RX-7 FC3S by PTT RZ ROTARY REVOLUTION

 

เรื่อง อภิชาติ พิชญพิธาน / ภาพ ทวีวัฒน์ วิลารูป, วิวัฒน์ ภัยวิมุติ

RX-7 FC3S

BY PTT RZ ROTARY REVOLUTION

SUPERCAR คือการแข่งขันรถยนต์อีกรุ่นหนึ่ง ที่ติดอันดับความนิยมอย่างมากในเมืองไทย ซึ่งรถแต่ละคันที่ลงทำการแข่งขันต่างก็มีการปรับแต่งอย่างเต็มที่ เพื่อความเป็นที่หนึ่ง และเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา (2552) มีสปอร์ตเครื่องยนต์ ROTARY เพียงคันเดียวที่เข้าร่วมแข่งขัน ซึ่งนักแข่งท่านนี้คือพีทคุณธนภณ ทองเจือ

ในอดีต RX-7 (FD-3S) เป็นที่นิยมมากในการแข่งขัน แต่ด้วยช่างที่ทำเครื่องบล็อกนี้มีอยู่เพียงไม่กี่ท่าน จำนวนรถที่แข่งขันเลยค่อย หายไป และมีเปลี่ยนมือบ้างในบางคัน ซึ่งคันนี้คือรถหนึ่งเดียวที่ยังเหลืออยู่ในสนามแข่ง

หลังสนทนากับพี่พีท ถึงที่มาของการนำ RX-7 คันนี้มาร่วมแข่งขัน ถึงทราบว่า เขาเป็นอีกหนึ่งคนที่หลงใหลในเครื่องยนต์ ROTARY มาตั้งแต่วัยรุ่น จึงตั้งใจว่าถ้าจะทำการแข่งก็อยากใช้เครื่องรุ่นนี้ ซึ่งตัวถังคง

คงต้องเป็นบอดี้ FD3S

ส่วนการทำรถคันนี้ ทางพี่พีทเน้นทำรถด้วยงบประมาณที่จำกัด แต่พยายามจะดึงสมรรถนะออกมาให้ได้เต็มที่ทั้งจากเครื่องยนต์ ช่วงล่าง และตัวรถเอง โดยที่จะต้องรู้ LIMIT ของทุกอย่างว่าเป็นอย่างไร แต่เขาบอกว่ายังมีสิ่งหนึ่งที่รถคันนี้อาจจะสู้รถแข่งขันอื่นไม่ได้ นั่นคือระบบเกียร์ เพราะหลายคันเปลี่ยนไปใช้เกียร์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อการแข่งขันโดยเฉพาะ แต่ในปี 2010 นี้ อาจมีการเปลี่ยนเกียร์เพื่อความลงตัว เพราะในจุดอื่น พอใจทุกอย่างแล้ว และนี่คือเครื่องยนต์ ROTARY เพียงคันเดียวที่จะร่วมแข่งขัน ซึ่งการปรับปรุงรถใหม่ในครั้งนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง คงต้องติดตามกันต่อไปนะครับ แต่ทิ้งท้ายไว้นิดนึงว่า แค่สเต็ปเดิม รถคันนี้ก็สามารถทำ BEST RECORD ในสนามพีระฯได้ 1:04.785 นาที กันแล้ว

ธนภณ ทองเจือ

TEAM : PTT RZ ROTARY REVOLUTIO

ถ้าเป็นรองจากคันอื่นในขณะนี้ น่าจะเป็นเรื่องของเกียร์ ส่วนเครื่องถือว่า โอ.เค.ในระดับหนึ่งแล้ว อีกอย่าง ช่วงล่างของรถคันนี้ยังคงใช้จุดยึดเดิมทั้งหมด การที่รถสามารถวิ่งออกมาได้ขนาดนี้ถือว่าดีมาก ต้องขอขอบคุณทีมงานทุกคน ที่ตั้งใจและทุ่มเทในการทำรถ ซึ่งทุกคนต้องเชื่อใจกัน ไม่ว่าจะเป็น ช่างเครื่อง ทีมงานเซอร์วิส หรือตัวคนขับเองก็ตาม

TIP : การโมดิฟายเครื่องลูกสูบ วิธีหนึ่งที่นิยมมากคือการเปลี่ยนไปใช้แคมฯ องศาสูง เพื่อให้การรับและคายไอเสีย ของห้องเผาไหม้ มีระยะเวลาที่มากขึ้นกว่าเดิม แต่สำหรับเครื่อง ROTARY วิธีการปรับแต่งจะแตกต่างกันไป ซึ่งการโมฯจะเน้นที่การทำช่องพอร์ท โดยมีอยู่ 2 แบบที่นิยมกันมาก ได้แก่ BRIDGE PORT และ EXTEND PORT ซึ่งผลลัพธ์จะคล้ายกับการเปลี่ยนแคมฯ

TECH SPEC

ภายนอก

เครื่องยนต์

ระบบส่งกำลัง

ช่วงล่าง

ภายใน