XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE Race Zone

SUZUKI SWIFT SPORT BY CUSCO จากแรลลี่สู่ทางเรียบ

xo team by xo team
2017-09-29
in Race Zone
0
TYPE R & CIVIC ED6
Share on FacebookShare on Twitter

โปรดักชั่น คำนี้เมื่ออยู่ในการแข่งขันรถยนต์ มันจะหมายถึงการแบ่งรถแข่งออกมารุ่นหนึ่ง โดยรุ่นนั้นมักจะต้องคงสภาพโดยส่วนใหญ่ อย่างตัวถัง ช่วงล่าง และเครื่องยนต์เอาไว้ตามที่โรงงานของยี่ห้อนั้นๆ กำหนดมา ดังนั้นรุ่น โปรดักชั่น จึงเปรียบได้กับการนำรถที่มีขายอยู่ทั่วไปมาแข่งขันกัน

005_resize
เครื่องยนต์เดิม 136 แรงม้า จากโรงงาน แต่วัดที่ล้อเหลื่อ 116 แรงม้า

ด้วยข้อจำกัดจากกติกาการแข่งขัน ที่ไม่ค่อยจะเปิดโอกาสให้ทำการโมดิฟายเครื่องยนต์ รถแต่ละคันจึงมีแรงม้าไม่ต่างกันมาก เหมือนการเปิดให้โมดิฟายกันอย่างอิสระ ซึ่งแน่นอนสิ่งที่ตามมาก็คืองบประมาณที่จะใช้แข่งขันในแต่ละปีค่อนข้างต่ำ การแข่งขันที่สูสี นักแข่งสนุก ผู้ชมก็สนุก

009_resize
เบรกมือมีปุ่มปลดล็อคเวลาดึงไม่ต้องกดปุ่ม แต่ถ้าจะให้ล็อกต้องดึงปุ่มออกมา

อย่างรถแข่งคันนี้ หน้าตาดูเหมือนรถซิ่งธรรมดา แต่แฝงพิษสงเอาไว้เต็มตัว และมีดรีกรีถึงแชมป์มาแล้ว กับ  SUZUKI SWIFT คันนี้ ซึ่งเป็นรถแข่งจากทีม CUSCO Thailand ที่รับช่วงต่อมาจาก CUSCO Japan ซึ่งรถคันนี้เคยเป็นรถแข่งในประเภททางฝุ่น หรือแรลลี่นั่นเอง และยังเป็นคันที่สร้างชื่อเสียงโดยคว้าแชมป์ในรุ่น โปรดักชันมาแล้ว   แต่พอมาอยู่ในไทย และจะลงแข่งขันในรายการ Pro. Racing Series ในรุ่น Pro. Car นั่นก็หมายความว่ารถคันนี้จะถูกเปลี่ยนจากรถแข่งทางฝุ่น มาเป็นรถแข่งทางเรียบ

013_resize
หม้อลมหน้าตาเหมือนเดิม แต่ไม่มีสายลมแล้ว

โปรดักชั่น = เดิมสนิท

ถึงแม้จะเป็นรถโปรดักชั่น แต่ก็ไม่ได้เหมือนรถในบ้านเรา ซ้ำยังเป็นรถที่สาวกซูซูกิอยากได้เป็นอย่างมาก นั่นคือ SUZUKI SWIFT SPORT เป็นรถเล็กประเภทซิตี้คาร์ ที่มีพละกำลังเหลือเฟือถึง 136 แรงม้า จากเครื่องยนต์ 1600 ซี.ซี. ทวินแคม ซึ่งคันนี้เครื่องยนต์ไม่ได้แตะต้องอะไรเลย เพราะกฎที่ไม่อนุญาตให้ทำอะไรเลย แม้กระทั่งท่อไอเสีย มีเพียงส่วนกล่อง ECU ที่มีการโปรแกรมข้อมูลใหม่ แต่กติกาในงาน Pro. Racing Series ในรุ่น Pro. Car อนุญาตให้ทำได้บางส่วน ซึ่งตอนนี้ก็มีการเปลี่ยนท่อไอเสียของเดิมออก

เครื่องยนต์ยุ่งไม่ได้ แต่กฎเปิดโอกาสให้ทำระบบส่งกำลังได้ ซึ่งปกติเกียร์ในรุ่น SWIFT SPORT จะมีจำนวน 6 สปีด แต่คันนี้เปลี่ยนมาเหลือแค่ 5 สปีด และมีการเปลี่ยนอัตราทดทั้ง 5 สปีด ใหม่หมด และที่พิเศษสำหรับคันนี้ คือที่เกียร์ 1 และ เกียร์ 2 เป็นแบบ Dog teeth หรือที่เราเรียกกันว่าเกียร์ dog จนติดปาก

011_resize
เบรกเดิมๆ ผ้าเบรก WINMAX ช่วงล่าง CUSCO ZERO3

ซึ่งในการแข่งขันแรลลี่มีโค้งเล็กๆ อยู่มาก เกียร์ 1 และเกียร์ 2 มีการเปลี่ยนขึ้นเปลี่ยนลงหลายครั้ง จึงเลือกใช้เกียร์แบบนี้เฉพาะเกียร์ 1-2 ป้องกันการผิดพลาด เข้าเกียร์ไม่ได้ และทนทานกว่าเกียร์แบบซิงโครเมท ซึ่งเกียร์นี้ก็เป็นของ CUSCO ซึ่งหลายๆ คนคงไม่รู้ว่า CUSCO มีเกียร์ขายด้วย

012_resize
โรลเคจผ่านมาตรฐาน FIA

เปลี่ยนจากรถแข่งแรลลี่มาเป็นทางเรียบแค่เปลี่ยนช็อคอัพ

แรลลี่สมัยใหม่รถแข่งจะไม่สูงโย่งเหมือนแต่ก่อน ความสูงรถก็จะประมาณรถสแตนดาร์ด รวมไปถึงระบบความปลอดภัยทั้งหลายก็ทำมาพร้อมอยู่แล้ว ฉะนั้นเมื่อจะเปลี่ยนมาลงทางเรียบก็แค่เปลี่ยนสตรัทคู่หน้า กับช็อคอัพและสปริงคู่หลัง ซึ่งแน่นอนเป็นของ CUSCO รุ่น ZERO 3 เพียงเท่านี้ก็เปลี่ยนจากรถแข่งแรลลี่มาเป็นรถแข่งทางเรียบแล้ว

007_resize
เบาะ SPARCO กับเข็มขัด OMP

ระบบเบรกคันนี้ก็เดิมๆ ตามกฎของแรลลี่ มีการอัพเกรดเพียงแค่ผ้าเบรกให้ทนความร้อนสูง และจับได้ดีกว่าเดิม ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนของระบบเบรกได้ ซึ่งจุดอ่อนที่ควรถอดทิ้งที่สุด เมื่อเปลี่ยนจากรถบ้านมาเป็นรถแข่งคือ หม้อลมเบรก แต่เมื่อกฎห้ามเปลี่ยนชิ้นส่วนจึงไม่สามารถไปหาปั๊มเบรกซิ่งๆ มาใส่ได้ ก็เลยต้องเอาของเดิมมาโมดิฟาย ด้วยการรื้อใส่ในของระบบหม้อลมออก ให้เมื่อเหยียบเบรกแล้วกดลงไปที่แม่ปั๊มเลย

006_resize
ภายในยังคล้ายรถบ้าน มีเพิ่มเติมอุปกรณ์ความปลอดภัย

การเปลี่ยนแปลงรถแข่งจากแรลลี่มาเป็นทางเรียบ ถ้าเป็นรถในแบบโปรดักชั่น สามารถทำได้ไม่ยากนัก บางคันแข่งมันทั้ง 2 แบบเลยก็มี นี่เป็นข้อได้เปรียบของรถแข่งในแบบโปรดักชั่น ลงทุนน้อย ใช้งานได้หลากหลาย มีคันเดียวสนุกได้หลายแบบ นับว่าเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับมือใหม่ที่อยากเป็นนักแข่ง แต่คันนี้ผู้ที่จะขับแข่งในปีนี้เป็นนักแข่งเกรด A ชยุส ยังพิชิต ใครที่เป็นสาวก SUZUKI SWIFT และ CUSCO อย่าลืมตามไปเชียร์รถคันนี้ในการแข่งขัน Pro. Racing Series 2014 ด้วยนะครับ

004_resize

 

Vehicle                                                    SUZUKI SWIFT SPORT

Displacement                                        1,600 C.C.

Maximum Power                                  136 HP

Bodywork/Exterior                                 SUZUKI SPORT

Interior                                                    SPARCO Bucket seat, OMP Seat Belt

Engine                                                      DOHC 16V 1,600 C.C.

 

SUZUKI SPORT Engine management

Suspension                                            CUSCO ZORO3

Drivetrain&Brake                                   T/M : CUSCO Close Ratio WITH 1ST-2RD DOG TEETH

LSD : CUSCO 1.5 way

Brake : STOCK

Brake Pad: WINMAX

Tire                                                          BRIDGESTONE RE11

Tire Size                                                F:195/50R15 R:195/50R15

Tags: BRIDGESTONE RE11CUSCOSPARCOsuzuki swiftSWIFT SPORTswift สีเหลืองรถซิ่งรถเท่รถแต่งรถแต่ง sport

Related Posts

วิท ซูปร้า บางมดเรซซิ่ง  By  โอ หนองแค กิ๊บ จูนเนอร์  : 9.957 sec SUPER 6  2WD อันดับที่ 2 Souped Up 2019
Race Zone

วิท ซูปร้า บางมดเรซซิ่ง By โอ หนองแค กิ๊บ จูนเนอร์ : 9.957 sec SUPER 6 2WD อันดับที่ 2 Souped Up 2019

วิท ซูปร้า บางมดเรซซิ่ง  By  โอ หนองแค กิ๊บ จูนเนอร์  : 9.957 sec SUPER 6  2WD  No.2 TOYOTA SUPRA นานๆ ทีจะเห็น...

by xo team
2020-10-21
ที่นอนมารีน่า / ร้านคุณสมพร / INDY GARAGE / ทองรักสนุ๊กเกอร์ / HYPER DYNO : 10.017 sec SUPER 6 2WD  อันดับที่ 3 | Souped Up Thailand Records 2019
Race Zone

ที่นอนมารีน่า / ร้านคุณสมพร / INDY GARAGE / ทองรักสนุ๊กเกอร์ / HYPER DYNO : 10.017 sec SUPER 6 2WD อันดับที่ 3 | Souped Up Thailand Records 2019

  ที่นอนมารีน่า / ร้านคุณสมพร / INDY GARAGE / ทองรักสนุ๊กเกอร์ / HYPER DYNO : 10.017 sec SUPER 6 2WD  อันดับที่ 3...

by xo team
2020-09-27
อ้วนรถซิ่ง / มิคาโดะ / น้อยสายไหม : 9.336 sec  SUPER 4  4WD Champion | Souped Up Thailand Records 2019
Race Zone

อ้วนรถซิ่ง / มิคาโดะ / น้อยสายไหม : 9.336 sec SUPER 4 4WD Champion | Souped Up Thailand Records 2019

  อ้วนรถซิ่ง / มิคาโดะ / น้อยสายไหม : 9.336 sec SUPER 4  4WD  Champion MITSUBISHI EVOLUTION Souped Up Thailand Records 2019...

by xo team
2020-09-24
ONE POINT  :  9.865 sec  SUPER 4  4WD อันดับที่ 2 |  Souped Up Thailand Records 2019
Race Zone

ONE POINT : 9.865 sec SUPER 4 4WD อันดับที่ 2 | Souped Up Thailand Records 2019

  ONE POINT  :  9.865 sec SUPER 4  4WD  No.2 MITSUBISHI EVOLUTION Souped Up Thailand Records 2019 ปอนด์ เทค...

by xo team
2020-09-15
Next Post
QUESTION TIME ความรู้..คู่บันเทิง 2

QUESTION TIME ความรู้..คู่บันเทิง 2

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic