XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE Race Zone

Street Ring Fighting : LIQUI-MOLY TEAM ENGSTLER / VW GOLF GTI TCR for TCR ASIA

xo team by xo team
2018-09-25
in Race Zone
0
Street Ring Fighting : LIQUI-MOLY TEAM ENGSTLER / VW GOLF GTI TCR for TCR ASIA
Share on FacebookShare on Twitter

(วางรูป 01 เปิดคู่)
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี                             
ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  

หลังจากที่ Bangsaen Grand Prix “บางแสน กรังด์ปรีซ์” สนามในรูปแบบ “Street Circuit” บนถนนรอบหาดบางแสน จ.ชลบุรี เรียกว่า “โหด มัน ฮา” ที่สุด ทั้งนักแข่งและผู้ชม หลายคนอาจจะสงสัยว่า ทำไมมีการเปลี่ยนแปลง จากเดิม Bangsean Speed Festival เป็น Bangsean Grand Prix และเลื่อนเวลา “ปลายปี” มาเป็น “กลางปี” เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา จนถึงปีนี้ ก็มีที่มาหลายประการ ถ้าเป็นเรื่องเปลี่ยนช่วงเวลาการจัด เพราะต้องการผลักดันเศรษฐกิจ ดึงดูดนักท่องเที่ยวในช่วง Low Season ให้มาชมงานและกิจกรรมต่างๆ อีกประการ ต้องการไปอยู่ใน “ปฏิทินการแข่งขันระดับโลก” หรือ World Grand Prix Bulletin เนื่องจากว่ารายการนี้ผลักดันให้ได้มาตรฐาน FIA Grade 3 และมีรายการแข่งระดับ “อินเตอร์” ร่วมอยู่มากมาย หนึ่งในนั้นก็คือ TCR Asia/TCR Thailand ซึ่งรายการ TCR Asia นั้น ก็ได้รับความนิยมสูงต่อเนื่อง และในทีมที่มีความโดดเด่นในด้านการแข่งขัน ก็คือ LIQUI-MOLY TEAM ENGSTLER หรือ “ลิควิโมลี่ ทีม แองสเลอร์” ที่ใช้อาวุธอย่าง VOLKSWAGEN GOLF GTI TCR จำนวน 3 คัน มาร่วมมหกรรมความมันส์ในรายการนี้ด้วย เรียกว่าเป็นทีมระดับ “อินเตอร์” ที่เรามีโอกาสได้ไปสัมภาษณ์และลั่นภาพสวยๆ มาให้ดูกันว่า TCR คืออะไร และทำไมมันถึงน่าสนใจและได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ…

02

  • (จากซ้ายไปขวา) Mr. Kurl Treml, Mr. Mitchell Cheah, Mr. Luca Engstler, Mr. Diego Moran, Mr. Franz Engstler

03

  • 3 นักแข่ง Cheah, Luca, Moran

04

  • จริงๆ แล้ว ตัวรถก็ไม่ได้แพงอะไรมาก ไม่ถึงกับระดับซูเปอร์คาร์ แต่ก็สนุกได้ เพราะแต่ละคันทำตาม Regulation
    ก็เลยเร็วพอๆ กัน ทำให้เกมการแข่งขันสนุกและสูสี

05

  • ตัวรถเป็นทรงเดิม แต่เพิ่ม Wheel Arch หรือ “โป่งล้อ” ได้ตามความกว้างของล้อและยาง

06

  • ข้อดีอีกอย่าง คือ “ไม่พังง่าย” เพราะจริงๆ เครื่องก็แทบจะเป็นสแตนดาร์ด มีการจำกัดแรงม้า ส่วนเกียร์ไฟฟ้าก็มีโปรแกรมเซฟไว้อีก โอกาสทำพังมีน้อย

07

  • ตัวรถ TCR ก็เป็นมาตรฐานเดียวกันหมด พอเพิ่ม Wheel Arch แล้ว ดูโหดขึ้นเยอะ มีหลาย Maker เช่น SEAT, AUDI, HONDA
    และน้องใหม่ HYUNDAI

08

  • ชุดสปอยเลอร์หน้า (Front Splitter) เพิ่มแรงกดด้านหน้า ลดกระแสลม “ก่อกวน” ใต้ท้อง ระบบระบายความร้อนวางระบบ V-Mount ที่แยกกันระหว่างหม้อน้ำและอินเตอร์ แต่ละช่องเป่าแยกกัน บน และ ล่าง แยกกันออกทางใครทางมัน จะเพิ่ม Flow Rate มันจะได้ไม่มา Block กันเอง เหมือนการวางซ้อนกัน

ว่าด้วยเรื่องของ TCR แบบ Fun Book
ตามสไตล์ของผม “พี สี่ภาค” กับการถ่ายทอดความรู้สู่ท่านผู้อ่านในแบบ “ความรู้คู่บันเทิง” ที่ทุกคนจะต้องอ่านแล้วเข้าใจได้ง่าย เพลิดเพลิน สำหรับ TCR International Series นั้น จะเป็นรายการแข่งระดับอินเตอร์ (นานาชาติ) เริ่มจากใน “ยุโรป” มาก่อน แล้วมาแตกหน่อไปหลายภูมิภาค เช่น อเมริกา, สแกนดิเนเวีย, ตะวันออกกลาง ฯลฯ และในระดับ “เอเชีย” เป็น TCR Asia Series ในบ้านเราก็เริ่มการแข่งขันในช่วงปี 2015 โดยใช้ชื่อ TCR Thailand Series และได้รับความนิยมขึ้นมาเรื่อยๆ ชื่อ TCR นั้น มาจาก Touring Car Racing กำหนดว่าเป็นรถแบบ 4/5 ประตู แบบที่ขายกันทั่วๆ ไป ซึ่งมีรายละเอียดโดยสรุป ดังนี้…
< เป็นรถซีดาน 4/5 ประตู ก็พวก HONDA CIVIC Type R, SEAT LEON CUPRA, VOLKSWAGEN GOLF GTI, AUDI RS3, HYUNDAI i30 etc. ที่มีจำหน่ายทั่วไป นำมาโมดิฟายภายใต้ Regulation ของ TCR เหมือนกัน…
< ตัวถังต้องเป็นของเดิมจากโรงงาน (Stock Body) โมดิฟายเสริมความแข็งแรงได้ และต้องเป็นรูปทรงเดิมจากโรงงานอีกด้วย สำหรับชุด “โป่งล้อ” (Wheel Arch) สามารถขยายให้ใหญ่คลุมล้อตามขนาดที่กำหนดไว้ได้ ระยะต่ำสุดจากพื้น (Ground Clearance) ไม่ต่ำกว่า 80 มิลลิเมตร…
< น้ำหนักรถ มี 2 ข้อกำหนด ถ้าเป็นเกียร์เดิมจากโรงงาน อย่างพวก Dual Clutch ควบคุมด้วยไฟฟ้า เปลี่ยนเกียร์ด้วย Paddle Shift น้ำหนักขั้นต่ำ 1,250 กก. แต่ถ้าเป็นเกียร์ Racing Purpose (ตามกฎของ TCR) น้ำหนักขั้นต่ำเพิ่มเป็น 1,285 กก. ซึ่งน้ำหนักรถที่กำหนดไว้นี้ จะ “ชั่งรวมคนขับ” ด้วย…
< เครื่องยนต์ กำหนดต้องเป็นเครื่อง 2.0 ลิตร เบนซิน หรือดีเซล พร้อม “เทอร์โบ” แรงม้าสูงสุด กำหนดไว้ 350 PS แรงบิดสูงสุด 420 Nm ระบบหล่อลื่น บังคับปั๊มน้ำมันเครื่องแบบ Wet Sump เท่านั้น ส่วนระบบไอเสีย บังคับ Catalytic ต้องใช้ของโรงงานเท่านั้น…
< ระบบเกียร์ ใช้เป็นเกียร์เดิม หรือเกียร์ที่ผลิตตามกติกา TCR International Series ซึ่งการเปลี่ยนเกียร์เป็นแบบ “เรียงลำดับ” หรือ Sequential และให้ใช้ระบบ Paddle Shift ได้…
< ระบบช่วงล่าง ด้านหน้าเป็น “รูปแบบเดิม” จากโรงงาน แต่ชิ้นส่วนออกแบบได้อิสระ ด้านหลังเป็นรูปแบบเดิมจากโรงงานเหมือนกัน ห้ามเปลี่ยนชิ้นส่วน แต่สามารถ “ดามเพิ่มความแข็งแรง” ได้…
< ระบบเบรก ด้านหน้าบังคับไม่เกิน 6 ลูกสูบ (ฝรั่งเรียก Piston ก็ยังสงสัยเลยคำว่า พอท ของไทยมาจากไหน) จานเบรกไม่เกิน 380 มม. ด้านหลังบังคับ 2 ลูกสูบ ระบบ ABS อนุญาตให้ใช้ได้…
< ล้อ บังคับขนาด 10 x 18 นิ้ว ส่วนยางเป็นไปตามที่ผู้จัดกำหนด…

09

  • ขุมพลังเดิม ตามข้อบังคับ เร็วมากก็โดน “บีบปาก” กับ “ถ่วงน้ำหนัก” ตามกติกา BOP ที่ให้รถทุกคันเสมอภาคกัน อินเตอร์คูลเลอร์วางเอียง 45 องศา โดยรับลมจากช่องกันชนด้านบน เป่าแล้วออกด้านบน ส่วนหม้อน้ำวางด้านล่าง รับลมจากช่องกันชนด้านล่าง เป่าแล้วออกด้านล่างไปเลย แยกกันโดยเด็ดขาดตามลักษณะของ V-Mount

10

  • เบรกหน้า AP RACING 6 Pistons พร้อมจานขนาด 380 มม. ห้ามเกิน

11

  • เบรกหลัง AP RACING 2 Pistons คันนี้ใช้โช้คอัพ KW สปริง Eibach ที่งานนี้ต้อง “ทำการบ้าน” ชุดใหญ่ เพราะผิวแทร็กของสนามเฉพาะกิจอย่างบางแสน มันไม่เรียบเหมือนในสนามจริงๆ มีการ Bump เยอะ และ Rolling มาก ด้วยมุมโค้งที่แคบ (Sharp Curve) ต้องเลี้ยวเยอะ จึงต้องเซตช่วงล่างใหม่ทั้งหมด

12

13

  • ภายในเรียบๆ จอ Aim คันเกียร์ Sequential

14

  • ชุดแป้นเหยียบ Tilton 600 Series

15

  • พวงมาลัย OMP พร้อม Racing Function ที่ต้องใช้ในการแข่งขัน

16

  • โรลเคจ สร้างตามกติกาของ TCR

17

  • เบาะ RECARO ตามกฎ FIA เบลท์ OMP

18
LIQUI-MOLY TEAM ENGSTLER
สำหรับเรื่องราวคร่าวๆ ของทีมแข่ง “ลิควิโมลี่ ทีม แองสเลอร์” จาก เยอรมัน จัดการโดย บริษัท แองสเลอร์ มอเตอร์สปอร์ต โดยมี “Mr. Franz Engstler” นักแข่งมากประสบการณ์ ที่ผ่านการแข่งขันรายการใหญ่ๆ เช่น Asia Touring Car Championship, World Touring Car Championship (WTCC) เริ่มตั้งแต่ปี 2005 กับรถยนต์ BMW 320i WTCC และมาถึง TCR ซึ่งมี Main Sponsor คือ LIQUI-MOLY เลยใช้ชื่อทีมตามที่พาดหัวมาตะกี้ แต่ว่าทำไมทีมจากเยอรมัน จึงมาลงแข่งใน TCR Asia Series รายการ “บางแสน กรังด์ปรีซ์” ซึ่งเป็นการแข่งในสนามแบบ Street Circuit ครั้งแรกของพวกเขาอีกด้วย ซึ่งบอกเลยว่า “ไม่ง่าย” เพราะหลายสิ่งอย่างมันเปลี่ยนไปจากสนามเซอร์กิตโดยทั่วๆไป แน่นอนว่า การทำสนามบน “ทางสัญจรปกติ” แม้มันจะไม่ได้เรียบสนิทและมี Run off area เอาไว้ตอน “พลาด” เหมือนสนามมาตรฐาน อันนี้มีแต่ Fence และ Guard Rail คอยต้อนรับเวลาท่านหลุด แต่ในความยากนั้น มันมีความ “ท้าทาย” และ “ยาก” รวมถึง “ความสวยงาม” ที่เป็นเอกลักษณ์ แล้วทีมงาน รวมถึงนักแข่ง เขารู้สึกอย่างไรกับ “ไทยแลนด์” บ้าง เดี๋ยวเราไปชมกันใน Scoop สัมภาษณ์ต่อจากเรื่องรถกันดีกว่า…

19

20

  • ปลายท่อด้านในจะเป็น Catalytic Converter for Motorsport ซึ่งจะเป็นแผ่นซ้อนกันให้ไอเสียไหลได้คล่อง (High-flow)

21

22

  • ล้อ MOTEC ขนาด 10 x 18 นิ้ว

23

24

25

26

  • รถของ Cheah รอบควอลิฟายดันไปฟาด Barrier ซะ เลยชวดตำแหน่งดีๆ ไป ช่วง Break ระหว่างควอลิฟาย Round 1 และ 2 รถสามารถเข้ามาจอดที่ Service Box ได้ เพื่อพักและทำรถ ทีมงานเร่งเปลี่ยนช่วงล่างหลังขวาที่พัง จนกลับไปควอลิฟายได้อีกครั้ง

27

  • ยางใช้ขนาด 27/65-18 คันนี้เป็นของ MICHELIN PILOT SPORT Slick

28

29

30

31
Special Thanks
สนใจข้อมูลน้ำมันเครื่องระดับแนวหน้าของโลก
LIQUI-MOLY Thailand : Facebook/Liqui Moly Thailand

32

  • ช่องบนฝากระโปรง เอาไว้ให้ลมที่เป่าผ่านอินเตอร์ขึ้นไปบนฝากระโปรง ไม่ไปวนในห้องเครื่องที่มีความร้อนสูง ทำให้ลมเกิดการ Block

33

  • Franz Engstler เจ้าของทีม กับ Kurt Treml ผู้จัดการทีม ดูแลอย่างใกล้ชิดทุกขั้นตอน

34

35

36

  • Cheah กำลังนั่งเซ็ง หลังจากพาเจ้า GOLF TCR ไปพิงกำแพงเล่น

37

38

Tags: "VWGolfGTILiqui MolytcrTCR ASIATEAM ENGSTLERVW GOLF GTI

Related Posts

วิท ซูปร้า บางมดเรซซิ่ง  By  โอ หนองแค กิ๊บ จูนเนอร์  : 9.957 sec SUPER 6  2WD อันดับที่ 2 Souped Up 2019
Race Zone

วิท ซูปร้า บางมดเรซซิ่ง By โอ หนองแค กิ๊บ จูนเนอร์ : 9.957 sec SUPER 6 2WD อันดับที่ 2 Souped Up 2019

วิท ซูปร้า บางมดเรซซิ่ง  By  โอ หนองแค กิ๊บ จูนเนอร์  : 9.957 sec SUPER 6  2WD  No.2 TOYOTA SUPRA นานๆ ทีจะเห็น...

by xo team
2020-10-21
ที่นอนมารีน่า / ร้านคุณสมพร / INDY GARAGE / ทองรักสนุ๊กเกอร์ / HYPER DYNO : 10.017 sec SUPER 6 2WD  อันดับที่ 3 | Souped Up Thailand Records 2019
Race Zone

ที่นอนมารีน่า / ร้านคุณสมพร / INDY GARAGE / ทองรักสนุ๊กเกอร์ / HYPER DYNO : 10.017 sec SUPER 6 2WD อันดับที่ 3 | Souped Up Thailand Records 2019

  ที่นอนมารีน่า / ร้านคุณสมพร / INDY GARAGE / ทองรักสนุ๊กเกอร์ / HYPER DYNO : 10.017 sec SUPER 6 2WD  อันดับที่ 3...

by xo team
2020-09-27
อ้วนรถซิ่ง / มิคาโดะ / น้อยสายไหม : 9.336 sec  SUPER 4  4WD Champion | Souped Up Thailand Records 2019
Race Zone

อ้วนรถซิ่ง / มิคาโดะ / น้อยสายไหม : 9.336 sec SUPER 4 4WD Champion | Souped Up Thailand Records 2019

  อ้วนรถซิ่ง / มิคาโดะ / น้อยสายไหม : 9.336 sec SUPER 4  4WD  Champion MITSUBISHI EVOLUTION Souped Up Thailand Records 2019...

by xo team
2020-09-24
ONE POINT  :  9.865 sec  SUPER 4  4WD อันดับที่ 2 |  Souped Up Thailand Records 2019
Race Zone

ONE POINT : 9.865 sec SUPER 4 4WD อันดับที่ 2 | Souped Up Thailand Records 2019

  ONE POINT  :  9.865 sec SUPER 4  4WD  No.2 MITSUBISHI EVOLUTION Souped Up Thailand Records 2019 ปอนด์ เทค...

by xo team
2020-09-15
Next Post
E92 M3 “ฉีกกฏรถบ้าน แบบ Hi-Performance”

Before the Angel End

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic