การแข่งขันกีฬามอเตอร์สปอร์ต เป็นกีฬาที่มีความตื่นเต้น เร้าใจ จากความเร็ว เสียงของเครื่องยนต์ การต่อสู้แย่งชิงตำแหน่งของนักแข่ง ซึ่งในการแข่งขันกีฬามอเตอร์สปอร์ตเองก็มีการแข่งขันในหลายรูปแบบ ทั้งแข่งทางตรง Drag Racing ทางโค้ง Circuit Racing หรือจะเป็นแบบลุยๆ บนทางฝุ่น Rally Racing
แต่การแข่งขันที่กล่าวมาทั้งหมด ล้วนมีแฟนๆ ติดตามอยู่ไม่น้อย แต่การแข่งขันเหล่านั้น การติดตามชมอาจจะไม่ได้ใกล้ชิดเท่าไหร่ แดร็กเรซซิ่งเลยครึ่งทางไปก็ไม่ให้ผู้ชมเข้าแล้ว เพราะอันตราย เซอร์กิต สนามใหญ่ กว้าง ถ้าเป็นสนามภูเขาก็ชมได้ไม่ทั่วสนาม แรลลี่ยิ่งแล้วใหญ่ ต้องเลือกชมได้แค่บางจุดเท่านั้น
แต่มีการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตอยู่ประเภทหนึ่ง ที่แข่งกันแค่ 3-4 โค้ง ผู้ชมเห็นตลอดทาง จากเส้นสตาร์ตจนถึงเส้นชัย ได้ยินเสียงเครื่องยนต์ เสียงยาง และควันยาง กระตุ้นให้เร้าใจตลอดเวลา และลีลาการขับขี่ที่ต้องสไลด์ไปตามโค้งต่างๆ ยิ่งสร้างความตื่นเต้นให้ผู้ชม ซึ่งการแข่งขันแบบนี้เรียกว่า ดริฟต์ (Drift)
ดริฟต์เกิดขึ้นมาไม่นานเท่าไหร่ แต่กลับได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว มีผู้ชมติดตามชมการแข่งขันมากมาย เริ่มต้นจากญี่ปุ่น และกระจายข้ามไปยังยุโรป และอเมริกา ประเทศไทยที่ได้รับวัฒนธรรมการแต่งรถจากญี่ปุ่นแบบเต็มๆ ก็ติดตามการแข่งขันนี้มาอย่างยาวนาน จนเกิดการแข่งขันขึ้นในบ้านเรา
วงการดริฟต์เติบโตขึ้นพร้อมกับการแข่งขันหลากหลายรายการ ทั้งรายการจากต่างประเทศ และรายการของบ้านเราเอง ทีมแข่งก็เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนวงการให้เติบโตไปได้ ซึ่งมีทีมแข่งที่เกิดขึ้นมาหลายทีม ทั้งทีมเล็กๆ ที่เป็นการรวมตัวกันของเพื่อนนักแข่ง และทีมใหญ่ที่มีการจัดการในทุกๆ เรื่องตามแบบอย่างทีมมืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็นชุดแข่ง เสื้อทีม ลายรถแข่ง การประชาสัมพันธ์ทีม
- ปอ ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์
และนี่ก็เป็นอีกทีมหนึ่งที่เป็นทีมแข่งดริฟต์ที่ดำเนินงานด้วยความเป็นมืออาชีพ Singha Drif Team Thailand โดยหัวเรือใหญ่คือ คุณปอ ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ พร้อมกับนักแข่งเพื่อนร่วมทีมอีก 2 คน ได้แก่ เพชร โชคเกื้อกูลชัย หรือ เพชร และ อภิชาติ อธิมุตติกุล หรือ แมน
โดยจุดเริ่มต้นของทีมคือ ปอ เป็นนักแข่งดริฟต์อยู่แล้ว และอยากจะทำทีมแข่งให้เป็นเรื่องเป็นราว และได้มีโอกาสได้เข้าไปคุยโปรเจกต์ทีมดริฟต์กับ คุณต๊อด ปิติ ภิรมย์ภักดี โดยมี คุณเจฟ ปรมินทร์ มีสมานยนต์ ซึ่งคลุกคลีอยู่กับทีมแข่งของ คุณต๊อด อยู่แล้ว เป็นคนประสานให้เกิดโปรเจกต์ทีมดริฟต์ขึ้น
โดยทีมจะเน้นการสร้างกลุ่มแฟนคลับที่คอยติดตามการแข่งขันของทีม มีการร่วมกิจกรรมระหว่างแฟนๆ กับนักแข่ง เป็นการเอนเตอร์เทนให้กับแฟนคลับ ซึ่ง คุณต๊อด ก็เห็นว่าเป็นการสร้างทีมแข่งที่ดี จึงได้ให้การสนับสนุนเป็นสปอนเซอร์หลักของทีม คุณปอ จึงได้ชักชวนเพื่อนนักแข่งฝีมือดีอีก 2 คน เข้าร่วมทีมด้วย นั่นคือ คุณเพชร และ คุณแมน
- เพชร เพชร โชคเกื้อกูลชัย
ซึ่งการดำเนินงานของทีมก็เริ่มต้นขึ้น และสื่อให้เห็นภาพลักษณ์ของทีมได้อย่างชัดเจน ทีมมีการประชาสัมพันธ์การแข่งขัน และกิจกรรมของทีม ผ่านทางสื่อออนไลน์อย่างเฟซบุ๊ก ซึ่งเพจของทีม Singha Drift Team Thailand มีคนติดตามกว่าสามหมื่นคน เป็นทีมแข่งที่มีคนติดตามในแฟนเพจอันดับต้นๆ ของเมืองไทย นอกจากนี้ ทีมยังมีแฟนคลับมาร่วมเชียร์ถึงขอบสนาม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในการทำทีมแข่ง นอกจากชัยชนะในการแข่งขันแล้ว ยังต้องชนะใจผู้ชม สร้างความสนุกสนานให้กับแฟนคลับที่ติดตามทีม
- แมน อภิชาติ อธิมุตติกุล
ความสำเร็จที่ได้รับยังคงเป็นเพียงการเริ่มต้นสำหรับทีม Singha Drift Team Thailand เพราะทีมยังมีเป้าหมายในการสร้างเอนเตอร์เทนเมนต์ให้กับแฟนคลับอย่างต่อเนื่อง สร้างกิจกรรมระหว่างนักแข่งและแฟนคลับ ให้ความรู้เกี่ยวกับการแข่งขัน จนไปถึงเปิดสอนการขับรถแข่ง
ในส่วนของการแข่งขัน ปีนี้ทีมตั้งเป้าหมายเอาไว้ที่การแข่งขันทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยในปีนี้จะเข้าร่วมการแข่งขัน D1 Drift Competition China ซึ่งเป็นรายการระดับอินเตอร์ มีนักแข่งนานาชาติระดับแชมป์จากทั่วทุกมุมโลกเข้าร่วมการแข่งขัน Singha Drift Team Thailand จะเป็นตัวแทนคนไทยนำธงไทยไปโบกสะบัดให้ต่างชาติได้รู้จักนักแข่งไทย และประเทศไทย
- เจฟ ปรมินทร์ มีสมานยนต์
สุดท้ายนี้ทีม Singha Drift Team Thailand ขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุน Singha โดยคุณต๊อด ยาง FEDERAL จากบริษัท KIB, บริษัท โค้ว อินเตอร์ บิสซิเนส จำกัด, น้ำมันเครื่อง DRIVEN RACING OIL, ร้าน RAP A CAR, ร้าน OhmmY LigHtinG และคุณเจฟ ปรมินทร์ มีสมานยนต์ ผู้จัดการทีม และสุดท้ายแฟนคลับของทีมทุกๆ ท่าน และอยากให้ส่งกำลังใจไปเชียร์ทีมในการแข่งขันระดับอินเตอร์ด้วย
Technical Specification
NISSAN 200SX
ภายนอก
ชุดแต่ง : ROCKET BUNNY
ไฟหน้า : LED
ภายใน
คอนโซลหน้า : CARBON
เรือนไมล์ : AIM MXL
พวงมาลัย : VERTEX
เบาะ : BRIDE ZETE III
เข็มขัดนิรภัย : TAKATA
โรลบาร์ : MARD BODY
ปรับบูสต์ไฟฟ้า : GReddy PROFEC B SPEC II
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : 2JZ-GTE BY วุฒิ ปรีชายนต์
แคมชาฟต์ไอดี-ไอเสีย : HKS ขนาด 272 องศา
ตัวปรับเฟืองแคมสไลด์ : GReddy
เทอร์โบ : GARRETT GTX4088R
เวสต์เกต : HKS
อินเตอร์คูลเลอร์ : HKS
โบล์ว ออฟ วาล์ว : HKS
ออยล์คูลเลอร์ : HKS+GREDDY
หัวฉีด : SARD 1,000 ซี.ซี.
รางหัวฉีด : HKS
หัวเทียน : NGK เบอร์ 9
สายหัวเทียน-คอยล์จุดระเบิด : MSD
ไนตรัส : NOS
กล่อง : HKS F-CON V PRO
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : TTI SEQUENTIAL 6 สปีด
ชุดคลัตช์ : ORC
อัตราทดเฟืองท้าย : 4.3
ลิมิเต็ดสลิป : CUSCO
ชุดเพลาขับ-เฟืองท้าย : SKYLINE GT-R
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : DG-5
ค้ำโช้คหน้า : CUSOCO
เหล็กกันโคลง : ช่างโก้ ชัชพล
LINKS + ARM BAR : ช่างโก้ ชัชพล
เบรกหน้า-หลัง : BREMBO 4 pot, PROJECT MU 4 pot
ล้อ : BC FORGED RS31 ขนาด 17 x 9, 18 x 10.5 นิ้ว
ยาง : FEDERAL595 RS-R ขนาด 235/40ZR18, 265/40ZR18
Technical Specification
NISSAN 215SX
ภายนอก
ชุดแต่ง : ROCKET BUNNY
ชุดหน้า : SILVIA S15
กระจกมองข้าง : CRAFT SQUARE
ภายใน
คอนโซลหน้า : SILVIA S15
พวงมาลัย : VERTEX
เบาะ : BRIDE
เข็มขัดนิรภัย : SIMPSON ZETA III
โรลบาร์ : MARD BODY
เกจ์วัด : DEFI 7 ตัว
ปรับบูสต์ไฟฟ้า : GReddy PROFEC B SPEC II
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : 2JZ-GTE BY วุฒิ ปรีชายนต์
แคมชาฟต์ไอดี-ไอเสีย : HKS ขนาด 272 องศา
ตัวปรับเฟืองแคมสไลด์ : GReddy
เทอร์โบ : GARRETT GTX3582R
เวสต์เกต, อินเตอร์คูลเลอร์ : HKS
โบล์ว ออฟ วาล์ว, ออยล์คูลเลอร์ : HKS
หัวฉีด : SARD 1,000 ซี.ซี.
รางหัวฉีด : SARD
หัวเทียน : NGK เบอร์ 9
สายหัวเทียน-คอยล์จุดระเบิด : MSD
ไนตรัส : NOS
กล่อง : HKS F-CON V PRO
หม้อน้ำ : KOYORAD
ถังน้ำมันนิรภัย : ATI
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : 2JZ-GTE 6 สปีด
ชุดคลัตช์ : ORC TRIPLE PLATE
อัตราทดเฟืองท้าย : 3.9
ลิมิเต็ดสลิป : CUSCO
ชุดเพลาขับ-เฟืองท้าย : SKYLINE GT-R
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : DG-5
ค้ำโช้คหน้า : CUSOCO
เหล็กกันโคลง : ช่างโก้ ชัชพล
LINKS + ARM BAR : ช่างโก้ ชัชพล
เบรกหน้า-หลัง : BREMBO 4 pot, PROJECT MU 4 pot
ล้อ : MUTEKI RACING MR221 TRAKLITE ขนาด 18 x 9.5, 18 x 10.5 นิ้ว
ยาง : FEDERAL 595 RS-R ขนาด 235/40ZR18, 265/40ZR18
Technical Specification
NISSAN 215SX
ภายนอก
ชุดแต่งรอบคัน : Vertex EDGE
ฝากระโปรงหน้า-หลัง : Custom
กระจกมองข้าง : Craft Square
ภายใน
คอนโซล : S15 หุ้ม Alcantara
เบาะ : Bride ZETA III FIA
พวงมาลัย : ATC (full deep) Alcantara
เข็มขัดนิรภัย : Sabelt 6 จุด
เกจ์วัด : AIM
A/F Gauge : ZEITRONIX
เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : 2JZ VVTi อู่ PROSTREET (จูน โจ/โม เอ๋) Power 822 แรงม้า Torque 900 นิวตันเมตร
แคมชาฟต์ : KELFORD
องศาแคมไอดี : ขนาด 264 องศา
องศาแคมไอเสีย : ขนาด 272 องศา
ลูกสูบ : BC
ก้านสูบ : BC
เทอร์โบ : Garrett GTX4088
งานเดินท่อ + โรลบาร์ : Chan Inter
หัวฉีด : Deatsch Werks Injector 1,500 c.c.
กล่อง : ECU Vi-Pec i88
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : G-Force แบบ 4 สปีด
คลัตช์ : OS GIKEN
อัตราทดเฟืองท้าย : 4.1
ลิมิเต็ดสลิป : NISMO GT-PRO
ช่วงล่าง
โช้คหน้า : DG5
สปริงหน้า : SWIFT 10K
โช้คหลัง : DG5
สปริงหลัง : SWIFT 6K
ล้อหน้า : GAIA Racingwheel ขอบ 18” กว้าง 9.5”
ล้อหลัง : GAIA Racingwheel ขอบ 18” กว้าง 9.5”
ยางหน้า : FEDERAL 595 RS-R ขนาด 255-35-18
ยางหลัง : FEDERAL 595 RS-R ขนาด 265-35-18