เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
เฮลโหลววววว พร้อมกันยังงงงงง !!!
ผู้ชมควรอ่าน เตรียมตัวให้พร้อม รับชม Souped Up อย่างเข้าใจและสนุกขึ้น
อีกไม่นานก็จะเข้าสู่มหกรรมเซิ้งทางตรงสุดยอดประจำปี รายการ ECU=SHOP Souped Up Thailand Records 2015 ที่จะผันเปลี่ยนเวียนบรรจบมาพบกันอีกครั้ง เป็นธรรมเนียมแห่งปีครับ ที่เราจะต้องมา “สอบเวลา” กันหน่อย แรงกันทิ้งท้ายปี ไม่ต้องมีอะไรกังวลกันอีกต่อไป ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเจ้าประจำที่คุ้นหน้ากัน และก็มี “เจ้าใหม่” ที่ฝีมือถึงขึ้นมาทวงตำแหน่ง งานนี้เคยบอกไปแล้วว่า “ไม่มีล็อกตัวเต็ง” รับรองมีได้เสียกันแน่นอน อะไรๆ ก็พลิกผันได้ ใคร “พร้อมที่สุด” นั่นแหละครับ มาถึงบทความนี้ เราอยากให้ “ท่านผู้ชม” ที่น่ารักของเรา ได้อ่านแบบ “อย่างง่าย” ทำความเข้าใจก่อนจะไปชมของจริง เพื่อความสนุกสนานในเกมมากขึ้นครับ…
เตรียมร่างกายให้พร้อม
ก่อนอื่นเลยครับ ถ้าร่างกายพร้อม จะสามารถชมได้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มจนจบ วันก่อนจะไปชมก็ควรจะพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะร่างกายจะต้องสู้กับอากาศที่มีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา รวมถึงการแข่งขันที่มีอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเดินทางไปชมที่สนาม ก็ควรจะระมัดระวังในการขับรถด้วยนะครับ เพราะงานเราจะมีรถที่มาชมเยอะมากๆ การจราจรจะค่อนข้างคับคั่ง ต้องเผื่อเวลาเดินทางและหารที่จอดรถด้วยนะ แต่แนะนำว่าควรจะเผื่อเวลามาถึงสนามเร็วหน่อยดีกว่าครับ จะได้ไม่ต้องลกลนมาก…
รู้จักรูปแบบการจัดงาน
การจัดงาน Souped Up Thailand Records ทุกๆ ปี เราจะใช้วิธีการ “จัดอันดับด้วยสถิติเวลา” ของรถแต่ละคัน ไม่ใช่เป็นการ Battle แบบจับคู่ Knock Out นะครับ ส่วนการจับเวลาวิ่ง จะใช้เวลา E.T. หรือ Elapse Time ซึ่งเป็นเวลาวิ่งของตัวรถจริงๆ นับตั้งแต่รถมีการเคลื่อนที่ออกไปจากจุดสตาร์ท เพราะฉะนั้น ไม่จำเป็นต้อง “ชิงไฟออก” แบบเวลา R.T. หรือ Reaction Time รอไฟเขียวก่อนแล้วค่อยออกไป เพราะเราเอาเฉพาะเวลา E.T. อยู่แล้ว เคยมีนักแข่งบางคนก็ชินกับเวลา R.T. เกิดลนลาน “ออกฟาล์ว” ก็มีครับ “ไม่ต้องชิงไฟออก เขียวแล้วค่อยไปยังได้” และจะใช้การนับเวลาเป็นวินาที พร้อมจุดทศนิยม 3 ตำแหน่ง เช่น “10.456” หรือ “08.123” อะไรประมาณนี้ แน่นอนว่า เวลาแม้เศษเสี้ยววินาที เฉือนกันที่ “จุดทศนิยมตำแหน่งที่ 3” ก็มีผลแพ้ชนะกันแล้วละครับ ส่วนในรอบชิง จะมีกติกา Back Up เวลา 7 เปอร์เซ็นต์ รถทุกคันจะต้องวิ่งอย่างน้อย 2 Run เพื่อ Back Up เวลาของตัวเองเอาไว้ เกมจะยิ่งเข้มข้นมากขึ้นอีก ว่าแต่ละคันสามารถ Back Up เวลาได้หรือไม่ ยิ่งตอนนี้รถแต่ละคันทำมาใกล้เคียงกันมาก ลุ้นสนุกแน่นอนครับ…
รู้จักรุ่นการแข่งขัน
เอาเป็นแบบ “ภาษาชาวบ้าน” ก็แล้วกันนะ กติกาเทคนิคขอให้เป็นเรื่องของทีมแข่งที่ต้องทำรถมาให้ถูกต้องตามกติกา ผมไม่ขอพูดถึง ณ ที่นี้ ไล่ตามรุ่นใหญ่ไปเล็กเลยนะครับ…
- Super Dragster : ที่เรียกติดปากกันว่า “รถหน้ายาว” นั่นเอง เป็นรถลักษณะ “ล้อเปิด” ที่มีฐานล้อยาว “เกินกว่า 120 นิ้ว” รุ่น Super Dragster เราเปิดตั้งแต่ปี 2010 ซึ่งช่วงนั้นรถ Dragster กำลังเริ่มเกิดด้วยฝีมือคนไทย คันแรกที่เร็วที่สุดในปี 2010 คือ “บุญตา วรรณลักษณ์” แห่ง RAM 77 RACING SHOP กับสถิติ “7.295 วินาที” ที่ยังอยู่ยงคงกระพัน ปีนี้ต้องรอดูว่าใครจะทำลายสถิตินี้ลงได้…
- Super Max : รู้กันว่าจะเป็น “รถเฟรม” หรือ Space Frame ที่เป็น “รถล้อปิด” มีตัวถังครอบ รูปร่างลักษณะ “คล้าย” กับรถทั่วไป เช่น รถสปอร์ต รถกระบะ แล้วแต่ว่าใครอยากจะทำเป็นรถอะไร ความยาวฐานล้อ “ไม่เกิน 120 นิ้ว” แต่ก็ไม่แน่ เพราะมีรถแบบ Stock Body ที่เป็นตัวถังแบบเดิมจากโรงงาน ถ้าคิดว่าเร็วพอจะลงรุ่นนี้ก็ได้ครับ ปีนี้ “เฟรมดีเซล” มาเพียบ ส่วน “เฟรมเบนซิน” ก็ไม่น้อยหน้า เกิดใหม่กันหลายคัน ใครจะอยู่ใครจะไป รอชมเท่านั้น…
- Pro 6 Modify : อันนี้คนที่ไม่ได้เข้าชิดวงในมาก อาจจะสับสนกับ Pro 6 ค่อนข้างเยอะ เพราะลักษณะรถมันจะคล้ายกัน ใช้เครื่อง 6 สูบ เหมือนกัน และต้องเป็นรถที่ผลิตจำหน่ายจริง (ห้ามรถ Space Frame) เพียงแต่รุ่น Pro 6 Modify จะพิเศษกว่า คือ ใช้ไนตรัสออกไซด์ได้, ไม่จำกัดน้ำหนักรถ, เปิดใช้ช่วงล่างในล้อขับเคลื่อนแบบใดก็ได้ ประมาณว่า รถบอดี้ทั่วไป เช่น CEFIRO แต่เปลี่ยน “เฉพาะ” ช่วงล่างหลังเป็น 4 Links ส่วนอื่นๆ คงเดิมไว้ (แต่ยืนยันห้ามรถเฟรม) ภาษาเรียกในวงการ รถที่เป็น Stock Body แต่เปลี่ยนช่วงล่างหลังเป็น 4 Links คือ Half Back ครับ…
- Pro 6 และ Pro 4 : แยกกันเป็นเครื่อง 6 สูบ และ 4 สูบ ตามลำดับ พูดรวมๆ เลยแล้วกัน เป็นรุ่นที่สามารถ ใช้ยาง Drag Slick ได้ ภายใต้ขนาดที่กำหนดไว้ในกติกาของแต่ละรุ่น รวมถึงเปิดให้ใช้ระบบเกียร์ได้อิสระ แต่ไม่ให้ใช้ไนตรัสออกไซด์ ระบบช่วงล่างต้องเป็นรูปแบบเดิม ห้ามเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงาน แต่ใส่ของแต่งได้ครับ สองรุ่นนี้จะแข่งรวมทั้ง “ขับสอง” และ “ขับสี่” นะครับ ไม่แยก ก็จะมันส์ตอนนัวกันระหว่างขับสองและขับสี่นี่แหละครับ…
- Pro Truck : ยอดนิยมของชาวกระบะ “ดีเซล 4 สูบ” เท่านั้น เบนซินไม่เกี่ยว เป็นรถกระบะ Stock Body มีแชสซีส์เดิม ห้ามรถเฟรม เกียร์ใช้ได้เลยเต็มที่ เทอร์โบกี่ลูกก็ยัดไป แต่ห้ามไนตรัส ช่วงล่างหลังต้องมีแหนบอยู่ และห้ามย้ายจุดยึดแหนบ ส่วนยางจะใช้ขนาดไหนก็เอาที่สบายใจเลย อ้อ ในปีนี้ ลดน้ำหนักมาเป็นไม่ต่ำกว่า 1,300 กก. แล้วนะครับ เชื่อว่ารุ่นนี้ สะใจ “สิงห์ควันดำ” เพราะรถแต่ละคันก็ทำมาใกล้เคียงกันจริงๆ และมีอู่ใหม่ๆ เกิดขึ้นเยอะ ได้ลุ้นกันมันส์แน่…
- Super 6 และ Super 4 : แยกกันเป็นเครื่อง 6 สูบ และ 4 สูบ ตามลำดับ เป็นรุ่นที่ให้ใช้ยางเรเดียล ภายใต้ขนาดที่กำหนดไว้ในกติกาของแต่ละรุ่น เกียร์ต้องเป็นแบบ H-Pattern เท่านั้น แต่ไม่ให้ใช้ไนตรัสออกไซด์ ระบบช่วงล่างต้องเป็นรูปแบบเดิม ห้ามเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงาน แต่ใส่ของแต่งได้ครับแต่รุ่น Super 6 และ Super 4 นี้ จะแบ่งเป็น 2WD (ขับสอง) และ 4WD (ขับสี่) ครับ…
- Pro 4 N/A : พูดง่ายๆ เหมือนเป็น “รุ่น Open ของรถไร้หอย” บังคับว่าเป็นเครื่อง 4 สูบ ยี่ห้ออะไรไม่สน ห้ามหอย ห้ามไนตรัส จะรถ Stock Body ทำขนาดไหน หรือจะล่อ “รถเฟรม” เลยก็ได้ไม่จำกัด ความมันส์ของรุ่นนี้อย่าไปดูถูกว่าเป็นรุ่นเล็กแล้วจะไม่สนุกนะครับ สามารถวิ่งเลขตัวเดียวให้เราเห็นได้ และแต่ละคันก็ค่อนข้างสูสีกัน ทำกันมาเต็มๆ ทั้งนั้น เป็นรุ่นเล็กที่ลุ้นมันส์ อย่ามองข้ามเด็ดขาดครับ…
- TRI-ACE RACING KING 1500 PRO 4 N/A : เป็นรุ่นที่เราเปิดขึ้นมาใหม่ซิงๆ ในปีนี้ โดยเน้นตลาดเหล่า HONDA JAZZ, BRIO, MOBILIO (ถ้ามีก็จัดมาเลย) ที่ต้องเป็นเครื่องบล็อก L มาจากโรงงานเท่านั้น และต้องเป็น Stock Body เท่านั้น รุ่นนี้จะกำหนดเครื่องเป็น L15 โมดิฟายเต็มๆ แต่ “ห้ามหอย ห้ามไนตรัส” เกียร์ H-Pattern รุ่นนี้น่าจะเป็นขวัญใจมวลชนอีกรุ่นหนึ่ง ต้องคอยดูว่าใครจะมาเต็ง…
Top Ten Dragster คืออะไร
พูดง่ายๆ มันคือ “10 อันดับ รถที่เร็วที่สุด ในระยะ 402 ม.” เอาผลการแข่งขันแบบ “รวม” หรือ Over All มาจัดอันดับ ไม่ได้หมายความว่า Top Ten จะต้องเป็นรุ่นใหญ่อย่าง Super Dragster หรือ Super Max เท่านั้น รุ่นเล็กใช่ว่าจะต้องช้ากว่ารุ่นใหญ่เสมอไป แต่ละปีเกมจะมีพลิกผันกันตลอด งานนี้มี Surprise กันสุดๆ เป็นเสน่ห์ของรายการเราจริงๆ ครับ…
ท้ายสุด เราปรารถนาจะให้แฟนๆ XO AUTOSPORT ทุกท่าน ที่ชมรายการ ECU=SHOP Souped Up Thailand Records 2015 ไม่ว่าจะเป็นการชมแบบ “สด” ได้บรรยากาศที่สนาม หรือจะชมทาง Live Stream จากที่ใดในมุมโลกก็ตามแต่ ขอให้ทุกท่านชมอย่างมีความสุขสนุกสนานบานตะไทไปด้วยกันนะครับ แล้วพบกันครับ…