รวมฮิตติดเทรนด์โมฯ “GR SUPRA” อัปเดตสดๆ จาก TOKYO AUTO SALON 2020

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap) 

รวมฮิตติดเทรนด์โมฯ “GR SUPRA”

อัปเดตสดๆ จาก TOKYO AUTO SALON 2020

นับว่าเป็นระยะเวลา 1 ปีพอดี ที่ Reed It More ได้ทำคอลัมน์ SUPRA แบบรวมประวัติศาสตร์และในช่วงนั้นเอง New GR SUPRA ก็เผยแพร่สู่ท้องตลาดพอดี หลังจากนั้นจึงดำเนินการขายแบบปกติ ซึ่งหลายคนก็เฝ้ารอตัวแต่งออกมา ประจวบเหมาะกับทีมงาน XO autosport ได้ไปงาน TOKYO AUTO SALON (TAS) 2020 ที่ผ่านมา สดๆ ร้อนๆ แน่นอนครับ จะต้องมีเจ้า SUPRA A90 แต่งมาจอดโชว์กันเต็มงาน ไหนๆ ก็ให้รอกันแล้ว งวดนี้จะจัดให้อย่างสาสม

What’s Model Code ???

สำหรับเรื่องของรหัสรุ่น โดยทั่วไปจะรู้กันว่า นี่คือ A90 หรือ Mark V รุ่นที่ 5 ซึ่งต่อจากรุ่น JZA80 ในตำนาน แต่จริงๆ แล้ว รหัสรุ่นของมันอย่างเป็นทางการ กลับไม่ใช่ A90 อย่างที่คิด แต่มันเป็น “3BA-DBXX” แล้วจะมีรหัสอะไรบ้าง

What’s GR ???

ไอ้นี่จะเรียกว่า GR SUPRA ก็อาจจะมีข้อสงสัยหน่อยหนึ่ง ว่า GR มันคืออะไร มันมาจาก GAZOO RACING ซึ่งเป็นแผนก Motorsport ของ TOYOTA ที่สร้าง ผลิต พัฒนา R&B เอ๊ย R&D รถแข่ง ทีมแข่ง ในระดับนานาชาติขึ้นมา จุดเริ่มต้นก็จะเป็นในเยอรมนีการแข่งขันสนาม Nurburgring เป็นไปอย่างดุเดือด เรียกว่าฝรั่งเขี้ยวตันกันทั้งนั้น คนญี่ปุ่นจึงต้องการพัฒนาศักยภาพให้ทัดเทียมสากล สำหรับ SUPRA A90 ก็ผ่านการ R&D มาจาก GAZOO RACING นี่เอง ถ้าเทียบกับ TRD ตอนนี้เหมือนจะเน้นขายของแต่ง ชุดคิตต่างๆ เสียมากกว่า ส่วน GR ก็ไปทาง Motorsport อย่างชัดเจน ตามทรรศนะของผมนะ

Trendy of New Gen Tuning Car

ภาพที่เห็นกับสิ่งที่เคยเห็นในอดีตยุค 90 ที่จะดูตื่นตาตื่นใจกันมาก เราจะเห็นเครื่องยนต์ 2JZ-GTE โมดิฟายชุดใหญ่ เทอร์โบคู่ตัวบิ๊กๆ เวสต์เกตแยก แถมอุปกรณ์อะไรชุลมุนไปหมด เป็นการเรียกน้ำย่อยพวก Carboy อย่างเราๆ ได้ดีมาก เราก็ยังติดภาพนั้นอยู่ สมัยนั้นโมดิฟายง่าย เพราะระบบพื้นฐานตัวรถมันทนยังไม่เน้นลดต้นทุนการผลิตเหมือนสมัยนี้ ระบบควบคุมสั่งการ (Engine Management) มันก็คงสู้สมัยนี้ไม่ได้ แต่ทำง่ายกว่าสำหรับรถยุคใหม่  ระบบก็พัฒนาไปมากขึ้น มีความละเอียดสูง และเล่นกับมันยากขึ้นไม่ได้บอกว่าเล่นไม่ได้ แต่ต้องใช้เวลาศึกษากันหน่อย แนวทางการแต่งรถจึงเน้นชุดคิตแบบ Bolt-on ติดตั้งง่าย ไม่เสียเวลาและค่าแรงเยอะเหมือนกับการ Customized ขึ้นมาเอง แต่ในความคิดเห็นของเรา นี่คือสเต็ปแรกปล่อยออกมาก่อน อีกสักพักก็จะทยอยปล่อยสเต็ปใหญ่กว่านี้ออกมา ก็เป็นแนวธุรกิจต่อเนื่อง

สำหรับสไตล์การแต่ง GR SUPRA ที่ไปเจอมาก็มีหลากหลายแนว ตั้งแต่เน้นความคลีนเรียบง่าย เพิ่มพลังแบบชุดคิต แนวขับสนุกโดยที่ไม่ต้องไปยุ่งกับเครื่อง จริงๆ เครื่อง BMW ก็ดีไซน์ออกมาแนวสปอร์ตตั้งแต่ไหนแต่ไรอยู่แล้ว ทำนิดหน่อยก็แรงได้ เพียงแต่เรายังยึดติดกับสไตล์เครื่อง 2JZ-GTE อยู่ แต่ถ้าสไตล์ Hardcore จริงๆ เช่น Drift Machine ต่างๆ ก็จะใช้รุ่น SZ ซึ่งเป็นรุ่นถูกสุดที่เป็นเครื่อง 4 สูบ มีแรงม้าเพียง 194 hp แล้วมาวาง 2JZ-GTE ตามสูตรยอดฮิตตลอดกาลก็ได้เหมือนกัน จริงๆ TOYOTA ก็รู้ดีอยู่แล้ว ว่ายังไงก็หนีไม่พ้นสองเจจึงออกรุ่น SZ มาเผื่อการ Swap โดยเฉพาะ

HKS

แบรนด์ดังในตำนาน ที่สมัยก่อนก็เน้นการโมดิฟายโหดๆ แต่ด้วยยุคสมัยเปลี่ยนไป ก็เน้นทำตลาดชุดคิตมากขึ้น ซึ่งก็เหมาะสำหรับรถรุ่นใหม่ๆ ที่มีความซับซ้อนในการสั่งการ รวมไปถึงเรื่อง Warranty จากบริษัทผู้ผลิต จึงยังไม่เน้นแรงม้ามากๆ เว้นแต่ว่าจะ Hard Sales ก็จัดให้ได้ (ถ้ามีตังค์)

326 POWER (Mitsuru Power)

สำนักนี้ออกจะแต่งแนวผิดระเบียบและขัดใจสังคมแต่โดนใจหลายๆ คนก็เป็นได้  สำหรับสำนัก 326 POWER ที่เน้นล้อและนอตล้อสไตล์ “Bosozoku” จับ SUPRA มาจัดแนว Stance ด้วยล้อ 326 POWER Yaba King KF Racing Mesh สี Silver Clear Green สุดสวยแปลกตา พร้อมนอตล้อกวนใจปุ๊ ของ 326 POWER ในแบบ Drilled Spike (ทรงดอกสว่าน) แค่นี้ก็พอแล้ว  สำหรับชุดพาร์ทของสำนักนี้ ก็น่าจะตามมาในเร็ววันนี้ครับ

BLITZ

ออกจะเงียบๆ เรื่อยๆ สำหรับสำนักบลิตซ์แต่บ้านเราจะเรียกบิดบิดไปบิดมา (สงสัยจะเขิน) คนรุ่นใหม่ในบ้านเราอาจจะลืมๆ ไปแล้ว แต่ในญี่ปุ่นก็ยังคงอยู่เรื่อยๆ จะออกแนวเรียบๆ หน่อย ภายนอกก็จะเป็นชุดพาร์ท BLITZ Body Kit for SUPRA 2020 ด้านหน้าเสริมจมูกให้หล่อเหลา ด้วยทรง F1 (จริงๆ ก็กลับไปเหมือนตัวต้นแบบ อย่าง FT-1 นั่นแหละ) ส่วนพาร์ทรอบคัน ก็ยังคงรูปแบบง่ายๆ Simply เอาไว้ก่อน ให้ดูได้นานๆ ขับใช้งานได้ปกติ ส่วนล้อเป็น ENKEI NT05RR ดูโหดร้ายแบบซุ่มยิงพร้อมเบรก BLITZ อีกชุด เป็นอันจบเรื่อง

HASHIMOTO CORPORATION

จริงๆ แล้ว สำนักนี้จะเป็นตัวแทนจำหน่ายของแต่งรถแบรนด์ดังจากยุโรปซึ่งเจ้า SUPRA นี้ก็จะโดนทรงเครื่องแบบยุโรป เพราะจริงๆ รากเหง้าของมันก็คือ BMW Z4 นั่นเอง สไตล์การแต่งของสำนักนี้ จะเน้นความเรียบ หรู คลีน แต่แอบซ่อนสมรรถนะเอาไว้ โดยจะเน้นไปที่ Footwork อันยอดเยี่ยมกว่าเดิม ล้อโหดหรู O.Z Racing LEGGERA HLT สี Gloss Black เบรก BREMBO โช้คอัพ KW ชุดท่อไอเสีย AKRAPOVIC แค่นี้ก็กลมกล่อมขึ้นเยอะแล้ว

C-WEST

เปิดตัวล่าสุดกับ SUPRA 2020 ซึ่งการดีไซน์จะไม่ได้เปลี่ยนแปลงรูปทรงเดิมของตัวรถ แต่จะเหมือนเสริมพาร์ทรอบคันเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ จริงๆ ชุดนี้อาจจะเป็นแค่ตัวเบิกโรงเชื่อได้ว่าอีกไม่นานชุดใหญ่ออกตามมาแน่นอน ล้อเป็น ADVAN RACING GT PREMIUM VERSION รหัสสี WWP : RACING WHITE & MACHINING LOGO ที่เป็นการสลักฝังลงไปที่ก้าน ไม่ใช่สติกเกอร์ติด เบรกเป็น ENDLESS เบาะ BRIDE แค่นี้ก็เหลือ

D2

เป็นแบรนด์ Tuning Part ที่โด่งดังไม่แพ้ใคร เมื่อ SUPRA ใหม่ออกมาแล้ว งานนี้ต้องจัด Fitment ใหม่กันหน่อย อาจจะดูไม่แตกต่างจากเดิมมากนัก เพราะจริงๆ ของเดิมก็มาค่อนข้างสมบูรณ์อยู่แล้ว แต่อาจจะมีปรับลงอีกหน่อย เพื่อให้ดูสปอร์ตมากขึ้น ล้อเป็นของ RAY’S ZE40 ชุดเบรก D2 โช้คอัพยังไง ก็ต้อง D2 สิฟะ

ENDLESS

มาถึงค่ายเสือเผ่นเจ้าแห่งเบรก อย่าง ENDLESS กันบ้าง งานนี้ก็เน้นเบรกอลังกับล้อเวอร์วังกันชุดใหญ่ แค่นี้ก็ทำให้ SUPRA โดดเด่นขึ้นมาได้แล้ว ด้วยล้อ ENKEI GTC02 ที่มีการวิวัฒนาการมาจาก SUPER GT ที่ ENKEI ผลิตล้อให้มาอย่างยาวนาน ล้อรุ่นนี้จะมีจุดเด่นตรงที่ ขับใช้งานก็ได้ ใช้แข่งแบบ Weekend Race ก็ดี แถมมีรูนอต” (P.C.D.) ให้เลือกเยอะแยะ

GAZOO RACING

  เป็นฝ่าย Motorsport R&D คู่กาย TOYOTA และได้พัฒนารถสมรรถนะสูงรุ่นพิเศษออกมา หนึ่งในนั้นก็ GR SUPRA นี่แหละ ในบูธก็จะมีตัวเด่นๆ คือ

SUPRA NASCAR

มาแล้วตัวแปลก อาจจะแปลกในสายตาเรา เพราะมันเป็นตัวแข่ง NASCAR ที่เป็นโฉม SUPRA โครงสร้างด้านในก็เป็นในลักษณะ Tube Frame แล้วครอบกระดองหน้า SUPRA แต่ที่เหลือก็เป็นทรงบังคับของ NASCAR ขุมพลัง V8 ให้พลังถึง 725 hp  แต่ขอบอกว่า “No UZ” แน่ๆ เพราะเป็นเครื่องที่สร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ แรงแบบถึกๆ สะเวิ้บกับเกียร์ธรรมดา 4 สปีด แบบ Old School ง่ายๆ สไตล์อเมริกัน เพราะเน้นการวิ่ง Top Speed อย่าง สนาม DAYTONA แต่รถแข่งแบบนี้ก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ หากนำมาแข่งรายการอื่นนอกประเทศ เช่น TA2 Asia Racing อย่างในเซอร์กิตบ้านเรา ก็จะมีรุ่นแข่ง TA2 Thailand ด้วยนะครับ เสียงกระเส่าเร้าใจเหลือเกิน

ings + 1

เจ้าแห่งพาร์ทก็ย่อมไม่พลาดแน่ๆ กับ ings + 1 ออกชุดพาร์ท N – SPEC โดยมีคอนเซ็ปต์ว่า ings Aero Perfect ประกอบไปด้วย กันชนหน้าหลัง, แก้มหน้า Aero Fender, สเกิร์ตข้าง และ สปอยเลอร์หลัง Z-POWER WING ล้อ VOLK RACING C025 สี Matte Gunblack สุดเข้ม ส่วนเบรกก็ ENDLESS แน่นวล

Kansai Service

  อีกสำนักที่รู้จักกันดีในยุค 90 แต่ตอนนี้ก็ยังไปได้เรื่อยๆ สำหรับการโมดิฟาย ก็ยังไม่มีข้อมูลอะไรมากนัก นอกจากล้อ ADVAN RACING GT ที่ดูแล้วกระแสมา ตอนนี้ ใส่แล้วดูโคตรซิ่งขึ้นเยอะเลย

KUHL RACING

สำนักนี้จะมีเอกลักษณ์ความแปลก อยู่ที่ลาย Graphic แบบหลุดโลก ไม่ซ้ำใคร ตอนนั้นโด่งดังมาจากลายปั๊มเหมือนขันอาบน้ำแล้วก็เปลี่ยนแบบไปเรื่อยๆ รวมถึงชุดพาร์ทรอบคัน แต่พอทำออกมาแล้วก็จะผสมๆ กันระหว่าง VIP กับ RACING ยังไงไม่รู้ แต่ก็แปลกดี สำหรับคันนี้ดูเผินๆ อาจจะเป็นแค่รถใส่ล้อ แต่จริงๆ แล้ว ทรงเครื่องชุดพาร์ทใหม่ พร้อมลาย Effect บนฝากระโปรง ยัดล้อ VERTZ-KRONE KR01 แบบสุดตาราง

M’z SPEED

ค่ายนี้จะเน้นแนวหล่อ หรู ดูแพงกันมากกว่าความแรง ก็จะมีตั้งแต่ ชุดพาร์ท, ล้อ, ช่วงล่าง กับของจุกจิกอีกประมาณหนึ่ง สำหรับชุดพาร์ท ดูดีไซน์แล้วก็ถือว่าไม่เลว โดยมีชื่อว่า M’z SPEED EXCLUSIVE ZEUS Prussian Blue มาโดนกับล้อ M’z SPEED JJ LAUNCHER ที่ดูหรูหรา เข้ากับชุดพาร์ท ก็ดูแปลกตาดี ออกแนวยุโรปป๋าๆ หน่อย

TOM’S

สำนักคู่บุญอีกหนึ่งของ TOYOTA ที่เหมือนคู่แข่งตลอดกาลกับ TRD ตอนนี้ยังเน้นเรียบๆ ด้วยชุดสปอยเลอร์คาร์บอน น่าเสียดาย ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลใดๆ เปิดเผยออกมา แม้แต่บนเว็บไซต์ของ TOM’S เองก็เงียบเป็นเป่ากบ

ARIOS

สำนักนี้เรื่องความบ้าก็ไม่ธรรมดา เพราะโด่งดังจากการแต่ง FERRARI F430 ที่เอามาดริฟต์พ่นสีเหลืองหวานแหวว และนำมาออกแบบ GR SUPRA โดยเป็นการ Render จากในคอมพิวเตอร์ แล้วก็ออกมาเรียกน้ำย่อยใน Instagram หลังจากนั้นก็ทำขึ้นโชว์ในงานนี้เลย ส่วนล้อก็ร่วมมือกันกับ TSW โดยเป็นรุ่น PECCARA สี Gloss Black ดูตัดกับสีเหลืองแบบจัดจ้าน

VARIS

ตบตูดกับค่าย VARIS ที่ออกแบบชุดพาร์ทและงานคาร์บอนได้อลังการเป็นเอกลักษณ์ มาใน TAS 2020 นี้ ก็ได้ฤกษ์งามยามดี เปิดตัวชุดพาร์ทสำหรับ GR SUPRA เป็นที่เรียบร้อย โดยมีทั้งหมด 2 เวอร์ชัน คือ