• gemilanghoki
  • gemilanghoki
  • gemilanghoki
  • slot demo
  • slot 4d
  • slot 4d
  • slot demo
  • gemilanghoki
  • gemilanghoki
The Collector : ศักดิ์ชาย เกรียงสมุทร (ล้าน) – XO – AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE Live zone b

The Collector : ศักดิ์ชาย เกรียงสมุทร (ล้าน)

xomaster by xomaster
2019-08-09
in Live zone b
0 0
0
The Collector : ศักดิ์ชาย เกรียงสมุทร (ล้าน)
Share on FacebookShare on Twitter

 

จากยุคกระบะแต่งซิ่ง ผันตัวมาทำร้านไฟเบอร์ย่านศรีนครินทร์ ชื่อ Magic R  ความรู้ในเรื่องการทำรถมีแค่พอประดับ เป็นเพียงแค่คนเสพย์  จนมีโอกาสได้รู้จักกับเพื่อนชาวฮ่องกง เค้าชวนไปดูของแต่งรถที่บ้านเค้า  ซึ่งยุคนั้นการที่จะเดินทางไปดูของต่างประเทศ  มันเป็นเรื่องที่ลำบากมาก  ไม่เหมือนสมัยนี้ แต่ในที่สุดก็มีโอกาสได้ทำธุรกิจนำของแต่งรถจากต่างประเทศเข้ามาขาย ซึ่งก็เป็นช่วงที่มีหนังสือแต่งรถในบ้านเราให้เห็น  เริ่มมีรถสปอร์ตจากต่างประเทศให้ได้เห็นตามหนังสือ นับว่าเป็นยุคที่เฟื่องฟูมาก สำหรับวงการแต่งรถประเทศไทย

Collector_90s_04

ในตอนนั้นเริ่มมีร้านตกแต่งและจำหน่ายอุปกรณ์ให้เห็นมากขึ้น  ส่วนมากยุคนั้นจะเป็นของแต่งที่มาจากทางฝั่งอเมริกาเป็นส่วนใหญ่  แล้วหลังจากนั้นก็เริ่มมีของญี่ปุ่นตามเข้ามา  คนในยุคนั้นจะดูจากหนังสือเป็นหลัก แล้วได้เห็นว่ารถจากต่างประเทศเค้าทำอะไรกัน แต่งแบบไหน ใช้ของยี่ห้ออะไร ก็จะทำตามๆ กันมา

 

 

ของแต่งในยุคนั้น ก็จะขึ้นอยู่กับว่ากระแสตอนนั้นนิยมแบบไหน ก็จะแต่งในเทรนด์เดียวกัน  ส่วนมากจะเกี่ยวกับของแต่งสวยงามมากกว่าแนวซิ่ง  ของแต่งแรงๆ จะมีน้อยมาก  เพราะยังไม่เป็นที่นิยม  หรือว่าถ้าจะมีแต่งเครื่องแรงๆ ก็จะเป็นพวกกรองอากาศ  ท่อเฮดเดอร์  สายหัวเทียน อะไรประมาณนี้

Collector_90s_05

จากประสบการณ์ที่เปิดร้านขายของแต่งรถในตอนนั้น  ก็มีโอกาสได้รู้จักกับของแต่งซิ่งแบบหลากหลายมาก ในตอนนั้นเป็น “พ่อค้า”  ซื้อมาขายไป จนในปี 40  โดนพิษเศรษฐกิจ  จึงต้องยุติการค้าขายแบบมีหน้าร้านไป แต่ก็ยังคงวนเวียนอยู่กับของแต่งรถยนต์อยู่เหมือนเดิม  ซึ่งก็อยู่ในรูปแบบธุรกิจ นำเข้าอะไหล่มือสอง  ก็เป็นช่วงเดียวกับที่เซียงกง บางนา ในยุคนี้แหละ ที่เรียกว่าคลุกคลีอยู่กับของแต่งซิ่งจริงๆ  ได้ความรู้ลึกๆ ก็มาจากช่วงนี้  เครื่องยนต์โมดิฟายจากญี่ปุ่น  อะไหล่ซิ่งต่างๆ  มีมาให้สัมผัสตลอดเวลา แต่มันก็คือธุรกิจ  ไม่ได้เก็บสะสม  ซื้อมาขายไป ได้เล่นในสิ่งที่ชอบ แล้วทำให้เกิดผลประโยชน์  มีรายได้หมุนเวียน ทำแล้วมีความสุขก็พอแล้ว

Collector_90s_07

จนวันนึงต้องกลับมาช่วยดูแลธุรกิจของที่บ้าน แต่ก็ยังเล่นรถอยู่บ้าง และมีโอกาสได้กลับมาสู่วงการรถอีกครั้ง  คราวนี้แหละ อะไรในอดีตที่อยู่ในความทรงจำ ก็จะถูกรื้อฟื้นปัดฝุ่นใหม่หมด  รถในยุคนั้นรุ่นไหนที่เคยชอบ  ก็ตั้งใจจะทำกลับมาให้เหมือนตอนนั้นอีกครั้ง  รถใหม่ๆ ก็ชอบ  แต่ว่าไม่อินอะไรกับตรงนั้น ซึ่งการกลับมาเริ่มต้นใหม่อีกครั้งก็อยากจะไปให้สุดทางในสายสปอร์ตญี่ปุ่น ยุค 90’s เลือก HONDA NSX  เป็นตัวจุดชนวน  หลังจากนั้นก็มี MAZDA RX-7, HONDA S2000 หลั่งไหลตามมาเรื่อยๆ  จนวันนึงได้เรียนรู้จากการเล่นรถว่า  ถ้ายังเล่นแบบนี้ไปเรื่อยๆ มันก็คงจะวนเวียนอยู่แบบนี้ตลอด  มันยังไม่ใช่! รถที่เล่นมันต้องเป็นรถที่มีคุณค่า มีประวัติของรถชวนหลงใหล และน่าสะสม จากการเคยแต่งรถใส่ของกันแบบท่วมๆ ก็จะถูกย้อนกลับมาสู่สามัญ  เหมือนตอนรถออกห้าง  เดิมๆ เนียนๆ และ เน้นของแต่งที่เป็นออปชันโรงงาน ด้วยเหตุผลที่ว่า ในยุคนั้นของพวกนี้มีจำนวนจำกัด และกาลเวลาทำให้ของเหล่านี้เริ่มเสื่อมสภาพไป จึงทำให้ของเหล่านี้หายาก  อีกทั้งเป็นของตรงรถและตรงยุค  ซึ่งออปชันโรงงานพวกนี้  ในยุคนั้นถือว่าเป็นของแพง คนส่วนมากจะไม่สนใจ ถ้าจะเสียตังค์ให้ออปชันเหล่านั้น ไปซื้อของแต่งมีแบรนด์ใส่แทนเลยดีกว่า พวกของแต่งที่เป็นออปชันโรงงานในยุคนี้จึงมีราคาที่สูงมาก  และเป็นที่ต้องการในกลุ่มของนักสะสม

Collector_90s_08

ซึ่งนอกเหนือจากการสะสมรถ  พวกเหล่าบรรดาของแต่งซิ่งทั้งหลายก็เป็นอีกหนึ่งความทรงจำที่เคยผ่านมา ถึงแม้ว่าของพวกนี้จะไม่ทันสมัย วัสดุอาจจะไม่ดีเท่าเทียมกับของรุ่นใหม่  แต่พอได้เห็นแล้ว มันทำให้ยิ้มได้…แค่นี้แหละพอแล้ว สิ่งพวกนี้มันคือสไตล์ที่ชอบ เล่นสะสมตามความรู้สึก  ของทุกอย่างมันจะมาตามเวลาของมัน  จะไม่ไปโหยหา แข่งขันสู้รบแย่งชิงกับใคร  ซื้อแพง ใครก็ซื้อได้ ถ้าพร้อม แต่มันจะไม่สนุก ถ้ามันมีสตอรี่ของการได้มาครอง เพราะฉะนั้น ถ้าเป็นเนื้อคู่กันแล้ว เดี๋ยวมันมาเอง




Tags: Magic Rล้านศักดิ์ชาย เกรียงสมุทร

Related Posts

Thai Scale Tuning : AMP MODELCAR
Live zone b

Thai Scale Tuning : AMP MODELCAR

  STORY : PHOTO   วรุตม์ สีหนาท THAI SCALE TUNING AMP MODELCAR หลายคนที่เก็บสะสมรถโมเดล Die-cast คงต้องเคยได้ยินชื่อของเพจ หรือถ้าอายุมากหน่อยอาจจะเคยเล่นเว็บบอร์ด “Ampmodelcar” จากความชอบในวัยเด็ก นำมาสู่การเป็นเจ้าของเพจรถโมเดลชั้นนำในประเทศไทย...

by xomaster
2020-08-04
Man And The Machine : Never Break Down
Live zone b

Man And The Machine : Never Break Down

  STORY : PHOTO   วรุตม์ สีหนาท MAN AND  THE  MACHINE “Never break down “ “คุณเคยถามตัวเองไหมว่า ถ้าร่างกายมีอุปสรรค คุณพร้อมที่จะต่อสู้อย่างสุดกำลังไหม เพื่อสิ่งที่คุณรัก” ...

by xomaster
2020-07-22
IMPORT 9
Live zone b

IMPORT 9

  เรื่อง. ToN ชวลิต สิทธิวรการ ภาพ: TakeSnap “รถต้องสวย รวยทีหลัง หมดช่างมัน พลังไว้ก่อน “IMPORT 9”   รถสวยเนี่ยไม่เถียงเลย สำหรับ IMPORT 9 กว่าจะมาเป็น IMPORT...

by xomaster
2020-07-10
Top 10 Garage
Live zone b

Top 10 Garage

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ Club Xo :  TOP 10 GARAGE คลับเอ็กซ์โอ ในเล่มนี้ พบกับ Top 10 Garage  ศูนย์บริการซื้อ-ขาย รถยนต์มือสอง...

by xomaster
2020-07-03
Next Post
SUPRA – TRD / GT300 / Thai Style “CUSTOM” – 3 คัน โคตรสุด !!!

SUPRA - TRD / GT300 / Thai Style "CUSTOM" - 3 คัน โคตรสุด !!!

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media