XO เล่ม 243 เดือน ม.ค. 2561
ไฟล์ : RETXO243 (VW T3 Porsche)
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)
สวัสดีปีใหม่ พ.ศ. 2560 แม้ปีจะเปลี่ยนใหม่ แต่หัวใจของ Return To Retro ยังคงเดิมเสมอ คำว่า “คุณค่า & ราคา” คนทั่วไปเข้าใจว่ามันมาคู่กัน ก็จริงครับ แต่การตีคุณค่าของเหล่ารถ Retro & Classic นั้น คุณค่าอยู่ที่ “ความรักและความผูกพันในการครอบครอง” ที่บางครั้งมีเงินก็ไม่สามารถซื้อได้ “มีของ ไม่มีเงิน มีเงิน ไม่มีของ” เป็นเรื่องปกติ สำหรับตัวแปลกรับปีใหม่ครั้งนี้ มองเผินๆ อาจจะนึกว่า “รถแก่ๆ” ไม่ซิ่งเอาเสียเลย แต่ลองคิดว่า ถ้ามัน “ธรรมดา” เราจะนำเสนอหรือเปล่า ??? และขอบอกว่า “อย่าแหย่เสือหลับ” แรงไม่จริง เจอทางตรงๆ ลอยลำอาจจะแค่ได้ตามดูไฟท้ายคันนี้อยู่ลิบๆ ก็ได้นะ !!!
- โมเดลปี 1988 ที่เป็นไฟเหลี่ยมอันทันสมัย แต่ยังดูคลาสสิกแบบโมเดิร์น ไฟ HELLA รอบคัน ที่เห็นนั่นเป็นช่องลมสำหรับ “ระบายความร้อนหม้อน้ำ” ทำให้ลุคดุดันขึ้นอีก
- T3 โฉมงาม คำรามยามกดคันเร่ง เป็น “เน็ตไอดอล” ของชาว T3 Modified ที่ “ฝรั่งยังต้อง Like” ในความใจถึง ได้ล้อ BOXSTER ขอบ 18 นิ้ว มาช่วยให้ดูเป็นสปอร์ตขึ้น ล้อชุดนี้ได้มาราคาถูก เพราะส่วนใหญ่ไม่มีใครสนใจกัน การเซตความสูงจะให้ “ท้ายสูง” กว่าหน้า เพราะเวลาเร่งและใช้ความเร็วสูง ท้ายจะต่ำลงพอดีกับหน้า ถ้าเซตให้หน้ากับท้ายสูงเท่ากัน จะเกิดปัญหา “หน้าลอย” ไม่เกาะถนน เพราะเครื่องมันอยู่ด้านท้าย จะสังเกตรถ VW เครื่องท้ายที่ต้องการขับดีจะเซตไว้ลักษณะนี้หมด
- The Sleeper Van แม้จะเรียบแต่เพียบด้วย DNA ความมันส์
- เร่งดี เบรกต้อง “ดีกว่า” เป็นของ PORSCHE 996 ปี 2000 คาลิเปอร์สีเงิน ยกมาใส่ทั้งชุด เรียกว่าพอเหลือเฟือกับการหยุดพลัง
VW TRANSPORTER T3
ความทันสมัยในอดีตอันเป็นตำนาน
ก็ถือว่าเป็น TRANSPORTER คันแรกที่ได้มาเปิดซิงปีใหม่กับคอลัมน์เรา ที่ได้รับเกียรติจาก “พี่แดง” หนุ่มใหญ่นักสะสมรถหัวใจสปอร์ต ผ่านการแนะนำจาก “พี่มณเฑียร” ร้านแอร์ชื่อดังย่านสามแยกเกษตร ซึ่งรถคันนี้เป็น TRANSPORTER ในเวอร์ชัน Type 3 หรือ T3 ที่ออกจำหน่ายครั้งแรกในปี 1979 เป็นแบบ “ไฟหน้ากลม” ออกมาก่อน ขุมพลังเป็น Flat-4 เหมือน “เต่า” แต่เป็นระบบ “ระบายความร้อนด้วยน้ำ” (Water Cooled) เพราะรถตู้การระบายความร้อนด้วยอากาศนั้นเป็นเรื่องยาก และต้องแบกน้ำหนักบรรทุกอีก ซึ่งควรจะใช้น้ำมาช่วยหล่อเย็น สำหรับคันนี้เป็น “ไมเนอร์เชนจ์” ที่เป็น “ไฟหน้าเหลี่ยม กันชนใหญ่” ออกมาในช่วงปี 1986 ซึ่งมีการพัฒนาหลายอย่าง เช่น ปรับปรุงระบบระบายความร้อนเพิ่ม ปรับปรุงระบบเกียร์ และมีรุ่น “ขับสี่” หรือ SYNCRO ออกมาสำหรับ “สายไต่” ส่วนตัวผมชอบรุ่นไฟหน้าเหลี่ยมนี้ รูปร่างหน้าตามันจะออกแนว “สปอร์ต” ทันสมัยในยุคนั้นและยังคงดู “มีชีวิตชีวา” มาถึงยุคนี้ โดยรวมแล้ว T3 เป็นรถที่มีพื้นฐานดีที่สามารถปรับปรุงสมรรถนะเพิ่มได้ง่าย และยังได้รับความนิยมจากสายย้อนเวลาทุกวันนี้ …
- ระบบท่อไอเสียเดิมจาก PORSCHE เพียงแต่เอา Catalytic ออก เพราะมันติดกันชนหลัง (ถ้าไม่ติดก็จะเอาไว้คงเดิม) ป้ายทะเบียนมี “หมก” ทำเป็นบานพับสำหรับ “ระบายลมเพิ่ม” ไอเดียจากเจ้าของรถ
- ยกกันมายกระบบ พวงมาลัย สวิตช์คอพวงมาลัย สวิตช์กุญแจ คอนโซลเกียร์ จับวางใน T3 ได้อย่างลงตัวเรียบร้อย และใช้งานได้ทั้งหมด (ยกเว้น Air Bag)
- ชุดเกจ์ก็มาครบชุด ใส่กับหน้าปัดเดิมของ T3 ที่คุยกันรู้เรื่อง นับว่าเป็นรถที่ทำระบบครบถ้วน เพื่อความสมบูรณ์ในการขับขี่
- จริงๆ แล้ว เบาะคู่นี้ต้องสิงสถิตอยู่ใน BENZ 190 E EVOLUTION Replica แต่ไปๆ มาๆ เอามาใส่คันนี้ก่อนแล้วกัน เพิ่มลุคความเป็นสปอร์ต กระชับในทุกความเร็ว
ทะยานข้ามกาลเวลา กับขุมพลัง “กบ” สุดเร้า
สำหรับการเพิ่มสมรรถนะให้กับ T3 สำหรับผู้ที่ไม่พึงใจเครื่องเดิมที่เหมือนกำลังจะน้อยไปสักหน่อย ก็ต้อง “ข้ามพันธุ์” ที่นิยมมากก็คือ “EJ25” จาก SUBARU ที่นำมาวางแล้วชนเกียร์เดิมได้ ดูเหมือนจะเป็นสูตรประจำตัวของ T3 ไปเสียแล้ว แต่เมื่อใจไม่อยากเหมือนใคร อยากยังคง “รักษาเผ่าพันธุ์” เอาไว้ ด้วยการผสมพันธุ์กับ PORSCHE ซึ่งอยู่ในเครือ AG เหมือนกัน (แต่คนละหวี) เรียกว่า “สุด” จริงๆ เพราะลอกคราบจากตัว CARRERA 996 ปี 2000 กันมาทั้งคัน เอาระบบทุกอย่างมาครบ เพื่อวางใน T3 จะว่ายากก็ยาก การวางเครื่องไม่ยาก เพราะสรีระมัน “ได้กัน” ดัดแปลงไม่มากนัก แต่สิ่งที่ยากกลับเป็นเรื่องของ “ระบบโดยรวม” เพราะ “ต้องครบจริง” ตั้งแต่กุญแจสตาร์ต หน้าปัด ระบบไฟฟ้า ระบบเกียร์ TIPTRONIC ทั้งชุด ระบบเบรก ฯลฯ นับว่าต้องใช้ความละเอียด ถ้าขาดตัวใดตัวหนึ่งทำให้ทุกอย่างทำงานได้ไม่สมบูรณ์ หรือไม่ทำงานเลย คันนี้จัดการเรียบร้อยจนสามารถขับใช้งานได้จริง แอร์เย็นถึงไส้ใน สมรรถนะก็อย่าประมาทเชียว เพราะความเร็วปลายระดับ 200 km/h ทำได้ไม่ยาก ไม่มีอาการสั่นสะท้านใดๆ เบรกอยู่ ขับง่าย อย่าลืมว่านี่คือรถตู้ Hipster นะครับ ทำได้ขนาดนี้ก็ไม่น้อยแล้วล่ะ…
- BLAUPUNKT สาย Vintage เอาไว้ติดดูแก้เหงา
- งานอดิเรกสายปั่น กับ Sleeper Van
- อาวุธร้ายสะพายหลัง กับพลังล่ำๆ 300 PS ที่พาปลิวไปได้ทุกหนแห่ง กับการใช้งานได้อย่างสบาย การวางก็ไม่ยาก เพราะมัน Species เดียวกัน ระบบเพลาข้างก็สร้างใหม่ให้มันคุยกันรู้เรื่อง
Owner Comment
จริงๆ แล้ว ผมเล่น PORSCHE มาตั้งแต่แรกเริ่ม คันแรกเป็นรุ่น 911 Turbo ตัวถัง 930 เครื่องยนต์เปลี่ยนเป็น 3.2 Turbo โมดิฟายจาก RUF ทั้งตัว คันนั้นเกิดอุบัติเหตุไปเสียหายพอสมควร แต่ตัวผมไม่เป็นอะไร ก็เลยซ่อมแล้วขายไป จนมารู้จักกับ “คุณเป๋า” ปวีณ สิกขะมณฑล ก็เลยหันไปเล่นสาย “อเมริกัน” จนมีสะสมไว้มาก จนเริ่มอยากจะเปลี่ยนแนวเป็น VW มีอยู่ครั้งหนึ่ง ผมขับรถแล้วโดน VW TRANSPORTER ประกบที่ความเร็ว 190 km/h เลยติดตามาจนถึงทุกวันนี้ คิดว่ามันต้องโมดิฟายมาชุดใหญ่แน่ๆ ประกอบกับผมเคยใช้ TRANSPORTER T3 SYNCRO ขับเคลื่อนสี่ล้อมาก่อน ชอบว่ารถมันขับดี โอ่โถง ก็ได้ศึกษาใน YouTube บ้าง Facebook บ้าง ก็เห็นการเอา T3 มาวางเครื่อง PORSCHE ก็เลยคิดว่านี่แหละ ใช่สำหรับผม เพราะเราสามารถนำเครื่องและเกียร์ Tiptronic มาใช้ได้ทั้งหมดเลย ถ้าวางเครื่อง SUBARU ก็ต้องชนเกียร์เดิม คันนี้ทางเจ้าของเดิมทำมาดีแล้ว เราก็มาทำเพิ่มในส่วนที่ต้องการ ใช้เวลาถึง 2 ปี ค่อยๆ ปั้นกันเองครับ ค่อยๆ ใส่ใจรายละเอียดในการดัดแปลงให้สมบูรณ์ที่สุด คันนี้ขับได้สนุกมาก ความเร็วระดับ “สองร้อย” ยังไร้ปัญหา ก็ขอเอาแค่นี้ เพราะมันก็ยังเป็นรถตู้ ขออัตราเร่งมันส์ๆ หน่อยแล้วกัน ส่วนหลักๆ ก็ขอขอบคุณทุกคนที่ร่วมมือกันทำคันนี้ รวมถึง “มณเฑียรแอร์” ที่ช่วยทำระบบแอร์ให้เย็นสบายและไร้ปัญหาในการใช้งาน รวมถึงทีมการจัดการเรื่องระบบไฟฟ้าในรถด้วยครับ…
X-TRA ORDINARY
สำหรับคำว่า Sleeper ที่ผมจั่วหัวไว้ ตาม “แสลง” (สะ-แลง) ฝรั่งจะหมายถึง “ตัวแรงสายหมก” ข้างนอกเรียบร้อยๆ ดูไม่เยอะ ง่ายๆ ไม่มีพิษสงอะไร แต่ “จัดเต็ม” ด้านสมรรถนะไว้ชุดใหญ่ไฟกะพริบวิบวับ จะตรงกันข้ามกับ Rice หรือ Ricer ที่มาจากคำว่า Race Inspired Cosmetic Enhancement อารมณ์ประมาณว่า แต่งรถบูชาแต่เครื่องทรง แปลไทยเป็นไทยอีกทีว่า “อลังการงานสร้าง ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน” ก็ประมาณนั้นแหละครับพี่น้อง…
ขอขอบคุณ
“พี่แดง” เจ้าของรถ กับการเปิดโอกาสสุดพิเศษให้เราได้สัมผัสกับคันนี้อย่างเต็มที่
“พี่มณเฑียร” แอร์ หม้อน้ำ สามแยกเกษตร “ไม่หนาวไม่เอาตังค์” สำหรับการติดต่อรถคันนี้ โทร. 08-1697-8723, 0-2579-4159 Facebook/มณเฑียร มนัสธรรม
Tech Spec
ภายนอก
ไฟรอบคัน : HELLA
เวทเทอร์การ์ด : WEATHERTECH
สปอยเลอร์หลังคา : Custom Made
หลังคาถลก : Custom Made
กระจกมองข้าง : MAZDA MX-5 (NA)
ภายใน
เบาะ : RECARO SPEEDSTER
พวงมาลัย: PORSCHE CARRERA (996)
คอนโซลเกียร์ : PORSCHE CARRERA (996)
เกจ์ : PORSCHE CARRERA (996)
เครื่องยนต์
รุ่น: PORSCHE CARRERA (996) 3.4 L
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : PORSCHE CARRERA (996) Tiptronic
ช่วงล่าง
โช้คอัพ: KONI
สปริง : Lower Kit for T3
ล้อหน้า-หลัง : PORSCHE BOXSTER
เบรก : PORSCHE CARRERA (996)
ยาง : KUMHO ECSTA