Photo : ธัญญนนท์ แสงภู่
CLUB XO ทิดอ๊อด ศิลปะแห่งความปลอดภัย
แน่นอนว่า ในสายงานเกี่ยวกับระบบเบรกของกลุ่มรถอเนกประสงค์ ชื่อ “ทิดอ๊อด” เป็นอีกหนึ่งชื่อคุณภาพที่ทุกคนไว้วางใจ ซึ่งใน Club XO จะพาไปรู้จักกับลูกชายทิดอ๊อด ซึ่งหลายๆ คนเรียกเขาว่า “ทิดจักร” ความตั้งใจ ใส่ใจในการทำรถของเขาคนนี้แหละ เป็นต้นเหตุในการกำเนิดร้านทิดอ๊อดขึ้นมา จนกลายเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายจนถึงทุกวันนี้
ทำไมผมถึงบอกว่าลูกชาย คือจุดเริ่มต้นในการทำร้าน ให้ จักร เป็นคนเล่าให้ฟังดีกว่าครับ “สวัสดีครับ ผมชื่อจักร คนที่มาทำรถที่นี่ก็จะเรียกผมว่า ทิดจักร เพราะว่าเป็นลูกชายของ ทิดอ๊อด ครับ ซึ่งแรกเริ่มเดิมที ผมก็ทำอาชีพค้าขายทั่วไป แต่เป็นคนชอบแต่งรถ มีครั้งหนึ่งผมเอารถไปยกคลัตช์ที่อู่ ซึ่งด้วยนิสัยเป็นคนชอบแต่งรถ ก็ไปก้มดูช่างเขาทำอย่างไร ปรากฏว่าโดนเขาไล่ออกมา ไม่ให้ผมดู ในใจก็คิดว่าทำไมต้องไล่ การที่ผมดูก็แค่อยากรู้ ไม่ใช่จะขโมยวิชา ก็เลยบอกกับตัวเองไว้ว่า วันหนึ่งต้องทำเองให้ได้ ซึ่งหลังจากนั้นผมก็เริ่มศึกษา เซอร์วิสเอง เริ่มจากง่ายๆ อย่าง เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเอง ค่อยๆ เรียนรู้ไปเรื่อยๆ จนคุณพ่อผมเห็นว่า ผมจริงจังเกี่ยวกับรถ ก็เอ่ยปากให้ผมไปลองฝึกทำกับเพื่อนเขามั้ย โดยส่วนตัวพ่อผมเองท่านก็ชอบแต่งรถอยู่แล้ว ผมเห็นมาตั้งแต่เด็ก ซึ่งกลายเป็นความชอบไปเองโดยไม่ทันรู้ตัว
โดยพ่อส่งผมไปฝึกงานกับเพื่อนเขา เป็นอู่ที่อยู่ใต้ต้นไทร ไม่มีหลังคา ทำกันอยู่ใต้ต้นไทรนั่นแหละ จนวันหนึ่งพ่อผมซื้อรถฟอร์จูนเนอร์ตัวแรกเลยมาใช้ ซึ่งระบบเบรกที่ติดรถมายังไม่เป็นที่ถูกใจนัก ก็เลยเริ่มลงมือทำรถตัวเอง เปลี่ยนผ้าเบรก ขยายจานเบรกหน้า เปลี่ยนหม้อลมเบรก จนมาจบที่การใส่ดิสก์เบรกหลัง หลังจากนี้แหละ ก็เข้าสู่โหมดการทำอู่อย่างเป็นทางการ คือ รับติดตั้ง ดิสก์เบรกหลังให้กับฟอร์จูนเนอร์ ซึ่งก็รับทำกันตรงใต้ต้นไทรนั่นแหละ
ก็กลายเป็นการบอกต่อแบบปากต่อปากจากกลุ่มผู้ใช้ฟอร์จูนเนอร์ ซึ่งในตอนนั้นเขาเรียกอู่ ทิดอ๊อด ต้นไทร โดยทำกันอยู่ 3 คน คือ เจ้าของอู่ พ่อผม แล้วก็ผม ซึ่งเมื่อทำได้สักพัก พ่อผมก็อยากจะให้กิจการนี้โตขึ้น ซึ่งการแปลงเบรก มันไม่ใช่แค่การเปลี่ยนแค่ดิสก์หลังเพียงอย่างเดียว มันต้องมีการใส่ จานเบรกใหญ่ คาลิเปอร์ที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งงานพวกนี้ผมวาดฝันไว้ว่า ต้องมีความชัดเจนไม่เหมือนกับคนอื่น ทำงานให้เป็นลายเซ็นของตัวเอง ซึ่งเห็นชิ้นงานที่ไหนก็รู้ทันทีว่าเป็นของเรา
นี่คือการเปลี่ยนแปลงครั้งแรก คือย้ายจากอู่ต้นไทรไปอยู่ บางนา กม. 2 พร้อมกับชื่อ ทิดอ๊อด อย่างเป็นทางการ รวมทั้งเริ่มงานด้วยการ CNC เกี่ยวกับเบรกเป็นเจ้าแรกๆ ซึ่งก็ได้ผลการตอบรับที่ดีจากลูกค้า จนทำให้มีความรู้สึกว่าต้องโตขึ้นอีกขั้น ซึ่งการที่จะโตขึ้น มันก็ต้องเป็นไปตามสเกลที่ควรจะเป็น สถานที่เป็นเรื่องสำคัญในการเตรียมพื้นที่ความพร้อมรองรับลูกค้ามากขึ้น ก็เลยตัดสินใจย้ายอีกครั้งมาอยู่ที่กิ่งแก้ว ซึ่งก็เป็นที่อยู่ ณ ปัจจุบัน แล้วก็เริ่มมีการเพิ่มเติมในส่วนของผลิตภัณฑ์จากทางร้าน คือ การออกแบบ Hub เบรก เป็นงานคัสตอม ให้เหมาะสมกับการแต่งของรถคันนั้นๆ เนื่องด้วยปัจจุบันนี้เทคโนโลยีของรถมันไปไกลมาก มันมีระบบอิเล็กทรอนิกส์ Parking มาเพิ่มขึ้น ผมก็สร้างอิเล็กทรอนิกส์ Parking ขึ้นมา เพื่อให้เข้ากับตัวรถ สามารถใช้งานได้จริง ไม่มีไฟโชว์ให้เกิดปัญหา โดยหลักๆ ขั้นตอนการทำงานของผม คือการสร้างชิ้นงานจากข้างนอกเข้าไปหาตัวรถ จะไม่มีการดัดแปลงที่ตัวรถโดยเด็ดขาด เพราะทุกอย่างออกแบบเอง แล้วก็ CNC สร้างเป็นชิ้นงานขึ้นเอง ดังนั้น ก็จะได้งานได้ตรงตามความต้องการ เพราะในการทำรถหนึ่งคันให้กับลูกค้า ก็เหมือนทำรถใช้งานเอง ผมไม่เอาชิ้นงานไปแลกเงินกับลูกค้า แต่ผมจะแลกด้วยความสุข ความปลอดภัยในการใช้งานให้ลูกค้าได้รับกลับไป ประสบการณ์ครับ และในวันนี้ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ติดตามหนังสือมาโดยตลอด ก็อยากจะบอกว่า XO คือ ความรู้ที่เฟี้ยวฟ้าวครับ”
องอาจ วิทยะถาวร (จักร)