Race Here !!! SPOON HONDA NSX-R GT by OAK Club!!!

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่  

OAK Club จัดเต็ม กับการ Imported SPOON HONDA NSX-R GT ตัวแข่ง MACAU GRAND PRIX ให้พี่น้องชาวไทยได้ชมกันผ่านหน้ากระดาษของนิตยสาร XO AUTOSPORT ฉบับนี้ คันนี้ “อิชิชิมะซัง” (Mr.Ichishima Tatsuru) ผู้ก่อตั้งสำนัก SPOON เป็นผู้ขับเอง และทดสอบอย่างหนักในสนาม Twin Ring Motegi อันลือชื่อของ HONDA เอง ก่อนที่จะส่งรถมาแข่งขันในรายการใหญ่อย่าง MACAU GRAND PRIX 2008 ผลงานโดดเด่น ได้อันดับ 3 ใน Class A (รุ่นเทอร์โบ ต้องวิ่งรวมกับพวก SKYLINE GT-R, EVOLUTION etc.) และอันดับ 6 Over All แม้ว่าก่อนหน้านั้นในวันควอลิฟาย อิชิชิมะซัง จะประสบอุบัติเหตุชนกับ Barrier ด้านซ้าย ในโค้งสุดท้ายขึ้นเสียก่อน แต่ทีมช่างก็ทำงานตลอดคืน จนสามารถซ่อมรถเสร็จทันแข่งในอีกวันหนึ่งได้อย่างน่าทึ่ง…

และจุดประสงค์ในการนำรถคันนี้เข้ามาเมืองไทย ทาง SPOON Japan และ OAK Club ซึ่งเป็นผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ก็จะนำไปวิ่งทดสอบก่อน เพื่อลงแข่งรายการ Bangsaen Speed Festival ในปลายปีนี้ ซึ่งเป็นอารมณ์ Street Race เหมือนกับใน MACAU GRAND PRIX แต่เรื่องของ “โชเฟอร์” หรือ “เรซเซอร์” ณ ตอนที่ถ่ายคอลัมน์นี้ ยังอยู่ในขั้นตอนคัดเลือกว่าจะเป็นใคร…

เทอร์โบ เป็นทางเลือก

NSX เป็นรถที่แรงแบบไม่ต้องพึ่งเทอร์โบ กับระบบ VTEC อันเลื่องชื่อ โดยเฉพาะคันนี้เป็นเครื่อง C30B ที่มีความพิเศษอยู่แล้ว แต่การที่จะลงแข่งนั้น มันก็ต้องมีอะไรไว้ “ถีบพลัง” กันหน่อย ก็เลยมาลงที่เทอร์โบเดี่ยว แต่ไม่ได้บูสต์กันมาก ใช้เพียงแค่ 0.9 บาร์ เท่านั้น เพื่อช่วยในด้านแรงบิด ไม่เอาแรงมาก เน้น “ทน” ไว้ก่อน จริงๆ แล้วคันนี้มีแรงม้าประมาณ 400 PS ก็ไม่ได้ถือว่ามากมายอะไร เพราะความแรงก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญมากนักสำหรับรถเซอร์กิต แต่ “แรงแล้วต้องเสถียร” นั่นเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะต้องใช้แรงม้าที่มีให้หมดในตลอดช่วงการแข่งขัน และแข่งได้หลายๆ Race โดยไม่พังไปเสียก่อน ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาซ่อมและต้นทุนการซ่อมไปได้มาก ถ้าเครื่องแรงแต่พังบ่อยก็คงไม่รอด…

เปลี่ยนระบบ ABS เป็นของ S2000

         คันนี้ทาง SPOON Japan กล่าวว่า ได้เปลี่ยนตัวควบคุมระบบ ABS ไปใช้ของ HONDA S2000 ที่มีความ “เหนือชั้น” ในการทำงานที่รวดเร็ว และละเอียดกว่าของ NSX เดิม จากการที่ S2000 เป็นรถเกิดใหม่ยุคหลัง จึงมีความทันสมัยมากกว่า และก็ต้องมีคนสงสัยว่า “รถแข่งมี ABS ด้วยหรือ” ซึ่งปกติจะถอดกันออก แต่จริงๆ แล้ว รถแข่งเซอร์กิตก็มี ABS กันอยู่ (สำหรับรุ่นที่ไม่ห้ามใช้นะครับ) ซึ่งกลายเป็นเรื่องดี เพราะการเบรกของรถเซอร์กิตจะ “เบรกแรงเต็มที่” แทบทุกครั้ง โดยเฉพาะการแข่งขณะฝนตก หากมี ABS ก็ทำให้เบรกได้แรงเต็มที่โดยที่ “ล้อไม่ล็อก” สามารถควบคุมรถได้ หากไม่มี ABS ล้อล็อก ลื่นไถล คุมรถไม่ได้ นั่นเป็นข้อดีที่จะต้องใช้ ABS อยู่ครับ…

 

ขอขอบคุณ : OAK Club ผู้แทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ตกแต่งชั้นนำ อาทิ SPOON, GAB, Defi, M7 JAPAN etc. สนใจติดต่อ 08-4160-6600 Hot Line

 

X-TRA Ordinary

         สำนัก SPOON SPORTS ก่อตั้งขึ้นมาในปี 1988 ซึ่งเป็น HONDA Tuning โดยเฉพาะ ภายใต้คอนเซ็ปต์ Total Technology & Real Comfort สำหรับชื่อ SPOON นั้น เอามาจากโค้งที่ชื่อว่า SPOON Curve ในสนาม Suzuka Circuit สำหรับ NSX-R GT คันนี้ จะถูกสร้างขึ้นมาในวาระครบรอบ 20 ปี ที่ SPOON ผลิตรถแข่งลงสนามเซอร์กิต (ปี 1998-2008) แล้วก็ทำผลงานในปีนั้นได้ดีเยี่ยมเกินคาด ต้องรอดูปลายปีนี้ ว่าจะสร้างความโดดเด่นในเมืองไทยได้ขนาดไหน…

TECH SPEC
ภายนอก
ชุดพาร์ท : NSX Super GT
ฝากระโปรง : NSX Type R
กระจกมองข้าง : SPOON
Scoop ดักลม : SPOON
Diffuser : NSX Super GT

ภายใน
จอมาตรวัด : LCD Race Dash
เบาะ : SPOON Full Bucket Seat
เข็มขัด : TAKATA
แผงหน้าปัด : SPOON Dry Carbon
พวงมาลัย : SPOON
หัวเกียร์ : Aluminum Custom Made

เครื่องยนต์
รุ่น : C30B
เทอร์โบ : GARRETT Custom Made
แคมชาฟท์ : C32B NSX-R
เฮดเดอร์ : Custom Made
ลูกสูบ : Low Compression
กล่อง ECU : HKS F-CON V PRO

ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : C30B Std. 5 สปีด
คลัตช์ : EXEDY Carbon Single Plate

ช่วงล่าง
โช้คอัพหน้า-หลัง : TEIN Racing Spec
ล้อหน้า-หลัง : PRODRIVE GC-010G ขนาด 7.5 x 17 นิ้ว และ 9.5 x 18 นิ้ว
ยางหน้า-หลัง : YOKOHAMA ADVAN Slick ขนาด 240/640R17 และ 250/650R18
เบรกหน้า : SPOON Monoblock 4 pot