เรื่อง อภิชาติ พิชญพิธาน / ภาพ ทวีวัฒน์ วิลารูป, วิวัฒน์ ภัยวิมุติ
RX-7 FC3S
BY PTT RZ ROTARY REVOLUTION
SUPERCAR คือการแข่งขันรถยนต์อีกรุ่นหนึ่ง ที่ติดอันดับความนิยมอย่างมากในเมืองไทย ซึ่งรถแต่ละคันที่ลงทำการแข่งขันต่างก็มีการปรับแต่งอย่างเต็มที่ เพื่อความเป็นที่หนึ่ง และเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา (2552) มีสปอร์ตเครื่องยนต์ ROTARY เพียงคันเดียวที่เข้าร่วมแข่งขัน ซึ่งนักแข่งท่านนี้คือ “พีท” คุณธนภณ ทองเจือ
ในอดีต RX-7 (FD-3S) เป็นที่นิยมมากในการแข่งขัน แต่ด้วยช่างที่ทำเครื่องบล็อกนี้มีอยู่เพียงไม่กี่ท่าน จำนวนรถที่แข่งขันเลยค่อย ๆ หายไป และมีเปลี่ยนมือบ้างในบางคัน ซึ่งคันนี้คือรถหนึ่งเดียวที่ยังเหลืออยู่ในสนามแข่ง
หลังสนทนากับพี่พีท ถึงที่มาของการนำ RX-7 คันนี้มาร่วมแข่งขัน ถึงทราบว่า เขาเป็นอีกหนึ่งคนที่หลงใหลในเครื่องยนต์ ROTARY มาตั้งแต่วัยรุ่น จึงตั้งใจว่าถ้าจะทำการแข่งก็อยากใช้เครื่องรุ่นนี้ ซึ่งตัวถังคง
คงต้องเป็นบอดี้ FD3S
ส่วนการทำรถคันนี้ ทางพี่พีทเน้นทำรถด้วยงบประมาณที่จำกัด แต่พยายามจะดึงสมรรถนะออกมาให้ได้เต็มที่ทั้งจากเครื่องยนต์ ช่วงล่าง และตัวรถเอง โดยที่จะต้องรู้ LIMIT ของทุกอย่างว่าเป็นอย่างไร แต่เขาบอกว่ายังมีสิ่งหนึ่งที่รถคันนี้อาจจะสู้รถแข่งขันอื่นไม่ได้ นั่นคือระบบเกียร์ เพราะหลายคันเปลี่ยนไปใช้เกียร์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อการแข่งขันโดยเฉพาะ แต่ในปี 2010 นี้ อาจมีการเปลี่ยนเกียร์เพื่อความลงตัว เพราะในจุดอื่น ๆ พอใจทุกอย่างแล้ว และนี่คือเครื่องยนต์ ROTARY เพียงคันเดียวที่จะร่วมแข่งขัน ซึ่งการปรับปรุงรถใหม่ในครั้งนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง คงต้องติดตามกันต่อไปนะครับ แต่ทิ้งท้ายไว้นิดนึงว่า แค่สเต็ปเดิม รถคันนี้ก็สามารถทำ BEST RECORD ในสนามพีระฯได้ 1:04.785 นาที กันแล้ว…
ธนภณ ทองเจือ
TEAM : PTT RZ ROTARY REVOLUTIO
ถ้าเป็นรองจากคันอื่นในขณะนี้ น่าจะเป็นเรื่องของเกียร์ ส่วนเครื่องถือว่า โอ.เค.ในระดับหนึ่งแล้ว อีกอย่าง ช่วงล่างของรถคันนี้ยังคงใช้จุดยึดเดิมทั้งหมด การที่รถสามารถวิ่งออกมาได้ขนาดนี้ถือว่าดีมาก ต้องขอขอบคุณทีมงานทุกคน ที่ตั้งใจและทุ่มเทในการทำรถ ซึ่งทุกคนต้องเชื่อใจกัน ไม่ว่าจะเป็น ช่างเครื่อง ทีมงานเซอร์วิส หรือตัวคนขับเองก็ตาม
TIP : การโมดิฟายเครื่องลูกสูบ วิธีหนึ่งที่นิยมมากคือการเปลี่ยนไปใช้แคมฯ องศาสูง เพื่อให้การรับและคายไอเสีย ของห้องเผาไหม้ มีระยะเวลาที่มากขึ้นกว่าเดิม แต่สำหรับเครื่อง ROTARY วิธีการปรับแต่งจะแตกต่างกันไป ซึ่งการโมฯจะเน้นที่การทำช่องพอร์ท โดยมีอยู่ 2 แบบที่นิยมกันมาก ได้แก่ BRIDGE PORT และ EXTEND PORT ซึ่งผลลัพธ์จะคล้ายกับการเปลี่ยนแคมฯ
TECH SPEC
ภายนอก
- BODY PART : ROTARY REVOLUTION
เครื่องยนต์
- รหัส 13B-REW
- PORT : EXTEND PORT
- TURBO : HKS T04Z
- WASTEGATE : HKS GT II
- INTERCOOLER : GReddy
- BLOW OFF VALVE : GReddy
- FUEL PUMP : BOSCH
- INJECTOR : SARD 850 C.C.
- FUEL REGULATOR : HKS
- IGNITION COIL : MSD
- ECU : A’PEXi POWER FC
ระบบส่งกำลัง
- GEAR : OS GIKEN (1-3)
- CLUTCH SYSTEM : OS GIKEN
- LIMITED SLIP : MAZDA SPEED
ช่วงล่าง
- SHOCK ABSORBER : CUSTOM MADE
- COIL SPRING : SWIFT
- STABILIZER BAR : RACING BEAT
- BRAKE SYSTEM : F. PORSCHE / R. JBT
- WHEELS : ADVAN RG ขนาด 18 x 9.5 นิ้ว
- TIRES : YOKOHAMA AD08 ขนาด 265/35R18 และ285/30R18
ภายใน
- SEAT : RECARO
- SEAT BELT : OMP
- STEERING WHEEL : MOMO
- ROLL CAGE : ROTARY REVOLUTION
- BOOST CONTROLLER : A’PEXi AVC-R
- ด้านหน้าจับดีไซน์ใหม่ เพิ่มความดุได้อีกเยอะ
- ด้านข้างทำโป่งขยายเป็น WIDE BODY รับฐานล้อที่กว้างขึ้น
- มุมมองด้านหลังดีไซน์เน้น AERO DYNAMIC
- ชุดเบรกหน้ายกมาจาก PORSCHE ส่วนชุดโช้คอัพเป็นแบบ CUSTOM MADE พร้อมสปริง SWIFT
- 2 โรเตอร์ EXTEND PORT + HKS T04Z ตัวการปั่นแรงม้า
- ภายในไม่เหลือเค้าโครงเดิมให้เห็น
- มุมมองด้านนี้เห็นกันชัด ๆ กับงานสร้างภายใน
- ชุดระบบเชื้อเพลิงจับแยกไว้ด้านหลัง
- ชุดจุดระเบิด MSD 6ALวางเรียงเป็นตับ ส่วน ECU ใช้ของ POWER FC