Dream Track Devil : RX-3 ROTARY REVOLUTION Present

 

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี  / ภาพ: Edd Ellison

Dream Track Devil

RX-3 ROTARY REVOLUTION Present

ความฝันของคนเรา หากเป็นจริงได้ ไม่ว่าเรื่องเล็กหรือใหญ่ จะทำให้เรารู้สึกมีความสำคัญรถยนต์มันก็เหมือนของเล่นเด็กหนวดที่ชิ้นใหญ่กว่าเดิมเท่านั้นเอง การทำรถในฝันให้เป็นอย่างที่เราฝันนั้น มันจึงมีความลำบากยากเย็น เพราะมันต้องไม่เหมือนใคร มันต้องออกมาจากมโนสำนึกหรือวาดฝันแล้ววาดแบบแล้วลงมือทำที่เรียกกันว่า Customized รถในแบบที่เราอยากได้ แน่นอนครับ RX-3 คันนี้ มันเป็น Dream Racing Car ที่เกิดจากฝัน และความผูกพันจากวัยเด็ก ของชายที่ชื่อมะฐิตพงศ์ เผ่าจินดา แห่ง RR หรือ Rotary Revolution ทายาทอาสุขุม เผ่าจินดาแห่งสุขุมโรตารี่ที่ได้ร่วมมือกับ TOP FUEL Japan ซึ่งเรียกว่าโด่งดังมากในยุคควอเตอร์ไมล์ วัชระภูมิและเพราะเหตุใด จึงต้องเป็น RX-3 และเหตุใด จึงออกมาเป็นทรงนี้ ท่ามกลางกระแสสองด้าน !!! บอกเลยว่า “Tales Story” หรือเรื่องเหลาจากคันนี้ มันมีเหตุผลมากมายกว่าความสะใจ ที่ไม่อยากให้พลาดเลยจริงๆ

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome

Nostalgic Rotor

ตำนานโรตารี่ที่รัก ในยุคนั้นก็ไม่เกิน RX-3 ที่ถือเป็นการแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวของเครื่องยนต์โรตารี่ จากการแข่งขันเซอร์กิต JAPANESE GRAND PRIX ที่ RX-3 สามารถขยี้กับ SKYLINE 2000 GT-R “ฮักโกะได้อย่างดุเดือด จริงครับ RX-3 เสียเปรียบ SKYLINE เต็มๆ ในด้านช่วงล่างเพราะยังเป็นแหนบอยู่เลย ส่วน ฮักโกะ เขาเป็นแบบอิสระ 4 ล้อไปแล้ว แต่อาศัยความรอบจัดและน้ำหนักเบาเลยเป็นข้อได้เปรียบ แต่ในเรื่องช่วงล่างนั้น คงต้องอาศัยฝีมือมากกว่าอย่างอื่น นักแข่งรุ่นเดอะ อย่าง “Katayama” ที่คลุกคลีกับโรตารี่มาตลอดชีวิต รวมถึงคนอื่นๆ ในทีม ต่างก็ต้องงัดฝีมือในการสไลด์รถเหมือนกับโกคาร์ทเรียกว่ากระบี่อยู่ที่ใจจริงๆ ไม่มีระบบอะไรมาช่วยทั้งสิ้น ถ้าจะเทียบกับ COSMO แล้ว จริงๆ แล้วเขาเหนือกว่า แต่ด้วยความ Mass ในตลาดก็ยังไม่สู้ RX-3 ได้ ดังนั้น RX-3 จึงเป็นการจุดประกายของเครื่องโรตารี่ ให้กับฝูงชนทั่วโลก และมันก็ยังเป็นต้นตระกูลเลข 3” โดยไล่มาตั้งแต่ 323 และมาจนถึง 3 ในปัจจุบัน

อีกประการ ในยุควัชระภูมิทางกมลสุโกศลตัวแทนจำหน่าย MAZDA ในยุคนั้น ตั้งอยู่ถนนสามยอด” (ตรงข้ามสวนรมณีนาถหรือคุกเก่า”) นำ RX-3 เข้ามาขายด้วย และถูกนำไปโมดิฟาย ในตอนนั้นก็จะมีสุขุม โรตารี่” (Top Fuel) กับวิวัฒน์ ผุงประเสริฐ” (Joy of Rotary) และมีเรซซิ่ง ก๊องมาแจมด้วย ซึ่ง RX-3 ตอนนั้นก็ถือว่าเป็นรถแรงจากโรงงานที่ตอนแรกการแบ่งความจุนั้น เอา c.c. มาคิด เจอ 12A ความจุ 1.2 ลิตร ไปแดกรถลูกสูบไม่เกิน 1.3 ลิตร กระเด้ง ตอนหลังเลยต้องมีแฮนดิแคปหรือตัวคูณความจุก็ต้องไปเล่นกับพวก 2.0 ลิตร ก็ยังได้เปรียบอีก มันเลยเป็นรถในตำนานที่ตราตรึงในจิตใจของแฟนๆ โรตารี่รุ่นเดอะทุกคน

ผิดระเบียบแต่ถูกใจ

ที่มาที่ไปของเจ้า Dream Track Devil คันนี้ ก็มาจากความผูกพันกับ RX-3 ในวัยเด็ก ของพี่มะ” ROTARY REVOLUTION จึงต้องทวงคืนความฝันผมโตมากับมันเป็นคำพูดสั้นๆ ที่ออกจากใจ จริงๆ แล้วจะเล่น RX-7 ในยุค 90 ก็ไม่แปลกอีกต่อไป เพราะใครๆ ก็ทำกัน RX-3 คันนี้จึงถูกนำมาอยู่ในอู่ เพื่อปรุงโฉมใหม่กันชุดใหญ่ ซึ่งชุด Aero Part ทาง RR ออกแบบเอง โดยเน้น Aero Dynamics เพราะต้องการวิ่งในเซอร์กิตแต่สิ่งหนึ่งที่ติดอยู่ในใจ คือจะต้องคงเอกลักษณ์เดิมไว้คำตอบ คือ เหล่าเส้นสายตัวถัง ทรวดทรงเดิม และที่สำคัญอะไหล่ภายนอกเดิมต้องครบถ้วนของ RX-3 มันมีความวิจิตรตั้งแต่ กระจังหน้า ไฟหน้า ไปยันไฟท้าย เหล่านี้ต้องเดิมตรงรุ่น แล้วทำ Aero Part เข้าหาตัวรถ

กระแสความคิด ย่อมมีสิ่งที่คัดค้าน กับข้อสงสัยว่าทำไมไม่ทำเดิมสไตล์ Retro” เหตุผลก็คือทำแล้วก็เหมือนคนอื่นโป่งเย็บ ล้อลึก คันนี้มันทำเพื่อสะท้อนมโนสำนึกของตัวเองจริงๆ เป็น Customized “คันเดียวในโลกท่ามกลางเสียงเล่าลือไม่เดิมหรือตลกแต่ทำไมต้องเหมือนใคร เพราะมันคือรถของฉัน” !!!

Pure Rotary

สำหรับเครื่องยนต์ ยังคงยืนยัน 13B-REW แต่ครั้นจะทำเทอร์โบมันก็เหมือนๆ กันไปหมดอีกแล้ว คันนี้เป็นรถตัวเอง จึงอยากจะตามฝันวันวาน สมัยนั้นต้องเครื่อง N.A. ที่สูดอากาศและน้ำมันผ่านคาร์บู “WEBER 45 IDA” ที่เป็นแบบ Down Draft หรือวางตั้ง ดูดลงล่างเสียงกระเส่า มันเป็นเอกลักษณ์ที่ตราตรึง และมีหลักกันว่าเป็นพลังจากโรตารี่จริงๆโดยไม่พึ่งระบบอัดอากาศใดๆ ทั้งสิ้น !!! ในยุคที่มันเกิดคืออย่างนี้ จึงต้องเดินตามความฝันเดิม และที่แน่ๆ ต้องพอร์ตตรงเท่านั้น มันถึงจะสุดยอดในความแรงแบบไร้หอย สะเด่าหูตามแบบฉบับฟ้าคำรามที่เป็นรุ่นการแข่งขันในอดีต !!!

Customized Front A-Arm VS RX-8 Rear End

ระบบช่วงล่าง ของเดิมคงพึ่งพาอะไรไม่ได้ นอกจากขับเล่นถ้าจะแข่งขันเต็มระบบ ของเดิมก็เซตอะไรไม่ได้เยอะนัก จริงอยู่ว่าระบบมันจะพื้นๆ แปลงของรถทั่วไปใส่ได้ แต่มันก็ไปไม่สุดเลยต้องสร้างโครงพื้นใหม่หมดเลาะพื้นเดิมทิ้งเพราะผุแล้วสร้างช่วงล่างหน้าใหม่ เป็น Double Wishbone A-Arm “ปีกนกเออาร์มคู่ยอดนิยมในรถแข่งรุ่น “Open” ที่เป็น Spaceframe เมื่ออดีต ส่วนด้านหลังเป็นแพจาก RX-8 ที่หาง่าย ส่วนสำคัญ คือเฟืองท้ายอัตราทดจัดเพราะ RX-8 ก็เป็นเครื่อง N.A. ใช้อัตราทดสูงถึง 4.7 : 1 จึงเข้าทางกับเครื่อง 13B-REW N.A. ที่เราทำขึ้นมา

ถามว่าทำแล้วต้องชนะไหม” ??? คำตอบจากเจ้าสำนัก RR ก็คงต้องมีว่าชนะก็ดีเป็นความหวังของทุกคนที่สร้างรถขึ้นมา เป็นหน้าที่ของ Car Builder ที่ต้องสานฝันให้ลูกค้าได้สมหวัง สนุกสนาน แต่เมื่อกลับมาที่จุดประสงค์อันแท้จริงของคันนี้ จริงๆ แล้ว แค่ทำเพราะอยากทำที่ตอบสนองความฝันในวัยเยาว์ รถคันนี้ก็ขอขับแบบสนุกและเน้นเข้าร่วมก็พอ และทำให้ดีที่สุดกับสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาแค่นั้นก็สุขใจแต่ก็ยังมีปริศนาอยู่อย่างหนึ่งในใจ ถ้ามองย้อนไป รถแข่งสมัย 30 กว่าปีที่แล้ว ทำเวลาได้เร็วกว่ารถสมัยนี้อีก ก็เลยมีคำถามว่าคนรุ่นเก่าเขาทำอะไรกันและมีอีกคำถามตอนนี้พวกเราทำอะไรกันอยู่คงเป็นคำถามที่ต้องหาคำตอบกันต่อไป

Special Thanks

ROTARY REVOLUTION : Facebook/Rotary Revolution, Tel. 08-9151-1144

Edd Ellison Photo : Facebook/Edd Ellison

X-TRA ORDINARY

ในครั้งอดีต การแข่งเซอร์กิตยุคบุกเบิก ตั้งแต่ยุคสนามบิน มาจนถึงยุคสนามพัทยาเปิดใหม่ ก็จะมีรถแข่ง MAZDA Rotary แจ๋วๆ อยู่มากมาย เรียกว่าเร็วโคตรออกนอกหน้า ยกตัวอย่าง เช่น ทีมใจทิพย์ก็จะมีอาพนม หนูไพโรจน์กับ MAZDA Rotary Group C (รถล้อปิด ที่นั่งเดี่ยวกลางรถ) และมร.ทากุ” MAZDA RX-7 SA22C Group 5 และที่ถูกกล่าวขานว่าเร็วที่สุดโดยการทำเวลาต่อรอบไม่ถึง 1 นาที คือดิ๊ค วอร์ดขับ RX-7 Group 5 (น่าจะใช่ ถ้าผิดรุ่นขออภัย แต่ยังไงก็โรตารี่แน่นอน) 0.59.xx นาที เป็นเวลาที่ไม่เป็นทางการ (Unofficial Time) ซึ่งก็ถือว่าเร็วมากๆ ในยุคนั้น ไว้มีโอกาสจะนำภาพเก่าๆ ในยุคนั้นมาให้ชมกันนะครับ

TECH SPEC

ภายนอก

ภายใน

เครื่องยนต์

รุ่น : 13B-REW

โมดิฟาย : ROTARY REVOLUTION

พอร์ต : Direct Port by ROTARY REVOLUTION 

โรเตอร์ : RX-8 CR Ratio 11 : 1

เอเพ็กซ์ซีล : TOP FUEL for N.A. Rotary

เฮดเดอร์ : ROTARY REVOLUTION

ชุดลิ้นเร่ง : IDA PERFECTION 50 มม.

ตัวปรับแรงดันเชื้อเพลิง : TURBOSMART

หัวฉีด : BOSCH 850 c.c.

รางหัวฉีด : ROTARY REVOLUTION

หม้อน้ำ : ROTARY REVOLUTION

ชุดเพิ่มกำลังไฟ : MSD DIS-4

กล่อง ECU : LINKS Tuned by ROTARY REVOLUTION

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : RX-8 6 Speed

เฟืองท้าย : RX-8 4.7 : 1

ลิมิเต็ดสลิป : MAZDASPEED

ช่วงล่าง

โช้คอัพ : OHLINS Tuned by ROTARY REVOLUTION

สปริง : SWIFT

ช่วงล่างหน้า : ปีกนกคู่ A-Arm by ROTARY REVOLUTION

ช่วงล่างหลัง : RX-8

ล้อ : LENSO Project D SPEC-E ขนาด 10 x 18 นิ้ว 

ยาง : MICHELIN PILOT SPORT Racing Slick ขนาด 250-650-18

เบรกหน้า : BREMBO Monoblock 4 Pistons

เบรกหลัง : AP RACING 4 Pistons