Short Stroke : ล้อยื่น ลื่นหรือต้าน !!!???

 

Short Stroke

ล้อยื่น ลื่นหรือต้าน !!!???

ต้องอ่าน ถ้าปล่อยผ่านจะเสียใจ

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

                กระแส “ล้อล้น” มีควบคู่กับตัวซิ่งทุกยุคสมัย ในอดีต ที่รถซิ่งต้องล้อล้น เพราะต้องการ “ใส่ล้อและยางหน้ากว้าง” และตัวรถรุ่นเก่ามันก็ค่อนข้างแคบ ล้อรถรุ่นเก่ามันก็เล็กๆ ผอมๆ เวลาใส่ล้อโตๆ ออฟเซ็ตลึกๆ ในแบบ Retro Racing เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องปล่อยมันยื่นออกมานอกตัวถัง แต่ในการแข่ง “เซอร์กิต” จะต้องมี “โป่งคลุม” เพราะป้องกันอันตรายจากหลายๆ อย่าง เช่น สะเก็ดหิน ที่จะดีดลอยมาเข้ากระจกคันอื่นๆ และการปะทะแบบ “เบียดข้าง” ถ้าล้อที่กำลังหมุนอยู่แล้วเกิด “เบียดกัน” จะงัดให้ “รถพลิกคว่ำ” ซึ่งก็เป็นเรื่องจริง รถถนนจริงๆ ก็ต้องระวัง เพราะล้อยื่นมันก็อาจจะทำอันตรายกับ “คนร่วมทาง” ไม่ว่าจะเป็น มอเตอร์ไซค์ หรือ คนเดินถนน ถ้าเกิดล้อที่ยื่นมาระหว่างขับขี่ ไปโดนเข้าก็จะทำอันตรายให้ได้มาก นี่คือเรื่องจริง ผมขอที่จะต้องพูดกันตรงๆ แบบนี้…

นอกจากเรื่องอันตรายแล้ว เรามาพูดถึงเรื่อง “สมรรถนะ” กันดีกว่า ว่าล้อยื่น มันจะ “ลื่น” หรือจะ “ต้าน” กันแน่ ???

Rotating Resistant

แรงต้านมหากาฬ พาลทำให้ช้าลง

ก็ลองคิดกันง่ายๆ ดูครับ ว่ารถแข่งแบบ “บอดี้” ตั้งแต่ในอดีตกาล โดยเฉพาะรถ Circuit แม้ว่าจะล้อกว้างยางไซส์ควายขนาดไหนก็ตาม ที่ต้องมีโป่งคลุม เพราะเรื่อง Aero Dynamic นั้นสำคัญที่สุด ถามว่า ถ้า “ล้อล้น” ออกมาแล้ว จะมีผลเสียอย่างไรบ้าง…

สิ่งที่แน่ๆ คือ ทำให้เกิด “แรงต้าน” อันมหาศาล ลองคิดดูครับ รถวิ่งเร็วๆ แม้เรายื่นเพียง “มือ” ออกไปให้พ้นแนวตัวรถเพียงนิดเดียว จะรู้สึกถึงแรงต้านที่เกิดขึ้นมากมาย เรียกว่าเกร็งมือกันไม่อยู่ทีเดียว และนี่ล้อยื่นออกมาข้างนอก ก็มีแรงต้านเกิดขึ้นกับรถที่วิ่งเร็วๆ เกินกว่า 200 km/h สิ่งที่ “มากไปกว่านั้น” เมื่อ “ล้อหมุน” จะเกิดกระแสลมวน (Turbulence) ภายใต้ซุ้มล้ออยู่แล้ว พวกนี้ก็จะทำให้เกิด “แรงยก” (Lift Force) จากแรงลมที่หมุนวนนั่นเอง วนกันเองไม่พอ เสือกมาเจอแรงลมที่วิ่งมาปะทะกับล้อที่ยื่นออกมาด้วยความเร็วสูง ก็จะยิ่งทำให้เกิด “แรงต้านในการหมุนของล้อ” (Rotating Resistance) มีผลทำให้เวลา “ช้าลง” ณ ตอนนี้ ก็จะเริ่มตื่นตัวเรื่องนี้กันมากขึ้นแล้ว ยกตัวอย่าง “สายดีเซล” อย่าง Tex Bao Bao กับน้องชมพูอู้หูเฮะ ที่ผ่านฝีมือของ “โอ๊ต อู่ช่างขวัญ” ก็เริ่มทำ “Aerodynamic” กันใหม่ ด้วยชุดพาร์ทสร้างใหม่ โดย AKANA เป็นโป่งคลุมล้อ (Fender) ด้านหลังให้มิด และยังทำทรงให้ “ลู่ลม” เพื่อให้ลมหนีออกข้างไปไม่มาปะทะกับล้อ แถมยังดู “สวยงาม” เปลี่ยนลุคกระบะ “สายหมอบ” ในรุ่น PRO TRUCK (กระบะรุ่นอื่นใน Souped Up ห้ามหมอบนะยะ) ให้ดู “สวยงาม” ทันสมัยมากขึ้น ก็ดีที่วงการกระบะจะมีอะไรใหม่ๆ มาให้เล่นกันอีก ส่วนเรื่อง “เวลา” จะดีขึ้นเท่าไรนั้นยังตอบไม่ได้ ต้อง “รอวิ่ง” แต่ถ้าจะดีก็มีส่วนใน “ตรงนี้” ด้วย รวมถึงเรื่อง “การทรงตัวในความเร็วสูง” ที่ตรงนี้ก็จะมีผลจริงๆ มันวัดเป็นแรงม้าไม่ได้ แต่ใครก็รู้ว่าถ้ารถมี Aerodynamic ที่ดี มันทำให้ “เปลืองแรงม้าน้อยลง” รถก็จะมีภาระน้อยลง วิ่งได้เร็วขึ้นในแรงม้าเท่าเดิม ถูกไหมครับ…

ขอบคุณหลายๆ : “เสี่ยเท็ก” Facebook/Tex Bao Bao เอื้อเฟื้อรูปเวอร์ชั่นล่าสุด…