- ระดับ “บิ๊ก” ร่วมมือกัน ทำให้เราเห็นการแข่งขันที่ตื่นเต้นมากขึ้น
Super GT Feat. DTM
ตัวแรงทางเลี้ยว 2 ฝั่งโลก ร่วมขยี้ความเร็ว
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : www.pmw-magazine.com www.racingblog.de https://www.speedhunters.com
ในโอกาสที่ AUTOBACS ฉลองครบรอบ 45 ปี และเป็นผู้จัดการแข่งขัน SUPER GT ชื่อดังของญี่ปุ่น จับมือกับ DTM (Deutsche Tourenwagen Master) หรือ German Touring Car Championship จัดการแข่งขัน AUTOBACS 45th Anniversary Present SUPER GT x DTM Special Exchange Battle เป็น Dream Race หรือ “รายการแข่งในฝัน” ที่จะมีรถแข่งทั้งสองฝั่งมาร่วมกันขยี้ความแรง โดยจะเป็นการปะทะกันระหว่างรถแข่งฝั่งญี่ปุ่นชั้นนำ เช่น NISSAN, LEXUS, HONDA กับฝั่งยุโรปชั้นนำ เช่น AUDI, BMW, MERCEDES-BENZ ซึ่งจริงๆ ทั้งสองรายการนี้ ได้ Featuring มาตั้งแต่ปี 2010 โดยการกำหนด Regulation หรือ กติกา ของรถยนต์ให้เหมือนกัน เช่น รูปแบบเครื่องยนต์ รวมไปถึงโครงสร้างตัวถังและแชสซีส์ที่เหมือนกัน เพื่อประหยัดต้นทุนในการแข่งขัน ซึ่งรถแข่งในลักษณะนี้ จะกำหนดเป็นรุ่น “Class 1” โดยจะเริ่มใช้ในปีนี้ ซึ่งรถแข่งทั้ง SUPER GT และ DTM จะบังคับเป็นเครื่องแบบ 2 ลิตร เทอร์โบ พร้อมระบบหัวฉีด Direct-injection ครับ…
อันนี้เป็นส่วนที่ข้าพเจ้า “พี สี่ภาค” ขอเสริมหน่อย เนื่องจากรายการแข่งขัน SUPER GT ที่ผ่านมา เราจะได้เห็น “รถฝรั่ง” ลงแข่งร่วมด้วย แต่รถเหล่านั้นจะเป็นรุ่น GT3 ซึ่งสามารถ Feat. ได้กับ GT300 ของญี่ปุ่น แต่สำหรับ “Class 1” นี้ จะเป็นรถที่ “สร้างมาเพื่อการแข่งขันโดยเฉพาะ” โดยรูปทรงพื้นฐานจะเหมือนกันกับ GT500 ดูตามรูปแล้วจะนึกออกครับ…
ในงานแถลงข่าว ทางผู้จัด SUPER GT เอง ก็ “อ่วม” จากทั้งคำวิจารณ์ต่างๆ จากแฟนๆ ที่ว่า “รถญี่ปุ่นจะสู้รถยุโรปได้หรือ” แต่เรายืนยันว่า “สู้ได้” และเรากล้าท้าชน โดยจะเป็นการยกระดับวงการมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก และเป็นการ “เชื่อมความสัมพันธ์” ระหว่างแฟนรถแข่งฝั่งเอเชียและยุโรป (หรือจะ “เห็นต่าง” ก็ไม่ว่ากัน แต่ก็ต้องยอมรับผลการแข่งขันแบบ “มีน้ำใจนักกีฬา” อย่าดราม่าเยอะนัก) สำหรับ “ยกแรก” จะเริ่มกันที่รายการ DTM Final Race Hockenheim Tournament/SUPER GT Participation Vehicle นัดปิดฤดูกาล ณ สนาม Hockenheim Ring (ฮอกเกนไฮล์ม ริง) ซึ่งใน “เยอรมัน” สนามเซอร์กิตจะนิยมเรียกว่า Ring นะจ๊ะ จะแข่งกันในวันที่ 4-6 ตุลาคม 2019 โดยจะมีรถ SUPER GT ในคลาส GT500 เข้าร่วมชิมลางในการแข่งขันจำนวน 3 คัน คือ NISSAN GT-R NISMO, LEXUS LC500, HONDA NSX GT ครับ…
ส่วนสนามถัดไป จะเป็นรายการเจ้าภาพ AUTOBACS 45th Anniversary Present SUPER GT x DTM Special Exchange Battle โดยจัดในวันที่ 22-24 พฤศจิกายน 2019 ณ สนาม Fuji Speedway อำเภอ Shizuoka โดยระหว่างการแข่งขัน มีข้อกำหนดหลัก คือ…
- การเปลี่ยนยาง สามารถเข้าพิต (Pit Stop) ได้ 1 ครั้ง เปลี่ยนยางได้ 4 เส้น
- ห้ามเติมน้ำมัน
- ห้ามใช้ระบบ DRS (Drag Reduction System) เป็นระบบที่ “ปรับแอร์โรพาร์ท” ที่ตัวรถ เพื่อที่จะ “ลดแรงกดหรือแรงเสียดทาน” ในชั่วขณะ ในบางช่วงของสนามที่ไม่ต้องการ Down Force มาก โดยมากจะเป็น “ทางตรงยาว” เพื่อให้รถวิ่งได้เร็วขึ้น ส่วนช่วง “เบรก” หรือ “เข้าโค้ง” ก็จะปิดระบบนี้ไป เพื่อให้มีแรงกดจากลมมากๆ หรือ Push-To-Pass (P2P) ซึ่งเป็นระบบที่ “เพิ่มพลังให้เครื่องยนต์อย่างชั่วขณะ” เพื่อใช้ในขณะแซง…
ต้องลองติดตามชมรอลุ้นกันดูครับ งานนี้ไม่เกี่ยวหรอกว่าจะ “ปลาดิบ” หรือ “ไส้กรอก” แต่ถ้ามา Feat. รวมกันแล้ว มันต้อง “มันส์” แน่ๆ อย่างน้อยเราก็ได้เห็นรถสองฝั่งโลกที่ไม่คิดว่าจะมาแข่งด้วยกัน แต่วันนี้ “ฝันเป็นจริง” แล้ว สำหรับแฟนๆ ความเร็ว สมกับคำว่า “Dream Race” จริงๆ…
- รถ GT500 & DTM ในรุ่น Class 1 ที่ใช้รูปแบบเดียวกัน ทำให้มีความ “สูสี” จะได้หรือจะเสียก็อยู่ที่ “ฝีมือและการจัดการ” ของทีมแข่ง
- จากซ้ายของรูป “Mr. Masaaki Bandoh” จาก GTA ผู้จัดการแข่งขัน Super GT, “Mr. Shinji Takei” BHJ / BH Auction CEO, “Mr. Yoshio Kobayashi” President and CEO of AUTOBACS SEVEN Co., Ltd. และ “Mr. Gerhard Berger” อดีตนักแข่ง F1 ชื่อดังชาวออสเตรีย ที่เป็นนักขับให้กับทีมใหญ่ๆ เช่น McLaren, FERRARI, BENETTON ซึ่งเป็นตัวแทนจาก ITR ผู้จัด DTM
- ตัวแทนของแต่ละฝ่าย ร่วมมือกันจัดงานใหญ่ครั้งนี้
- ตัวอย่างเครื่องยนต์ในการแข่งขัน Class 1 จาก AUDI R8 DTM ที่เคลมไว้ 610 HP กับเครื่อง 2 ลิตร 4 สูบ หัวฉีดไดเร็คท์