โปรดักชั่น คำนี้เมื่ออยู่ในการแข่งขันรถยนต์ มันจะหมายถึงการแบ่งรถแข่งออกมารุ่นหนึ่ง โดยรุ่นนั้นมักจะต้องคงสภาพโดยส่วนใหญ่ อย่างตัวถัง ช่วงล่าง และเครื่องยนต์เอาไว้ตามที่โรงงานของยี่ห้อนั้นๆ กำหนดมา ดังนั้นรุ่น โปรดักชั่น จึงเปรียบได้กับการนำรถที่มีขายอยู่ทั่วไปมาแข่งขันกัน
ด้วยข้อจำกัดจากกติกาการแข่งขัน ที่ไม่ค่อยจะเปิดโอกาสให้ทำการโมดิฟายเครื่องยนต์ รถแต่ละคันจึงมีแรงม้าไม่ต่างกันมาก เหมือนการเปิดให้โมดิฟายกันอย่างอิสระ ซึ่งแน่นอนสิ่งที่ตามมาก็คืองบประมาณที่จะใช้แข่งขันในแต่ละปีค่อนข้างต่ำ การแข่งขันที่สูสี นักแข่งสนุก ผู้ชมก็สนุก
อย่างรถแข่งคันนี้ หน้าตาดูเหมือนรถซิ่งธรรมดา แต่แฝงพิษสงเอาไว้เต็มตัว และมีดรีกรีถึงแชมป์มาแล้ว กับ SUZUKI SWIFT คันนี้ ซึ่งเป็นรถแข่งจากทีม CUSCO Thailand ที่รับช่วงต่อมาจาก CUSCO Japan ซึ่งรถคันนี้เคยเป็นรถแข่งในประเภททางฝุ่น หรือแรลลี่นั่นเอง และยังเป็นคันที่สร้างชื่อเสียงโดยคว้าแชมป์ในรุ่น โปรดักชันมาแล้ว แต่พอมาอยู่ในไทย และจะลงแข่งขันในรายการ Pro. Racing Series ในรุ่น Pro. Car นั่นก็หมายความว่ารถคันนี้จะถูกเปลี่ยนจากรถแข่งทางฝุ่น มาเป็นรถแข่งทางเรียบ
โปรดักชั่น = เดิมสนิท
ถึงแม้จะเป็นรถโปรดักชั่น แต่ก็ไม่ได้เหมือนรถในบ้านเรา ซ้ำยังเป็นรถที่สาวกซูซูกิอยากได้เป็นอย่างมาก นั่นคือ SUZUKI SWIFT SPORT เป็นรถเล็กประเภทซิตี้คาร์ ที่มีพละกำลังเหลือเฟือถึง 136 แรงม้า จากเครื่องยนต์ 1600 ซี.ซี. ทวินแคม ซึ่งคันนี้เครื่องยนต์ไม่ได้แตะต้องอะไรเลย เพราะกฎที่ไม่อนุญาตให้ทำอะไรเลย แม้กระทั่งท่อไอเสีย มีเพียงส่วนกล่อง ECU ที่มีการโปรแกรมข้อมูลใหม่ แต่กติกาในงาน Pro. Racing Series ในรุ่น Pro. Car อนุญาตให้ทำได้บางส่วน ซึ่งตอนนี้ก็มีการเปลี่ยนท่อไอเสียของเดิมออก
เครื่องยนต์ยุ่งไม่ได้ แต่กฎเปิดโอกาสให้ทำระบบส่งกำลังได้ ซึ่งปกติเกียร์ในรุ่น SWIFT SPORT จะมีจำนวน 6 สปีด แต่คันนี้เปลี่ยนมาเหลือแค่ 5 สปีด และมีการเปลี่ยนอัตราทดทั้ง 5 สปีด ใหม่หมด และที่พิเศษสำหรับคันนี้ คือที่เกียร์ 1 และ เกียร์ 2 เป็นแบบ Dog teeth หรือที่เราเรียกกันว่าเกียร์ dog จนติดปาก
ซึ่งในการแข่งขันแรลลี่มีโค้งเล็กๆ อยู่มาก เกียร์ 1 และเกียร์ 2 มีการเปลี่ยนขึ้นเปลี่ยนลงหลายครั้ง จึงเลือกใช้เกียร์แบบนี้เฉพาะเกียร์ 1-2 ป้องกันการผิดพลาด เข้าเกียร์ไม่ได้ และทนทานกว่าเกียร์แบบซิงโครเมท ซึ่งเกียร์นี้ก็เป็นของ CUSCO ซึ่งหลายๆ คนคงไม่รู้ว่า CUSCO มีเกียร์ขายด้วย
เปลี่ยนจากรถแข่งแรลลี่มาเป็นทางเรียบแค่เปลี่ยนช็อคอัพ
แรลลี่สมัยใหม่รถแข่งจะไม่สูงโย่งเหมือนแต่ก่อน ความสูงรถก็จะประมาณรถสแตนดาร์ด รวมไปถึงระบบความปลอดภัยทั้งหลายก็ทำมาพร้อมอยู่แล้ว ฉะนั้นเมื่อจะเปลี่ยนมาลงทางเรียบก็แค่เปลี่ยนสตรัทคู่หน้า กับช็อคอัพและสปริงคู่หลัง ซึ่งแน่นอนเป็นของ CUSCO รุ่น ZERO 3 เพียงเท่านี้ก็เปลี่ยนจากรถแข่งแรลลี่มาเป็นรถแข่งทางเรียบแล้ว
ระบบเบรกคันนี้ก็เดิมๆ ตามกฎของแรลลี่ มีการอัพเกรดเพียงแค่ผ้าเบรกให้ทนความร้อนสูง และจับได้ดีกว่าเดิม ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนของระบบเบรกได้ ซึ่งจุดอ่อนที่ควรถอดทิ้งที่สุด เมื่อเปลี่ยนจากรถบ้านมาเป็นรถแข่งคือ หม้อลมเบรก แต่เมื่อกฎห้ามเปลี่ยนชิ้นส่วนจึงไม่สามารถไปหาปั๊มเบรกซิ่งๆ มาใส่ได้ ก็เลยต้องเอาของเดิมมาโมดิฟาย ด้วยการรื้อใส่ในของระบบหม้อลมออก ให้เมื่อเหยียบเบรกแล้วกดลงไปที่แม่ปั๊มเลย
การเปลี่ยนแปลงรถแข่งจากแรลลี่มาเป็นทางเรียบ ถ้าเป็นรถในแบบโปรดักชั่น สามารถทำได้ไม่ยากนัก บางคันแข่งมันทั้ง 2 แบบเลยก็มี นี่เป็นข้อได้เปรียบของรถแข่งในแบบโปรดักชั่น ลงทุนน้อย ใช้งานได้หลากหลาย มีคันเดียวสนุกได้หลายแบบ นับว่าเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับมือใหม่ที่อยากเป็นนักแข่ง แต่คันนี้ผู้ที่จะขับแข่งในปีนี้เป็นนักแข่งเกรด A ชยุส ยังพิชิต ใครที่เป็นสาวก SUZUKI SWIFT และ CUSCO อย่าลืมตามไปเชียร์รถคันนี้ในการแข่งขัน Pro. Racing Series 2014 ด้วยนะครับ
Vehicle SUZUKI SWIFT SPORT
Displacement 1,600 C.C.
Maximum Power 136 HP
Bodywork/Exterior SUZUKI SPORT
Interior SPARCO Bucket seat, OMP Seat Belt
Engine DOHC 16V 1,600 C.C.
SUZUKI SPORT Engine management
Suspension CUSCO ZORO3
Drivetrain&Brake T/M : CUSCO Close Ratio WITH 1ST-2RD DOG TEETH
LSD : CUSCO 1.5 way
Brake : STOCK
Brake Pad: WINMAX
Tire BRIDGESTONE RE11
Tire Size F:195/50R15 R:195/50R15