Rotor Turbo Come Back !!! : MAZDA RX-9 กับการสานฝันต่อจาก RX-7

 

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

                หลังจากที่กระแสรถ 90’s มาแรง ก็มีหลายคนถวิลหา RX-7 ซึ่งเป็นสปอร์ตตัวสร้างชื่อของ MAZDA ตลอดมา ด้วยความที่มีรูปลักษณ์โฉบเฉี่ยว เครื่องยนต์ 13B-REW อันมีเอกลักษณ์ และทรงพลัง ได้สมรรถนะโดดเด่นจนเป็นที่ต้องตาต้องใจของนักสะสมรถทั่วโลก หลังจากที่เวลาผ่านไป ช่วงปี 2004 คนไทยก็ได้สัมผัส RX-8 ซึ่งเป็นรถที่ “เปลี่ยนแนว” ใหม่ อาจจะไม่โดนใจคนชอบสปอร์ตพันธุ์แท้ 12 ปี ผ่านไป จากการคิดค้น พัฒนา ออกแบบ ครั้งแล้วครั้งเล่า เพื่อที่จะพัฒนา RX VISION ออกมา “ล่อเหยื่อ” ซึ่งตอนนี้ก็ชัดเจนแล้วว่า มันก็คือ “RX-9” ออกมาเพื่อต่อ DNA ความเป็นสปอร์ตของ RX-7 ที่ทั่วโลกถวิลหา งานนี้มีคน “รีวิว” กันเยอะแล้ว แต่ก็ช่างเถอะ เรามารีวิวกันในแบบของ XO AUTOSPORT กัน…

SKYACTIV-R กลับมาใหม่…ใหญ่กว่าเดิม !!!

คงไม่พูดถึงรางวัลหรือข่าวอะไรต่างๆ กันมาก ขอแบบ “กระชับ ชัดเจน” สไตล์เราก็แล้วกัน การกลับมาของ RX-9 จะว่าไปก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ นะแจ๊ะ เพราะอย่างที่หลายกระแสข่าวก็รู้กันว่า Rotary อาจจะ “ไปไม่รอด” ในสังคมยุคใหม่ ด้วยตัวมันเองที่ “อดีต” ที่ได้ชื่อว่า แรงจริง แต่กินน้ำมันมาก มลภาวะสูง จนเรียกว่าอาจจะไม่ผ่านกฏหมายเรื่องมลพิษ แต่ความทุ่มเทของทีมวิศวกร ก็ยังไม่ยอมแพ้ ทุ่มเทและพัฒนาขุมพลัง Rotary ให้สามารถ “แรง ประหยัด มลพิษผ่านเกณฑ์” ให้จนได้ อย่างว่าแหละ ตอนนี้การแข่งขันมันสูง แต่ละค่ายก็งัดเทคโนโลยีออกมาสุดๆ ซึ่งการกลับมาของ Rotary ในเทคโนโลยีของ SKYACTIV-R นั้น “ไม่ธรรมดา” เพราะนอกจากจะ “ขยายความจุ” จาก 1.3 ลิตร ในขุมพลัง 13B-RENESIS ตัวก่อนหน้า มาเป็นขนาด “1.6 ลิตร” (ใหญ่กว่าเดิม 23 เปอร์เซ็นต์) แต่จะใช้รหัส 16X อะไรก็ไม่ทราบ ซึ่งออกมาเป็น Concept ตั้งแต่ปี 2007 นู่น เป็นเครื่อง 2 โรเตอร์ แถมยัง “ติดหอย” มาให้ด้วย สำหรับคน “บ้าหอย” คงสะใจรอข่าวดีนี้เป็นแน่แท้ แต่ที่แน่ๆ เรื่องที่ “ใกล้เคียงความจริง” พอจะหาข้อมูลได้ว่ามัน “เด่น” อะไรบ้าง ดังนี้…

รอไปก่อน เดี๋ยวมันก็มา…

ถ้าถามว่าจะออกจำหน่ายเมื่อไร ก็ต้องบอกว่า “ใจร่มๆ” กันหน่อย เพราะมันก็ยังเป็นการ “เดินตามฝัน” อยู่ แต่หลายกระแสก็ว่าจะออกในปี 2017 เพราะกะจะฉลองครบรอบ 50 ปี ของ MAZDA COSMO 110 S หรือ “The Ultra-Man” ที่ออกมาในปี 1967 แต่ถ้าออกตัวจริงมาก็ได้เฮ เพราะทรวดทรงมันกลับมาเป็นสปอร์ตพันธุ์แท้เต็มๆ ไม่ “กึ่ง” เหมือนกับ RX-8 แต่ทรงที่ “แท้จริง” จะเป็นอย่างไร แหล่งข่าวว่าในรูปคันสีเทาดำ น่าจะใกล้เคียงความจริงที่สุด แต่ยังไงก็ตาม ทรงหวือหวาแบบนี้ น่าจะ “สานฝัน” ของชาว Rotary ที่อยากได้ “ความรู้สึกในวันวาน” กลับมาอีกครั้งครับ…

ข้อมูลและรูปบางส่วน จาก  

https://blog.caranddriver.com/new-spin-mazda-files-patent-for-new-gen-rotary-engine-heres-what-it-tells-us/

https://www.motoring.com.au/mazda-rx-9-locked-in-103563/

https://www.technobuffalo.com/wp-content/uploads/2016/08/mazda-rx-9-2-1280×797.jpg