Souped Up Grandprix “The Reunion” EP1

EP1 : จุดประกาย “บันทึกตำนานรถเร็วที่สุดในระดับ 402 ม. ของประเทศไทย”

Souped Up Grandprix “The Reunion”

EP1 : จุดประกาย “บันทึกตำนานรถเร็วที่สุดในระดับ 402 ม. ของประเทศไทย”

จุดเริ่มต้นของคำว่า “Souped Up” หรือ “ซุปอัพ” เป็นคำอย่างไม่เป็นทางการ ที่หมายถึง “การตกแต่งเพิ่มสมรรถนะให้รถยนต์” หรือ “การโมดิฟาย” ในความหมายเดียวกัน และทาง XO Autosport ก็ได้นำมาใช้เป็น “ชื่อคอลัมน์ที่นำเสนอรถโมดิฟายระดับสูง” ซึ่งเป็นคอลัมน์หลักในหนังสือ ในช่วงนั้น กระแส “ควอเตอร์ไมล์” นิยมมาก  ซึ่งถูกจัดอย่างหนาแน่นทุกเสาร์และอาทิตย์ เป็นการแข่งแบบ Battle จับคู่ รู้ว่าใครชนะ แต่ว่า…ยังไม่มีใครถูกบันทึกสถิติเวลาอย่างเป็นทางการเอาไว้…

ทางทีมงาน จึงได้ความคิดที่ว่า “สถิติต้องถูกบันทึก” !!! เพื่อเป็นเกียรติประวัติให้กับคนที่ทำรถมาเพื่อแข่งควอเตอร์ไมล์โดยเฉพาะ และเป็น “การบ้าน” ในปีต่อไป เพราะ “สถิติมีไว้ทำลาย” จึงเกิดความท้าทาย หรือ Challenge กระตุ้นให้ปีต่อไป ทั้งคนขับ รถแข่ง ทีมช่าง ต้องพัฒนาให้รถ “เร็วขึ้น” !!! เลยทำให้ชื่อของ Souped Up Thailand Records 2002 เกิดขึ้น เพื่อเป็นการจุดประกายการ “บันทึกสถิติรถเร็วที่สุดในระดับ 402 ม. ของประเทศไทย” จนถึงปัจจุบัน…

เบิกฤกษ์ในวันที่ 27 สิงหาคม 2545 เราได้เชิญรถที่เคยลงในคอลัมน์ Souped Up Special ที่มีความโดดเด่นในด้านความเร็วและแรง มาเป็นจำนวน 9 คัน เพื่อมาวิ่งบันทึกสถิติเวลา เนื่องจากครั้งนี้เป็น “งานปิด” ไม่ได้เปิดให้สมัครทั่วไป ในตอนนั้น รถที่มาก็จะเป็นแนว Street Tuning ยอดฮิตยุค 90’s การโมดิฟายก็เน้น “โบใหญ่ สไตล์ 90’s” เป็นหลัก เครื่องยนต์ส่วนมากจะเป็น 4 สูบ ขับหลัง เช่น SR, 3S, 13B Rotary ส่วนสาย “นักเลงสามเกียร์” หนีไม่พ้น 4G63 ซึ่ง “ตรงบอดี้” และก็จะมี 6 สูบ หนีไม่พ้น 2JZ-GTE ที่ตอนนั้นค่าตัวก็ “หลักแสนอัพ” เลยมีอยู่แค่คันเดียว วางใน CEFIRO ของ “คุณชนินทร์ ธรรมาธิคม” จาก DRAG MASTER แต่ก็จะมีรถที่สร้างมาเพื่อการแข่งขัน Drag โดยเฉพาะจำนวน 2 คัน มาวิ่งแจมด้วย ก็คือ MAZDA RX-3 จาก PAC SPEED และ TOYOTA COROLLA AE100 Space frame จาก ปิ่นเกล้าเซอร์วิส ซึ่งเราไม่ได้แบ่งรุ่น ใครมีอะไรก็จัดมา จะสปอร์ต ซีดาน ขับสอง ขับสี่ “ดวลกันสดๆ จดกันที่เวลา” เท่านั้น เลยเป็นเสน่ห์สไตล์ “หลังถนน” แบบถูกที่ถูกทาง…

เราใช้สนาม Thai Bridgestone Proving Ground หนองแค สระบุรี เป็นที่ทดสอบ รถทุกคันต้องชั่งน้ำหนัก เพื่อเป็นข้อมูลในการวิเคราะห์ตามสไตล์คอลัมน์ Souped Up Special จับเวลาด้วยเครื่องมือ Vericom 3000 ติดกระจก เป็นเวลา ET หรือ Elapse Time ที่เริ่มจับแรง G และนับเวลาตั้งแต่รถเคลื่อนตัว แบบ “พร้อมแล้วไป” ไม่ต้องชิงไฟแบบ RT ไม่มี Christmas Tree เพราะเราเอา “สถิติเวลาที่รถวิ่งได้จริง” มาจัดอันดับ สถิติเวลาแรก ถูกบันทึกไว้ที่ 11.51 sec. โดย “มนตรี บุญรัตนากร” หรือ “น้าอ๊อด โรตารี่” กับ MAZDA RX-7 SA22C เครื่องยนต์ 13B-REW โมดิฟายโดย “ชายหน้าหวาน” คุณใหม่ P&C GARAGE ไม่ใช่รถที่เครื่องใหญ่สุด หรือ มีแรงม้ามากสุด แต่อาศัย “ลงตัว” ทั้งเครื่อง ช่วงล่าง และ “ความเก๋า” ของคนขับ ที่จับจังหวะรถและขับได้แม่นยำ ส่วนคันอื่นๆ 5 อันดับแรก วิ่งเวลาเฉลี่ย 11.xx sec. ใกล้เคียงกัน ส่วน 4 อันดับที่เหลือ เวลาเฉลี่ย 12-13 sec. ในสมัยนั้นก็ถือว่าอยู่ในระดับแถวหน้าของไทยแล้ว…

สถิติเวลา

  1. มนตรี บุญรัตนากร : รถ MAZDA RX-7 : ทีม SPY – P&C GARAGE เวลา 51 sec.
  2. ชนินทร์ ธรรมาธิคม : รถ NISSAN CEFIRO : ทีม DRAG MASTER : เวลา 73 sec.
  3. ธันว์ดล บางเหลือ : รถ MITSUBISHI EVOLUTION III : ทีม TEST & SERVICE : เวลา 76 sec.
  4. สวัสดิ์ เวณุรักษ์วงศ์ : รถ TOYOTA MR2 : ทีม Grand Prix Header Turbo : เวลา 92 sec.
  5. สรวงศ์ เทียนทอง : รถ MAZDA RX-7 : ทีม ORANGE – P&C GARAGE : เวลา 76 sec.
  6. ปรีดา ตันเต็มทรัพย์ : รถ MITSUBISHI EVOLUTION III : ทีม RASEAN WORK : เวลา 25 sec.
  7. กฤตพล สูตะบุตร : รถ MAZDA RX-3 : ทีม TEST & SERVICE : เวลา 76 sec.
  8. ปิยะดนัย โชติมงคล : รถ NISSAN 200SX : ทีม JUN AUTO MECHANIC THAILAND : เวลา 80 sec.
  9. พิชิต พรหมเลิศ : รถ TOYOTA COROLLA Space Frame : ทีม ปิ่นเกล้า เซอร์วิส : เวลา 78 sec.

 

เรียบเรียงข้อมูลโดย อินทรภูมิ์ แสงดี