ปิติ-คาร์โล นำ “ทีพี 12” ลุยซิ่ง 5 สนามหินของยุโรป ศึกบล็องค์แปง จีที ซีรีส์ 2017

 

ทีมทีพี 12 มอเตอร์สปอร์ต ทีมแข่งรถสัญชาติไทย ที่มีแฟนๆ ชาวมอเตอร์สปอร์ตติดตามผลงานอยู่เป็นจำนวนมาก จากการออกไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ลุยศึกการแข่งขันรถในต่างประเทศ อย่างในปีที่แล้วก็เข้าไปสร้างชื่อในการแข่งขัน จีที เอเชีย 2016 และคว้าแชมป์มาได้ที่สนามฟูจิ อินเตอร์เนชั่นแนล สปีดเวย์ ประเทศญี่ปุ่น

มาในปี 2017 นี้ ทีมขยับจากการแข่งขันในเอเชีย กระโดดข้ามทวีปไปร่วมการแข่งขันสุดหินในยุโรป ชื่อรายการ บล็องค์แปง จีที ซีรีส์ สปรินท์ คัพ 2017 โดยนักขับชาวไทย “ต๊อด” ปิติ ภิรมย์ภักดี จะจับคู่กับ คาร์โล แวน แดม นักขับชาวเนเธอร์แลนด์ แห่งทีมทีพี 12 มอเตอร์สปอร์ต พร้อมลุย 5 สนามสุดหินของยุโรป ในศึกบล็องค์แปง จีที ซีรีส์ สปรินท์ คัพ 2017 พร้อมเปิดตัวพาร์ตเนอร์ใหม่ “เคซเซล เรซซิ่ง” ทีมเซอร์วิสชื่อดังระดับโลก และเฟอร์รารี่ 488 จีที 3 รถคู่ใจคันใหม่สำหรับฤดูกาล 2017 พร้อมผู้สนับสนุน บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จากัด, คิง พาวเวอร์, ซีเอ็มวายเค คัลเลอร์

ปิติ ภิรมย์ภักดี กล่าวถึงการเข้าไปแข่งในเวทียุโรปด้วยว่า “ในฤดูกาลนี้เราจะเน้นไปที่การแข่งขัน บล็องค์แปง จีที ซีรีส์ สปรินท์ คัพ ซึ่งต้องขับใน 5 สนามสุดหินของยุโรป ซึ่งมีความยากมาก ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐานของทีม รวมถึงจานวนทีมที่เข้าแข่งขัน ถือเป็นการยกระดับขึ้นไปอีกก้าวของเรา ซึ่งในฐานะนักแข่งคนหนึ่ง การได้มีโอกาสลงแข่งในสนามที่ยุโรปเป็นสุดยอดที่สุด  โดยเฉพาะ บล็องค์แปง จีที ในปีนี้”

สาหรับเป้าหมายในฤดูกาล 2017 นักขับทีมทีพี 12 มอเตอร์สปอร์ต กล่าวว่า “การที่เลือก บล็องค์แปง สาหรับนักขับจากเอเชียไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะขึ้นโพเดียมที่นั่น เพราะเป็นสนามที่เหล่านักขับยุโรปมีความคุ้นเคยกับสภาพสนามและภูมิอากาศเป็นอย่างดี ซึ่งแต่ละทีมที่ร่วมแข่งขันต่างก็มีทีมเซอร์วิสที่ดี โดยปีนี้การที่ทีมเราได้ เคซเซล เรซซิ่ง ที่เป็นทีมงานระดับโลก มาเป็นพาร์ตเนอร์ที่ดูแลเรื่องการเตรียมรถและทีมเซอร์วิสทั้งหมด ซึ่ง เคซเซล เอง ก็เชื่อมั่นในทีมนักขับคนไทยจึงได้มาร่วมงานกัน ทาให้ลบจุดอ่อนด้านนี้ของทีมเราได้เป็นอย่างดี ส่วนทีมงานที่ดูแลนักขับ ทั้งผมและคาร์โล จะเป็นทีมคนไทยทั้งหมด ซึ่งมีความคุ้นเคยและรู้ใจกันดี เชื่อว่าเราจะมีโอกาสขึ้นโพเดียมได้ทุกสนาม”

ส่วนรถคู่ใจคันใหม่ของทีมคือ เฟอร์รารี่ 488 จีที 3 ซึ่งเป็นรถแข่งระดับจีที 3 โมเดลล่าสุดจากเฟอร์รารี่ เฟอร์รารี่ 488 จีทีบี หรือเวอร์ชันรถถนน เปิดตัวในปี 2015 ซึ่งออกมาทดแทนรุ่น 458 ที่เลิกผลิตไปในปีเดียวกัน และในปี 2016 เฟอร์รารี่ 488 จีที 3 ก็ออกมาวาดลวดลายในสนามแข่ง โดยการพัฒนาตัวถังให้ดีกว่ารุ่น 458 และทำให้เข้ากับกติกาใหม่ของ FIA GT3

เครื่องยนต์ยังคงใช้เครื่องยนต์เดียวกับตัว 488 จีทีบี คือเป็นเครื่อง V8 ความจุ 3.9 ลิตร ทวินเทอร์โบ มีแรงม้า 670 แรงม้า ที่ 8,000 รอบต่อนาที แรงบิด 760 นิวตันเมตร ที่รอบเครื่องยนต์ 3,000 รอบต่อนาที ขับเคลื่อนล้อหลัง ระบบเกียร์ dual-clutch 7-speed จากฟอร์มูล่าวัน ผลงานของเจ้าม้าลำพองรุ่นใหม่นี้ ล่าสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ครองแชมป์ในรายการแข่งขัน 12 ชั่วโมง ที่ประเทศออสเตรเลีย นับเป็นรถแข่งที่มีสมรรถณะสูงและใหม่ล่าสุดในตอนนี้ ซึ่งน่าจะเป็นม้าศึกที่จะนำพาทีมทีพี 12 มอเตอร์สปอร์ต ยืนโพเดียมได้ทุกสนาม

Engine : V8

Position : Mid, Longitudinal

Aspiration : Turbocharged

block material : Aluminum

valvetrain : DOHC, 4 Valves per Cyl

displacement : 3902 c.c. / 238.11 in³

bore : 86.5 mm. / 3.41 in

stroke : 83 mm. / 3.27 in

body / frame : Aluminum Body over Aluminum Chassis

Transmission : automated manual dual-clutch 7-speed F1 gearbox

driven wheels : RWD

ในฤดูกาล 2017 ทีพี 12 มอเตอร์สปอร์ต จะร่วมงานกับ เคซเซล เรซซิ่ง โดยมีเป้าหมายอยู่ที่การแข่งขัน “บล็องค์แปง จีที ซีรีส์ สปรินท์ คัพ” ที่จะต้องแข่งขันกันทั้งหมด 5 สนามสุดหิน เริ่มจาก 1-2 เม.ย. ที่มิซาโน ในอิตาลี, 6-7 พ.ค. ที่แบรนด์ส แฮทช์ ในอังกฤษ, 2-4 มิ.ย. ที่โซเดอร์ เบลเยียม, 25-27 ส.ค. ที่บูดาเปสต์ ฮังการี และ 15-17 ก.ย. ที่นูร์เบิร์กริง ในเยอรมนี

*เพื่อความสะดวก กรุณาดูผ่าน Google Chorme

 

เคซเซล ทีพี 12 ผงาดโพเดียม 2 เรซซ้อน รายการเปิดฤดูกาลจีที 3 ยุโรป ที่อิตาลี

ปิติ ภิรมย์ภักดี นักขับชาวไทยและ คาร์โล แวน แดม เพื่อนร่วมทีมชาวเนเธอร์แลนด์  ผงาดโพเดียมเป็นเรซที่สองติดต่อกัน หลังควบเฟอร์รารี่ 488 พาทีมเคซเซล เรซซิ่ง ทีพี 12 เข้าเส้นชัยเป็นอันดับสอง ในรุ่นโปรแอม การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ จีที 3 ชิงแชมป์ยุโรป “บล็องค์แปง จีที ซีรีส์ สปรินท์คัพ” รอบเมนเรซ ที่มิซาโน เวิลด์ เซอร์กิต ในประเทศอิตาลี เมื่อค่ำ 2 เม.ย.60 ตามเวลาไทย

หลังสร้างความประหลาดใจให้กับวงการจีที 3 ชิงแชมป์ยุโรป ด้วยการเข้าอันดับสองในควอลิฟายเรซ ทั้งๆ ที่ ปิติ ภิรมย์ภักดี และ คาร์โล แวน แดม เพิ่งร่วมแข่งขันบล็องค์แปง จีที ซีรีส์ เป็นครั้งแรกในชีวิต แต่พอถึงรอบเมนเรซ สองคู่หูทีมเคซเซล เรซซิ่ง ทีพี 12 ยังยืนยันความยอดเยี่ยมด้วยการควบเฟอร์รารี่ 488 จีที 3 เข้าเส้นชัยเป็นอันดับสองในรุ่นโปรแอม เป็นเรซที่สองติดต่อกัน

ปิติ ภิรมย์ภักดี กล่าวหลังขึ้นโพเดียมบนเวทียุโรปเป็นเรซที่สองติดต่อกันว่า  “นอกเหนือจากการคว้าที่สองในสองช่วงการแข่งขันแล้ว ผมอยากชื่นชมทีมงานเบื้องหลัง ทั้งโมเทค เอนจิเนียร์ ประจำทีมที่ประจำอยู่ในเวิร์กกิ้ง สเตชัน และหัวหน้าช่างที่ทำหน้าที่แบ็กอัพ พิต ครูว์ ซึ่งเป็นช่างทัพหลังที่คอยยื่นมือและสังเกตการณ์เพื่อช่วยทีมงานพิตเลนให้ทำงานออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด เหมือนจะเล็ก แต่ถ้าไม่มี หรือขาดหายไป นั่นหมายถึง รถจอดรอหรือถูกปรับแพ้”

นักขับชาวไทยยังกล่าวถึงการมาขับในบล็องค์แปง จีที ด้วยว่า “เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ผมบอกจะกลับมาแข่งรถ ทุกคนต่างถามว่าจะไหวเหรอ ผมบอกไม่รู้ แต่อยากตามความฝันตั้งแต่วัยเด็กของตัวเอง นั่นคือการได้เข้าร่วมแข่งขันระดับชิงแชมป์ยุโรป หลายคนบอกมีเงินก็แข่งได้ แต่คนที่อยู่วงการรถยนค์จะรู้ว่ามันไม่ง่ายอย่างที่หลายคนคิด แต่วันนี้ปีที่ห้า หลังจากสองปีในไทย  สองปีในเอเชีย วันนี้ผมมาถึงที่นี่แล้ว 5 ปีที่วางแผน 25 ปีแห่งการรอคอย”

ส่วนแชมป์ของรุ่นโปรแอม เป็น อเล็กซานเดอร์ แมทชุลล์ และ แดเนียล คีลวิทซ์ สองนักขับของทีมรินัลดี เรซซิ่ง ในรถเฟอร์รารี่ 488 จีที3 ซึ่ง อเล็กซานเดอร์ กล่าวว่า “เราออกสตาร์ตสัปดาห์ด้วยความเหนื่อยยาก แต่ทุกอย่างเริ่มดีขึ้น ในช่วงแรกผมสามารถแซงขึ้นมาได้หลายคันซึ่งผมค่อนข้างพอใจที่สามารถขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ดีได้ และเป็น แดเนียล ที่ทำได้อย่างสมบูรณ์แบบในการขับรถเข้าเส้นชัย”

ส่วนแชมป์โอเวอร์ออล รายการเปิดฤดูกาล บล็องค์แปง จีที ซีรีส์ เป็นของ มักซี บุห์ค นักขับชาวเยอรมัน และ แฟรงค์ เปเรร่า นักขับชาวฝรั่งเศส ของทีมเอชทีพี มอเตอร์สปอร์ต ที่หลังเข้าเส้นเป็นอันดับหนึ่งในรอบควอลิฟายเรซแล้ว ยังโดดเด่นต่อเนื่องในรอบเมนเรซ ขับเมอร์เซเดส เอเอ็มจี จีที 3 เข้าเส้นชัยเป็นอันดับหนึ่ง โดยทิ้งห่าง เบนท์ลีย์ ทีม เอ็ม สปอร์ต อันดับสอง ถึง 23 วินาที และอันดับสามเป็น เมอร์เซเดซ เอเอ็มจี เอชทีพี ทีม มอเตอร์สปอร์ต ในรถเมอร์เซเดซ เอเอ็มจี จีที 3 อีกคัน

แฟรงค์ เปเรร่า และ มักซี บุห์ค ยังโชว์ผลงานได้อย่างน่าประทับใจต่อจากควอลิฟายเรซ  เปเรร่า ที่ขึ้นนำตั้งแต่ออกสตาร์ตในตำแหน่งโพลโพซิชัน และเวลาหนีอันดับสองมากกว่า 7 วินาที ก่อนจะเข้าพิต และเป็น มักซี บุห์ค ที่ลงมาขับเป็นคนที่สอง และควบเมอร์เซเดส เอเอ็มจี จีที 3 เข้าเส้ยชัยเป็นอันดับหนึ่ง โดยทิ้งอันดับสองถึง 23.353 วินาที เป็นสถิติใหม่ของบล็องค์แปง จีที ซีรีส์ สปรินท์คัพ สำหรับสนามถัดไปซึ่งจะเป็นสนามที่ 2 ของศึกบล็องค์แปง จีที ซีรีส์ สปรินท์ คัพ 2017 จะยกพลไปดวลความเร็วที่ แบรนด์ ฮาทช์ เซอร์กิต สหราชอาณาจักร ในวันที่ 6-7 พฤษภาคม นี้ ขอชาวไทยช่วยกันส่งกำลังใจไปให้นักแข่งไทยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย และติดตามการแข่งขันได้ทาง Facebook TP12 Singha Motorsport