XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE Race Zone

RX-7 FC3S by PTT RZ ROTARY REVOLUTION

xo team by xo team
2019-06-20
in Race Zone
0
RX-7 FC3S by PTT RZ ROTARY REVOLUTION
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง อภิชาติ พิชญพิธาน / ภาพ ทวีวัฒน์ วิลารูป, วิวัฒน์ ภัยวิมุติ

RX-7 FC3S

BY PTT RZ ROTARY REVOLUTION

SUPERCAR คือการแข่งขันรถยนต์อีกรุ่นหนึ่ง ที่ติดอันดับความนิยมอย่างมากในเมืองไทย ซึ่งรถแต่ละคันที่ลงทำการแข่งขันต่างก็มีการปรับแต่งอย่างเต็มที่ เพื่อความเป็นที่หนึ่ง และเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา (2552) มีสปอร์ตเครื่องยนต์ ROTARY เพียงคันเดียวที่เข้าร่วมแข่งขัน ซึ่งนักแข่งท่านนี้คือ “พีท” คุณธนภณ ทองเจือ

RX-7 Pete TimeAtt C17-82

ในอดีต RX-7 (FD-3S) เป็นที่นิยมมากในการแข่งขัน แต่ด้วยช่างที่ทำเครื่องบล็อกนี้มีอยู่เพียงไม่กี่ท่าน จำนวนรถที่แข่งขันเลยค่อย ๆ หายไป และมีเปลี่ยนมือบ้างในบางคัน ซึ่งคันนี้คือรถหนึ่งเดียวที่ยังเหลืออยู่ในสนามแข่ง

หลังสนทนากับพี่พีท ถึงที่มาของการนำ RX-7 คันนี้มาร่วมแข่งขัน ถึงทราบว่า เขาเป็นอีกหนึ่งคนที่หลงใหลในเครื่องยนต์ ROTARY มาตั้งแต่วัยรุ่น จึงตั้งใจว่าถ้าจะทำการแข่งก็อยากใช้เครื่องรุ่นนี้ ซึ่งตัวถังคง

คงต้องเป็นบอดี้ FD3S

RX-7 Pete 10

ส่วนการทำรถคันนี้ ทางพี่พีทเน้นทำรถด้วยงบประมาณที่จำกัด แต่พยายามจะดึงสมรรถนะออกมาให้ได้เต็มที่ทั้งจากเครื่องยนต์ ช่วงล่าง และตัวรถเอง โดยที่จะต้องรู้ LIMIT ของทุกอย่างว่าเป็นอย่างไร แต่เขาบอกว่ายังมีสิ่งหนึ่งที่รถคันนี้อาจจะสู้รถแข่งขันอื่นไม่ได้ นั่นคือระบบเกียร์ เพราะหลายคันเปลี่ยนไปใช้เกียร์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อการแข่งขันโดยเฉพาะ แต่ในปี 2010 นี้ อาจมีการเปลี่ยนเกียร์เพื่อความลงตัว เพราะในจุดอื่น ๆ พอใจทุกอย่างแล้ว และนี่คือเครื่องยนต์ ROTARY เพียงคันเดียวที่จะร่วมแข่งขัน ซึ่งการปรับปรุงรถใหม่ในครั้งนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง คงต้องติดตามกันต่อไปนะครับ แต่ทิ้งท้ายไว้นิดนึงว่า แค่สเต็ปเดิม รถคันนี้ก็สามารถทำ BEST RECORD ในสนามพีระฯได้ 1:04.785 นาที กันแล้ว…



ธนภณ ทองเจือ

TEAM : PTT RZ ROTARY REVOLUTIO

ถ้าเป็นรองจากคันอื่นในขณะนี้ น่าจะเป็นเรื่องของเกียร์ ส่วนเครื่องถือว่า โอ.เค.ในระดับหนึ่งแล้ว อีกอย่าง ช่วงล่างของรถคันนี้ยังคงใช้จุดยึดเดิมทั้งหมด การที่รถสามารถวิ่งออกมาได้ขนาดนี้ถือว่าดีมาก ต้องขอขอบคุณทีมงานทุกคน ที่ตั้งใจและทุ่มเทในการทำรถ ซึ่งทุกคนต้องเชื่อใจกัน ไม่ว่าจะเป็น ช่างเครื่อง ทีมงานเซอร์วิส หรือตัวคนขับเองก็ตาม

TIP : การโมดิฟายเครื่องลูกสูบ วิธีหนึ่งที่นิยมมากคือการเปลี่ยนไปใช้แคมฯ องศาสูง เพื่อให้การรับและคายไอเสีย ของห้องเผาไหม้ มีระยะเวลาที่มากขึ้นกว่าเดิม แต่สำหรับเครื่อง ROTARY วิธีการปรับแต่งจะแตกต่างกันไป ซึ่งการโมฯจะเน้นที่การทำช่องพอร์ท โดยมีอยู่ 2 แบบที่นิยมกันมาก ได้แก่ BRIDGE PORT และ EXTEND PORT ซึ่งผลลัพธ์จะคล้ายกับการเปลี่ยนแคมฯ




TECH SPEC

ภายนอก

  • BODY PART : ROTARY REVOLUTION

เครื่องยนต์

  • รหัส 13B-REW
  • PORT : EXTEND PORT
  • TURBO : HKS T04Z
  • WASTEGATE : HKS GT II
  • INTERCOOLER : GReddy
  • BLOW OFF VALVE : GReddy
  • FUEL PUMP : BOSCH
  • INJECTOR : SARD 850 C.C.
  • FUEL REGULATOR : HKS
  • IGNITION COIL : MSD
  • ECU : A’PEXi POWER FC

ระบบส่งกำลัง

  • GEAR : OS GIKEN (1-3)
  • CLUTCH SYSTEM : OS GIKEN
  • LIMITED SLIP : MAZDA SPEED

ช่วงล่าง

  • SHOCK ABSORBER : CUSTOM MADE
  • COIL SPRING : SWIFT
  • STABILIZER BAR : RACING BEAT
  • BRAKE SYSTEM : F. PORSCHE / R. JBT
  • WHEELS : ADVAN RG ขนาด 18 x 9.5 นิ้ว
  • TIRES : YOKOHAMA AD08 ขนาด 265/35R18 และ285/30R18

ภายใน

  • SEAT : RECARO
  • SEAT BELT : OMP
  • STEERING WHEEL : MOMO
  • ROLL CAGE : ROTARY REVOLUTION
  • BOOST CONTROLLER : A’PEXi AVC-R

RX-7 Pete 01

  • ด้านหน้าจับดีไซน์ใหม่ เพิ่มความดุได้อีกเยอะ

RX-7 Pete 02

  • ด้านข้างทำโป่งขยายเป็น WIDE BODY รับฐานล้อที่กว้างขึ้น

RX-7 Pete 03

  • มุมมองด้านหลังดีไซน์เน้น AERO DYNAMIC

  • ชุดเบรกหน้ายกมาจาก PORSCHE ส่วนชุดโช้คอัพเป็นแบบ CUSTOM MADE พร้อมสปริง SWIFT

RX-7 Pete 05

  • 2 โรเตอร์ EXTEND PORT + HKS T04Z ตัวการปั่นแรงม้า

RX-7 Pete 06

  • ภายในไม่เหลือเค้าโครงเดิมให้เห็น

RX-7 Pete 07

  • มุมมองด้านนี้เห็นกันชัด ๆ กับงานสร้างภายใน

RX-7 Pete 08

  • ชุดระบบเชื้อเพลิงจับแยกไว้ด้านหลัง

RX-7 Pete 09

  • ชุดจุดระเบิด MSD 6ALวางเรียงเป็นตับ ส่วน ECU ใช้ของ POWER FC

Tags: FC3sRotary RevolutionRX-7RZ ROTARY REVOLUTIONธนภณ ทองเจือพีทพีท ทองเจือ

Related Posts

วิท ซูปร้า บางมดเรซซิ่ง  By  โอ หนองแค กิ๊บ จูนเนอร์  : 9.957 sec SUPER 6  2WD อันดับที่ 2 Souped Up 2019
Race Zone

วิท ซูปร้า บางมดเรซซิ่ง By โอ หนองแค กิ๊บ จูนเนอร์ : 9.957 sec SUPER 6 2WD อันดับที่ 2 Souped Up 2019

วิท ซูปร้า บางมดเรซซิ่ง  By  โอ หนองแค กิ๊บ จูนเนอร์  : 9.957 sec SUPER 6  2WD  No.2 TOYOTA SUPRA นานๆ ทีจะเห็น...

by xo team
2020-10-21
ที่นอนมารีน่า / ร้านคุณสมพร / INDY GARAGE / ทองรักสนุ๊กเกอร์ / HYPER DYNO : 10.017 sec SUPER 6 2WD  อันดับที่ 3 | Souped Up Thailand Records 2019
Race Zone

ที่นอนมารีน่า / ร้านคุณสมพร / INDY GARAGE / ทองรักสนุ๊กเกอร์ / HYPER DYNO : 10.017 sec SUPER 6 2WD อันดับที่ 3 | Souped Up Thailand Records 2019

  ที่นอนมารีน่า / ร้านคุณสมพร / INDY GARAGE / ทองรักสนุ๊กเกอร์ / HYPER DYNO : 10.017 sec SUPER 6 2WD  อันดับที่ 3...

by xo team
2020-09-27
อ้วนรถซิ่ง / มิคาโดะ / น้อยสายไหม : 9.336 sec  SUPER 4  4WD Champion | Souped Up Thailand Records 2019
Race Zone

อ้วนรถซิ่ง / มิคาโดะ / น้อยสายไหม : 9.336 sec SUPER 4 4WD Champion | Souped Up Thailand Records 2019

  อ้วนรถซิ่ง / มิคาโดะ / น้อยสายไหม : 9.336 sec SUPER 4  4WD  Champion MITSUBISHI EVOLUTION Souped Up Thailand Records 2019...

by xo team
2020-09-24
ONE POINT  :  9.865 sec  SUPER 4  4WD อันดับที่ 2 |  Souped Up Thailand Records 2019
Race Zone

ONE POINT : 9.865 sec SUPER 4 4WD อันดับที่ 2 | Souped Up Thailand Records 2019

  ONE POINT  :  9.865 sec SUPER 4  4WD  No.2 MITSUBISHI EVOLUTION Souped Up Thailand Records 2019 ปอนด์ เทค...

by xo team
2020-09-15
Next Post
D1 Drift Academy Round 2 ชี้ชะตา “โก้/หมูหยอง/สไมล์”

D1 Drift Academy Round 2 ชี้ชะตา "โก้/หมูหยอง/สไมล์"

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic