ย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปีที่แล้ว การแข่งรถแบบ Drag Racing เป็นเพียงเวทีของคนกลุ่มเล็กๆ ที่ชื่นชอบวินาทีแห่งความเร็วสูงสุด ในระยะทางเพียงไม่กี่ร้อยเมตรเท่านั้น
แต่ ณ วันนี้รายการจัดอันดับรถยนต์ที่เร็วที่สุด “Souped up Thailand Record” ซึ่งจัดโดยนิตยสาร XO Autosport ในเครือกรังด์ปรีซ์กรุ๊ป ได้กลายมาเป็นรายการใหญ่ ที่มีนักแข่งจากทั่วประเทศเข้าร่วมกว่า 100 คัน มีผู้เข้าชมมากเป็นเรือนหมื่นคนเลยทีเดียว!!
“Souped up Thailand Record จัดขั้นครั้งแรกเมื่อปี 2002 เป็นงานเล็กๆ โดยเชิญรถแข่ง Drag Racing ระดับหัวแถวของเมืองไทยมาทดสอบ เพื่อเป็นสถิติและเก็บข้อมูลลงนิตยสาร XO Autosport และฉลองครบรอบ 6 ปีด้วย ซึ่งปีแรกมีรถเข้าร่วมทำสถิติ 12 คัน และในปีถัดมา 2003 มีการเปิดกว้างรับสมัครรถแข่งทั่วไป เพื่อเปิดโอกาสให้ทำสถิติตัวเอง และเป็นสถิติประเทศไทย ปรากฏว่ามีรถเข้าร่วมทดสอบกว่า 100 คัน พร้อมกันนี้ได้นับเอาการแข่งขันครั้งนั้นเป็นปีที่ 1 ของรายการ จนกลายมาเป็นประเพณีในปีต่อๆ มา ซึ่งปัจจุบันนับเป็นครั้งที่ 4 แล้ว”
พีระพงศ์ เอี่ยมลำเนา บรรณาธิการบริหารนิตยสาร XO Autosport และรองประธานบริหารกรังด์ปรีซ์กรุ๊ป ในฐานะประธานจัดงานได้กล่าวถึงที่มาที่ไป ของการแข่งรถจัดอันดันดับรถยนต์ที่เร็วที่สุด ในระยะทาง 402 เมตร หรือรายการ Souped up Thailand Record ซึ่งถือเป็นรายการที่ได้รับความนิยมสูงสุด ของการรถแข่งประเภท Drag Racing ในประเทศไทยขณะนี้ พร้อมกับกล่าวถึงพัฒนาการของรถที่เข้าแข่งว่า
“แต่ละปีได้มีการพัฒนาการตลอด จะเห็นได้ความแรงที่มากขึ้นเรื่อยๆ บางคันอาจจะเห็นตัวถังเป็นรถตลาดทั่วๆ ไป แต่ภายในห้องเครื่องนี่ได้รับการโมดิฟายมาอย่างดี ซึ่งรถบางคันมีกำลังมากกว่า 1,000 แรงม้าทีเดียว จนมาช่วงปีหลังๆ เรื่องเครื่องยนต์เริ่มเซตลงตัวแล้ว นักแข่งจึงหันมาสนใจกับพวกช่วงล่าง หรือเกียร์ไปด้วย เรียกว่าอะไรก็ตามที่มีผลกับความเร็ว เป็นต้องได้รับการปรับปรุงแก้ไขทุกจุดเช่นกัน ขณะที่ความปลอดภัยนี่บังคับเลยว่าต้องได้มาตรฐานสากล อย่างโรลบาร์นี่จะต้องครบ 6 จุดถึงจะแข่งได้”
พีระพงศ์กล่าวต่อว่า “ขณะที่พัฒนาการฝีมือของนักแข่ง ก็มีความก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันไม่แตกต่างจากนักแข่งระดับนานาชาติเลย จากสถิติความเร็วของนักแข่ง Drag Racing ไทยในปัจจุบัน จะเห็นว่าอยู่ที่ประมาณ 8-9 วินาที หากเทียบกับญี่ปุ่นที่ทำได้ 7-8 วินาทีแล้ว ถือว่าใกล้เคียงกันมาก เรียกว่าในภูมิภาคเอเชียไทยเป็นรองเพียงญี่ปุ่นเท่านั้น”
ส่วนการที่วัยรุ่นหนุ่มสาว ต่างให้ความสนใจการแข่งรถแบบ Drag Racing เป็นจำนวนมาก เพราะจำนวนผู้เข้าชมมากกว่าการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต ทุกรายการที่มีในเมืองไทยเสียอีก ทั้งที่ไม่ได้เข้าชมฟรีต้องจ่ายค่าเข้าชมงานคนถึงละ 60 บาท เรื่องนี้พีระพงศ์บอกว่า
“เป็นธรรมดาของคนวัยนี้ ที่ชื่นชอบกีฬาที่ท้าทาย และ Drag Racing เป็นการแข่งขันที่ดูง่ายกว่าประเภทอื่นๆ อีกอย่างสนามแข่งปัจจุบัน BANGKOK DRAG AVENUE ก็อยู่แค่รังสิตคลอง 5 ไม่ไกลจากรุงเทพฯ เท่าไหร่
นอกจากนี้พวกเขาไม่จำเป็นต้องหลบๆ ซ่อนๆ อีกต่อไป สามารถมาชมและแข่งขันกันได้อย่างถูกต้องในสนามแข่ง ที่มีกฎระเบียบชัดเจน และมาตรฐานความปลอดภัยสูง จะเห็นว่านับตั้งแต่เริ่มมีการจัดรถแข่ง Drag Racing อย่างจริงจัง โดยมีรายการแข่งขันแทบจะทุกสัปดาห์ บรรดารถซิ่งบนถนนหลวงแทบจะหมดไปเลย เหลือเพียงก็เล็กน้อยเท่านั้น ที่ยังมีอยู่มากจะเป็นพวกรถจักรยานยนต์มากกว่า”
สำหรับการแข่งขัน Souped up Thailand Record 2006 ได้มีการจัดอันดับความเร็ว ไปเมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 2-3 ธันวาคมที่ผ่านมา ณ สนาม BANGKOK DRAG AVENUE โดยปีนี้มีรถเข้าร่วมคับคั่งมากเช่นเดิมกว่า 100 คัน
โดยแบ่งเป็นรุ่น Super Pro Max รถยนต์ทั่วไปหรือรถที่สร้างขึ้นมาเพื่อแข่งขัน ไม่จำกัดการโมดิฟาย, รุ่น Pro 6 รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ 6 สูบ น้ำหนักระหว่าง 1200 -1399 ก.ก., รุ่น Pro 4 รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ น้ำหนักระหว่าง 1100-1199 ก.ก., รุ่น Super 6 รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ 6 สูบ น้ำหนักไม่ต่ำกว่า 1400 ก.ก., รุ่น Super 4 รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ น้ำหนักไม่ต่ำกว่า 1200 ก.ก. และรุ่น Pro NA รถยนต์ทั่วไป หรือรถที่สร้างขึ้นมาเพื่อการแข่งขันที่ไม่มีระบบอัดอากาศปรากฏว่า
รถยนต์ที่เร็วที่สุดจากการจัดอันดับ ของรายการ Souped up Thailand Record 2006 รวมทุกรุ่น หรือ Over All 5 อันดับแรก ได้แก่ ระเด่น เศรษฐพาณิชย์ จากรุ่น Super Pro Max ที่ควบรถยนต์นิสสัน สกายไลน์ R32 GTR ทำเวลาได้ดีที่สุด 8.378 วินาที
รองลงมา ปัญญา อร่ามรัศมี ที่ปีนี้เปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่จากเดิม RB 26 DET 6 สูบของนิสสัน มาเป็น 1UZ เครื่องยนต์ V8 ของโตโยต้า ทำเวลา 8.392 วินาที อันดับสาม ชัชภณ สุทธิสัมพันน์ เวลา 8.742 วินาที อันดับสี่ ST.POWERED&VATTANA เวลา 8.930 วินาที และอับดับห้า สรวงศ์ เทียนทอง เวลา 8.961 วินาที