THAILAND ONLY! – BMW E34 BIG FOOT : FLOOD STYLE PROJECT

 

เรื่อง/ภาพ Mai-incar @ www.bmwe34club.com  

จากเรื่องราวที่เรานำเสนอในหน้าแฟนเพจเฟซบุ๊ก XO AUTOSPORT จนมีผู้คนต่างให้ความสนใจกันคับคั่ง ทำให้ทีมงานอดไม่ได้ที่จะนำเรื่องราวของเจ้า  BMW E34 BIG FOOT คันนี้ มาตีแผ่ในหน้าหนังสือ เพื่อตอกย้ำความแปลกไม่เหมือนใครของไอเดียและฝีมือคนไทย ที่สร้างรถคันนี้ขึ้นมา โดยครั้งนี้เรามอบให้ คุณไม้ เจ้าของโปรเจ็กต์ ได้มาถ่ายทอดเรื่องราวดังกล่าวด้วยตัวเอง  

สวัสดีครับ ผม Mai-incar  เจ้าของ  BMW  E34 บิ๊กฟุต ก่อนอื่นก็ต้องขอขอบคุณทีมงาน XO นะครับ ที่ให้ความสนใจเจ้ารถคันนี้ สำหรับเเรงบันดาลใจที่ผมสร้างเจ้านี่ขึ้นมา ต้องบอกไว้ก่อนครับ ว่าผมเองไม่ใด้เล่น 4×4 มาก่อน  ก็คงเป็นที่ทราบกันดีนะครับ ว่าเมื่อปี 54 เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ ผมเองเป็นคนอยุธยา เลยมีความจำเป็นต้องใช้รถยกสูงลุยน้ำเพื่อกลับบ้าน ผมจึงซื้อ  TOYOTA SURF 130  ยกสูงมา 1 คัน เป็นยางขนาด 38 นิ้ว นั่นคงเป็นรถยกสูงคันแรกในชีวิตของผม   เเละช่วงน้ำท่วมนี่เอง ผมได้เห็นรถยกสูงเเปลก ๆ มากมาย บางคันก็เป็นรถโบราณ หรือกระบะโหด ๆ  ย้อนไปนิดนึงนะครับ ว่าผมเองประกอบธุรกิจส่วนตัว ในนามบริษัท บีเอ็มสมุทรปราการ เซอร์วิส จำกัด เป็นอู่ซ่อม BMW ทำสีช่วงล่าง ดึงโป่ง ดัดแปลงตัวถัง เเละเป็นผู้ก่อตั้ง www.bmwe34club.com ซึ่งเป็นบอดี้เดียวกับที่ผมใช้ทำเจ้าบิ๊กฟุต มีสมาชิกกว่า 10,000 คน พอสมาชิกบางท่านที่เห็นผมขี่รถยกสูงก็มีการเเซวต่าง ๆ นานา ว่า อ้าวประธานเปลี่ยนเเนวจากรถเตี้ยอย่าง BMW มาเล่นยกสูงซะเเล้ว    …นั่นคงเป็นเหตุแรกที่ทำให้ผมรู้สึกว่า งั้นหลังน้ำท่วม ผมจะทำ BMW ยกสูงซะเลย  …

หลังจากนั้นผมก็เลือกเจ้า BMW E34 อย่างไม่ลังเลครับ เพราะผมเห็นว่ามันเป็นรถที่บอดี้ยาว ฐานล้อกว้าง ไฟกลมคู่  ถ้าจับมันยกขึ้นสูง ๆ คงสวย เเละคงยังไม่มีใครเอา  BMW มาทำให้ล้อใหญ่เเละสูงขนาดนี้ ผมก็ศึกษาอยู่พอสมควรว่าจะเริ่มต้นโปรเจ็กต์นี้ยังไง เนื่องจาก  BMW มันไม่มีโครงสร้างหลัก หรือเเชสซีเเบบรถกระบะ วิธีเดียวที่ผมจะทำได้ก็คือ ต้องวางมันไปบนเเชสซีรถกระบะ ผมคำนวณจุดยึดต่าง ๆ เเล้ว พบว่า SURF  ที่ผมมีอยู่ใช้ไม่ได้ ผมจึงขาย SURF เเละซื้อเจ้า TERRANO กระบะมา เพราะระยะล้อจุดยึดใกล้เคียงกับ  BMW ที่ผมเลือกมาก  จากนั้นก็ยกหัวเก๋งออก จับวางคานหน้าของ TOYOTA PRADO 78 หลัง ใช้ของ PAJERO อัตราทด  7.37  เพื่อที่จะมีเเรงพาเจ้ายางขนาด 44 นิ้ว ของ Super Swaper  ไปได้ กระทะล้อ เป็นกระทะเหล็กจาก USA กว้าง 14 นิ้ว  ET – 88 ทั้ง 4ล้อ  ช่วงล่างเป็นเเหนบ SRB โช้คหน้ายาว ผมทำขึ้นเอง ( กำลังจะเปลี่ยนเป็น ซับเเท็งก์คู่ ) ด้านหลังเป็นซับเเท็งก์ 2 คู่ กระปุกพาวเวอร์เปลี่ยนให้ใหญ่ขึ้นเป็นของซาฟารี    ในส่วนของเครื่องยนต์ ใช้เจ้า TD27 เทอร์โบ ชนเกียร์โฟร์เดิม เปลี่ยนเทอร์โบเป็น ซูบารุ 04 ทำปั๊มเป็นลูก 12 มิล.   จากนั้นก็จับร่าง  BMW E34 วางลงไป ทำจุดยึดต่าง ๆ ซึ่งขั้นตอนนี้เเม้จะคำนวณมาเเล้วก็ใช้เวลากว่า 1 เดือน เพราะถึงเเม้ว่าเรามีทีมช่างเองเเต่ก็ต้องทำรถลูกค้าด้วยครับ เเล้วมันก็ออกมาเป็นรูปร่างอย่างที่เห็น  มีข้อดีที่ผมรู้สึกได้ก็คือ เมื่อเปรียบเทียบตอนเป็นรถกระบะ ขับเเล้วรถเด้งมาก  พอเอาเจ้า BMW มาวาง รู้สึกว่ารถเเน่นขึ้น เนื่องจากเป็นเก๋ง 4 ประตูที่มีน้ำหนักมากกว่า  เเต่ก็คงต้องใช้ในเรื่องของโช้คช่วย เพื่อให้ย้วย หรือโยกเวลาเข้าโค้ง

สำหรับผม มันคงไม่ใช่ทำมาเพื่อวิ่งในน้ำ หรือลุยน้ำลึก ๆ เพราะเราคงไม่อยากให้มันเกิดขึ้นอีก เพียงเเต่ผมเองอยากทำในสิ่งที่ผมไม่เคยทำ เเม้มันจะไม่ได้ได้สวย หรือมีของเเพง ๆ เหมือนรถบิ๊กฟุตต่างประเทศ หรือพี่ ๆ ที่เล่นบิ๊กฟุตกันมานานในประเทศเรา  แต่มันเป็นความภูมิใจเล็ก ๆ ส่วนตัวของผม ที่ทำขึ้นมาในเเนวลูกทุ่งไทยเเลนด์  ผมมีความสุขที่คนบนถนนเห็นรถผมเเล้วยิ้ม ยกนิ้วให้บ้าง สมาชิกในเว็บมีสิ่งแปลกใหม่ให้ชม  เท่านี้ BMW บิ๊กฟุตที่ผมตั้งใจทำมา ก็ถือว่าสำเร็จไปตามเป้าหมายเเล้วครับ  จากการทดสอบวิ่ง จากสมุทรปราการไป เทพนคร  จากสมุทรปราการ ไปคลอง 5 ผลเป็นที่น่าพอใจครับ จากนี้อีกสัก 2 เดือน คงทำโป่งล้อ ทำสี ช่วงล่าง สั่งยางใหม่ ก็คงจะจบโปรเจ็กต์นี้เเล้ว ขอบคุณครับ  ^^