Photo : Thanyanon Sangpoo (TakeSnap)
จากกระแสแฟชั่น ที่หันมานิยม Scirocco จนกลายเป็นของเล่นสุดฮิตสายพันธ์ยุโรป ด้วยราคาค่าตัวที่ลงมาให้น่าค้นหา แถมพกพาสมรรถนะแบบเต็มเหนี่ยวจากเครื่องยนต์เทอร์โบพร้อมเกียร์ DSG ที่มีเสียงพรึ่บบ…เป็นเอกลักษณ์ทุกครั้งยามเปลี่ยนเกียร์ แบบนี้คงถูกใจวัยจ๊าบ ให้สรรหาความเท่ห์ที่สนุกเร้าใจได้ในทุกวัน เล่มนี้ไม่รอช้า จัดมาเป็นน้ำจิ้มให้ชมกันถึง2สไตล์ ทั้งแนว Racing และ Stance
VW Scirocco Racing
by Toon C1
เริ่มต้นคันแรกมาเต็มระบบ ครบและจบในสไตล์ Racing แบบของจริงจากคุณตูน C1 ที่เคยสัมผัสรถซิ่งมาหลากหลาย ทั้งค่ายญี่ปุ่นและยุโรป ก่อนมาหลงสเน่ห์ของ VW Scirocco ซึ่งยังคงวาดลวยลาย ด้วยสไตล์การแต่งที่ลงตัว จนต้องเจอตัวเพื่อพูดคุยถึงที่มา
คุณตูน C1 ไม่รอช้าเล่าถึงที่มา ก่อนหน้านี้เคยเล่นสปอร์ตญี่ปุ่นมาค่อนข้างเยอะ แต่ถ้าสายยุโรปเคยมีโอกาสได้ใช้ Ford Focus เมื่อประมาณ5-6ปีที่แล้ว พอได้มีโอกาสใช้ Scirocco รู้สึกถึงสมรรถนะที่เน้น Performance ดีพอสมควร ถ้าเทียบกับสปอร์ตญี่ปุ่นแบบรถเดิมด้วยกัน Scirocco ถือว่าอยู่ในขั้นที่ดีเลย ทั้งเครื่องยนต์และระบบเกียร์ ต้องบอกก่อนเลยว่าเครื่องยนต์อาจไม่แรงมาก แต่จุดเด่นอยู่ที่ระบบเกียร์DSG ที่คนเล่นรถรุ่นนี้หลงสเน่ห์ รวมถึงรูปทรงรถที่ดูสปอร์ต แต่บางคนกลับบอกว่าเปรียบเสมือน Civic 3door สายยุโรป
สำหรับคนที่จะใช้รถรุ่นนี้ ถ้าอยากนำไปอัพเกรดสิ่งแรกอาจมุ่งประเด็นไปที่ล้อ เบรก และชุดแต่งนิดหน่อย ส่วนเรื่องเครื่องยนต์อาจไม่ต้องไปทำเยอะ เพราะกำลังของเดิมกับระบบเกียร์ DSG ถือว่าออกแบบมาให้ขับสนุกแล้ว เมื่อขับขี่ใช้งานทั่วไป บางคนอาจมองว่ารถยุโรปมีการ Maintanace ที่สูง แต่ถ้าเรารู้จักสถานที่ Service รวมถึงรู้จุดในการดูแลรักษาตามระยะเวลา ผมว่า Scirocco เป็นรถที่ตอบโจทย์ในเรื่องของ การใช้งานที่ขับสนุกได้จริงในชีวิตประจำวัน อย่าเพิ่งมองว่ารถยุโรปน่ากลัว ถ้าเราได้ศึกษาก่อน เราก็สามารถขับใช้งานเล่นได้โดยไม่มีอะไรต้องกังวล
ส่วนการแต่งในอนาคต คิดว่าภายนอกอยากคงรูปแบบไว้ประมาณนี้ แต่อาจจะ up grade เครื่องยนต์นิดหน่อย เช่นชุดเทอร์โบ ท่ออินเตอร์ฯ เพื่อให้ขับสนุกมากขึ้นกว่าเดิมอีกนิดก็คงพอ
Tech Spec
Exterior
- กันชนหน้า–หลัง : Scirocco R ปี2016
- สเกิร์ตหน้า : Scirocco R ตัวแข่ง
- สเกิร์ตหลัง : REVO
- กระจกมองข้าง : ครอบคาร์บอนฯ
- ไฟหน้า : Minorchange 2016
- ไฟท้าย : Scirocco R
- กระจังหน้า : Scirocco R
- สปอยเลอร์หลัง : คาร์บอนฯ
- Rear Diffuser : คาร์บอนฯ
Engine
- รหัส : EA888
- ออยคูลเลอร์ : FORGE
- ท่อทางเดินไอดี : APR
- ท่อร่มไอดี : APR
- ท่อไอเสีย : ไทเทเนียมทั้งเส้น
- ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : FORGE
- หัวเทียน : NGK
- คอล์ยจุดระเบิด : R8
- กรองอากาศ : APR
- กล่อง ECU : Remap by GT Garage
Suspension
- โช้คอัพ : Buddy Club
- ล้อ : AVAN RS II 19×9.5”
- ยาง : Michelin Pilot Sport F.235/35/19 , R.245/35/19
- คาร์ลิเปอร์หน้า : Audi R8
- จานเบรก : Aroray 355 mm.
Interior
- คอนโซล : หุ้ม Alcantara
- เบาะหน้า : Recaro CS Sport หลังคาร์บอนฯ
- เข็มขัดนิรภัย : Sabelt
- โรลบาร์ : ทรง GT3 RS
- Display : Defi DSDF
-
Rear Spoiler & Rear Diffuser จับใส่คาร์บอนที่ดูโหดกว่าเดิมเยอะ
-
Front Bumper เปลี่ยนไปใช้ของ Scirocco R พร้อมจับคู่กับลิ้นหน้าแบบตัวแข่ง และถ้ามองลึกเข้าไปที่หลังกันชนจะพบว่ามีการติดตั้งออยคูลเลอร์ Forge เพิ่มเติมอีกด้วย
- Rear Spoiler & Rear Diffuser จับใส่คาร์บอนที่ดูโหดกว่าเดิมเยอะ
- Front Bumper เปลี่ยนไปใช้ของ Scirocco R พร้อมจับคู่กับลิ้นหน้าแบบตัวแข่ง และถ้ามองลึกเข้าไปที่หลังกันชนจะพบว่ามีการติดตั้งออยคูลเลอร์ Forge เพิ่มเติมอีกด้วย
- คาร์ลิเปอร์หน้า Brembo จัดของ Audi R8 มาใช้พร้อมจานเบรก Aroray 355mm.
- มุมหลังโหดจริง เมื่อมีการติดตั้งชุดโรลบาร์เพิ่มเข้าไปเฉกเช่น GT3 RS
- หน้าจอ defi dsdf ตัวเดียว บอกค่าการทำงานได้สารพัด แถมยังได้ความเท่ห์แบบเดียวกับตัวแข่ง
- Recaro CS Sport หลังคาร์บอน มาพร้อม Seat belt ในฝั่งคนขับ รับรองว่าได้ทั้งความหล่อและความสบาย
- เปิดห้องเครื่องมา เพิ่มสมรรถนะเบาๆด้วยชุดท่อทางเดินและชุดกรองอากาศ APR
VW Scirocco Stance
by Earth
คันนี้จัดมาแนว Stance ชุดใหญ่สไตล์เมกา บอกเลยว่าไม่ธรรมดาเช่นกัน จากของแต่งทั้งหลายที่บรรจงใส่เข้าไป ล้วนตั้งใจทำเพื่อให้ออกมาแบบสุดขั้ว แม้ช่วงที่ถ่ายยังเหลือของที่ใส่ไม่ทัน ส่วนคอนเซ็ปในการทำรถคันนี้จะเป็นอย่างไร คงต้องให้คุณเอิร์ทมาขยายให้ชมกันครับ
คุณเอิร์ทเล่าให้เราฟังว่าในสมัยก่อนเล่นรถญี่ปุ่นเหมือนวัยรุ่นทั่วไป และส่วนตัวชอบรถเกียร์ธรรมดาที่สามารถตอบสนองได้ดังใจ แต่บังเอิญได้มีโอกาสลองรถ Scirocco ของน้องที่สนิทกัน พอขับครั้งแรกรู้สึกตกใจว่าทำไมอาการของรถสามารถตอบสนองความดิบได้เหมือนสปอร์ตญี่ปุ่น และสิ่งที่ทำให้หลงสเน่ห์และชื่นชอบเป็นพิเศษคงเป็นเรื่องของระบบเกียร์ DSG
รถคันนี้ตอนได้มาเป็นมือสอง สิ่งแรกที่เขาขอลุยคือการจับ Maintanace ให้สภาพกลับมาสมบูรณ์ที่สุด จากนั้นค่อยนำมาปรับแต่ง โดยเริ่มจากการนำไปจูน เปลี่ยนท่อ เปลี่ยนล้อ ให้ออกมาน่าใช้งาน ตอนนี้ถ้าเทียบกับรถโรงงานถือว่าทำไปเยอะพอสมควร แต่ถ้าเทียบกับรถที่เปลี่ยนไปใช้เทอร์โบ K04 เหมือนกัน คันนี้น่าจะแรงสุด ซึ่งสามารถสร้างพละกำลังได้ 355แรงม้าลงพื้น และ400แรงม้าที่เครื่องยนต์ ในจุดนี้ทางคุณเอิร์ทคิดว่าขึ้นอยู่กับของแต่งที่ใส่เข้าไป จะทำอย่างไรให้จูนได้ match กัน แต่ยังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะมีโปรเจ็คใหญ่ในอนาคต น่าจะทำการอัพเกรด ลูกสูบ ก้านสูบ และเปลี่ยนเทอร์โบใหม่ คงค่อยๆทำไปเรื่อยๆ ตามประสาคนชอบแต่ง
คุณเอิร์ทยังฝากทิ้งท้าย สำหรับผู้ที่สนใจถ้าที่มีโอกาสได้เลือกซื้อรถในราคาล้านกว่าบาท อาจมีตัวเลือกค่อนข้างเยอะ แต่ Scirocco น่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ อยากให้ลองศึกษาข้อมูลจริง ที่ไม่ใช่การบอกปากต่อปาก ผมคิดว่าในรถราคาไม่เกิน2ล้าน แล้วได้รถยุโรป Performance ระดับนี้ ถือว่าคุ้มค่ามากครับ
Tech Spec
Exterior
- กันชนหน้า : Minorchange 2017
- สเกิร์ตหน้า : คาร์บอนฯ
- ไฟท้าย : ตัวนอก
Engine
- รหัส : EA888
- เทอร์โบ : K04
- เฮดเดอร์ : REVO
- เวสเกต : REVO
- อินเตอร์คูลเลอร์ : FORGED
- โบล์วออฟวาล์ว : GFB
- ท่อไอเสีย : Fi Exhaust
- คอล์ยจุดระเบิด : Okada
- ชุดฉีดแอลกอฮอล์ : Snow Performance
- กล่อง ECU : Remap by GT Garage
Suspension
- โช้คอัพ+ถุงลม : AirRex Suspension
- ล้อ : STR Forged 19×9.5”
- ยาง : 245/35/19
- คาร์ลิเปอร์เบรก : F.Brembo GT 6 POT , R.Brembo GT 4 POT
- จานเบรกหน้า–หลัง : 374mm.
Interior
- เบาะ : Technocraft
- พวงมาลัย : OMP
- เข็มขัดนิรภัย : Schroth Racing
- วัดบูสท์+วัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง : Defi
- ภายนอกออกมาแนว Stance แต่ยังต้องขยายซุ้มล้อเพิ่มอีกนิดเพื่อให้กดเตี้ยลงได้มากขึ้น
- สปอยเลอร์หลังคาร์บอน พร้อมสติ๊กกอร์ค่ายรถ ดูแล้วลงตัว
- มุมนี้บอกได้เลยว่า ล้อ STR Forged เด่นสุด
- อินเตอร์คูลเลอร์ Forged ขนาดใหญ่ ถูกจับมาใส่ลดอุณภูมิ
- เบรก Brembo GT จัดมาชุดใหญ่ กับด้านหน้า6Pot และด้านหลัง4Pot พร้อมจานขนาด374mm.
- นอกจากความเด่นของ Rear Diffuser Cabon แล้ว ท่อไอเสียจาก Fi Exhaust ก็ดูเข้ากันได้ดี แถมเรื่องเสียงยังมีชุดวาล์วให้เลือกว่าอยากจะเงียบพร้อมย่องออกจากบ้าน หรือดังเร้าใจสไตล์ Super car
- พวงมาลัย Paddle Shift ของเดิมถูกเมิน พร้อมแทนที่ด้วย OMP
- อยาก Stance หรือขับใช้งาน เลือกสั่งได้จากรีโมทชุด AirRex
- วัดบูสท์และวัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง Defi ถูกติดตั้งอยู่ที่คอนโซลกลางอย่างลงตัว
- เบาะ Technocraft นอกจากความเท่ห์แล้ว สิ่งที่ได้กลับมาคือเบากว่าเบาะเดิมเยอะมากก…
- ชุดถังลม AirRex ทำกล่องติดตั้งไว้อย่างเรียบร้อย ส่วยมุมขวาเป็นถังบรรจุแอลกอฮอล์จาก Snow Performance ไว้ฉีดเข้าเครื่องยนต์ ช่วยเพิ่มแรงม้าได้อีกพอสมควร
Extra Ordinary
Scirocco 800ม้า!!!
เปิดมาแว๊ปแรกแอบอึ้ง กับความบ้าในต่างประเทศที่ทำ Scirocco ออกมา800ม้า ในใจคิดว่าเจ้าเครื่องบล็อค EA888 คงมาพร้อมไส้เต็มและเทอร์โบลูกโตเพื่อปั่นม้าออกมาโชว์ แต่เดี๋ยวก่อน นี่มันคือการ Swap โดยนำเครื่อง2.5ลิตร มาโมชุดใหญ่ พร้อมใส่เทอร์โบ Pricision PT67/68 มาปั่นบูสท์2บาร์อัดเข้าเครื่องยนต์ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดแบบเจาะลึกได้ที่ www.speedhunters.com/2014/08/full-drivetrain-swap-audi-quattro-vw-scirocco