XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home gallery

Rotor Turbo Come Back !!! : MAZDA RX-9 กับการสานฝันต่อจาก RX-7

xo team by xo team
2017-09-29
in gallery
0
Rotor Turbo Come Back !!! : MAZDA RX-9 กับการสานฝันต่อจาก RX-7
Share on FacebookShare on Twitter

 

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

                หลังจากที่กระแสรถ 90’s มาแรง ก็มีหลายคนถวิลหา RX-7 ซึ่งเป็นสปอร์ตตัวสร้างชื่อของ MAZDA ตลอดมา ด้วยความที่มีรูปลักษณ์โฉบเฉี่ยว เครื่องยนต์ 13B-REW อันมีเอกลักษณ์ และทรงพลัง ได้สมรรถนะโดดเด่นจนเป็นที่ต้องตาต้องใจของนักสะสมรถทั่วโลก หลังจากที่เวลาผ่านไป ช่วงปี 2004 คนไทยก็ได้สัมผัส RX-8 ซึ่งเป็นรถที่ “เปลี่ยนแนว” ใหม่ อาจจะไม่โดนใจคนชอบสปอร์ตพันธุ์แท้ 12 ปี ผ่านไป จากการคิดค้น พัฒนา ออกแบบ ครั้งแล้วครั้งเล่า เพื่อที่จะพัฒนา RX VISION ออกมา “ล่อเหยื่อ” ซึ่งตอนนี้ก็ชัดเจนแล้วว่า มันก็คือ “RX-9” ออกมาเพื่อต่อ DNA ความเป็นสปอร์ตของ RX-7 ที่ทั่วโลกถวิลหา งานนี้มีคน “รีวิว” กันเยอะแล้ว แต่ก็ช่างเถอะ เรามารีวิวกันในแบบของ XO AUTOSPORT กัน…

maxresdefaultSKYACTIV-R กลับมาใหม่…ใหญ่กว่าเดิม !!!

คงไม่พูดถึงรางวัลหรือข่าวอะไรต่างๆ กันมาก ขอแบบ “กระชับ ชัดเจน” สไตล์เราก็แล้วกัน การกลับมาของ RX-9 จะว่าไปก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ นะแจ๊ะ เพราะอย่างที่หลายกระแสข่าวก็รู้กันว่า Rotary อาจจะ “ไปไม่รอด” ในสังคมยุคใหม่ ด้วยตัวมันเองที่ “อดีต” ที่ได้ชื่อว่า แรงจริง แต่กินน้ำมันมาก มลภาวะสูง จนเรียกว่าอาจจะไม่ผ่านกฏหมายเรื่องมลพิษ แต่ความทุ่มเทของทีมวิศวกร ก็ยังไม่ยอมแพ้ ทุ่มเทและพัฒนาขุมพลัง Rotary ให้สามารถ “แรง ประหยัด มลพิษผ่านเกณฑ์” ให้จนได้ อย่างว่าแหละ ตอนนี้การแข่งขันมันสูง แต่ละค่ายก็งัดเทคโนโลยีออกมาสุดๆ ซึ่งการกลับมาของ Rotary ในเทคโนโลยีของ SKYACTIV-R นั้น “ไม่ธรรมดา” เพราะนอกจากจะ “ขยายความจุ” จาก 1.3 ลิตร ในขุมพลัง 13B-RENESIS ตัวก่อนหน้า มาเป็นขนาด “1.6 ลิตร” (ใหญ่กว่าเดิม 23 เปอร์เซ็นต์) แต่จะใช้รหัส 16X อะไรก็ไม่ทราบ ซึ่งออกมาเป็น Concept ตั้งแต่ปี 2007 นู่น เป็นเครื่อง 2 โรเตอร์ แถมยัง “ติดหอย” มาให้ด้วย สำหรับคน “บ้าหอย” คงสะใจรอข่าวดีนี้เป็นแน่แท้ แต่ที่แน่ๆ เรื่องที่ “ใกล้เคียงความจริง” พอจะหาข้อมูลได้ว่ามัน “เด่น” อะไรบ้าง ดังนี้…

  • ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบากว่าเดิม เพราะใช้ Plate (ก็คือ “ไอ้ตัวกั้นห้อง” ที่ยึด Housing แต่ละอันน่ะ) เป็น “อะลูมิเนียม” ซึ่งใน 13B-RENESIS ตัวเก่าจะยังเป็น “เหล็กหล่อ” อยู่…
  • ย้ายพอร์ตไอเสียและเทอร์โบอยู่ด้านบน ใช้ท่อไอเสียที่สั้นก่อนจะเข้า Catalytic Converter หรือ ทำให้การสูญเสียความร้อนน้อย ซึ่งความร้อนนี้จะสำคัญในการ Burn ตัว Cat. เพื่อเผาให้มลพิษต่ำที่สุด…
  • ผลที่ได้ต่อมาจากการย้ายเทอร์โบอยู่ด้านบน คือ ต้องการให้เนื้อที่ด้านล่างโล่ง สามารถวางเครื่องได้ต่ำลงไปอีก ลดจุดศูนย์ถ่วงช่วงล่างให้ต่ำ เพื่อให้การทรงตัวดีขึ้น ฝากระโปรงออกแบบได้เตี้ยลง ลดการต้านลม…
  • ย้ายพอร์ตไอดีลงมาด้านล่าง เพื่อเพิ่มความยาวของ “ช่องทางเดินไอดี” (Runner) ให้ในรอบต่ำอากาศเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น ลดอาการรอรอบก่อนบูสต์จะมา ทำให้เครื่องยนต์ตอบสนองรอบต่ำได้ดี แก้จุดอ่อนของเครื่อง Rotary ที่แรงบิดรอบต่ำน้อย ส่งผลให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น เพราะไม่ต้อง “ย่ำคันเร่ง” ในรอบต่ำมากนักเวลาขับทั่วไป…
  • ระบบการจุดระเบิด ในข้อมูลของว่าเป็น “เครื่องเบนซิน จุดระเบิดสไตล์ดีเซล” ในลักษณะ HCCI หรือ Homogenous Charged Compression System หลักการคร่าวๆ คือ การใช้กำลังอัดของเครื่องยนต์ที่สูงเกือบจะทัดเทียมกับเครื่องดีเซล เพื่อที่จะให้ส่วนผสมคลุกเคล้าและจุดระเบิดกันอย่างสมบูรณ์ ในข่าวก็ไม่แน่ชัดว่าจะออกมาทรงไหนกันแน่ อาจจะ “ย้ายหัวเทียน” ไปจุดระเบิดในห้องเผาไหม้เล็กๆ ก่อนครั้งหนึ่ง แล้วประกายไฟค่อยลามมา “จุดซ้ำ” ในจังหวะกำลัง ณ ห้องเผาไหม้ใหญ่ ตรงนี้ไว้ “รอดู” ก็แล้วกัน…
  • สำหรับ “ระบบไฮบริด” ก็ยังไม่แน่ชัดว่าจะใช้หรือไม่…
  • เรื่อง “แรงม้า” ก็ตั้งเป้าไว้ถึง 300 ++ kW (กิโลวัตต์) หรือ “400 ++ HP” ซึ่งก็น่าจะมีความรุนแรงมากทีเดียว แรงบิดก็น่าจะมาอีกมากเพราะความจุมากขึ้น รวมถึงมลพิษที่ต่ำลง ส่วนตัวรถก็มีน้ำหนักต่ำกว่า 1,300 กก. เพื่อไม่ให้เปลืองแรงม้าและน้ำมันเชื้อเพลิง…

Mazda-SkyActiv-R-patent-application-626x382Mazda-SkyActiv-R-patent-application_lead-626x383รอไปก่อน เดี๋ยวมันก็มา…

ถ้าถามว่าจะออกจำหน่ายเมื่อไร ก็ต้องบอกว่า “ใจร่มๆ” กันหน่อย เพราะมันก็ยังเป็นการ “เดินตามฝัน” อยู่ แต่หลายกระแสก็ว่าจะออกในปี 2017 เพราะกะจะฉลองครบรอบ 50 ปี ของ MAZDA COSMO 110 S หรือ “The Ultra-Man” ที่ออกมาในปี 1967 แต่ถ้าออกตัวจริงมาก็ได้เฮ เพราะทรวดทรงมันกลับมาเป็นสปอร์ตพันธุ์แท้เต็มๆ ไม่ “กึ่ง” เหมือนกับ RX-8 แต่ทรงที่ “แท้จริง” จะเป็นอย่างไร แหล่งข่าวว่าในรูปคันสีเทาดำ น่าจะใกล้เคียงความจริงที่สุด แต่ยังไงก็ตาม ทรงหวือหวาแบบนี้ น่าจะ “สานฝัน” ของชาว Rotary ที่อยากได้ “ความรู้สึกในวันวาน” กลับมาอีกครั้งครับ…

Mazda-RX-9-1ข้อมูลและรูปบางส่วน จาก  

https://blog.caranddriver.com/new-spin-mazda-files-patent-for-new-gen-rotary-engine-heres-what-it-tells-us/

https://www.motoring.com.au/mazda-rx-9-locked-in-103563/

https://www.technobuffalo.com/wp-content/uploads/2016/08/mazda-rx-9-2-1280×797.jpg

Related Posts

SOUPED UP 2024
gallery

กฎ กติกา Souped up Grandprix 2024

ดาวโหลด กฎ กติกา Souped up Grandprix (TH) : คลิ้กที่นี่ !! Download XO Souped up 2024 Rules Regulations (ENG) :...

by xo team
2024-10-25
กฎ กติกา Souped up Grandprix 2023
gallery

กฎ กติกา Souped up Grandprix 2023

ดาวโหลด PDF : คลิ้กที่นี่ !!

by xo team
2024-07-12
Liberty Walk Headquarter in Nagoya
gallery

Liberty Walk Headquarter in Nagoya

  STORY : PHOTO  : วรุตม์ สีหนาท GARAGE LIFE Liberty Walk Headquarter in Nagoya วันนี้เราจะพาไปดูอู่ต้นกำเนิดแห่งสายโป่งเย็บเรโทรสุดแนว “Liberty Walk” ที่เมืองนาโกยา ประเทศญี่ปุ่น...

by xo team
2020-04-30
เช่ารถซิ่ง “ตัวเทพ” บนแผ่นดินญี่ปุ่น
gallery

เช่ารถซิ่ง “ตัวเทพ” บนแผ่นดินญี่ปุ่น

  STORY :  นิธิวัชร์ ทิพยทัศน์ / PHOTO  : วรุตม์ สีหนาท ในยุคนี้ การขับรถบ้านๆในญี่ปุ่น เป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว การขับรถสปอร์ตสักคันคงเป็นสิ่งที่ผู้อ่านทุกคนใฝ่ฝันใช่ไหมครับ การจะมีรถสปอร์ตสักคันในไทย ในปัจจุบันก็ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป เพราะก็เริ่มมีตัวเลือกรถสปอร์ตญึ่ปุ่นยุค 90-00 ที่ราคาจับต้องได้ให้เลือกพอสมควร แต่การจะขับรถสปอร์ตให้ฟินที่สุด...

by xo team
2020-04-28
Next Post
HGK BMW – F22 EUROFIGHTER

HGK BMW - F22 EUROFIGHTER

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic