เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่

เปิดตำนานจตุรเทพช่วงสั้น

รวมคัมภีร์รถกระบะสี่ขอแท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ

สำหรับเรื่องราวของกระบะนั้น ในสมัยก่อนเราก็ไม่ใคร่สนใจ เพราะมันก็คือรถขนของเท่านั้น ขับไปก็ไม่เท่ ไม่เหมือนรถเก๋ง รถสปอร์ต ด้วยความที่รถกระบะยุคเก่านั้นผลิตมาเพื่อใช้งานจริงๆ ไม่เหมือนสมัยนี้ที่ผลิตมาให้ใช้งานสะดวกสบายเหมือนกับรถเก๋ง มันเลยถูกลืมไป แต่กาลเวลาผ่าน กระบะรุ่นเดอะถึงถูกนำกลับมาเล่นอีกครั้ง ครั้นจะเล่นกันในแบบเบๆก็ดูจะธรรมดาเกินไป มันต้องรถมีเอกลักษณ์กันหน่อย จึงมาลงเอยที่รถกระบะช่วงสั้นหรือกระบะ 4 ขอในภาษาบ้านๆ ที่ดูมันทะมัดทะแมงแต่งแล้วดูเท่ และความที่มันเป็น Rare item ที่ถึงขนาดจะต้องไล่ล่าสุดหล้าฟ้าเขียวฟ้าเหลืองกันเลยทีเดียว ดังนั้น “Reed it more” จึงต้องรวมฮิต 4 ขอในยี่ห้อต่างๆ มาให้ชมกันเป็นตัวอย่างกับผู้ที่สนใจ

อะไร??? คือ 4 ขอ???

ขอเปิด Intro ก่อนละกันนะ ในอดีต รถกระบะจะมีตะขอข้างอยู่ตรงร่องเอวของใบกระบะท้าย เพื่อเอาไว้รัดของแต่ในช่วงหนึ่งแล้วมันดูไม่เท่ ดูเก่า โบราณ ก็เลยเปลี่ยนแบบมาเป็นอุดเอว ไร้ตะขอด้านนอก ย้ายมาอยู่ด้านในแทน โดยมากจะเป็นรถสไตล์แค็บหรือดับเบิ้ลแค็บ” (4 ประตู) ที่ไม่เน้นการบรรทุกมากนัก จะใช้ออกแนวรถครอบครัวเสียมากกว่า จะมีก็หัวเดี่ยวสายบรรทุกแน่นๆ จะมีตะขอไว้เหมือนเดิม

ย้อนกลับมาที่เรื่อง อะไรเรียกว่า 4 ขอ หรือ 5 ขอ นั้น มันไม่ใช่เรื่องของทะเบียนเช่น 4 – 5 ห่าเหวอะไรทั้งสิ้นนะ ก่อนอื่นขอเหลาในอดีต กระบะที่ขายในบ้านเราบางรุ่นก็จะมีให้เลือกกันระหว่างช่วงสั้นหรือ “Regular bed” ที่กระบะท้ายจะมีตะขอเพียง 4 อัน จึงเรียกว่า “4 ขอส่วนช่วงยาวหรือ “Long bed” อันนี้จะเห็นได้มาก เพราะคนส่วนใหญ่ซื้อรถมาเพื่อใช้งานบรรทุกเป็นหลัก ซื้อทีก็เอาให้คุ้มเลยคันเดียวถูกไหมล่ะ รถช่วงสั้นจึงขายได้แค่เฉพาะกลุ่มเท่านั้น เพราะบรรทุกได้น้อยกว่า แต่อาจจะโดนใจคนที่ไม่ชอบรถช่วงยาวเกะกะ เน้นใช้งาน ไม่บรรทุกหนักอะไรมากมายนัก หรือวิ่งในภาคเหนือ ขึ้นลงเขา ทางโค้งเยอะ รถช่วงสั้นจะปราดเปรียวเลี้ยวง่ายกว่า ดังนั้น มันจึงเป็น Rare Item ไง

มักจะเจอในหน่วยงานต่างๆ

รถสเปกแปลกๆ พวกนี้ ที่เห็นบ่อยก็เป็นหน่วยงานราชการหรือหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ (ยกตัวอย่างนะ) ก็จะสั่งรถสเปกพิเศษเหล่านี้เข้ามาใช้ เพื่อให้เหมาะสมกับงานที่ทำ ของราชการจะสั่งรถที่เป็น Lot ใหญ่ๆ หลายๆ สิบคัน ก็เลยมีสิทธิที่จะเลือกสเปกพิเศษที่บางรุ่นไม่มีขายตามโชว์รูมได้ บางทีเจอช่วงสั้นขับสี่อีกนะ เวลาไปเดินดูที่จอดรถหน่วยงานราชการใหญ่ๆ อาจจะเจอ Rare Item จอดโชว์โฉมอยู่ก็ได้ รถพวกนี้ถึงเวลาก็จำหน่ายออกและรอการประมูลส่วนใหญ่คนที่ได้ก็คนในนั่นแหละครับ พอได้มาก็ออกมาแห่ได้ราคาดีก็ปล่อย เป็นธรรมชาติของธุรกิจการซื้อขาย ครับ

ผลิตจำนวนไม่มาก เพื่อเป็นพื้นฐานในการผลิตรถ PPV

อีกเรื่องที่กระบะช่วงสั้นถูกผลิตขึ้นมา บางยี่ห้อก็มีปริมาณน้อยสำหรับตลาดเมืองไทย เผลอๆ ก็ขายกันหลังไมค์อย่าง REVO ช่วงสั้น ที่กำลังเล่นกันอยู่ตอนนี้ไม่มีบนโชว์รูมนะครับ แล้วก็ไม่มีทุกโชว์รูมด้วย บางทีเซลส์ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีขาย เรื่องของเรื่อง กระบะช่วงสั้นจะถูกผลิตขึ้นมาเพื่อเป็นต้นแบบของรถ PPV” PPV คือ Pickup Passenger Vehicle บางทีก็ว่า Pickup Platform Vehicle แปลรวมๆ ว่ารถอเนกประสงค์ที่มีพื้นฐานมาจากรถกระบะประมาณนี้ก็แล้วกัน ซึ่ง PPV จะเป็นชื่อที่ใช้เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น รถ PPV จะใช้พื้นฐานแชสซีช่วงสั้นดังนั้น จึงต้องมีการผลิตกระบะช่วงสั้นขึ้นมา เพื่อเป็นตัวพื้นฐานในการดัดแปลงเป็น PPV นั่นเอง

สั้นไม่สั้น แท้ไม่แท้

คำว่ารถกระบะช่วงสั้นนั้น ความแท้ของมันจะต้องสั้นทั้งคันหัวเก๋งเหมือนกัน แต่ช่วง

หลังจากหัวเก๋งไปจนถึงซุ้มล้อหลังจะสั้นกว่ากระบะช่วงยาวทำให้ช่วงล้อสั้นลงด้วยดังนั้น แชสซีก็จะต้องสั้นตามไปด้วย ไม่ใช่เจอรถตัดตูดเห็นเป็น 4 ขอ จริง แต่ช่วงล้อยาวเท่า 5 ขออันนั้นก็ไม่ใช่นะครับ (บางคนก็ตัดออกเพื่อใช้งานในวัตถุประสงค์ต่างๆ) เอาเป็นว่า ถ้ารถช่วงสั้นแท้จะต้องรหัสตรงและไม่มีรอยตัดย้อนไปยุค 90 กระบะซิ่งจะนิยมตัดเป็นช่วงสั้นเพราะดูสวย โดยดูมิติของรถแท้ แต่ก็อาจจะไม่เป๊ะไปทุกคัน เพราะสมัยก่อนได้แต่ดูรูปและตัดกันตามความต้องการเป็นหลัก ยุคใหม่นี้จะดีหน่อย เพราะสามารถ Download สเกลรถ แล้วทำตามนั้นได้  การทำก็เนียนกว่าเดิมเยอะ หากคนที่ไม่มีประสบการณ์จะดูได้ยาก ก็ต้องพึ่งศาสดาผู้มีประสบการณ์เป็นหลักในการหาข้อมูล ที่แน่ๆดูเล่มทะเบียนและดูรหัสเพราะรถช่วงสั้นจะมีรหัสที่ไม่เหมือนกับช่วงยาว จะให้ดีก็หารถแห้งเดิมสภาพสวยไม่เคยทำหรือถ้าจะไปซื้อรถที่ Built มาแล้ว พยายามหาจากกลุ่มที่เล่นอยู่ อย่างกลุ่มกระบะช่วงสั้นหรือ SWP (Short Wheel Base Pickup) ยังไงลองหาข้อมูลเยอะๆ ก่อน แล้วค่อยตัดสินใจก็ได้ครับ

ตัดสั้นต้องเจออะไรบ้าง

ผมเชื่อว่าใครๆ ก็อยากจะได้รถช่วงสั้นแท้ แต่ด้วยความหายากและราคาที่สูง เพราะเป็นสิ่งที่คนเล่นกันเยอะ ไม่ใช่แค่บ้านเราซะด้วย แต่หลายคนก็อาจจะไม่พร้อม เลยคิดที่จะหารถช่วงยาวที่มีราคาถูก นำมาตัดทำเป็นช่วงสั้น ถามว่าทำได้ไหมทำได้ครับแต่จะมีสิ่งที่ตามมา ก็คือเกิดปัญหาในการต่อทะเบียนเพราะเท่ากับว่าดัดแปลงสภาพรถอันนี้ทางคนเล่นว่ามาอย่างนี้ อีกเรื่องราคาร่วงรถที่ดัดแปลงคนจะไม่เล่น รถช่วงยาวอาจจะถูกจริง แต่โดนค่าทำไปก็ไม่ถูก พอเบื่อ ขายต่อก็ไม่ได้ราคา สู้ใจเย็นๆ เก็บตังค์ รอจังหวะหาเล่นรถแท้ไปเลยจะดีกว่าไหม อันนี้ลองตัดสินใจกันเองนะครับ

TOYOTA HILUX “HERCULES”

เริ่มกันจากเก่าสุดกันก่อน สำหรับเจ้า HILUX Gen 3 ยุค 80’s ในบ้านเราจะตั้งชื่อเก๋ๆ ว่าไฮลักซ์ ฮีโร่ เฮอร์คิวลิสสื่อความหมายถึงจอมพลังโดยมี Presenter คือบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์พระเอกกล้ามโตในจอแก้ว ที่ปัจจุบันทำประโยชน์เพื่อสังคม (ร่วมกับน้องชายฝาแฝดเอกพันธ์”) ในยุคก่อน รถกระบะก็จะมีให้เลือกช่วงสั้นและยาวเป็นปกติ ไม่ต้องสั่งพิเศษ เพียงแต่รถช่วงสั้นคนจะนิยมน้อยกว่า มันเลยกลายเป็นของหายากไป คันนี้เป็นของตองนักแข่ง Souped up สาย HONDA เชื่อเถอะว่าย้อนไปหลายปีก่อน รถแบบนี้ไม่อยู่ในสายตาเขาแน่ๆ แต่ตอนหลังบรรลุสัจธรรมเล่นรถซิ่งมาเยอะ จนอยากเปลี่ยนแนว หันมาเล่นกระบะช่วงสั้นกันอย่างลงลึก เพราะแต่ก่อนที่บ้านก็ใช้รถกระบะทำมาหากิน แต่จะมีเสน่ห์อะไร รถก็ไม่แรง ไม่ซิ่ง แต่มันเท่ ไม่เหมือนใคร ปลอดภัย ใช้งานได้เมียก็ Happy เพราะไม่ต้องเสี่ยงเหมือนรถซิ่งแรงๆ ลองดูรายละเอียดกันครับ

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome

TOYOTA HILUX MIGHTY – X

ยอดฮิตกระบะปั๊มสายตลอดกาล กับไมตี้เอ็กซ์คงไม่ต้องบรรยายสรรพคุณกันมากถึงความนิยม เป็นหนึ่งในกระบะที่มีวงจรชีวิตอันยาวนานระดับ 2 ทศวรรษ !!! และมีรุ่นต่างๆ ออกมามากมาย ปรับโฉมกันไปเรื่อยๆ ก่อนจะเปลี่ยนเป็นตระกูล “TIGER” จากประสบการณ์ตรงตอนผมได้ไปฝึกงานในองค์การโทรศัพท์ก็จะเห็นเจ้าไมตี้ช่วงสั้นจอดเรียงกันเป็นพรืด แต่เป็นรุ่นเครื่องเบนซิน 3Y 2.0 ลิตร เท่าที่เคยคุยกับพี่ๆ พนักงานขับรถ แกบอกว่ารถมันทะมัดทะแมงดีครับ บางทีเราไปเซอร์วิสโทรศัพท์ในซอยแคบๆ เจอช่วงยาวจะไป ลำบากหน่อยก็เป็นคำบอกเล่าจากพี่เขาซึ่งมีประสบการณ์ตรง ก็น่าจะเชื่อถือได้อยู่ คันนี้เป็นของตั้ม HILUX SHOP” เรียกว่าสายตรงมาเองคันนี้จัดแนวโคตรซิ่ง Amazing Thailand” พร้อมของแต่งจาก HILUX SURF ครบๆ เปลี่ยนลุคเป็น JDM ได้ครบถ้วนทีเดียว

รหัส : จะค่อนข้างยุบยับหน่อย เพราะรุ่นมันเยอะ หากเป็นตัวเตี้ยช่วงสั้นก็จะเป็น “LN80” ถ้าเป็นตัวเตี้ยช่วงยาวจะเป็น “LN85/90” ถ้าเป็นขับสี่ตัวสูงช่วงสั้นจะเป็น “LN100” ถ้าเป็นขับสี่ตัวสูงช่วงยาวจะเป็น “LN106” ตัวที่กรมป่าไม้ฮิตกัน เอาหลักๆ ประมาณนี้นะครับ

SURF LN130 ส่วนผสมที่ลงตัว : ก็คล้ายๆ กับ BIG M ที่เอาของ TERRANO-I มาใส่ อุปกรณ์ชุดหัวใส่กันได้เลย เพราะโครงสร้างเหมือนกัน แต่ของ SURF N130 จะดูหรูหรา แต่ต้องเอามาให้ครบ จะมีหลักๆ สองแบบ คือ ตัวตาเต็มอีกตัวที่นิยมก็คือตัวตาโบ๋รหัส VZN130 พวกรุ่น SSR แต่ก่อนก็ดูแล้วเชย แต่ตอนนี้ดูแล้วเท่เพราะสามารถใส่ไฟหน้าแต่งได้สวยงาม สิ่งที่น่าสนใจ คือโป่งที่ใหญ่กว่า พอใส่โป่ง ใส่ล้อใหญ่ ตัวรถจะดูมีมิติดุดัน

กระบะหลัง ไม่ยาก : สำหรับขนาดของกระบะหลังรถช่วงสั้น จะเท่ากันกับรถแค็บสามารถใส่กันได้เลย เพราะฉะนั้น รถช่วงสั้นที่กระบะผุ หรือมาไม่สวย จะง่ายหน่อย เพราะสามารถหาของรถแค็บใส่แทนได้เลยครับ

จบด้วยโป่งหลัง MIGHTY-X PLUS : มีโป่งหน้าแล้ว จะปล่อยด้านหลังเรียบๆ ลีบๆ ก็แลจะเหมือนโปลิโอหัวโต ตูดปอด จึงต้องผสมโรงกันหน่อย ด้วยการเอาโป่งหลังของ MIGHTY-X PLUS ปีท้ายๆ มาใส่ มันเป็นโป่งจากโรงงาน แต่มันไม่มีช่วงสั้น สิ่งที่ทำได้ คือตัดเอามาเชื่อมไปกับรถช่วงสั้น ก็จะได้โป่งหน้าและหลังครบถ้วน ทำให้รถดูมีทรวดทรงขึ้นมากมาย

ของ Mix เพียบ : ก็นับว่าดีที่ TOYOTA จะเน้นการผลิตรถที่หลากหลายรุ่น และมีการปรับโฉมไปเรื่อยๆ อย่างยาวนาน ทำให้มีอะไหล่ที่จะนำมามิกซ์ผสมกัน สามารถเลือกได้เยอะ อีกทั้งยังมีของสเปกอเมริกาอีกด้วย ก็อย่างว่าแหละ รถมีขายทั่วโลก อะไหล่มันก็แพร่หลายหน่อย แต่ก็ต้องแลกมาด้วยราคาที่ต้องยอมจ่าย เพราะทั่วโลกเขาก็เล่นเหมือนเรา

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome

NISSAN BIG M

มาถึงค่ายเพื่อนที่แสนดีกันบ้าง ใหม่ขึ้นมาหน่อยเป็นรถยุค 8 ปลายๆ จนถึง 90 ซึ่งเป็นรถที่มีวงจรชีวิตอย่างยาวนานรุ่นหนึ่งของ NISSAN เป็นรุ่น BIG M ที่ใช้ชื่อว่าแชสซีแข็งแรง หนักถึก ทนทานจนเป็นที่นิยมตลอดกาล ตอนแรกเป็นฝากระโปรงเรียบตอนหลังๆ ปรับโฉมเป็นฝากระโปรงโหนกปรับไฟหน้า กระจังใหม่ ได้รับรูปแบบมาจาก “TERRANO-I” ตัวนอก แต่คนไทยเรียกหน้าโง่ ตาโบ๋แล้วก็หน้านั่น หน้านี่ สารพัดแม่งเรียกซะเสียอนาคตเลย กูก็สงสาร BIG M จริงๆ แต่ด้วยรูปทรงมันเหลี่ยมเหมือนรถถังแบบนั้น ก็ถือเป็นเอกลักษณ์นะ สำหรับคันนี้เป็นของปิงก็คือรถเก่าของตองนั่นเอง สำหรับวิถีของ ปิง ก็พลิกผันจากการเล่น Super car และ Antique Car มาเล่นกับกระบะช่วงสั้น ก็ด้วยเหตุผลเดียวกัน ต้องการความแปลกใหม่ที่ไม่ซ้ำใคร จบง่ายๆ ขับหล่อๆ ไม่ต้องแข่งกับใคร คันนี้ก็เน้นการ Swap ของ จาก TERRANO-I ซึ่งเป็นเทรนด์นิยมในการแต่ง BIG  M ให้ดูดุดันแปลกตามากขึ้นนั่นแล

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome

ISUZU TFR

คันสุดท้ายนี่ออกจะเป็น Super Rare Item จริงๆ ชื่อไอ้ไข่ยานเป็นของน้าหมากแห่งทุ่งซาฟารีคนนี้ก็ตัวพ่ออีซุเล่นและขายอะไหล่ ISUZU ตัวนอกอยู่ น้าแกมีไอ้ไข่ย้อย” CAMEO ของ Rare ทั้งคัน แล้วก็มีคันนี้เป็นมังกรช่วงสั้นในซีรีส์ TFR เพราะเราคงไม่ค่อย หรือ อาจจะไม่เคยเลยก็ว่าได้ ก็ไม่แปลก เพราะมันหายากจริงๆ เดี๋ยวมาดูกันว่ามีกี่คันในไทยกันแน่ แต่บอกเลยว่าหลัก 10” เท่านั้น และการแปลงก็ไม่ได้ง่าย เพราะมันมีรายละเอียดหลายอย่างที่ไม่เหมือนกับตัวปกติ หรือ Cab เลย คันนี้แต่งสไตล์เมกาทรงเครื่องด้วยของ RODEO รวมไปถึงของแต่งแบรนด์แปลกๆ ของอเมริกา ที่น้าแกไปไฝ่ฟ้ามาจนได้

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome

Contact

Facebook : กระบะช่วงสั้น (SWP)

ขอขอบคุณ เจ้าของรถทุกท่าน