เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
หลังจากที่กระแสรถ 90’s มาแรง ก็มีหลายคนถวิลหา RX-7 ซึ่งเป็นสปอร์ตตัวสร้างชื่อของ MAZDA ตลอดมา ด้วยความที่มีรูปลักษณ์โฉบเฉี่ยว เครื่องยนต์ 13B-REW อันมีเอกลักษณ์ และทรงพลัง ได้สมรรถนะโดดเด่นจนเป็นที่ต้องตาต้องใจของนักสะสมรถทั่วโลก หลังจากที่เวลาผ่านไป ช่วงปี 2004 คนไทยก็ได้สัมผัส RX-8 ซึ่งเป็นรถที่ “เปลี่ยนแนว” ใหม่ อาจจะไม่โดนใจคนชอบสปอร์ตพันธุ์แท้ 12 ปี ผ่านไป จากการคิดค้น พัฒนา ออกแบบ ครั้งแล้วครั้งเล่า เพื่อที่จะพัฒนา RX VISION ออกมา “ล่อเหยื่อ” ซึ่งตอนนี้ก็ชัดเจนแล้วว่า มันก็คือ “RX-9” ออกมาเพื่อต่อ DNA ความเป็นสปอร์ตของ RX-7 ที่ทั่วโลกถวิลหา งานนี้มีคน “รีวิว” กันเยอะแล้ว แต่ก็ช่างเถอะ เรามารีวิวกันในแบบของ XO AUTOSPORT กัน…
SKYACTIV-R กลับมาใหม่…ใหญ่กว่าเดิม !!!
คงไม่พูดถึงรางวัลหรือข่าวอะไรต่างๆ กันมาก ขอแบบ “กระชับ ชัดเจน” สไตล์เราก็แล้วกัน การกลับมาของ RX-9 จะว่าไปก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ นะแจ๊ะ เพราะอย่างที่หลายกระแสข่าวก็รู้กันว่า Rotary อาจจะ “ไปไม่รอด” ในสังคมยุคใหม่ ด้วยตัวมันเองที่ “อดีต” ที่ได้ชื่อว่า แรงจริง แต่กินน้ำมันมาก มลภาวะสูง จนเรียกว่าอาจจะไม่ผ่านกฏหมายเรื่องมลพิษ แต่ความทุ่มเทของทีมวิศวกร ก็ยังไม่ยอมแพ้ ทุ่มเทและพัฒนาขุมพลัง Rotary ให้สามารถ “แรง ประหยัด มลพิษผ่านเกณฑ์” ให้จนได้ อย่างว่าแหละ ตอนนี้การแข่งขันมันสูง แต่ละค่ายก็งัดเทคโนโลยีออกมาสุดๆ ซึ่งการกลับมาของ Rotary ในเทคโนโลยีของ SKYACTIV-R นั้น “ไม่ธรรมดา” เพราะนอกจากจะ “ขยายความจุ” จาก 1.3 ลิตร ในขุมพลัง 13B-RENESIS ตัวก่อนหน้า มาเป็นขนาด “1.6 ลิตร” (ใหญ่กว่าเดิม 23 เปอร์เซ็นต์) แต่จะใช้รหัส 16X อะไรก็ไม่ทราบ ซึ่งออกมาเป็น Concept ตั้งแต่ปี 2007 นู่น เป็นเครื่อง 2 โรเตอร์ แถมยัง “ติดหอย” มาให้ด้วย สำหรับคน “บ้าหอย” คงสะใจรอข่าวดีนี้เป็นแน่แท้ แต่ที่แน่ๆ เรื่องที่ “ใกล้เคียงความจริง” พอจะหาข้อมูลได้ว่ามัน “เด่น” อะไรบ้าง ดังนี้…
- ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบากว่าเดิม เพราะใช้ Plate (ก็คือ “ไอ้ตัวกั้นห้อง” ที่ยึด Housing แต่ละอันน่ะ) เป็น “อะลูมิเนียม” ซึ่งใน 13B-RENESIS ตัวเก่าจะยังเป็น “เหล็กหล่อ” อยู่…
- ย้ายพอร์ตไอเสียและเทอร์โบอยู่ด้านบน ใช้ท่อไอเสียที่สั้นก่อนจะเข้า Catalytic Converter หรือ ทำให้การสูญเสียความร้อนน้อย ซึ่งความร้อนนี้จะสำคัญในการ Burn ตัว Cat. เพื่อเผาให้มลพิษต่ำที่สุด…
- ผลที่ได้ต่อมาจากการย้ายเทอร์โบอยู่ด้านบน คือ ต้องการให้เนื้อที่ด้านล่างโล่ง สามารถวางเครื่องได้ต่ำลงไปอีก ลดจุดศูนย์ถ่วงช่วงล่างให้ต่ำ เพื่อให้การทรงตัวดีขึ้น ฝากระโปรงออกแบบได้เตี้ยลง ลดการต้านลม…
- ย้ายพอร์ตไอดีลงมาด้านล่าง เพื่อเพิ่มความยาวของ “ช่องทางเดินไอดี” (Runner) ให้ในรอบต่ำอากาศเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น ลดอาการรอรอบก่อนบูสต์จะมา ทำให้เครื่องยนต์ตอบสนองรอบต่ำได้ดี แก้จุดอ่อนของเครื่อง Rotary ที่แรงบิดรอบต่ำน้อย ส่งผลให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น เพราะไม่ต้อง “ย่ำคันเร่ง” ในรอบต่ำมากนักเวลาขับทั่วไป…
- ระบบการจุดระเบิด ในข้อมูลของว่าเป็น “เครื่องเบนซิน จุดระเบิดสไตล์ดีเซล” ในลักษณะ HCCI หรือ Homogenous Charged Compression System หลักการคร่าวๆ คือ การใช้กำลังอัดของเครื่องยนต์ที่สูงเกือบจะทัดเทียมกับเครื่องดีเซล เพื่อที่จะให้ส่วนผสมคลุกเคล้าและจุดระเบิดกันอย่างสมบูรณ์ ในข่าวก็ไม่แน่ชัดว่าจะออกมาทรงไหนกันแน่ อาจจะ “ย้ายหัวเทียน” ไปจุดระเบิดในห้องเผาไหม้เล็กๆ ก่อนครั้งหนึ่ง แล้วประกายไฟค่อยลามมา “จุดซ้ำ” ในจังหวะกำลัง ณ ห้องเผาไหม้ใหญ่ ตรงนี้ไว้ “รอดู” ก็แล้วกัน…
- สำหรับ “ระบบไฮบริด” ก็ยังไม่แน่ชัดว่าจะใช้หรือไม่…
- เรื่อง “แรงม้า” ก็ตั้งเป้าไว้ถึง 300 ++ kW (กิโลวัตต์) หรือ “400 ++ HP” ซึ่งก็น่าจะมีความรุนแรงมากทีเดียว แรงบิดก็น่าจะมาอีกมากเพราะความจุมากขึ้น รวมถึงมลพิษที่ต่ำลง ส่วนตัวรถก็มีน้ำหนักต่ำกว่า 1,300 กก. เพื่อไม่ให้เปลืองแรงม้าและน้ำมันเชื้อเพลิง…
รอไปก่อน เดี๋ยวมันก็มา…
ถ้าถามว่าจะออกจำหน่ายเมื่อไร ก็ต้องบอกว่า “ใจร่มๆ” กันหน่อย เพราะมันก็ยังเป็นการ “เดินตามฝัน” อยู่ แต่หลายกระแสก็ว่าจะออกในปี 2017 เพราะกะจะฉลองครบรอบ 50 ปี ของ MAZDA COSMO 110 S หรือ “The Ultra-Man” ที่ออกมาในปี 1967 แต่ถ้าออกตัวจริงมาก็ได้เฮ เพราะทรวดทรงมันกลับมาเป็นสปอร์ตพันธุ์แท้เต็มๆ ไม่ “กึ่ง” เหมือนกับ RX-8 แต่ทรงที่ “แท้จริง” จะเป็นอย่างไร แหล่งข่าวว่าในรูปคันสีเทาดำ น่าจะใกล้เคียงความจริงที่สุด แต่ยังไงก็ตาม ทรงหวือหวาแบบนี้ น่าจะ “สานฝัน” ของชาว Rotary ที่อยากได้ “ความรู้สึกในวันวาน” กลับมาอีกครั้งครับ…
ข้อมูลและรูปบางส่วน จาก
https://www.motoring.com.au/mazda-rx-9-locked-in-103563/
https://www.technobuffalo.com/wp-content/uploads/2016/08/mazda-rx-9-2-1280×797.jpg