Gen.1 : 1972-1979 กำเนิดตำนานเครื่องยนต์ CVCC ที่ประหยัดพลังงาน
รถยนต์รุ่นนี้เกิดขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 1972 ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจมีการเติบโตค่อนข้างสูง ฮอนด้าได้พัฒนาเครื่องยนต์ CVCC หรือ Compound Vortex Controlled Combustion นวัตกรรมขุมพลังที่มีห้องเผาไหม้ย่อยและฝาสูบที่ทำให้การเผาไหม้มีความสมบูรณ์มากขึ้น ครั้งแรกกับการวางเครื่องยนต์ไว้ด้านหน้า พร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหน้า จนกลายเป็นมาตรฐานใหม่สำหรับรถยนต์ทั่วโลก
- รางวัล “Japan Car of the Year” ปี 1972, 1973, 1974
- รางวัล “Best Imported Car” 1974 จากนิตยสาร Car of the Year Magazine
Gen.2 : 1979-1983 ขยายตัวถังให้ใหญ่ขึ้น แต่รูปร่างปราดเปรียว พร้อมสมรรถนะที่มากขึ้น
ตอกย้ำความสำเร็จจากเครื่องยนต์รุ่นแรกสู่รุ่นที่สอง ด้วยการพัฒนาเครื่องยนต์ CVCC-II ที่เพิ่มประสิทธิภาพในการเผาไหม้ และช่วยให้เครื่องยนต์ทรงพลังมากขี้น ส่งผลให้ฮอนด้า ซีวิค เป็นรถยนต์ที่ได้รับการยอมรับในเรื่องประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ได้มีการแนะนำโฉมใหม่ ทั้งในรูปแบบของรถ Country Station Wagon และแบบรถยนต์ 4 ประตู
- รางวัล U.S. Import Car of the Year 1980 จากนิตยสาร Motor Trend
Gen.3 : 1983-1987 รุ่นแรกที่นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย
ในช่วงปี 1983 ได้มีการพัฒนาภายใต้ปรัชญา “maximum space for people, minimum space for mechanisms.” เพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสารสำหรับผู้ใช้รถและลดพื้นที่สำหรับเครื่องยนต์ ถือเป็นสิ่งที่สร้างความแตกต่าง โดดเด่นด้วยเครื่องยนต์ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ (DOHC) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีเฉพาะในรถแข่ง Formula 1 เท่านั้น ส่งผลให้ฮอนด้า ซีวิค รุ่นนี้ ได้รับความนิยมอย่างมากในยุคนั้น
- รางวัล Japan Car of the Year 1984, 1985
- รางวัล Torino-Piedmonte Car Design Award ปี 1984
Gen.4 : 1987-1991 รุ่นนี้ที่คนไทยคุ้นหน้าในนาม “ซีวิคเตารีด”
ต้นกำเนิดเครื่องยนต์ VTEC เครื่องยนต์ที่มีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันต่ำ พร้อมระบบ Twin Cams เพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ และระบบกันสะเทือนแบบดับเบิ้ลวิชโบนทั้ง 4 ล้อ เป็นรถรุ่นหนึ่งที่ดูแลรักษาง่าย ทำให้ปัจจุบันเราก็ยังพอจะเห็นรถรุ่นนี้วิ่งอยู่บนถนนในสภาพดี
- รางวัล Golden Steering Wheel Award จากนิตยสารรถยนต์เยอรมัน Bild am Sonntag
- รางวัล Best in Reliability จากการสำรวจด้านคุณภาพปี 1989 โดยนิตยสารยานยนต์ฝรั่งเศส L’Automobile
Gen.5 : 1991-1995 พลิกโฉมการออกแบบกำเนิด 3 ประตู
ผู้นำดีไซน์แห่งอนาคตพลิกแนวทางการออกแบบโค้งมนเปี่ยมพลังจนกลายมาเป็นรถยอดนิยม “ซีวิค 3 ประตู” ล้ำสมัยด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัย อาทิ ป้องกันการหลุดโค้งด้วยระบบควบคุมการทรงตัว (TCS) ระบบป้องกันล้อล็อก ABS และ ระบบป้องกันการลื่นไถล (LSD)
- รางวัล Japan Car of the Year ปี 1991, 1992
Gen.6 : 1995-2000 ฮอนด้า ซีวิค ตาโต หน้าตาที่ยังคุ้นเคยกันดี
ยนตรกรรมระดับโลก พัฒนาโครงสร้างตามหลักอากาศพลศาสตร์ โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ตอบรับความต้องการของผู้ใช้รถในยุคนั้น และเครื่องยนต์ VTEC ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของฮอนด้า ที่ให้สมรรถนะเครื่องยนต์สูง ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
- รางวัล Japan Car of the Year ปี 1995, 1996
Gen.7 : 2000-2005 ก้าวล้ำยุค 2000 ยังครองใจ
พัฒนาโครงสร้างตัวถังนิรภัย G-CON ปกป้องห้องโดยสารจากการชนรอบทิศทาง จึงทำให้ฮอนด้า ซีวิค รุ่นนี้เป็นรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยสูงสุด ประกอบกับแนวคิดการออกแบบพัฒนาเพื่อให้เป็นมาตรฐานของรถยนต์ระดับ compact ส่งผลให้พื้นที่ในห้องโดยสารกว้างขึ้น ประหยัดน้ำมันสูงสุด และมีการขับขี่ที่นุ่มนวล
- รางวัล Japan Car of the Year ปี 2001, 2002
Gen.8 : 2005-2012 Civic FD Rising Spirit เปิดตำนานใหม่ ซีวิค
ฮอนด้า ซีวิค กลับมาอีกครั้งด้วยดีไซน์รูปทรงสปอร์ตปราดเปรียว ฟังก์ชั่นล้ำสมัย หน้าปัดเรืองแสงแบบสองชั้น มาตรวัดความเร็วแบบดิจิตอล โดดเด่นด้วยเครื่องยนต์ใหม่ที่มีขนาดเล็กลง แต่มีประสิทธิภาพเทียบเท่าเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ รุ่นนี้เป็นหนึ่งในรถที่ได้รับความนิยม และยอดจำหน่ายสูงสุด
Gen.9 : 2012-2016 All New Civic Progressive Soul
การกลับมาในครั้งนี้ ฮอนด้า ซีวิค ยังคงมาพร้อมเครื่องยนต์ขนาด 1.8 และ 2.0 ลิตร ครั้งแรกกับเทคโนโลยี i-MID หน้าจอแสดงข้อมูลอัจฉริยะที่ทำให้คุณสื่อสารกับรถได้โดยตรง และครั้งนี้ ฮอนด้า พัฒนา ซีวิค ให้สามารถรองรับพลังงานทางเลือก E85 ได้ และยังมาพร้อมโหมดการขับขี่แบบประหยัด Econ Mode และระบบ Eco Assist ช่วยในการขับขี่อย่างประหยัด
Gen.10 : 2016 Move The Future … Coming Soon
อ่านบททดสอบแรกที่เมืองไทย >>> Click