบ คาร์บอน สมุทรปราการ
สำหรับความคิดเห็นส่วนตัว ของน้องตูน เจ้าของรถ ได้เล่าถึงเหตุผลว่าทำไมถึงชอบ FORD FOCUS และกล้าที่จะนำมาแต่งได้มากขนาดนี้…. ? ความรู้สึกส่วนตัวผมว่า เป็นรถแบรนด์อเมริกา แต่ดีไซน์ตามแบบยุโรป PLATFORM เดียวกับ VOLVO เป็นรถที่มีช่วงล่างดีมาก ๆ เข้าโค้ง เกาะถนนดีมาก น่าจะดีที่สุดในรถระดับเดียวกันที่ขายในบ้านเรา เป็นรถที่มีออปชั่นออกมาจากโรงงานเยอะมาก ๆ แบบมาตรฐานรถยุโรป ที่มีทั้งแอร์หลัง แอร์ดิจิตอลแยกซ้าย-ขวา ส่วนอัตราเร่งช่วงต้น ๆ ในเมืองอาจจะทำได้พอสมควร แต่ในช่วงปลาย ๆ ทำได้ดีทีเดียวครับ สำหรับเครื่อง 2.0 ลิตร ถ้าพูดถึงรูปทรง โดยส่วนตัวชอบรถที่ไม่ค่อยมีคนขับเยอะ ๆ ครับ ชอบบอดี้รุ่นนี้ ที่เป็นทรงแฮตช์แบ็ก 5 ประตู กึ่งสปอร์ต กึ่งอเนกประสงค์ และยังเป็นรถที่ใช้ในการแข่งแรลลี่ WRC ส่วนอีกเหตุผลที่เลือกใช้ เพราะที่บ้านคุณพ่อ ก็ทำงานอยู่กับรถฟอร์ดและผมชอบแต่งรถอยู่ แล้วอยากได้รถที่ไม่ค่อยมีคนเอามาแต่งสักเท่าไหร่
- ฝากระโปรงท้าย เพิ่มสปอยเลอร์ชิ้นกลางสไตล์ WRC CARBON FIBER ทั้งหมด พร้อมหางหลังด้านบนจาก FORD FOCUS RS
ส่วนการตกแต่ง ถือว่าเปลี่ยนไปจากเดิมเยอะพอสมควร ตอนแรกเริ่มแต่งที่ล้อแม็กก่อน ชอบล้อแม็กและของแต่งจากญี่ปุ่น ก็เลยตั้งใจแต่งรถคันนี้ ให้ออกมาแปลกตาในแบบ FOCUS JDM คือเป็นรถยุโรปแต่ใช้ของแต่งแบบสไตล์ยุ่น ๆ รวมทั้งชอบรถสีสด ๆอยู่แล้ว จึงได้ตัดสินใจทำสีใหม่เป็นสีแดงสด ตัดกับเทรนด์ฮิต อย่าง CARBON FIBER ตั้งใจให้ออกมาสไตล์ JDM ดุ ๆ ส่วนเครื่องยนต์ รถคันนี้เอาไว้ใช้งานปกติ เข้าเมืองรถติด ๆ ตลอด จึงไม่ได้ทำเครื่องยนต์เยอะ เอาแค่พอให้อัตราเร่งดีขึ้นนิดหน่อย
สำหรับตัวผู้เขียนเองแล้ว เห็นรถคันนี้มาตั้งแต่สีเดิมขาวนวล ๆ ปรับแต่งมาเรื่อยๆ อันไหนไม่เหมาะก็เอาออก หาของใหม่ใส่แทน ของแต่งที่จำหน่ายอยู่ในบ้านเราตรงรุ่นค่อนข้างหายาก บางทีก็ได้แนวคิดของตัวเองบ้าง ในการออกแบบเอง จนปัจจุบันนี้ทำออกมาได้งามมากครับการตกแต่งส่วนใหญ่จะเป็นภาพนอก เน้นชิ้นงาน CARBON FIBER ที่ตัดกับสีรถในการคุมโทนดำ-แดง สไตล์ RED DEVIL ฝากระโปรงหน้าเปลี่ยนเป็นแบบ CARBON FIBER บังโคลนคู่หน้าก็นำไปเคลือบทับด้วยผ้า CARBON ส่วนกันชนหน้าต่อชายล่างด้ายสเกิร์ตชิ้นเล็ก และขนาบข้างกันชนหน้าด้วย CARBON CANARD ส่วนด้านท้ายนำของเดิมไปหุ้มทับด้วย CARBON พร้อมสปอยเลอร์ชิ้นกลางสไตล์ตัวแข่ง WRC แบบ CARBON FIBER ส่วนด้านท้ายบน เสริมแรงกดท้ายด้วยหางหลัง FORD FOCUS RS ก็นับว่าเป็นรถ FORD FOCUS ที่ตกแต่งสวยงามไม่แพ้คันอื่น ๆ
- ภายใน เพิ่มเกจ์วัดจาก DEFI อีก 5 ตัว
- เบาะคู่หน้าแบบบั๊กเก็ตซีตจาก RECARO SR4 (INTEGRA DC5)พร้อมเข็มขัดนิรภัย 4 จุด จาก SIMPSON
- ค้ำเสา C สไตล์ X-BAR จาก BANK JIMIKO พระราม 2
ภายใน ปรับแต่งไปบางส่วน แต่ส่วนใหญ่ยังคงสภาพเดิมไว้ในงาน เบาะคู่หน้าสีเดียวกับตัวรถ จาก RECARO จาก INTEGRA DC5 พร้อมเข็มขัดนิรภัยจาก SIMPSON เกจ์วัดตามสไตล์รถแต่งจาก DEFI อีก 5 ตัว ด้านท้ายของห้องโดยสารเพิ่มค้ำหลังสไตล์ X-BAR งานบ้านเรานี่เอง ส่วนเครื่องยนต์ ยังเป็นเครื่องเดิม 2.0 ลิตร DURATEC-HE 4 สูบ 145 แรงม้า เกียร์ออโตเมติก 4 สปีด ปรับแต่งเล็กน้อยด้วยชุดท่อทางเดินไอดี กรองอากาศ แระบบไอเสียให้มีประสทธิภาพดีขึ้น
- เครื่องยนต์ DURATEC 2.0 ลิตร ปรับแต่งเล็กน้อย
ช่วงล่างส่วนสุดท้ายที่ตกแต่งเพิ่มเติม ให้ตอบสนองการขับขี่ได้ฉับไวตามต้องการ โดยโช้คอัพเปลี่ยนเป็นแบบสตรัทปรับเกลียวของ H-DRIVE สามารถปรับความหนืดได้ 32 ระดับ พร้อมเปลี่ยนระบบเบรกคู่หน้า BREMBO แบบ 4 pot จานดิสก์เบรกขนาด 330 มม. และล้อน้ำหนักเบาจาก VOLK RACING รุ่น CE28 ขนาด 17 x 8.5 นิ้ว
- เปลี่ยนหม้อพักไอเสียสไตล์ 5 ZIGEN PRO RACER
- ระบบเบรกคู่หน้าจาก BREMBO ขนาด 4 pot จานดิสก์เบรก 330 มม. พร้อมล้อจาก VOLK RACING รุ่น CE28 ขนาด 17 x 8.5 นิ้ว
เจ้าของฝากขอบคุณ อู่สี CG COLOR บางใหญ่ ร้านทำ คาร์บอนรอบคัน จาก เจี๊ยบ คาร์บอน ย่านสมุทรปราการ รวมทั้งwww.fordfocusclub.com และขอขอบคุณสถานที่ บริษัท บางกอกแลนด์ เอเจนซี่
X-TRA ORDINARY
NEW FORD FOCUS 2012 มาพร้อมทั้งระบบเทคโนโลยีใหม่ มตั้งแต่ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ ระบบช่วยเบรกที่ความเร็วต่ำ และระบบตรวจจับรถในจุดบอด เครื่องยนต์เบนซิน DURATEC 1.6 ลิตร Ti-VCT 125 แรงม้า และ ขนาด 2.0 ลิตร Ti-VCT GDi 170 แรงม้า พร้อมเกียร์พาวเวอร์ชิฟต์ 6 สปีด พร้อมจำหน่ายแล้ววันนี้ทั้ง 4 รุ่น เปิดราคาเริ่มต้นที่ 759,000-1,079,000 บาท
TECH SPEC
ภายนอก
สเกิร์ตหน้า UDS FIBER
บังโคลนคู่หน้า CARBON
FRORT CANARD CARBON FIBER
ฝากระโปรงหน้า CARBON FIBER
ฝากระโปรงหลัง CARBON FIBER
สปอยเลอร์ฝากระโปรงท้าย CARBON FIBER WRC STYLE
สปอยเลอร์ หลังคา FORD FOCUS RS
ไฟคู่หน้า XENON
สีบอดี้ CG COLOR บางใหญ่
งาน CARBON FIBER เจี๊ยบ CARBON สมุทรปราการ
ภายใน
เบาะ RECARO SR4 ( INTEGRA DC5)
เข็มขัดนิรภัย SIMPSON
เกจ์วัด DEFI
เกจ์วัด A’PEXi S-AFC
ค้ำหลัง X-BAR BANK JIMIKO พระราม 2
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ DURATEC 2.0 ลิตร
หม้อพักไอเสีย 5 ZIGEN PRO RACER GN+ STYLE
กรองอากาศ K&N
ถังดักไอน้ำมันเครื่อง CUSCO
ช่วงล่าง
โช้คอัพสตรัทปรับเกลียว H-DRIVE
เบรก หน้า BREMBO F50 4 POT
จานดิสก์เบรก หน้า 330 มม.
ล้อ VOLK RACING CE28 ขนาด 17 x 8.5 นิ้ว
ยาง NITTO NEO GEN ขนาด 215/45-17 และ 225/45-17