The Collector : ศักดิ์ชาย เกรียงสมุทร (ล้าน)

 

จากยุคกระบะแต่งซิ่ง ผันตัวมาทำร้านไฟเบอร์ย่านศรีนครินทร์ ชื่อ Magic R  ความรู้ในเรื่องการทำรถมีแค่พอประดับ เป็นเพียงแค่คนเสพย์  จนมีโอกาสได้รู้จักกับเพื่อนชาวฮ่องกง เค้าชวนไปดูของแต่งรถที่บ้านเค้า  ซึ่งยุคนั้นการที่จะเดินทางไปดูของต่างประเทศ  มันเป็นเรื่องที่ลำบากมาก  ไม่เหมือนสมัยนี้ แต่ในที่สุดก็มีโอกาสได้ทำธุรกิจนำของแต่งรถจากต่างประเทศเข้ามาขาย ซึ่งก็เป็นช่วงที่มีหนังสือแต่งรถในบ้านเราให้เห็น  เริ่มมีรถสปอร์ตจากต่างประเทศให้ได้เห็นตามหนังสือ นับว่าเป็นยุคที่เฟื่องฟูมาก สำหรับวงการแต่งรถประเทศไทย

ในตอนนั้นเริ่มมีร้านตกแต่งและจำหน่ายอุปกรณ์ให้เห็นมากขึ้น  ส่วนมากยุคนั้นจะเป็นของแต่งที่มาจากทางฝั่งอเมริกาเป็นส่วนใหญ่  แล้วหลังจากนั้นก็เริ่มมีของญี่ปุ่นตามเข้ามา  คนในยุคนั้นจะดูจากหนังสือเป็นหลัก แล้วได้เห็นว่ารถจากต่างประเทศเค้าทำอะไรกัน แต่งแบบไหน ใช้ของยี่ห้ออะไร ก็จะทำตามๆ กันมา

 

 

ของแต่งในยุคนั้น ก็จะขึ้นอยู่กับว่ากระแสตอนนั้นนิยมแบบไหน ก็จะแต่งในเทรนด์เดียวกัน  ส่วนมากจะเกี่ยวกับของแต่งสวยงามมากกว่าแนวซิ่ง  ของแต่งแรงๆ จะมีน้อยมาก  เพราะยังไม่เป็นที่นิยม  หรือว่าถ้าจะมีแต่งเครื่องแรงๆ ก็จะเป็นพวกกรองอากาศ  ท่อเฮดเดอร์  สายหัวเทียน อะไรประมาณนี้

จากประสบการณ์ที่เปิดร้านขายของแต่งรถในตอนนั้น  ก็มีโอกาสได้รู้จักกับของแต่งซิ่งแบบหลากหลายมาก ในตอนนั้นเป็น “พ่อค้า”  ซื้อมาขายไป จนในปี 40  โดนพิษเศรษฐกิจ  จึงต้องยุติการค้าขายแบบมีหน้าร้านไป แต่ก็ยังคงวนเวียนอยู่กับของแต่งรถยนต์อยู่เหมือนเดิม  ซึ่งก็อยู่ในรูปแบบธุรกิจ นำเข้าอะไหล่มือสอง  ก็เป็นช่วงเดียวกับที่เซียงกง บางนา ในยุคนี้แหละ ที่เรียกว่าคลุกคลีอยู่กับของแต่งซิ่งจริงๆ  ได้ความรู้ลึกๆ ก็มาจากช่วงนี้  เครื่องยนต์โมดิฟายจากญี่ปุ่น  อะไหล่ซิ่งต่างๆ  มีมาให้สัมผัสตลอดเวลา แต่มันก็คือธุรกิจ  ไม่ได้เก็บสะสม  ซื้อมาขายไป ได้เล่นในสิ่งที่ชอบ แล้วทำให้เกิดผลประโยชน์  มีรายได้หมุนเวียน ทำแล้วมีความสุขก็พอแล้ว

จนวันนึงต้องกลับมาช่วยดูแลธุรกิจของที่บ้าน แต่ก็ยังเล่นรถอยู่บ้าง และมีโอกาสได้กลับมาสู่วงการรถอีกครั้ง  คราวนี้แหละ อะไรในอดีตที่อยู่ในความทรงจำ ก็จะถูกรื้อฟื้นปัดฝุ่นใหม่หมด  รถในยุคนั้นรุ่นไหนที่เคยชอบ  ก็ตั้งใจจะทำกลับมาให้เหมือนตอนนั้นอีกครั้ง  รถใหม่ๆ ก็ชอบ  แต่ว่าไม่อินอะไรกับตรงนั้น ซึ่งการกลับมาเริ่มต้นใหม่อีกครั้งก็อยากจะไปให้สุดทางในสายสปอร์ตญี่ปุ่น ยุค 90’s เลือก HONDA NSX  เป็นตัวจุดชนวน  หลังจากนั้นก็มี MAZDA RX-7, HONDA S2000 หลั่งไหลตามมาเรื่อยๆ  จนวันนึงได้เรียนรู้จากการเล่นรถว่า  ถ้ายังเล่นแบบนี้ไปเรื่อยๆ มันก็คงจะวนเวียนอยู่แบบนี้ตลอด  มันยังไม่ใช่! รถที่เล่นมันต้องเป็นรถที่มีคุณค่า มีประวัติของรถชวนหลงใหล และน่าสะสม จากการเคยแต่งรถใส่ของกันแบบท่วมๆ ก็จะถูกย้อนกลับมาสู่สามัญ  เหมือนตอนรถออกห้าง  เดิมๆ เนียนๆ และ เน้นของแต่งที่เป็นออปชันโรงงาน ด้วยเหตุผลที่ว่า ในยุคนั้นของพวกนี้มีจำนวนจำกัด และกาลเวลาทำให้ของเหล่านี้เริ่มเสื่อมสภาพไป จึงทำให้ของเหล่านี้หายาก  อีกทั้งเป็นของตรงรถและตรงยุค  ซึ่งออปชันโรงงานพวกนี้  ในยุคนั้นถือว่าเป็นของแพง คนส่วนมากจะไม่สนใจ ถ้าจะเสียตังค์ให้ออปชันเหล่านั้น ไปซื้อของแต่งมีแบรนด์ใส่แทนเลยดีกว่า พวกของแต่งที่เป็นออปชันโรงงานในยุคนี้จึงมีราคาที่สูงมาก  และเป็นที่ต้องการในกลุ่มของนักสะสม

ซึ่งนอกเหนือจากการสะสมรถ  พวกเหล่าบรรดาของแต่งซิ่งทั้งหลายก็เป็นอีกหนึ่งความทรงจำที่เคยผ่านมา ถึงแม้ว่าของพวกนี้จะไม่ทันสมัย วัสดุอาจจะไม่ดีเท่าเทียมกับของรุ่นใหม่  แต่พอได้เห็นแล้ว มันทำให้ยิ้มได้…แค่นี้แหละพอแล้ว สิ่งพวกนี้มันคือสไตล์ที่ชอบ เล่นสะสมตามความรู้สึก  ของทุกอย่างมันจะมาตามเวลาของมัน  จะไม่ไปโหยหา แข่งขันสู้รบแย่งชิงกับใคร  ซื้อแพง ใครก็ซื้อได้ ถ้าพร้อม แต่มันจะไม่สนุก ถ้ามันมีสตอรี่ของการได้มาครอง เพราะฉะนั้น ถ้าเป็นเนื้อคู่กันแล้ว เดี๋ยวมันมาเอง