SY UNIQUE New BEETLE Full Frame 4G 2.4L + GTX42 with 1,000 PS

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี  / ภาพ : GPI PHOTO > from XO Mag vol.196

เต่าเขย่าแทร็ก แดร็กเรซซิ่ง !!!

ในวาระปกติ กลับมาพบกับ SOUPED UP SPECIAL กันอีกครั้ง ย้อนไปเมื่องาน SOUPED UP THAILAND RECORDS 2012 ก็คงยัง “คุกรุ่น” อยู่ในความทรงจำ ปีนี้มีรถใหม่ๆ ที่น่าสนใจเข้ามาร่วมทดสอบกันมาก และหนึ่งในรถที่ “ตรึงตาติดใจ” ทุกคนมากที่สุด ถูกถามไถ่ และถูกติดตามมากที่สุด ก็ย่อมเป็นตัวแปลกคันนี้ มันคือ New BEETLE ที่แปลงร่างมาเป็นรถ Drag แบบเต็มพิกัด ด้วยโครงสร้างแบบ Full Frame ทั้งคัน แถมยังเป็นเครื่อง 4G63 ทำเป็น “ขับหลัง” อีก สไตล์ “จัดหนัก จัดแปลก” จะเป็นใครไม่ได้ นอกจาก “คุณบอย” สรวงศ์ เทียนทอง ที่มอบหมายให้ SY UNIQUE PERFORMANCE เป็นผู้ “หั่น ตัด สร้าง” จนเป็น “เต่าเขย่าแทร็ก” ที่เรียกความสนใจของผู้ชมได้มากทีเดียว และเราก็จัดให้ท่านชมกันถึงรายละเอียดครับ ว่าจะมีอะไรบ้าง…

เรื่องเล่าเต่าตัวนี้

ทำไมต้องเป็นเต่า แม้จะ New BEETLE มันก็ยังเป็นเต่าอยู่ดีจริงไหม ??? แต่ถ้ามันไม่เป็นเต่า แล้วใครจะสนใจมันบ้าง เรื่องของเรื่อง “คุณบอย” โดยบุคลิกส่วนตัวเป็นคนขี้เล่น ชอบรถเตี้ยๆ น่ารักๆ แปลกๆ ก็ดูเอาแล้วกัน สมัยที่เอา  MAZDA R100 “ตัวแท้” ที่คอ Retro เห็นแล้วปากคอสั่นอยากได้ มาตัดทำเป็น Full Frame ซะงั้น นั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นที่แปลกประหลาดกว่าชาวบ้าน แล้วก็ติดอันดับใน Top Ten Ranking สองปีซ้อน (2005-2006) หลังจากนั้น ก็ได้ทำ CIVIC EK9 ที่เป็นรถแข่งแบบ Stock Body สมัยคุณบอยเรียนอยู่ที่อเมริกา และ VIGO สองคันนี้ก็สร้างเป็น Full Frame ทั้งคู่ (แต่น่าเสียดายที่ CIVIC EK9 หลังจากทำเป็น Full Frame เครื่อง 4G63 ติด Top Ten ปี 2007 หลังจากนั้นไม่นานก็ได้เกิดอุบัติเหตุจนต้องทิ้งไป) จริงๆ แล้ว สไตล์การทำรถของคุณบอยเอง จะเน้น “ใจรัก” มากกว่าจะเอาเป็นเอาตาย เรียกว่าเอาสนุกกับเพื่อนฝูง สร้างสีสันให้กับงาน SOUPED UP THAILAND RECORDS ได้ก็พอใจแล้ว…          สำหรับเรื่องเล่าเต่าตัวนี้ ก็ไม่มีอะไรมากครับ ตอนแรกมันเป็น New BEETLE ที่เป็นรถปกติบ้านๆ นี่แหละ จอดเก็บไว้ตั้งนาน จนงาน SOUPED UP ปีนี้ได้จัดขึ้น จึงเกิดความคิดว่าจะเอามันมาทำรถ Drag แต่ก็ไม่ง่าย เนื่องจากทำมาแล้วก็ไม่รู้จะเอามันไปลงรุ่นไหน จะเอาเครื่องขับหน้าแรงๆ ใส่ โดยใช้พื้นฐานเดิม มันก็คงจะไม่สุดจริงๆ การเซ็ตรถขับหน้าแรงมากๆ มันไม่ง่ายเหมือนกัน คิดไปคิดมาแบบด่วนๆ เลยตัดสินใจว่าจะ “ชำแหละเต่า” ทำเป็น Full Frame โดยให้ “พี่จิต” JITT AUTO FRAME และใช้เครื่อง 4G63 ขยายเป็น 2.4L ทำเป็นขับเคลื่อนล้อหลังเหมือนกับ  CIVIC EK9 เพื่อลงในรุ่น SUPER MAX ก็คงเป็นวิธีเดียวที่ทำได้ เลยตัดสินใจเริ่ม Project นี้แบบด่วนที่สุด…

เต่าหนังเหนียว ไม่ยอมตายง่ายๆ

ตอนที่เราไปอู่ SY ก็พบว่าเต่าตัวนี้โดนชำแหละเรียบร้อย (เคยให้ชมกันไปในคอลัมน์ “ม้ามืด” จำได้ไหมครับ) มีการตั้ง Frame ที่ค่อนข้างสมบูรณ์แล้ว ตัวถังยังคงเป็นโลหะเหมือนเดิม แต่ไส้ในถูกเลาะทิ้งทั้งหมด เรียกว่า “เหลือแต่เปลือก” จริงๆ ส่วนต่างๆ เช่น พื้นรถ Chassis โครงสร้างอะไรต่างๆ ถูกตัดออกหมด กลายเป็นเศษเหล็กกองพะเนินอยู่ข้างรถ วันนั้นก็ได้คุยกับทางอู่ คุยสัพเพเหระไปเรื่อยๆ ทางอู่บอกว่า “มันเป็นรถที่มีเนื้อเหล็กดีทีเดียว” การตัดชำแหละมันต้องใช้เวลามากพอสมควร ตอนแรกก็ดูเนื้อเหล็กไม่หนามากเท่าไร คิดว่าไม่น่าจะมีอะไร แต่พอตอนลงมือตัดจริงๆ ปรากฏว่าเนื้อเหล็ก “ค่อนข้างเหนียว” เสียหัวตัด Plasma ไปหลายหัว ซึ่งถ้าเทียบกับรถญี่ปุ่นขนาดเล็ก อันนั้นเรียกว่า “ตัดกระดาษ” กันเลยดีกว่า ลากหัวตัดเฉือนได้สบายๆ ความแข็งแรงมันผิดกัน… หลังจากที่วุ่นวายกับการชำแหละพื้นรถเรียบร้อยแล้ว ก็มา “งานเข้า” เอาตอนที่จะต้อง “ตัดชายบันไดข้าง” (Side Step) ตอนแรกก็เอาหัว Plasma ตัดปกติ ช่วงที่เฉือนชายบันได “กลับมีของเหลวอะไรบางอย่างไหลออกมา” ทำให้หัว Plasma ตัดไม่ได้ จึงต้องใช้แก๊สตัดแทน พอของเหลวนั้นแห้งก็แข็งตัวอย่างมาก ตอนแรกก็งงว่าน้ำอะไรวะ พอผ่าเข้าไปอีก ปรากฏว่าเจอมันเป็น “สารประเภทโฟม” (อะไรทำนองนั้นนะ ความคิดเห็นส่วนตัว) ที่บรรจุเข้าไปในชายบันได (ด้านในมันจะเป็นโพรงช่องว่าง คุณคงพอนึกออก) เพื่อ “เก็บเสียง ลดเสียง” เวลามีอะไรมากระทบ กระแทก และช่วยเสริมให้ชายบันไดมีความแข็งแรง ก็จะ “ลดการบิดของตัวถังได้มาก” ทำให้ขับขี่มั่นคง เงียบเสียง ไม่จำเป็นต้องทำเหล็กให้หนาและแข็งแรงเกินไป ซึ่งจะมีน้ำหนักมาก ใช้พวกนี้บรรจุเลยดีกว่า น้ำหนักเพิ่มไม่มาก แถมได้ผลอีก นับว่าเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัย รถสมัยใหม่พวกรุ่นหรูหราราคาแพงก็จะทำแบบนี้กันเป็นส่วนมาก ที่กล่าวมานี้อาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับการแข่ง แต่เมื่อมีเรื่องแปลกๆ เกิดขึ้นในการทำรถ เราก็ไม่พลาดที่จะนำมาเล่าให้อ่านนะครับ…

COMMENT : สรวงศ์ เทียนทอง & SY UNIQUE PERFORMANCE

สำหรับคันนี้ก็เสร็จก่อนงาน SOUPED UP THAILAND RECORDS ครั้งที่ผ่านมาแบบหายใจรดต้นคอเลยครับ ตอนแรกคิดว่าไม่ทันแล้ว แต่ก็ทำให้ทันจนได้ เอาว่าวิ่งกันแบบ Test Track ไปก่อนในงานนี้ เป็นธรรมดาที่รถเพิ่งเสร็จ มันต้องมีการ Setting เก็บข้อมูลอีกหลายอย่าง ก็ต้องรอดูปีหน้า ถ้าจัดงานอีกก็จะทำให้สมบูรณ์ ได้เวลาสวยๆ ครับ…

COMMENT : อินทรภูมิ์ แสงดี

ก็รู้สึกตื่นเต้นดีนะครับ ที่มีรถแปลกๆ มาวิ่งในงานของเรา ซึ่งตัวคุณบอยเอง ก็ทำรถมาทดสอบงานนี้โดยเฉพาะ และมากันเป็นประจำทุกครั้ง ตอนแรกเห็นสภาพก็ไม่นึกว่าจะทัน เพราะก่อนงาน 1 สัปดาห์ ก็ยังเพิ่งขึ้นโครงเสร็จ แต่วันงานก็มาในสภาพที่วิ่งได้ ทำมาได้สวยงาม เรียบร้อย ตามสไตล์ของคุณบอยและอู่นี้ เป็นเรื่องที่ดีครับ ส่วนตัวผมว่า ไม่ว่าจะรถอะไรก็ตามแต่ ไม่จำเป็นต้องมีเงินมากๆ ก็ “สามารถทำให้เรียบร้อยได้ทั้งนั้น” อยู่ที่ว่าจะตั้งใจเก็บรายละเอียดกันหรือเปล่า คันนี้บอกได้อย่างเดียวว่า “รอลุ้น” ครับ ว่าเต่าจะเขย่าแทร็กได้สนานขนาดไหน…

X-TRA ORDINARY

สำหรับรถตระกูล New BEETLE นั้น ผลิตขึ้นมาเพื่อเป็น Generation ใหม่ ต่อจาก Old BEETLE ที่เลิกผลิตไป โดยผลิตขึ้นมาเป็น “เต่าโมเดิร์น” ที่ใช้งานได้ปกติเหมือนรถสมัยใหม่ทั่วไป โดยเริ่มต้นผลิตในปี 1997 แต่เปลี่ยน Layout เป็น “เครื่องวางหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้า” (FF) ห้องโดยสารกว้างสบาย และมีการผลิตมาจนถึงปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงรูปโฉมบ้างตามสมัย แต่ก็ยังคงอนุรักษ์เป็น “เต่า” เหมือนเดิม…

TECH SPEC

ภายนอก

ตัวถัง : New BEETLE 2003-2005 Steel Body Shell

เฟรม : JITT AUTO FRAME

ร่มเบรก : STROUD

ภายใน

พวงมาลัย : GRANT

คอพวงมาลัย : STRANGE

เกจ์วัดรอบ : Defi

จอมาตรวัด : AIM MVI

เบาะ : KIRKEY

เข็มขัด : SCHROTH RACING

คันเกียร์ : JERICO

ปรับบูสต์ : New GReddy Profec

ถังดับเพลิง : OMP

ถังน้ำมัน : JAZ

ชุดแป้นเหยียบ : TILTON

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : JERICO V-Gate 5 สปีด

คลัตช์ : TILTON 3 Plates

เพลาท้าย : STRANGE

ช่วงล่าง

โช้คอัพหน้า : STRANGE

โช้คอัพหลัง : KONI

ล้อหน้า : BILLET SPECIALTIES ขนาด 15 x 4.5 นิ้ว

ล้อหลัง : BILLET SPECIALTIES Bead Lock ขนาด 15 x 12 นิ้ว

ยางหน้า : MICKEY THOMPSON ขนาด 25.0-4.5-15 นิ้ว

ยางหลัง : MICKEY THOMPSON ขนาด 31-13-15 นิ้ว

เครื่องยนต์

รุ่น : 4G63

แคมชาฟท์ : KELFORD 280 องศา

สปริงวาล์ว : BC

รีเทนเนอร์ : BC

ตัวปรับเฟืองแคม : BC

ลูกสูบ : CP 86.0 มม.

ก้านสูบ : PAUTER H-Beam

แบริ่งชาฟท์ : CALICO

ข้อเหวี่ยง : CROWER 2.4L

เทอร์โบ : GTX42

เวสต์เกต : TIAL

เฮดเดอร์ : เหรียญชัย

ท่อร่วมไอดี : เหรียญชัย

อินเตอร์คูลเลอร์ : SPEARCO

หม้อน้ำ : KOYO

ลิ้นปีกผีเสื้อ : เหรียญชัย 90 มม.

หัวฉีด : RC 2,000 C.C.

รางหัวฉีด : AEROMOTIVE

ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : AEROMOTIVE

ปั๊มน้ำไฟฟ้า : STEWART

คอยล์ : EVO X

ชุดเพิ่มกำลังไฟ : JSK CDI

ไนตรัส : NY-TREK

กล่องควบคุม : HKS F-CON V PRO 3.3 By GIANT