SHELBY GT500 SVT PERFORMANCE BY ONE POINT

 

PHOTO : THANYANON SANGPOO (TakeSnap)

SHELBY GT500 เจ้างูเห่าเขย่าขวัญ จาก ONE POINT ที่จับมาเผยโฉมให้ชมกันว่า รถสไตล์อเมริกันก็สามารถนำมาแต่งหล่อตามแฟชั่นได้เช่นกัน แถมความแรงที่ติดตัวมายังอยู่ระดับหัวแถวได้อย่างไม่ยากเย็น สังเกตได้ว่าในต่างประเทศสามารถนำมาทำวิ่ง  DRAG คราบรถบ้าน พิกัด 8 วิ. แบบสบายๆ ด้วยพื้นฐานจาก FORD MUSTANG ที่บริษัท SHELBY AMERICA นำไปพัฒนาต่อยอดในแบบ HI-PERFORMANCE พร้อมตีตราออกมาจำหน่ายในชื่อ SHELBY GT500 โดยสามารถเลือกได้อีกว่า จะเป็นแบบ PERFORMANCE PACKAGE หรือ TRACK PACKAGE ด้วยการโมดิฟายภายใต้  SVT (SPECIAL VEHICLE TEAM)

SVT (SPECIAL VEHICLE TEAM) เป็นบริษัทที่คอยพัฒนาด้าน PERFORMANCE ซึ่งทาง SVT จะทำรถออกมาในจำนวนจำกัด เพื่อคนที่ชอบรถสมรรถนะสูงหรือคนที่คิดจะเก็บสะสม ถือว่าได้รับความนิยมมากในตลาดรถแนว HI-PERFORMANCE ของอเมริกา โดย SVT จะมุ่งเน้นการพัฒนาเครื่องยนต์เป็นพิเศษ เครื่องยนต์อเมริกัน สมัยก่อนจะใช้เทคโนโลยีง่ายๆ ที่ใครก็สามารถทำเองได้ ถ้าพอมีความรู้พื้นฐานด้านช่าง  เพราะฝาสูบยังเป็นแบบ OVER HEAD VALVE (OHV) หรือ PUSH ROD ถึงแม้ทั่วโลกจะเปลี่ยนไปใช้ฝาสูบแบบ OVER HEAD CAM (OHC) แล้วก็ตาม แต่อเมริกันก็ยังคงนิยมแบบ OHV อยู่เช่นเดิม แต่ด้วยการพัฒนาเพื่อให้ทันยุคสมัยแบบรถยนต์ยุคใหม่ ทำให้สำนักแต่งจึงมีการปรับเปลี่ยนมาเป็นแบบ DOUBLE OVER HEAD CAM (DOHC) 4 วาล์ว/สูบ

สำหรับเครื่องยนต์ของ  SHELBY GT500 ทาง SVT ได้มีการพัฒนาต่อยอดบล็อก V8 จาก MUSTANG โดยขยายความจุเป็น 5.8 ลิตร 4 วาล์ว/สูบ ประกบด้วย SUPERCHARGER ให้พละกำลังสูงสุด 662 แรงม้า แรงบิด 855 นิวตันเมตร สามารถทำความเร็วสูงสุด 325 กม./ชม. โดยแบกน้ำหนักตัว 1,750 กก. มาพร้อมเกียร์แบบธรรมดา 6 จังหวะ และเพลากลางเป็นแบบคาร์บอนฯ ชิ้นเดียว ส่วนช่วงล่างหลังถือเป็นเสน่ห์สไตล์อเมริกัน แบบคานแข็ง 3-LINKS (รุ่นสุดท้าย) พร้อมโช้คอัพแบบ BILSTEIN SUB TANK SVT ในตัว PERFORMANCE PACKAGE เริ่มจำหน่ายในเดือนพฤษภาคม 2012

MUSTANG ปี 2015 รูปแบบของช่วงล่างด้านหลังจะมีการเปลี่ยนแปลงใหม่เป็นแบบอิสระ ที่สามารถออกแบบได้หลากหลาย ซึ่งอาจไม่ถูกใจคนที่นิยมช่วงล่างสไตล์คานแข็งสักเท่าไหร่ (ค่านิยมอเมริกันมาจาก DRAG) แต่เพื่อการพัฒนาต่อยอด ให้สามารถปรับตั้งเหมาะสมกับการใช้งานได้มากขึ้น จึงต้องโบกมือลาช่วงล่างคานแข็ง ที่ไม่สามารถปรับเซตอะไรได้เยอะนัก

OWNER’S COMMENT   

การขับในช่วงแรกที่ยังไม่ชิน รู้สึกว่าเป็นรถที่ขับยาก มีอาการพยศค่อนข้างสูง ซึ่งเป็นสไตล์ของรถประเภทนี้อยู่แล้ว สังเกตได้เลยว่า ถ้าใครนำรถไปขับช่วงแรกๆ แล้วนำไปจับเวลาควอเตอร์ไมล์ เวลาที่ออกมาจะไม่ค่อยดี ถึงแม้ช่วงล่างจะให้โช้คอัพ BILSTEIN SVT แบบ SUB TANK มาแล้วก็ตาม แต่ยังให้ความรู้สึกที่ค่อนข้างนิ่มเกินไปถ้าเทียบกับพลังที่มันมี อีกประเด็นหนึ่งเกิดจากตำแหน่งนั่งที่ไม่คุ้นเคยกับคนไทยเท่าไหร่ เพราะเป็นการขับด้านซ้าย และเปลี่ยนเกียร์มือขวา

X-TRA ORDINARY

CARROLL SHELBY ดีไซเนอร์ผู้ออกแบบรถยนต์ และอดีตนักแข่ง เขาเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท  SHELBY AMERICAN (CARROLL SHELBY INTERNATINAL, INC.)  ที่นำ  FORD MUSTANG  มาพัฒนาเพื่อเพิ่มสมรรถนะจากพื้นฐาน โดยใช้ชื่อ SHELBY ตั้งแต่ปี 1965 จนเขาได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 10 MAY 2012 ทำให้นักสะสมรถต่างแสวงหา  SHELBY ในช่วงปีดังกล่าวไว้ในครอบครอง หลังจากนั้นอีกไม่นาน ทางกลุ่มเพื่อนของ  CARROLL SHELBY ได้ร่วมกันสร้างรถเพื่อรำลึกถึงโดยใช้ชื่อว่า  SHELBY GT500 COBRA อีกนัยหนึ่ง ก็เป็นจังหวะครบรอบ 50  ปี ที่ SHELBY ได้ผลิต  AC COBRA ตัวแรกออกมา ซึ่งรถคันนี้ได้ทำสีฟ้า  Guardmans Blue และคาดสีขาว  Wimbledon White แบบเดียวกับ AC COBRA ตัวแรกนั่นเอง เพื่อเป็นการระลึกถึงจุดเริ่มต้นของ CARROLL SHELBY ที่สร้างแบรนด์ SHELBY ขึ้นมา…